Giá cà phê điều chỉnh lên dù hướng đi còn bất nhất (ngày 30/09/2015)

Kết sổ lợi nhuận của một hãng tàu biển và dịch vụ kho bãi Nhật bản và của tập đoàn kinh doanh hàng hóa Pháp Louis Dreyfus Commodities giảm mạnh là minh chứng hùng hồn nhất cho một thị trường hàng hóa lao đao, tờ Capital (Pháp) lấy nguồn tin từ Reuters đăng ngày 29-9-2015.

Chỉ riêng ngày 28-09, giá cổ phiếu của hãng khai khoáng và kinh doanh Glencore giảm 30% giá trị do các nhà đầu tư bán tháo vì lo ngại nợ nần của hãng này. Hôm qua 2909, giá cổ phiếu hãng này lấy lại 3,76%.

Giá năng lượng và nhiều loại hàng hóa khác giảm mạnh từ nhiều tháng nay do sản lượng của nhiều thứ hàng hóa nguyên liệu tăng sau một thời gian khá dài các quỹ đầu tư đổ tiền mạnh lên sàn và kích thích sản xuất.

Kết quả lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay của Louis Dreyfus Commodities giảm một nửa, báo cáo kết quả kinh doanh của hãng này cho biết. Trong khi đó, hãng vận tải tàu biển Daiichi Chuo Kisen Kaisha đang được bảo hộ bởi luật phá sản.

Thu hoạch niên vụ 2015-16 của Brazil xem như hoàn thành. Conab, bộ phận chịu trách nhiệm tính toán sản lượng thuộc bộ nông nghiệp Brazil ước sản lượng năm nay đạt chừng 42,15 triệu bao trong đó arabica đạt 31,30 triệu bao và robusta 10,85 triệu bao. Ước báo đợt này giảm 5% so với ước báo công bố trong tháng 6-2015 là 44,28 triệu bao.

Niên vụ 2014-15 Conab ước Brazil đạt 45,34 triệu bao. Ước báo của Conab thường bảo thủ và nhỏ hơn các ước báo chung trên thị trường. Ước báo bình quân cho niên vụ 2015-16 của Brazil quanh mức 45-47 triệu bao. Thị trường ít chịu ảnh hưởng với ước báo của Conab do thường sai lạc và thiếu thực tế.

Điều này phản ánh trong ước báo của Ủy hội Xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafe) khi họ ước rằng xuất khẩu năm 2015 của Brazil đạt chừng 34,5 triệu bao, giảm 500.000 bao do vụ mùa giảm. Dĩ nhiên đấy chỉ là ước báo, nhưng một khi đồng BRL ổn định ở mức thấp, điều này đang trong dự kiến, hàng cà phê sẽ bung mạnh ra thị trường cũng như Colombia do đồng tiền phá giá. Xuất khẩu Brazil trong nhiều tháng liền được cập nhật cho lũy tiến 12 tháng ổn định từ 36-36,5 triệu bao xuất khẩu. Tiêu thụ nội địa ước 21,5 triệu bao nhưng một khi thắt lưng buộc bụng, 1 triệu tấn chia sớt cho xuất khẩu để lấy ngoại tệ có thể không mấy khó.

Giá kỳ hạn arabica tháng 12-2015 đóng cửa chốt mức 120.85 cts/lb tăng 1.70 cts/lb và robusta đạt 1576 USD/tấn, dương 28 USD.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 11-2015 mở cửa chiều 30-9 giảm khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KT

    Kịch bản cũng giống tuần trước nhưng may mắn hơn là hôm qua tăng lại rồi, tín hiệu cũng cho thấy khá tốt vẫn còn hy vọng bà con nhỉ.

  2. thongnguyen

    Hôm qua tôi đo mực nước tại rẫy mức nước giếng thấy còn thấp hơn mực nước năm ngoái tầm giờ là 12.5m nếu từ nay đên cuối vụ không có mưa nữa thi coi đây lá một báo hiệu một năm cực hạn

    1. lecam

      manhtuan là người ko đứng về phía nông dân bà con ah…luôn tìm cach chống đối những thông tin trung thực bà con chia sẻ, mục đích gì đây ??? bà con cẩn thận nhé.

    1. ĐUC KT

      Tôi và các bạn làm cà không mong điều này xảy ra, nhưng với lượng mưa ít như hiên ít nay thì cuối 2016 cà phê có lên 50k thì bà con mình cũng không có cà mà bán .Lúc đó chỉ ngắm nhìn, tiếc nuối bên vườn cà phê chết cháy của mình mà thôi.Một vài cơn mưa không thể cứu được hạn hán mà phải dầm dề mới đủ lượng nước tưới bạn ạ.

  3. thaonguyen

    Hạn hán, mất mùa người ta tính theo mùa để xem năm nay hạn hán hay mưa nhiều, mất mùa người ta tính chung từng khu vực chứ chẳng ai tính riêng một vườn của ai đó để nói mất mùa được mùa. Một con én không làm nên mùa xuân, một cơn mưa không thể lấp được lượng mưa thiếu hụt cả một mùa.

  4. Phan Trọng Anh

    @ manh tuan : tuỳ nơi thôi bạn , chứ ko phải mưa trên diện rộng , có bà cô bên Đắc Lắc mới gọi điện nói bên đó vài ngày nay ít mưa , bạn phải theo dõi các tỉnh Tây Nguyên ko riêng gì một nơi . Thân chào

  5. Khiêm

    @Duong và thongnguyen đều đúng. Giá cả ảm đạm và hạn hán là 2 yếu tố làm nản lòng nông dân. Mưa vài cây to không giải quyết nạn hạn hán của một mùa mưa được @manh tuan!

  6. Meobeo

    Tôi đi công tác xuống các xã có các hồ chứa nước để phục vụ cho việc tưới mùa khô tôi nhận thấy các hồ chưá hiện nay còn nhìn thấy các gốc cây, chưa được 1/2 hồ, mọi năm bằng giờ mực nước các hồ chứa đã mênh mông và phải xả. năm nay dấu hiệu thiếu nước thiếu điện của các nhà máy thủy điện khu vực tây nguyên là chắc rồi. Còn như bạn manh tuan nói vậy mưa để bỏ phân chứ đâu phải mưa để trữ nước mùa khô. nếu muốn biết mùa khô có nước hay không thì phải xem lượng nước giếng và các hồ chưá mới biết được bạn nhé.

  7. datmoc

    Có bác nào buôn cà phê thì mời lên Sơn La quê hương tôi hiện chỉ có 2500đ/kg quả tươi. Năm mới đến rồi Giá thuê nhân công hết 2000đ/kg vậy theo các bác thì nên hái hay thôi?

    1. Trần Aka

      Mình lạ gì chuyện buôn bán cà phê tươi ở Sơn La. Các nơi khác đến thu nua cà phê tươi thì bị địa phương gây khó khăn để cho người nhà các vị trên đó độc quyền mua. Nếu bà con trên đó tự mình làm ra cà thóc thì sẽ bán được giá cao mà việc chuyển về xuôi cũng dễ dàng thuận tiện và thời gian thong thả chủ động hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80