(24-09-2015) Sàn cà phê robusta, nơi trú ẩn vốn khi biến động?

Đóng cửa ngày giao dịch hôm qua 23-9-2015, thị trường cổ phiếu Mỹ giảm nhẹ ngày thứ hai liên tiếp, giới đầu tư vẫn chưa hết lo ngại về tình hình sức khỏe nền kinh tế thế giới, sau khi các chỉ số kinh tế tại TQ, Mỹ và châu Âu được phát hành. Giá các sàn hàng hóa nguyên liệu năng lượng và nhiều hàng hóa nông sản khác có giá giảm, nhưng cà phê tăng trên cả 2 sàn. Giá dầu thô WTI giảm 3,5% xuống dưới mức 45 USD/thùng, đồng Euro tăng 0,5% so với USD lên 1 USD ăn 1,1185 euro. Phải chăng cà phê robusta nay tạm thời được chọn là nơi trú ẩn an toàn cho dòng vốn một khi trên thị trường có biến động?

Tăng trưởng kinh tế TQ chậm hơn dự kiến, đó là phát biểu của nữ chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde. “Tăng trưởng kinh tế TQ chậm là có thể đoán được và thấy trước nhưng nó đem lại nhiều hệ lụy hơn, đặc biệt tại các nước châu Á”, bà C. Lagarde phát biểu mới đây tại Washington.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đang ở thăm Mỹ. Nhiều câu hỏi đang xoay quần trong đầu giới doanh nhân và đầu tư: thực sự cái gì đang xảy ra cho nền kinh tế TQ hiện nay và ảnh hưởng của nó đối với thế giới và Mỹ thế nào? Thị trường năng lượng và nguyên liệu chịu ảnh hưởng lớn mỗi khi nghe TQ tăng trưởng yếu, thế thì đấy cũng chính là cơ hội cho một vài sàn được chọn để làm “sân sau”, hình như sàn kỳ hạn cà phê robusta may mắn được chọn mỗi khi như thế và không phải là ngẫu nhiên.

Lượng vốn giới đầu cơ đổ ra nhiều trên sàn kỳ hạn này như lượng giao dịch, lượng tồn kho được xác nhận chất lượng, nay đang ở nửa đường so với đỉnh cao nhất trong lịch sử là 417.000 tấn.

Sau khi giá robusta trên sàn kỳ hạn London giảm xuống mức sâu nhất tính từ 3 năm nay, giá quay đầu tăng mạnh vào cuối phiên lên 1540 USD/tấn khi đóng cửa, dương 29 USD/tấn. Bên sàn arabica, giới đầu cơ cũng quay lại mua bù khống giúp giá tăng cuối phiên 0.75 cts/lb lên 116.20 cts/lb.

Reuters đưa tin sau thời gian khô hạnh, dự báo mưa sẽ về trên các vùng trồng cà phê Brazil vào cuối tháng này và kéo dài đến đầu tháng Mười. Độ ẩm trong đất hiện có thể chịu đựng trong vòng 3 tuần nếu như không mưa. Như vậy khô hạn tại các vùng cà phê Brazil không mấy lo.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 11-2015 mở cửa chiều 24-9 giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Sau khi Fed quyết định không tăng lãi xuất hỏi tháng 9 , giới lãnh đạo Fed bị chỉ trích nhiều !Trước sự chỉ trích đó, nhiều lãnh đạo có tiếng nói đến qd của Fed đã lên tiếng xem xét khả năng thay đổi quyết định của họ vào cuộc họp sắp tới diễn ra trong tháng 10 này Những phát biểu của họ vô tình đã đánh mất đi cơ hội lên giá của vàng nhưng lại tạo điều kiện để giới đầu cơ an tâm ở lại với cà phê ! Tuy nhiên tôi vẫn chưa hết sự quan ngại của mình về giá cà phê trong thời gian tới !

  2. thaonguyen

    Thật là rất tuyệt vời, rất hạnh phúc đối với người dân trồng cà phê chúng ta nếu điều bác Quang Bình viết hôm nay đang xảy ra.

    Nhưng dù sao đi nữa dựa trên tổng hợp các yếu tố thì mình vẫn cho rằng giá cà phê sẽ phải lên trước khi vào vụ mới chính thức của Việt Nam nên nghĩ chúng ta cứ bình tĩnh. Cà phê là loại hàng hóa đặc biệt có tính thanh khoản cao chỉ sau Vàng và Dầu hỏa. Vàng và Dầu thì bị tác động mạnh bởi yếu tố kinh tế cũng như trò chơi của các nước lớn nhưng cà phê thì nếu kinh tế tăng trưởng cà phê được lợi nhưng nếu kinh tế khủng hoảng thì cà phê chưa hẳn đã giảm mà nhu cầu vẫn tăng.

    Cái quan tâm của mình là giới đầu cơ đã cho rằng đã đủ sở hụi chưa? các yếu tố đánh giá lên đã thuận lợi chưa để họ đánh lên thôi còn những thông tin khác chủ yếu thêu dệt theo ý chủ quan của họ để đạt mục tiêu thôi.

  3. Phạm Vỹ

    Dear a Bình,

    Mấy hôm nay , kể từ sau khi Fed nó không nâng lãi xuất và tiếp tục giữ mức tiệm cận cũ .

