(23-10-2015) Giá cà phê bị chi phối bởi chính sách tiền tệ

Đồng USD được dịp tăng giá so với đồng Euro khi lãnh đạo Ngân hàng Trung Ương Châu Âu (BCE) tuyên bố giữ nguyên mức lãi suất cơ bản đồng euro, vẫn theo đuổi chương trình kích cầu, nếu cần thiết sẽ tăng cường chương trình kích cầu bằng cách cung ứng tài chính để mua thêm trái phiếu. Ngay lập tức đồng eurp mất 1,5% so với USD từ 1,135 USD ăn 1 euro thì nay 1,116 USD.

Tác động này lên sàn robusta tích cực, chặn đứng đợt rớt giá nhiều ngày trên sàn này. Trong khi đó, giá trên sàn arabica vẫn chuẩn bị cho các tin tức tiền tệ tuần tới khi FED nhóm họp. Mọi người đang nghe ngóng tăng hay không tăng lãi suất cơ bản của đồng USD. Khi nghe chưa tăng lãi suất, từ đầu tháng 10-2015 đến nay, giá trị đồng USD tăng 7%.

Giá kỳ hạn arabica tiếp tục đà yếu khi có tin mưa sẽ về tại các vùng trồng cà phê Brazil. Giá sàn này mấy hôm nay rất “thời tiết”, khi nghe Brazil khô hanh, giá tăng, nay nghe ẩm ướt giá liền giảm.

Sàn arabica New York đóng cửa chốt mức 123.15 mất 1.20 cts/lb và sàn robusta London dương 9 USD lên 1586 USD/tấn cơ sở các tháng giao dịch chính.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 23-10 giảm nhẹ .

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Khải Trần

    Giá cà phê Robusta đang giao dịch quanh mức 1500 Usd/Tấn. Gần mức thấp nhất thời gian 5 năm qua (Năm 2013 mức thấp nhất 1409). Khả năng xu hướng giá rất muốn tăng lại trên thời gian trung hạn.

      1. Khải Trần

        Thông thường giá giao dịch trên sàn trên mức 1900 – 2000 Usd/Tấn. Khi đó giá trừ trừ lùi sẽ xảy ra. Ngược lại giá giao dịch dưới mức 1800 Usd/Tấn dễ xảy ra trường hợp cộng trừ lùi.

      2. manh tuan

        Vậy là trường hợp vừa dưới 1800 vừa trừ lùi âm theo anh Khải là khó xảy ra ^^

      3. Khải Trần

        Thông thường khi giá mức cao lực bán ra thị trường mạnh và khi giá ở thấp lực bán yếu. Các đơn vị cần hàng phải cộng thêm để kích thích lực bán . Như vậy mức áp trừ lùi phụ thuộc nhiều về lực bán ra của thị trường. Dù giá đang thấp mà lực bán ra mạnh thì trừ trừ lùi vẫn có thể xảy ra. Được biết hiện nay mức giá trừ lùi đang áp cộng 30 Usd/Tấn.

  2. manh tuan

    Năm nay tình hình thị trường cà phê di chuyển như sau : Giá tăng thì tương đối yếu và ngắn để lấy hàng thật từ nước sản xuất . Sau đó giảm kéo dài khoảng 1 tháng đến 1,5 tháng để ép nước sản xuất . Sau đó giá lại tăng lại đôi chút để lấy hàng . Cứ như thế . Dự kiến mùa tới sẽ không khác gì lắm .

    1. An Nguyen

      kịch bản mùa tới sẽ khác do giá đầu mùa năm nay thấp hơn hẳn năm ngoái. Với giá thấp như vậy, hợp đồng mới chưa được ký kết thì đến kỳ hạn giới đầu cơ không thể để giá thấp ép giao hàng được. Bởi vậy, giá mùa này sẽ lên từ từ và giá nội địa sẽ khớp dần với giá kỳ hạn.
      Chú Nguyen Quang Bình nghĩ sao ah??

      1. ho nam

        Do giá cả của các mặt hàng mới được thiết lập lại một trật tự mới .Bạn nên nghĩ tới mặt bằng chung của những hàng hóa khác!

      2. manh tuan

        Đoán thì đoán vậy thôi bạn , còn tùy tình hình , tùy thời điểm mà mua bán . Gió chiều nào ra ngả chiều ấy . Nhưng hiện tại thì vẫn ngồi im thôi .

  3. thongnguyen

    nói như manh tuan thì mùa tới không khác gì lắm nếu giá này thu xong nông dân sẽ chặt bỏ cực nhiều vì làm không có lãi thì làm gì cho mệt chặt bỏ trông hoa màu còn sươg hơn

    1. manh tuan

      Cà phê là cây lâu năm , nên quá trình chạm đấy dưới giá thành sản xuất của nó thường kéo dài lắm anh ạ . Nó ko như cà chua hay bắp cải , cứ giá xuống đáy rồi bật lên cao ngay . Quá trình bottoming của nó có khi kéo vài năm .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88