(20-11-2015) Thử tìm câu trả lời vì sao giá cà phê tăng mạnh

Hôm qua, đồng tiền Real Brazil (BRL) làm được việc! Giá trị đồng BRL tăng mạnh tính đến hôm qua là ngày thư tư liên tiếp, có độ tăng mạnh nhất tính từ 6 tháng nay, sau khi quốc hội nước này bỏ phiếu chấp nhận cho chính phủ áp dụng cải cách chi tiêu.

Sự chấp thuận này của quốc hội Brazil làm tăng hy vọng cho chính sách thắt lưng buộc bụng của tổng thống Dilma Rousseff được áp dụng thành công, chính sách đã từng làm phe đối lập phản bác mạnh mẽ.

Đồng BRL tăng 1,3% trong ngày giao dịch thứ năm 19-11 so với USD, đồng thời cũng nhờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang ỡm ờ chuyện tăng lãi suất trong năm nay xem ra khó thực hiện vì nhiều vị trong hệ thống FED chưa đồng tình tăng lãi suất ngay. Như vậy, có thể thấy rằng từ mấy bữa nay giá hàng hóa và cà phê rớt có yếu tố này, thị trường “xây dựng giá” khi chuyện  tăng lãi suất chỉ mới là tin đồn.

Giá cà phê chè arabica New York tăng lên mức 122.20 cts/lb dương 6,45 cts/lb trong khi cà phê vối lên 1563 USD/tấn tăng 56 USD/tấn sau khi có tin nông dân Việt Nam giảm tốc độ thu hái nên sẽ không gây áp lực bán ra ngay thời điểm đầu mùa.

Tính đến hết ngày 10-11, vị thế kinh doanh tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn của các quỹ đầu cơ trên hai sàn kỳ hạn như sau:

Sàn Ice New York cho arabica tăng mạnh lượng bán ròng thêm 5340 lô từ 17133 lô ngày 3-11 lên 22473 lô ngày 10-11.

Trong khi đó, sàn Ice London cho robusta giảm lượng bán ròng sau khi mua thoát 3024 lô. Vậy đến ngày khóa sổ 10-11, lượng  bán ròng trên sàn này còn 5991 lô, giảm từ tuần trước đó là 9051 lô bán ròng (3-11).

Có lẽ chính vì New York có lượng bán ròng tuần trước quá mạnh, đây là lúc mua bù chăng?

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 20-11   tăng nhẹ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Khải Trần

    Câu trả lời của tôi là do kỹ thuật cà phê Arabica trên thời gian trung hạn đã vào vùng bán quá mức. Lực mua kỹ thuật trở lại. Dự kiến hôm nay mở cửa giá cà phê Robusta tăng từ 5 – 8 Usd/Tấn. Mục tiêu cho đợt tăng kỹ thuật này khả năng lên mức 1640 – 1690.

    1. HD coffe

      Chuẩn… theo kỹ thuật thôi. tăng không quá 1700 là giới đầu cơ nó chốt lời. Xong thấy cái cảnh màu đỏ.

    2. nông dền

      thị trường biết thế nào được bọn nó lừa được ai thì nó cứ lừa. giờ ta cứa không bán bọn nó lấy gì mà mua

      1. ho nam

        Người chơi hàng giấy trên sàn họ không cần có hạt cà phê trong tay đâu bác! Họ mua đi bán lại bao lần trong ngày tùy họ, còn người nông dân là chỉ có bán sản phẩm một lần trong năm( không phải một đợt, vì nông dân bán là để trang trải việc cần, bán xong giá xuống cũng không mua lại như mấy anh chơi hàng giấy trên sàn). Vậy bác nên xem lại quan điểm của mình chút nhé kẻo để mãi thành ra thừa cà phê uống chẳng hết đó!!

  2. Huỳnh Bảo Ngọc

    Giá cà phê tăng là điều tất nhiên:
    Thứ nhất: nếu như giá ở mức 1500 đến 1550 thì hàng robusta tại Việt Nam sẽ không bán ra thị trường hoặc bán rất nhỏ giọt. Hiện nay số lượng xuất khẩu theo báo cáo của Hải Quan là hàng gửi kho của mấy ông “kẹ”. Người mua nó không cho chuyển tháng nên mấy ông phải ngậm đắng mà bán.
    Thứ 2: đợt giảm giá vừa rồi người mua đã lượm gần hết hàng gửi kho của mấy bác nhà ta nên bây giờ thả cho nó lên.
    Thứ ba: thời tiết bất lợi cho các nước sản xuất cà phê là có thật. Với lượng nước dự trữ hiện nay tại các hồ chứa ở Tây Nguyên thì tháng 2.2016 mới thấy rõ thế nào hạn hán.
    Thứ tư: BRL phục hồi.
    Giá cà phê trong dài hạn là rất tốt. Trong trường hợp ông Fed có tăng lãi suất thì cà phê chỉ giảm trong ngắn hạn.
    Chúc cả nhà khỏe!

