Tin buồn

(22-10-2015) Có mưa hay không mưa, giá cà phê vẫn rớt

Nhiều bản tin thị trường thế giới hôm nay cho rằng tin mưa về đã làm cho giá cà phê xuống. Nhưng đậu nành và cà phê thường được trồng chung vùng, giá đậu nành hôm qua tăng mạnh, chỉ có giá cà phê arabica xuống. Vậy là sao?

Thứ sáu tuần trước, thiên hạ đồn ầm ầm mưa về tại Brazil. Hoa cà phê đang cần lắm nước để kết trái, giá rớt thê thảm. Hôm qua, tin mưa sẽ về lại tiếp tục, hãng khí tượng MDA dự báo rằng “có khả năng mưa rào nhẹ sẽ về” trên các bang trồng cà phê, kể cả bang trồng nhiều nhất là Minas Gerais và vùng trồng nhiều đậu nành Mata Grosso, rồi tuần sau các bang khác.

Thế mà khuya hôm qua giá đậu nành tăng mạnh còn arabica rớt. Giá cơ sở tháng 3-2016 của sàn arabica New York âm 3.75 cts/lb còn lại 124.35 cts/lb. Giá robusta London âm nhẹ xuống 1577 USD/tấn, mất 8 USD so với hôm trước tháng 1-2016.

Giá cứ rớt dù vẫn đưa tin El Nino ra để tung hỏa mù khi thuận tiện. Tại Colombia, cây cà phê đang chịu ảnh hưởng, thì hôm qua tin báo cũng có mưa rải rác.

Hãng Starbucks và Fiat Chrysler đã nhận giấy báo (truy cứu) nộp thuế đến cả hàng chục tỉ Euro. Chính phủ các nước đã có thỏa thuận rằng tất cả các hãng lớn nhỏ, đa quốc gia hay không đa đều phải chia sẻ công bằng về thuế”, Margrethe Vestager, lãnh đạo ủy ban chống độc quyền của EU nói trong một họp báo. Rồi đây nhiều ông lớn cũng sẽ bị “rờ gáy” về thuế, trước tiên ai làm ăn kinh doanh tại các nước EU.

Theo tạp chí Nghiên cứu Quỹ Đầu tư Bảo vệ (Hedge Fund Research), các quỹ đầu tư bảo vệ trên thị trường tài chính chịu thua lỗ nặng trong quý 3-2015 tiếp sau đợt phá giá đồng NDT của Trung quốc. Tiêu tùng 3,9% vốn đầu tư do tăng trưởng kinh tế TQ chậm lại và giá hàng hóa giảm, cũng như tin đồn FED tăng lãi suất đồng USD gây rủi ro trên thị trường.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 22-10 từ giảm nhẹ đến không đổi .

 Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74