Giá cà phê tăng: Nhờ xúc tác nào? (ngày 09/10/2015)

Vụ Cà phê thuộc Bộ Nông nghiệp Ấn độ tổng kết xuất khẩu cà phê niên vụ 2014-15 của Ấn độ đạt 301.600 tấn, chỉ giảm đôi chút so với niên vụ trước là 303.200 tấn.

Thời tiết: Nhờ mưa rất tốt trong tháng 9-2015, hoa cà phê Brazil, nhất là tại các bang Minas Gerais và Sao Paolo, hai bang trồng arabica lớn nhất Brazil đại khái như robusta tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng của Việt Nam, đã bung đều. Nhưng trong thời gian qua, thời tiết ở đây hanh khô, nếu tiếp tục, tình hình có thể trở thành căng thẳng. Hoa cà phê đang đợi mưa để đậu trái. Mưa mưa mưa đang được trông chờ. Nhờ vậy giá hôm qua lại tăng trong nỗi chờ mong ấy. Tuy nhiên, hãng khí tượng DTN dự báo tuần sau sẽ có mưa tại hai bang này.

Khủng hoảng kinh tế và chính trị tại Brazil càng lúc càng sâu sắc. Tòa nghị sự ngân sách Brazil nghị án rằng tổng thống Dilma Rousseff đã khuynh loát các con số ngân sách đất nước năm 2014, chỉ một ngày sau khi tòa án tối cao cho phép mở hồ sơ hủy kết quả bầu cử tổng thống năm ngoái. Tình trạng này mở đường cho khả năng luận tội tổng thống, dù biết rằng phải tốn nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, nhìn phía thị trường cà phê, tình hình thế này thì đáng lo thật. Đồng Real BRL và mưa tại Brazil thực sự đang quyết định giá cà phê hiện nay.

Thị trường chứng khoán Trung quốc sau nghỉ lễ Quốc Khánh 1 tuần tăng cực mạnh. Từ ngày TQ nghỉ lễ 1-10, giá trị cổ phiếu Hang Seng tăng 8%, Thượng hải tăng 3% đạt 3.143 điểm.

Từ đầu năm đến hết tuần 41, lợi suất đầu tư một số sàn hàng hóa dịch vụ thực hiện với kết quả như sau (xem biểu đồ sau đây):

Biểu đồ lợi suất đầu từ tuần 41 (nguồn Reuters)
Biểu đồ lợi suất đầu từ tuần 41 (nguồn Reuters)
  • Cà phê arabica NY (tính tháng thứ 2): -23,66%
  • Cà phê robusta LDD (tháng thứ 2): -17,90%
  • Ca cao (tháng thứ 2):  +6,64%
  • Dầu thô Brent:  -10,47%
  • Vàng:  -2,95%
  • BDI (cước vận tải biển) : +11,13%
  • Real Brazil: -31,37%
  • Chỉ số đồng USD: +5,87%

Thông tin đến trễ từ bữa “Dạ tiệc Cà phê Thụy sỹ” (Swiss Coffee Dinner) xảy ra vào tuần trước, một tụ hội của giới cà phê hàng năm càng lúc càng đông vui, dấy lên mạnh ước đoán sản lượng cà phê Brazil. Có tập đoàn kinh doanh đại thụ trên thế giới vẫn cho sản lượng nước này phải vượt trên 60 triệu bao, tuy nhiên nhiều người vẫn cho rằng con số sẽ không vượt quá 58 triệu bao. Như vậy, đấy là con số mà các hãng kinh doanh tính toán và làm giá, các nhà rang xay tính toán cung cầu chứ không phải con số của Conab đưa ra trước đây.

Tuy thế, có người lập luận rằng dù có 60 triệu bao, thì giá vẫn không thể suy vì suốt hai năm qua tồn kho giảm mạnh, ăn lạm vào tồn kho toàn thế giới đến 5,5 triệu bao. Mặt khác nhu cầu tiêu thụ cà phê càng lúc càng tăng trong khoảng từ 1,5-1,9% tức là thặng dư cà phê cuối mùa 2016-17 không đạt 5 triệu bao.

Giá kỳ hạn cà phê tăng tốt, kỳ hạn robusta tháng 1-2016 tăng 23 USD đạt 1596 USD/tấn; arabica tháng 3-2016 tăng 2.45 cts/lb đạt 131.70.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 9-10 tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Làm người nông dân trồng cây vui nhất đến ngày hái quả. Nhưng hiện tại giá cà phê quá thấp không có tiền thuê nhân công để hái quả, nói gì đến việc giá xuống thấp cả năm nay thì lấy gì để đầu tư chăm bón mà đòi được mùa? cùng với hạn hán, vườn cây già cỗi, chuyển đổi cây trồng ngày càng gia tăng thì lấy đâu ra sản lượng vậy các trùm đầu cơ cà phê?

