Tin buồn

(28-10-2015) Giá cà phê đang chờ gì?

Các thị trường kỳ hạn hàng hóa lại phải thấp thỏm với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) với cuộc họp đã định trong tuần này. Cuộc họp đã diễn ra từ hôm qua và kết thúc hôm nay tại Washington. Thấp thỏm vì FED một lần nữa có ý kiến về tăng lãi suất đồng USD, hiện đang quanh mức 0%.

Sau đây là các dự báo của giới kinh tế-tài chính toàn cầu: 37% dự đoán FED sẽ nâng lãi suất đồng USD vào tháng 12-2015, so với dự đoán trước đây (7-2015) bấy giờ là 44%. Đại đa số nghĩ FED sẽ chỉ nâng lãi suất vào năm 2016, Trong khi đó đến 92% người được hỏi cho rằng ngay trong tháng này FED sẽ không nâng lãi suất.

Thị trường kỳ hạn cà phê vốn rất nhạy cảm với các biến động tiền tệ, nhưng hôm qua giá hai sàn đi lẩn quẩn, có thể phản ánh phần nào tâm lý của thị trường tài chính nói chung.

Xuất khẩu cà phê Việt Nam trong tháng 10-2015 chỉ đạt 84.000 tấn, thấp hơn dự kiến của thị trường là 110.000-140.000 tấn. Đây cũng là lý do để giá kỳ hạn robusta tạm ngừng đà rớt.

Báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên hai sàn kỳ hạn cà phê tính đến ngày khóa sổ thứ Ba 20-10 cho kết quả như sau: sàn arabica đạt 4.489 hợp đồng bán ròng tăng 1629 lô và sàn robusta 10.906 hợp đồng bán ròng tăng 1587 lô so với tuần trước đó. Với lượng hiện có, xét về khả năng mở lớn lượng bán ròng, các quỹ đầu cơ còn rộng tay.

Trang Agrimoney cho biết giá kỳ hạn arabica hôm qua vững là nhờ phát hiện “dù Brazil có mưa, nhưng nhiều nơi vẫn thiếu độ ẩm ở mức cần thiết tại nhiều vùng cà phê trọng điểm, đặc biệt tại phía bắc bang Minas Gerais, bang trồng cà phê lớn nhất Brazil” (giống như ở Việt Nam Daklak có thể được so sánh cho dễ hiểu).

Đóng cửa các tháng giao dịch chính , trên sàn kỳ hạn arabica giá âm 0.10 cts/lb chốt mức 120.60 cts/lb nhưng giá robusta dương 6 USD/tấn đạt 1559 USD/tấn.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 28-10 tăng nhẹ .

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Năm nay mới tháng 10 mà nắng nóng như cao điểm của mùa khô. Không biết tới ra tết âm lịch thì lấy nước đâu để sinh hoạt nữa chứ nói gì tưới cà phê.

    1. Huỳnh Bảo Ngọc

      Năm nay mùa khô đến sớm hơn mọi năm. Bắp vụ 2 không có mưa hư hết rồi. Năm nay sẽ thiếu nước tưới trầm trọng.

  2. ĐUC KT

    Theo mình thì năm nay là một năm khó khăn cho nông dân bán cà phê quả tươi ,vì năm ngoái đã trúng rồi. Năm ngoái các nhà buôn săn đón mua tại rẫy năm nay thì chở đến tận nhà thậm chí họ còn lắc đầu. Một năm thất bát cho những ai mua bán trữ cà là bài học bắt buộc họ phải làm như vậy. Người dân mình thì dù giá thấp cũng buộc phải bán để trang trải. Nếu ai tài chính khá giả cố để lại sang năm chắc giá sẽ cao vì nắng hạn. Dân KT bây giờ họ quan tâm nguồn nước tưới năm tới hơn là lo giá cả.

  3. ĐUC KT

    Tại DAKHA KT bây giờ mua cà đầu mùa giá chỉ hơn 6000 đ /kg quả tượi .Mình cũng đang mua, từ 6000 -6500 đ. thấy bà con làm ra hạt cà cũng vất vả nhưng với xu hướng thị trường biết làm sao.Ở chổ các bạn thì giá cà tươi như thế nào?.Một năm khó khăn cho bà con nông dân quá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80