(20-12-2015) Giá cà phê nội địa: nhìn lui để đi tới

Từ thứ Hai 14-12 ngày đầu tuần trước đến nay, giá nội địa zíc zắc lên xuống rất nhẹ, quanh mức 33.000 đồng/kg. Cũng phải, vì giá kỳ hạn khi đóng cửa cùng ngày nói trên sụp xuống mức thấp nhất tính từ đầu vụ đến nay (1505 USD/tấn cơ sở tháng 3-2016), chưa thể bức phá để lên mạnh, trong khi sức bán rất sẵn sàng nhưng lực mua quá yếu.

Yếu là vì ảnh hưởng trước và sau quyết định của Mỹ về tăng lãi suất đồng USD, người mua tại các nước Âu Mỹ uể oải làm việc để chuẩn bị nghỉ lễ Noel và tết dương lịch, vì các quỹ đầu cơ tài chính thoái vốn chuyển sang các sàn chứng khoán dịp cuối năm nhằm có lương thưởng khá hơn cho năm qua…

Mua bán trên thị trường nội địa ít thấy có lô nào vài trăm tấn như khi giá còn 36.000 đồng/kg nhưng vài chục là có, một chủ đại lý tại Pleiku nói cho biết.

Sở dĩ hợp đồng nội địa giao dịch không lớn là vì giá 33.000 đồng/kg đối với nông dân là thấp nếu như so sánh với 2 năm trước, nhưng quan trọng là các đại lý không dám bán mạnh tay vì sợ mua lại không được và hợp đồng bán mới chưa có do lễ tết và người mua nước ngoài thận trọng ít mua trong dịp nghỉ dài ngày.

Thị trường kỳ hạn robusta London đóng cửa cuối tuần ngày 18-12 chốt mức 1513 USD/tấn, giảm 15 USD/tấn so với tuần trước và giá sàn arabica cũng mất 2,20 cts/lb sau một tuần.

Tuần tới, hầu như sàn kỳ hạn sẽ theo sự quyết định của người bán là Việt Nam: không bán, giá khó giảm mạnh dù khuynh hướng chung đang yếu; bán ra nhiều, giá xuống nhanh. Như vậy, nhất cử nhất động trong tuần kể từ ngày mai thứ Hai 21-12 sẽ phụ thuộc vào hột cà phê Việt Nam.

Đây là tuần nghỉ Noel và tết dương lịch và cũng là tuần trước tháng giao hàng 1-2016 trên sàn kỳ hạn London. Nếu có lượng hàng nào giao sau cho tháng ấy chưa chốt, sẽ phải chốt trước ngày 31-12.

Tiêu cực về hướng giá là nhiều. Tuy nhiên còn một đường duy nhất để giá tăng: nếu như các quỹ đầu cơ đổ tiền vào mua khống kỳ hạn tháng 1-2016 để đẩy thành “vắt giá” hay chuyển tháng, nhưng trường hợp này cho đến ngày hôm nay vẫn đang còn là một hy vọng mong manh.

Nếu theo nhận định như trên, giá nội địa trong tuần bắt đầu từ ngày mai khó có đột biến tăng mạnh. Nếu tỷ lệ hóa, giá nội địa trong tuần tỷ lệ giảm đến không đổi nhiều hơn tỷ lệ tăng, có chuyên gia cho rằng tỷ lệ tăng giảm ấy là 70/30.

Nhưng xin lưu ý rằng đó là nhận định độc lập. Người viết khuyên không nên sử dụng nhận định ấy để mua bán, kinh doanh mà nên có nhận xét riêng của mình và cho mình.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Khải Trần

    Đến thời điểm này có nhiều họ sản xuất cà phê tại Tây Nguyên Việt Nam đã thu hái xong. Đánh giá chung sản lượng năm nay bị mất mùa quanh mức 30%. Việc dự báo của USDA trước đây cho rằng sản lượng cà phê Việt Nam năm nay tăng sản lượng không đúng và sau này có thể điều chỉnh lại dự báo.

    1. hà phong

      tôi có máy người bạn chế cafe bột. họ bảo một kg cafe nguyên chất có thể tạo ra 5 kg cafe bột = 1 kg cafe + bột đậu, bắt+ cafe hóa chất. vậy thì cafe thật khó mà lên giá được. xã hội này sắp đến ngày tàn rồi. kẻ làm ra sản phẩm thì chẳng được hưởng + lũ tiểu nhân thì ngồi không hưởng lợi

  2. PT

    Đành rằng nx cà phê một vài nơi có thể mất mùa như KT nói , thế nhưng dt trồng mới đã cho thu hoạch là con số không hề nhỏ và nó cho nx,sl rất lớn !
    Hơn nữa trên thế giới này có trên 40 QG sản xuất cà thì việc giảm sl của một vài tv là không vấn đề gì . Mới đây tc : ICO ,USDA …cho biết sản lượng tăng , đây là nơi rất đáng để chúng ta tin tưởng !
    Thuận theo những bl trước tôi cho rằng : Cà phê vẫn hoàn toàn nằm trong xu thế giám , chưa xuất hiện bất cứ tin hiệu nào để tăng giá !