  3. thaonguyen

    “Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay”.
    Theo em nghĩ giá tăng mạnh hôm nay tổng hợp từ nhiều yếu tố.
    1- giá đã xuống quá thấp dẫn đến sự kháng giá càng mạnh. Trong 10 ngày gần đây khi giá xuống lượng hàng dân Việt Nam bán ra rất ít hầu như là không.
    2- Các yếu tố thời tiết khắc nghiệt từ hiện tượng El nino ngày càng được nhắc nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông quốc tế làm cho những người liên quan tới cà phê phải lo lắng đến rủi ro mùa vụ, sản lượng.
    3- lượng hàng tồn ở các nước sản xuất đã cạn, đồng Real của Brazil phục hồi trở lại làm hạn chế lượng hàng bán ra từ Brazil.
    4- Thông tin có những trùm đầu cơ cà phê đã gom được một lượng hàng lớn trên sàn và sắp tới có thể là lúc họ đẩy giá lên mạnh để bán ra.
    5- Riêng đồng USD thì em có quan suy nghĩ thế này: trong cả 1 năm nay FED ỡm ờ trong việc tăng lãi suất đã giúp cho giới kinh doanh USD tranh thủ tối đa làm giá và trục lợi từ sự ỡm ờ của FED, mọi người cho rằng khi FED tăng lãi suất giá USD sẽ tăng và sẽ ảnh hưởng tới giá cả hàng hóa. Nhưng em cho rằng việc tăng lãi suất đã được giới kinh doanh khai thác tối đa và thổi phồng quá mức trước khi tăng nên nay thời điểm tăng và mức tăng đã dần lộ rõ thì giới đầu cơ sẽ âm thầm bán ra để thoát và những ai tin giá USD sẽ lên khi tăng lãi suất ôm vào nhưng khi FED tăng lãi suất và tăng theo chiếu lệ ở mức 0.25% thì đồng USD không những không tăng mà thậm chí còn giảm lại.
    Liệu có hay không khi lượng tiền thoát ra của giới đầu cơ tài chính từ usd sẽ được đổ vào sàn cà phê? vì nếu tính trên sàn hàng hóa thì tính thanh khoản của sàn cà phê chỉ sau sàn vàng và dầu hỏa. khi vàng và dầu đang mắc kẹt thì những đồng tiền đó đổ vào sàn cà phê cũng là hợp lý.
    Nếu đúng như vậy thì gọi là thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho giá cà phê sắp tới đúng không bác Bình. Xin bác cho em xin đôi lời góp ý.

  4. Huỳnh Bảo Ngọc

    Thêm vào đó:
    Đa số các bác trồng cà phê có trồng vài trăm trụ tiêu. Với giá tiêu hiện tại thì thừa tiền để ăn tết không phải lo bán cà phê như những năm trước để người mua ép giá.
    Một diện tích cà phê già cỗi tại Việt Nam đã chặt bỏ để chuyển sang trồng tiêu. Diện tích tái canh lại cà phê là rất rất ít. Với số diện tích này chưa thấy các ông lớn như olam, volcafe hay newmann group đến.
    Sản lượng cà phê sẽ giảm nhiều trong nhiều năm sắp đến.

  5. Khải Trần

    Lịch sử giá cà phê Robusta cao nhất thiết lập vào 3/1977 tại mức 6748 Usd/Tấn và 8/1977 tại mức 4030 Usd/Tấn.

  6. Trần Minh

    Tình hình giá này những khách hàng mua trữ bên em cũng chưa có động tĩnh gì cả? Cộng sổ vẫn còn khoảng 1000 tấn hàng trữ chưa ra khỏi huyện chỉ riêng đại lý bên em. Như bác Huỳnh Bảo Ngọc nói đúng với tình trạng ở khu vực bên em, Nông dân trồng cà phê đều có trồng tiêu nên với giá tiêu hiện này thì thừa tiền ăn tết rồi.

  7. Lee

    Các bác cho em hỏi giá điều chỉnh tăng giảm ở từng địa phương Sao chênh lệch nhiều vậy? Ví dụ sáng nay có chỗ tăng 1200 vnd, chổ tăng 1500vnd nhưng có chổ chỉ 700vnd là Sao ạ???

  8. dinhtran

    Xin chào gđ y5cape mình là thanh vien mới va đang la một nông dân làm vườn càpearabica tai tây bắc nên rất muốn cộng đồng góp ý giúp mình những vấn đề sau:
    -chúng ta nên cắt tỉa cành sau thu hoach thế nào là đúng, lượng phân bón cho mỗi ha=3300 gốc như thế nào là đủ? Ngoài ra có cần tưới bổ sung mùa trổ hoa khi lượng mưa it hay không.
    Vụ thu hoạch này có một số cay có quả to đẹp nhưng khong co hat khong hieu vì sao?
    Rất mong nhận được sự gop ý của quí vị

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84