(11-12-2015) Giá cà phê kỳ hạn lẫn hàng thực đều lững lờ

Đóng cửa cơ sở giao dịch tháng 3-2016 phiên ngày 10-12, giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York giảm 0.55 cts/lb xuống 126.35 cts/lb, giá cà phê vối robusta London chốt mức 1550 USD/tấn giảm 5 USD.

Giá cà phê trên thị trường nội địa sáng nay quanh mức 34,0-34,3 triệu đồng/tấn. Giá khá lừng khừng trên sàn kỳ hạn làm cho nhiều người mua bán khó quyết định, đặc biệt người đã có hàng trong tay. Trong khi đó, giá chào xuất khẩu loại 2, 5% đang quanh mức cộng từ 10 đến 30 USD/tấn trên giá niêm yết sàn kỳ hạn robusta. Ít nhà xuất khẩu dám bán vì không đoán được thái độ nông dân về việc bán hàng như thế nào trong giai đoạn này vẫn biết trước tết nguyên đán thường nhà nông cần bán ít nhiều để trang trải chi phí thu hái và chi tiêu ngày lễ.

Nếu dựa trên thị trường kỳ hạn, giá không chỉ hướng gì cho người bán vì giá cứ mỗi ngày xuống một ít và không đi đến đâu. Trong khi đó, trên thị trường hàng thực các nước cũng chịu tình cảnh tương tự.

Trên thị trường hàng thực, giao dịch khá rời rạc. Tại Việt Nam, hội nghị quốc tế về viễn cảnh cà phê vừa qua, nhưng thị trường hết sức yên ắng. Ở Brazil nông dân chỉ giảm bán cho các nhà kinh doanh trên thị trường nội địa. Hàng từ Colombia và Trung Mỹ yên ắng chỉ trừ trường hợp của Guatemala. Nhu cầu arabica chế biến khô tại Uganda đang mạnh nên giá mua bán dựa trên chênh lệch với sàn kỳ hạn loại này đã bằng giá với Brazil.

Riêng với Brazil, thị trường mua bán khá chậm chạp. Các nhà rang xay nội địa tìm mua loại phẩm cấp thấp Arabica để thay cho robusta. Funcafe đưa 100.000 bao arabica từ tồn kho dự trữ chiến lược ra bán đấu giá nhưng chẳng ai mua vì giá thì đòi cao mà chất lượng lại thấp. Bộ Thương mại ước xuất khẩu cà phê tháng 11-2015 đạt 3,11 triệu bao so với 11-2014 là 2,86 triệu bao.

Guatemala đã bán cà phê vụ mới song giá chào mua chưa gặp. Hàng arabica chế biến ướt đang được ưa chuộng. Thời tiết tốt và hàng ra khá đều.

Honduras: Nhu cầu mua hàng từ nước ngoài tăng mạnh. Nhưng giá chào mua tương đối rẻ nên chưa gặp được bên bán. Do bán trước, gặp phải giá kỳ hạn arabica New York yếu, nên thị trường nội địa khá căng, vì thế các nhà xuất khẩu chưa mạnh dạn chào bán.

Tại Colombia, cà phê vụ chính vào thời điểm rộ. Chất lượng ngày càng khá . Giá mua bán trên thị trường nội địa vẫn đang ở mức chào hai con số. Thời tiết bắt đầu hanh khô, nhiều nơi đã tỏ ra đáng ngại, đặc biệt người ta thấy mức nước ở nhiều mạch và sông suối chưa tăng lên lại. Mua bán chưa nhộn nhịp do người mua đòi mua mức chênh lệch cộng một con số. Đồng Peso nay 3200 ăn 1 USD. Tại hội nghị thường niên hiệp hội cà phê Colombia, đại diện chính phủ nói rằng chính sách hỗ trợ đã chấm dứt, nông dân và doanh nghiệp tự sức cố gắng! Nhiều người nói rằng “nghe mà oải”.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 11-12 không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Thị trường có thể tiếp tục trầm lắng, giá có thể lình xình cho tới khi Mỹ công bố tăng lãi suất ngày 16/12 này.
    Hiện tại hầu hết các nhà đầu tư, kinh doanh đều chậm rãi hoặc đứng ngoài thị trường để chờ thông tin chính thức từ FED và xem phản ứng của thị trường trước khi họ đưa ra quyết định kinh doanh. Điều này giải thích vì sao trong mấy ngày gần đây nhu cầu mua bán hàng thực cũng yếu. Vì vậy sẽ khó có thể có giá tốt khi cầu tạm co lại.
    Tốt nhất từ nay đến đó bà con ta tập trung hái cà, phơi cà chứ đừng mong bán giá tốt lúc này.
    Hy vọng rằng các yết tố tiêu cực từ việc tăng lãi suất của Mỹ đã được các nhà đầu tư, kinh doanh phản ảnh trong giá cả hàng hóa trong thời gian vừa qua. Sau khi tăng lãi suất, các quyết định đầu tư, kinh doanh sẽ được đưa ra và thị trường sẽ nhộn nhịp, giá cả khỏi sắc hơn.

  2. Chưa cần hái

    Ep đươc bao nhiêu thì ép. Vì với mình bán thì ít uống nhiều. Làm dc 3 tấn . Lợi nhuận cao lắm dc 50tr.

  3. nguyen ngoc tien

    giá thấp quá.tôi nghĩ ban biên tập nên đưa những hình ảnh người dân phá cà phê để mấy nhà đầu cơ nước ngoài thấy

    1. ĐUC KT

      Chắc không cần thiết như vậy đâu NGT ạ ! Vì nếu cung thiếu thực sự chắc cà sẽ lên thôi nhưng không phải thời điểm này.Theo mình cà có lên thì đến tết âm lịch hoặc tháng 3 năm tới,còn có tăng cao hay không còn phải chờ mùa tưới năm nay … Ở chỗ mình khả năng không đủ nước tưới đợt 2, còn phụ thuộc vào nước TRỜI nữa.Khi đó mọi thứ sẽ thay đổi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82