    1. Khải Trần

      Người chủ vườn thu hoạch xong mới biết được chính xác sản lượng trúng hay trật. Đừng vì 1 hét ta cà cà phê ghép hay giống mới đạt sản lượng cao mà hô hào làm ảnh hưởng đến hàng ngàn hét ta cà phê truyền thống dưới 3 tấn/hét ta xung quanh. Dù các tổ chức có uy tín đến đâu có lúc họ dự báo sai.. Tôi tin rằng sau này tổ chức đánh giá sản lượng USDA sẽ có thông báo điều chỉnh sản lượng thấp hơn so với dự báo trước đó.

      1. manh tuan

        USDA vừa mới điều chỉnh giảm dự báo lại rồi đấy anh Khải . Nhưng vẫn là được mùa so với năm trước .

  3. ĐUC KT

    Brazil chỉ cần dự báo khả năng có mưa hay hạn hạn là giá cà phê thay đổi ngay lập tức, còn Việt Nam ta thì sao! Chẳng lẽ một đất nước xuất khẩu cafe ro đứng thứ 2 thế giới khi mất mùa thực sự mà không có ảnh hưởng gì chăng.Mình nghỉ 2016 giá sẽ cao.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Mưa thất thường tại Tây nguyên trong thời gian thu hái, lại trúng lúc nhiều vườn đã ra hoa nay gặp mưa cộng với sương lạnh, sản lượng niên vụ tới có thể giảm. Đúng đây là yếu tố giảm sản lượng năm sau. Nhưng cũng cần cân nhắc về sản lượng toàn cầu, Brazil và Colombia được mùa 2016-17. Dù sao nhìn về thị trường, tuy chưa có những đánh giá nghiêm túc, đối với cà phê Việt Nam, yếu tố này là chất xú tác tốt về giá, nhưng tiêu cực về sản lượng. Không biết nhận định vậy có đúng không? Mong diễn đàn góp ý và cho thêm chi tiết đợt mưa hiện nay tại Tây nguyên.

      1. ho nam

        Các vùng trồng cà phê của Việt nam năm nào cũng gặp vấn đề về thời tiết như mưa dầm trong lúc thu hoạch hay hạn thiếu nước tưới , nếu mưa hay hạn kéo dài thì năng suất và sản lượng sẽ ảnh hưởng lớn!Vài ngày nay Tây nguyên có mưa trái mùa yếu tố này làm giảm đi một phần năng suất một số vườn cây nhưng không nhiều. Cây cà phê cũng nằm trong quy luật sinh tồn tự nhiên nếu hỏng đi một số hoa bữa nay thì cây lại ra một ít hoa mới, cây sẽ không mất sức và ít rụng trái khi vào độ lớn!Dù năng suất giảm nhẹ nhưng nhìn chung diện tích tăng nên sản lượng sẽ khó giảm!(Những diện tích cà phê bị phá bỏ, chuyển đổi là những diện tích cho năng suất rất thấp, trong lúc trồng mới với giống cao sản lại nhiều) Ngoài những ảnh hưởng do thời tiết thì các phát biểu của những vị quan chức trong ngành về sản lượng, mùa vụ là những yếu tố có thể làm thay đổi giá cà phê! Ngày nay giới kinh doanh thường nắm giữ những thông tin trên và họ sẵn sàng mang ra làm giá khi cần! Thời gian gần đây giá cà phê không còn lên cao tôi nghĩ là do yếu tố từ những người chơi hàng giấy trên sàn hơn là những nguyên nhân như đợt mưa này! Vài ba năm trở lại đây ở Trung quốc và Việt nam số người mua bán cà phê hàng giấy tăng mạnh , có rất nhiều người đã thành đại gia. Khi giá trên sàn lên 10-15 đô la một tấn là họ thi nhau bán và giá lại lùi, họ lại mua. Người nông dân làm ra hạt cà phê chỉ có mong muốn giá lên trong khi người chơi hàng giấy thì người mong lên kẻ mong xuống, mà giá thì có từ sàn giao dịch, như vậy thì giá làm sao mà khả quan hơn khi nghe tin mấy hạt mưa ở Tây nguyên được chứ, !