    1. Phan Thảo

      Mới cách mỗi hôm qua mà sao bạn lại nói ngược lại nhanh đến thế ! Hôm kia bạn cho là giá thấp đã không xảy ra , nếu rẻ thì đắp chăn ngủ vậy mà giờ sao than như sấm vậy ? Tôi chẳng hiểu nổi bạn rồi đấy !

  2. ha van nho

    các bác lam báo cần dùng từ chuẩn xác hơn: hôm kia giá caphe giảm 41usd, hôm nay lên lại 23 usd thì làm sao nói tăng được. giả sử hôm nay giam 5000 đ/kg, ngày mai phục hồi lại 500 đ/kg. các bác cứ nói là tăng nông dân chúng tôi nghe mà muốn khóc quá!
    có gì quá lời các bác thông cảm!

  3. thongnguyen

    đất đai không đẻ củng chứng đó diện tích. một số diện tích chặt trống tiêu vá một số cây trống khác một số lớn diện tích cá phê giá cỗi.cộng với hạn hán như hiện nay thí lấy đâu ra cá phê dữ thế

    1. Trọng GL

      Bài viết đang nói về sản lượng cà phê Braxin, không đọc à. Sao cứ lặp mãi điệp khúc này mà không biết chán ?!

  4. thaonguyen

    Chào bạn Phan Thảo!

    Mình có nói rằng theo mình giá cà phê cả 2 loại đều đã chạm đáy, và mình cũng cho rằng xu hướng cà phê trong thời gian tới là đi lên. Tuy nhiên xu hướng đi lên không đồng nghĩa với phiên nào cũng đi lên.
    Mình cũng cho rằng giá thấp thì đắp chăn nằm ngủ, chờ lên lại tiếp tục bán ra thì cũng đâu đến nỗi tệ đối với người nông dân làm ra hạt cà phê và họ có hàng thực do mình làm ra.
    Còn mình có cho rằng bạn nói “giá cà phê cuối tháng 9 sẽ rớt thê thảm giá cà phê có thể bằng cà pháo”. Bạn có nghĩ khi bạn đưa ra một thông tin như vậy sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của người nông dân như thế nào không? Bạn vẫn luôn luôn nói rằng lo lắng cho dân đúng không? Và kết quả cuối tháng 9 là như thế nào thì đã rõ. Mình muốn nói rằng nên thận trọng đừng nói theo kiểu thánh phán trong lĩnh vực kinh doanh cà phê này. Nếu thực sự đoán hết được mọi sự thì bạn muốn thành ông “Hoàng” chắc cũng thành được đấy.

  5. Phan Thảo

    TN này , cách đây không lâu TN có nói vào để học hỏi , nhưng mình nghĩ bạn cần học cái khác trước khi học hỏi trên diễn đàn này đấy !

  6. Thái Hà

    Cảm ơn các bạn đã vào diễn đàn dể trao đổi………… tôi khuyên các bạn không và cũng đừng nên vào diễn đàn để bôi nhọ và chì chiết nhau. Chúc các bạn hãy vui vẻ để sống lâu hơn.

  7. Sáng_tiêutơ

    Tôi nghĩ lên diễn đàn cần trao đổi lịch sự văn minh. Tôi nghĩ như thế mới có thiện cảm với chủ nhà và mọi người! Chứ 1 lần bất tín thì vạn lần bất tin! Thân mến.

  8. nguyenthihien

    Cà phê lên ít xuống nhiều
    Bà con nóng ruột nói liều vậy thôi
    Mong rằng thấu hiểu lòng dân
    Thương dân nên hiểu lòng dân chứ người
    Miệng thì tất cả vì dân
    Bụng thì toan tình hỏa mù dọa dân
    Thương dân buôn bán sao lời
    Nhưng dân chẳng dại cho người lừa đâu
    Quanh năm vất vả chăm cà
    Thôi thì chịu cực đưa cà vào kho
    Cất cho kỹ phơi cho khô
    Sang năm xuất hết giá cao trử vàng

  9. manh tuan

    Mọi phát biểu nhận định đều mang tính chủ quan của người viết . Và người đọc có quyền tham khảo, chứ không nên phán xét .

    1. ĐUC KT

      Chính xác! vậy mà có người luôn tìm điểm yếu của người khác để “tấn công” không biết vì mục đích gì ? vậy mới khổ chứ. Mong mọi người thận trọng hơn.

  10. k duông

    Quyết định bán hay để là do toan tình của từng người. Có người muốn để cà nhưng kẹt tiền buộc phải bán để lo việc, Có người chưa cần tiền thì dù cà có 40 hay 50 họ vẫn chưa bán. Nói chung là tùy hoàn cảnh của từng gia đình. Không ai có thể khuyên bán hay để hay tung hỏa mù làm giao động để trục lợi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86