Sẵn sàng ứng biến với khó khăn trên thị trường cà phê

Thị trường cà phê trong những ngày đầu năm 2016 diễn biến phức tạp. Nếu như giá cuối năm ở mức 33,5 triệu đồng/tấn thì đến sáng 06-01-2016 chỉ còn quanh 33 triệu đồng/tấn, thậm chí có nơi chỉ còn 32,8 triệu đồng/tấn tại một số nơi ở Tây nguyên, vựa cà phê của cả nước.

Giá xuống nhanh chỉ hai ngày sau Tết Dương lịch 2016 làm nhiều nhà vườn lo lắng. “Phải trả tiền công thu hái, tiền tái đầu tư, tiền học cho con, tiền trả đáo hạn ngân hàng…với giá hiện nay làm sao đủ sở hụi!” anh Tùng, người có 3 héc-ta cà phê tại Krông Ana, tỉnh Đắc Lắc than thở.

Với nhà vườn là thế, thị trường cà phê hiện nay đối với nhà buôn còn phức tạp hơn.

Mới đầu tháng 11-2015 giá còn 34,5 triệu đồng/tấn thì nay dưới 33 triệu đồng/tấn. Còn trên sàn kỳ hạn dao động quá phức tạp, từ 1681 đô la Mỹ/tấn cũng đầu tháng 11-2015 thì sáng ngày 06-01-2016 chỉ còn 1507 đô la/tấn. Diễn biến giá kiểu này tiếp tục gây bất lợi cho ai muốn trữ hàng nếu cứ nghĩ rằng giá cà phê đã ở mức đáy…” chủ một doanh nghiệp thu mua cà phê ở Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng nói.

Đúng vậy! Phải có đầy đủ cơ sở để quỹ đầu tư lớn của Mỹ là Goldman Sachs đầu tuần này đưa ra nhận định rằng giá cà phê trong giai đoạn trước mắt “diễn biến rất phức tạp, dao động khôn lường”.

Ở trong nước, thông tin trái ngược từ nhiều phía đang gây “ô nhiễm” thị trường cà phê làm người tham gia kinh doanh không biết đường nào mà đỡ: người thì cho rằng hạn hán và mất mùa khắp nơi, nguồn cung sẽ thiếu và giá phải tăng, dựa vào hiện tượng thời tiết thất thường El Nino để tạo nên những bức tranh tồi tệ bên phía cung ứng cà phê; người khác lấy cớ tháng 12-2015 Brazil vẫn xuất khẩu đến gần 3 triệu bao, chưa thấy suy giảm thực sự thì tiềm năng sản lượng nước này còn tốt; có người còn lo rằng đồng nội tệ các nước châu Mỹ La tinh như Brazil,Colombia…có thể đã bắt đáy và giá cà phê sẽ khó giảm…trong khi chương trình tái canh cây cà phê của Colombia đang cho sản lượng lớn kỷ lục…

Đã đành trong kinh doanh, giá tăng hay giảm là chuyện bình thường. Nhưng “ít ra cũng có một khoảng thời gian nhất định để người kinh doanh khoanh vùng ‘an toàn’ nhằm giảm thiểu rủi ro, nay thì quá khó,” một chuyên gia ngành hàng nói.

Thị trường ngày càng phứctạp không chỉ vì nhà kinh doanh cà phê đứng trước những lựa chọn thông tin rất “ảo”, họ phải đối chọi với các biến động tiền tệ từ các đồng tiền như đô la Mỹ, euro, các đồng nội tệ của các xuất khẩu cà phê khác. Phức tạp của giá kỳ hạn cà phê là một, nhưng tiền tệ gấp mười lần. Chính vì thế, nhà kinh doanh cà phê hiện nay phải tìm cách thông hiểu và sử dụng các công cụ kinh doanh bảo vệ giá cả…thì mới hy vọng tồn tại trước các biến chuyển rất nhanh của thị trường, vị chuyên gia nói thêm.

Sáng nay 08-01, giá cà phê nguyên liệu robusta tại nhiều nơi ở Tây nguyên xuống dưới mức 32.500 đồng/kh, có chỗ chỉ 32.300 đồng/kg. Sức bán chậm nhưng hàng “không đứng” do người mua đầu cơ trữ chưa tỏ ra thiết tha.

>> Thị trường cà phê 2016: Một năm nhìn lại

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Thị trường robusta xem như đã chạm đáy , dự kiến xây dựng tăng lại rất gần khu này . Trong khi arabica thì vẫn yếu khi mục tiêu giảm về 115 cent T3 vẫn đang kêu gọi .
    Chúc mọi người may mắn .

  2. HPL

    cà phê giá 32.600-32.800/ tấn mà thấy các công ty nhập ầm ầm, như vậy các DN sẽ mua đủ số lượng cần thiết ở giá thấp này, nên chờ giá lên chắc hơi bị lâu, giá ntn mà các cty còn đi thuê kho để nhập, người dân bán hết rồi lấy đâu mà “án binh bất động” nưa, muộn quá rồi…

  3. trân chuc

    tôi thuật ngữ gọi là chạm đáy.là giá thành gốc sản xuất ra sản phẩm nhưng theo thời điểm hiện nay tất cả các mặt hàng đều lao dốc kể cả tiền tệ cũng tạm gọi là bay hơi thế này thì cái gọi là chạm đáy của năm 2016,2017 còn thấp hơn nhiều.bây giờ là đáy của năm 2915,2016 đó.có còn nhớ cái năm mà cà phê chỉ hơn gạo có một chút nhỉ.

  4. Trần Ninh

    Giá cả như lúc này, cứ bán từ từ cần tới đâu bán tới đó. Chờ khí giá biến động tăng có lợi thì mới bán nhiều hơn (có thể bán hết), thực ra Nhà đầu cơ làm giá với bà con chúng ta đấy.

  5. quang minh

    Bán mặt cho đất ,bán lưng cho trời ,làm nông đã khổ thị trường thì bấp bênh .giá cứ lênh đênh lên xuống ,lên thì 100~200đồng .xuống cứ ào ào 400~500.ngày qua ngày một năm nay xuống cả 6 ngàn hoặc hơn nữa là. Thương buôn ngài được chắc người dân “ngưỡng lên hỏi trời khi nào lên giá ,lúk mà lên giá còn cà phê đâu”.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78