      2. Huỳnh Bảo Ngọc

        Trong trường hợp gía xuống 15-20usd họ lại mua vào làm giá không giảm sâu! Cái gì cũng có hai mặt của nó bạn ạ.

  4. Huỳnh Bảo Ngọc

    Hôm qua mưa hầu như tất cả các vùng trồng cà phê tại Tây Nguyên. Mưa trong thời điểm này thật bất lợi cho cà phê Việt. Thứ nhất giảm tốc độ thu hoạch, phơi sấy và làm giảm chất lượng sp do tỷ lệ hạt đen, hạt mốc cao. Thứ 2 ảnh hưởng đến sản lượng vụ 16-17 do tỷ lệ “hoa chanh” cao vì thời điểm này mưa có đủ nước hoa cũng không bung nổi do thời tiết lạnh. Giá cà phê hiện tại lại thấp, một mùa vụ cà phê thật sự khó khăn!

  5. thongnguyenx

    năm nay hoa cà phê đã nở hai đợt rồi không biết đợt mưa này có bung hoa nữa không hiện nay chỗ tôi thu hai được hai phần rồi nhìn chung là kém năm vừa rồi 30% cò nhiều hộ hái xong thấy máy đã nhổ cà phê rồi

    1. Lâm Anh Vũ

      Hôm qua vùng tôi hoa nở buổi sáng hoặc hôm trước 2h mới
      mưa ,hoa nở rất to chắc không ảnh hưởng mấy ,bông nở khoảng 20-30% cả vụ

    1. Lâm Anh Vũ

      Chơi hàng giấy cũng có người thành dại gia nhưng da số thành
      “thiếu gia”.Nếu ai cũng thành “thiếu gia” thì ai dám chơi

  6. thaonguyen

    Tới giờ này mà vẫn co người nói diện tích tăng thì không biết nói sao? Giá thấp, cây cà phê già cỗi, chi phí sản xuất cao. Vậy lấy đâu ra mà tung tin diện tích tăng vậy bạn? Bạn thử chỉ ra toàn nước Việt Nam chúng ta ở đâu có cà ghép cao nhất? diện tích bao nhiêu được không bạn PT?
    Giá xuống hợp đồng mở thấp, tồn kho có chứng nhận Mỹ thấp chỉ còn 1.750.000 bao so với năm ngoái 2.340.000 bao. Thấp hơn 590.000 bao so với năm ngoái.

  7. thaonguyen

    Năm nay ngoại trừ hàng giống mới ở Bảo Lộc và ở Dack Song tỷ lệ trên sàng còn được tương đối. Còn lại ở đâu cũng phải kêu hàng trên sàng thấp hơn nhiều so với năm ngoái, cà mới đầu vụ quá xấu. Vậy thì lấy đâu ra tăng sản lượng được.

  8. ho nam

    Vấn đề ảnh hưởng về sản lượng cà phê của Việt nam năm tới là tình hình hạn hán sẽ đến! Năm nay lượng mưa rất ít và hết sớm làm cho mạch nước ngầm xuống quá thấp! Do mưa hết sớm nên cây cà phê khi mang trái mất sức quá nhiều ,cành dự trữ khó phân hóa mầm hoa, tiếp đến là khả năng thiếu nước trong mùa tưới sẽ làm hỏng bông khó đậu trái! Đơn cử là vùng Ia Grai một trọng điểm của tỉnh Gia lai từ tháng 9 tới nay không mưa, cà phê héo rũ khi còn mang trái!

  9. PT

    Muốn kd thành công thì điều cốt yếu phải dự báo chuẩn , muốn thế điều trước tiên phải nằm chính xác các dự kiện cẩu thành lên giá . Vậy lên ai nghĩ và hiểu sao thì cứ thế mà dùng PT tôi không bàn luận ! Nhưng cũng phải nói rằng : Người mang danh có tên có tuổi thì mỗi bl là sự cân nhắc chẳng thể nói sằng , mỗi bl là thế hiện uy tín ,là kt kỹ năng ,đạo đức và là thước đo của trí tuệ !

    1. Khải Trần

      Không nên quá tự tin với dự báo chủ quan của mình PT vì thị trường này mình chỉ là người dự báo, không phải là người làm giá.

  10. Lão Nông

    Thông tin diện tích tăng để đánh lừa thị trường đó TN ơi, trong vòng hai năm trở lại đây, tình trạng giá hạt tiêu tăng cao, dẫn đến việc người người nhà nhà xóm xóm đua nhau trồng tiêu, bây giờ kiếm đất trống để trồng tiêu rất khó đấy, giá đất cũng cao ngất ngưỡng.

