(12-01-2016)  Giá kỳ hạn cà phê đỏ sàn. Còn giảm không?

Giá trên 2 sàn kỳ hạn cà phê robusta và arabica rớt thê thảm trong một phiên giao dịch không mấy nhộn nhịp. Sàn robusta London mất 41 USD còn 1444 USD/tấn và sàn arabica New York giảm 4.55 cts/lb chỉ còn 114.45 cts/lb cơ sở giao dịch tháng 03-2016. Kỹ thuật xem ra còn yếu.

Cuối tuần trước, công ty môi giới Marex Sprctron ước sàn lượng niên vụ 2016-17 của Brazil có thể tăng thêm 8 triệu bao lên đến 57,5 hay 58 triệu bao. Với mức này, theo nhà môi giới thì cung có vẻ lấn lướt cầu.

Nhưng chuyện nhà môi giới đoán sản lượng cà phê Brazil tăng chỉ là chuyện nhỏ. Cả thế giới tài chính rùng mình với TQ khi nghe giá trị cổ phiếu Thượng Hải (CSI) hôm qua mất thêm 5,3% sau khi tuần trước giá đã đi không trở lại 10%.

Giá dầu thô trên các sàn kỳ hạn ngày đầu tuần rớt mạnh do lo ngại nhu cầu tiêu thụ của TQ giảm mạnh và chứng khoán nước này mất giá. Morgan Stanley mới đây nhất còn dự báo giá dầu thô có thể rớt xuống mức 20 USD/thùng do giá trị đồng USD mạnh so với nhiều đồng tiền khác. Ngoài ra còn nghe tin Ả rập Xê Út đang tính chuyện đưa cổ phần hãng dầu quốc doanh ra bán trên sàn chứng khoán, điều này làm tăng thêm mối lo cho dân kinh doanh dầu thô. Giá dầu hôm qua giao dịch từ 30.94 đến 33.20 USD/thùng.

Giá 9/10 sàn kỳ hạn nông sản cháy đỏ rực trong đó sàn ca cao mất 115 USD, cà phê arabica giảm 4.55 cts/lb và robusta 41 USD do những tin thiếu sức sống như thế.

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta London nay lại có đáy mới là 1442 USD/tấn dù được các hãng rang xay mua kéo lên đến 1472 USD/tấn trong phiên với sức mua khá mạnh. Tuy các quỹ đầu cơ bán ra khá nhiều nhưng bán bao nhiêu được mua “bảo vệ” bấy nhiêu trừ thời điểm cuối khi sức mua rang xay khô dần. Tuy nhiên, người trên sàn nhận định rằng sức bán ra trên sàn robusta London chủ yếu xuất phát từ các quỹ đầu cơ kinh doanh kỹ thuật trong khi các quỹ đầu cơ tài chính khác ít tham gia. Lượng bán mạnh và chuyển gởi kho cuối tuần của bạn hàng Việt Nam vào tay các nhà xuất khẩu lớn cũng góp phần đẩy ngay giá London rớt khi mở cửa. Không như ngày thứ Sáu 08-01, sức mua của các hãng kinh doanh và rang xay trên sàn London đủ để lấn át sức bán từ các nhà kinh doanh kỹ thuật của “hàng giấy”, hôm qua 11-01 họ đã để giá thất thủ và tuột dốc dễ dàng theo từng đợt về cuối phiên.

Giới kinh doanh trên sàn ước các quỹ đầu cơ kinh doanh kỹ thuật hay hàng giấy nay đang giữ dễ đến chừng 35.000 lô bán khống tính chưa bù trừ, còn tính bán ròng không cũng có thể đạt 27-28.000 lô. Người ta cứ tưởng sức bán thực sự từ phía này có thể không mạnh nữa nhưng phiên hôm qua đã không như dự đoán: giá vẫn rớt dù lượng bán ròng trên London được xem là đã khá nhiều nếu như so với tổng số lượng hợp đồng mở trên tháng 03-2016 là 76.439 lô.

Kỹ thuật đang yếu. Mức 1430 USD/tấn của tháng 03-2016 đang trong tầm tay. Giới kỹ thuật đang hy vọng thị trường tìm đáy khu vực ấy để tăng củng cố.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 12-01 từ tăng nhẹ đến khá.

Khuynh hướng chung: Yếu.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78