Đồng Peso mạnh gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu cà phê

Trong năm nay, đồng peso của Colombia mạnh lên so với USD đã khiến thu nhập của các nhà xuất khẩu cà phê nước này sụt giảm. Trong khi đó mưa lớn khiến cà phê rụng quả khá nhiều, người nông dân chỉ còn hy vọng ở giá tăng.

Chi phí sản xuất cà phê trong năm nay tăng mạnh do giá phân bón cao cũng khiến các nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê Colombia giảm thu nhập.

Trước tình hình này, Ngân hàng trung ương Colombia cho biết sẽ có các biện pháp nhằm ngăn chặn đà tăng giá của đồng pêso so với USD. Động thái đầu tiên của Ngân hàng này là quyết định sẽ mua 1,5 tỷ trái phiếu chính phủ bằng đồng USD và Peso từ nay đến cuối năm nhằm hạn chế sự tăng giá của đồng nội tệ Colombia. Sau thông tin này, Peso đã giảm giá 5% kể từ ngày 23/10 tới nay. Tuy nhiên, đồng Peso vẫn đạt mức tăng 11,87% so với USD kể từ đầu năm tới nay. Đồng tiền của nước xuất khẩu cà phê lớn thứ ba thế giới đã ở mức cao kỷ lục trong hơn một năm qua khi 1 USD đổi 1.825 Peso hôm 14/10 – mức cao nhất kể từ ngày 12/8/08.

Do đồng Peso mạnh, không chỉ có các nhà xuất khẩu cà phê mà còn cả các nhà máy công nghiệp, các công ty khai mỏ, các nhà máy lọc dầu, cho đến những người trồng hoa đều bị thiệt hại trong năm nay bởi lợi nhuận của họ giảm khi USD giảm giá.

Theo các nhà xuất khẩu cà phê Colombia, trong năm nay lợi nhuận của họ đã giảm 25% do Peso mạnh lên.

Ông Ernesto Garces, giám đốc công ty Trilladora Union, một trong 10 công ty xuất khẩu cà phê lớn nhất Colombia cho biết, khi đồng USD ở mức 1.800 peso, lợi nhuận của công ty này đã giảm 25% so với thời điểm đầu năm khi USD ở 2.200 peso/USD. Năm 2008, công ty này đã xuất khẩu 120.000 bao cà phê, chủ yếu sang Mỹ và châu Âu. Từ đầu năm 2009 tới nay, công ty này đã xuất 150.000 bao.

Tình trạng này cũng giống y như ở công ty Cafe del Quindio, một công ty chuyên xuất khẩu cà phê sang Nhật Bản và Chilê. Hiện tại Cafe del Quindio bán 7.000 kg cà phê arabica đặc biệt mỗi tháng cho Nhật Bản và khoảng 3.000 kg/tháng cho Chilê. Tuy nhiên do hàng xuất khẩu của công ty này là loại cà phê đặc biệt, có giá cao hơn 7% so với giá cà phê arabica thường giao dịch trên sàn giao dịch hàng hoá New York, nên lợi nhuận của họ giảm ít hơn so với của Trilladora Union, chỉ khoảng 15% so với năm ngoái.

Ngày 30/10, đồng peso của Colombia đang ở mức 2.021,90 đổi 1 USD. Các nhà xuất khẩu cà phê nước này hi vọng nếu tỷ giá giá là 2.300  – 2.400 pesp/ USD từ nay đến cuối năm thì thu nhập từ xuất khẩu cà phê của họ mới bù đắp được sự sụt giảm trong những tháng qua. Tuy nhiên, theo các nhà xuất khẩu, điều này rất khó có thể xảy ra.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74