  11. nguyen ngoc tien

    tôi nghe nói sãn lượng cà phê của tỉnh vân nam gì đó của TRUNG QUỐC tăng nên tôi sợ giá cà phê sẽ ko tăng cao đâu

  12. SANH NGUYỄN

    Cà phê mất mùa giá vẫn giảm sâu. Nếu ai cho rằng cà phê Việt Nam vụ này được mùa giá giảm sâu hơn nữa lúc này bán vân con kịp. Mỗi người co cach suy nghĩ khac nhau không ai giống ai cho nên xa hoi co người kinh doanh giàu có người phá sản . Nhưng toi mong moi đừng vì lợi ích cá nhân mà tung thông tin trái với sự thật làm ảnh hưởng ngành cà phê nói chung và người nông dân sản xuất cà phê nói riêng.

  13. ĐUC KT

    Ngày xưa người kinh doanh cà phê kiếm ăn rất dễ. Mấy năm gần đây khi mình khôn thì người dân cũng đã khôn rồi.Khó lắm người ơi!

  14. nvh

    Có bản tin về sản lượng và cung cầu, không có thời gian dịch sang tiếng việt , mình post lên cho mọi người cùng tham khảo nhé!
    BQT đã nhờ người viết và đưa một phần nội dung tiếng Anh lên ngày hôm nay.
    Coffee managed to avoid the volatility seen in other markets last week and remains above the mid-November lows for now, but continues to find little lasting support from recent supply/demand news. March coffee closed 70 points higher on Friday, but finished down 220 points for the week (or 1.8% lower). The USDA pegged 2015/16 world coffee production at 150.1 million bags, which is slightly higher than the previous season but down by over 2.5 million from their previous estimate. Most of that decline came from a cut in this season’s Brazilian production down to 49.4 million bags, 3 million bags lower from their previous forecast and down 4.9 million bags from last season. However, the USDA also pegged Vietnamese 2015/16 output at 29.3 million bags, up 700,000 from their previous estimate while forecasting Colombian 2015/16 production at 13.4 million bags, up 400,000 from their previous forecast. The USDA projected a 1.9% increase in global coffee consumption to 148.3 million bags and a 5.3% increase in global coffee exports, both of which should provide some measure of demand-side support to the market. Coffee’s net spec short position saw a modest build in the latest COT report, which may provide some short-covering fuel if resistance is violated. The Commitments of Traders reports as of December 15th showed Non-Commercial traders were net short 7,346 contracts, an increase of 1,143 contracts. Non-Commercial and Nonreportable combined traders held a net short position of 4,582 contracts, up 1,123 contracts for the week.

    1. PT

      Cảm ơn bạn nvh , nhưng mình nghĩ cũng không cần đâu bạn ! Mình cũng có bản tin này và cả số liệu thống kê ĐI cà phê giá tăng trong năm nay , nhưng đ đ tăng nhưng xét thấy không QT lên không làm phiền !

  15. PT

    Kinh doanh thời nay nếu giỏi thì kd kiểu này :
    – Bắt được đáy . đặt mua các dl chở đến xếp vào kho cho mình nhưng tất nhiên phải cao hơn giá Cty nửa giá !
    – Nắm được đỉnh bán luôn cho Cty !
    Một năm ba bốn lần ra vào như thế kể cũng vui mà an toàn ,nhàn hạ !

  16. Quach trung toan

    Ca nha toi ra bong 85.o dong nao Xin bạn dùng tiếng Việt có dấu để ý kiến của bạn được thể hiện. Riêng ý kiến cụ thể hôm nay, không biết bạn muốn nói gì.

  17. lamsonlinh

    Mất mùa, mất giá quả là đáng buồn cho nông dân trồng cà phê. 20 năm trước giá 40.000đ/kg, sau 20 năm lại thấp hơn thì có gì buồn bằng trong khi giá các mặt hàng nông sản khác như lúa, ngô, đậu…thì đều tăng gấp 10.
    Giờ ngồi lại trông chờ vào giá thì thật bùn.
    Để nông nghiệp phát triển bền vững thì chắc chắn phải chuyển đổi cây trồng thôi.

  18. nguyenphuong

    Xin sử dụng tiếng Việt có dấu để ý kiến của bạn được đăng. Biết bạn nói mất mùa, giá cả tăng, bỏ cà phê qua trồng tiêu, giá vẫn không tăng. BQT.gia ca phe thap mat mua ng nong dan thua thiet du duong ,gia ca thi truong thi ngay mot leo thang cong lao dong cung tang theo. hien nay su the pha bo cfe de trong tieu o gia lai rat nhieu nen dt cfe ko nhung tang ma con giam san luong cung theo do giam ma gia thi lai ko tang

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86