    Rồi trước đó là việc Tập đại ca bỏ ra mớ tiền “cứu” thị trường chứng khoán China và neo giữ đồng tệ bằng các lệnh hành chánh. Trước đó 1 chút thì việc động Tệ “chưa được xem xét” cho vào rổ tiền quốc tế (SDR).

    Lúc trước, khi thị trường biến động thì gần như hàng hóa (trong đó có cà phê) được xem là nơi trú ẩn của các dòng vốn. Tuy nhiên lúc này em lại nghĩ khác, em cho rằng lúc này là lúc thích hợp để sử dụng nghiệp vụ CARRY TRADE của các quỹ , nên thị trường NHÌN CHUNG XẤU, dù có phiên gắng gượng + nhưng rõ ràng trước sức ép “kiếm lời” bằng nghiệp vụ em mới nói trên thì rõ ràng trước mắt đừng mong cà phê…tăng giá trở lại.

    Quan điểm cá nhân của em là thế. Anh thấy có nên nghĩ như thế không ?

  4. thaonguyen

    Carry trade là gì?

    “Carry trade là một chiến lược kinh doanh tiền tệ, trong đó nhà đầu tư vay một đồng tiền có mức lãi suất thấp để đầu tư vào tài sản của một nước khác có mức lợi suất cao hơn. Nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều kênh đầu tư khác nhau để đem lại hiệu quả cao nhất”.
    Vậy theo mình nó đòi hỏi phải là chiến lược đầu tư dài hạn và nó không phù hợp và thể là kênh trú ẩn trong một thời gian ngắn được.

  5. Phan Thảo

    Như tôi đã trình bày , cuộc họp của Fed vừa qua chỉ là sự khởi đầu cho cuộc chơi mới , cho tất cả các mặt hàng và cà phê cũng không là ngoại lệ . Vì cuộc chơi mới bắt đầu lên chưa thể khẳng định được gì nhiều mà cần 1- 2 phiên nữa ta mới có thể khẳng định rõ ràng xu hướng của giá trong thời gian tới Tại thời điểm này xuất hiện. 2 xu hướng :
    – Xu hướng 1- Tôi thiên về xu hướng này hơn đó là xu hướng mà bạn Hiền Nguyễn đã được gicaphecom đăng tải – Là xu hướng xấu cho giá cà phê trong thời gian tới
    – Xu hướng 2 – Là xu hướng sáng sủa hơn cho gia cà phê trong thời gian tới kể cả vụ tới . Tuy nhiên xu hướng này có thật sự xuất hiện không thì cần thêm 2 phiên nữa mới kd được . Nhưng tôi không đặt nhiều hy vọng về khả năng này bởi sự nàng lên hạ xuống để kiếm chênh lệch đã diễn ra quá nhiều thậm chí là liên tục trong thời gian vừa qua !
    Đối lời chìa sẽ , mong nhận được sự góp ý của cả nhà !

  6. Nguyễn Quang Bình

    Chào anh Vỹ và các bạn,
    Để quý bạn dễ hiểu, “carry trade, cash carry” thực ra là mua bán ăn chênh lệch, tức đâu có chênh lệch và có lời là nhà kinh doanh nhảy vào mua bán. Hình thức này đã được rất nhiều nhà kinh doanh hàng hóa, nhất là cà phê sử dụng. Mua hàng vào để kho, thấy có lời là lập tức bán, dù bán nội địa cũng bán mà chẳng cần xuất khẩu chi cho mệt. Mua giá trừ 50 USD/tấn, bây giờ giá còn trừ 20 USD/tấn, lời 30 USD là bán.
    Tuy nhiên sẽ khá phức tạp khi các bạn quy đổi từ VND thành USD. Song, do các nhà kinh doanh quen sử dụng công cụ kinh doanh tài chính họ sẽ mua bán được đều đều mà không trữ hàng lâu. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước mình chưa quen lắm với các sử dụng này.
    Tóm lại, “thấy có lời, có chênh lệch” là bán nên bạn mới thấy nhiều khi khách nhập khẩu mua, tưởng họ xuất khẩu, hóa ra để trong kho, chờ có chênh lệch là bán, nen thi thoảng mình thấy “xuất khẩu ngược”, khách nội bán cho khách nội là thế.

  7. Trọng

    Em thì hay theo dõi các ý kiến của các bác trên diễn đàn như bác phú hiển , bác thảo nguyên …..để đoán xem giá đi chiều nào .Nhưng nhìn xu thế của mấy hôm nay trên sàn thì em nghĩ nó sẽ tăng tảo đỉnh mới của chu ky tháng 10 đến trung tuần tháng 11 là 124-130 kỳ hạn tháng 12 các bác ak .hi sau đó vào vụ sẽ rợi tự do ….xin đóng gop y kiến như thế .

  8. Phan Trọng Anh

    @ Trọng theo tôi Arabica tháng 12 hiện tại đang gặp mức kháng cự 118,5 , nếu trong ngắn hạn nếu vượt mức 118,5 rồi hãy tính tiếp .

  9. Phan Thảo

    Thưa các bạn , sàn gd cà phê đã đóng cửa , một phiên gd tuyệt vời ! Cả 2 loại cà đã vượt qua những mốc kháng cự mạnh để tiến đến giai đoạn tăng giá bền vững ! Qua đêm nay tôi xin khẳng định xu hướng giảm theo hạt cà phê suốt thời gian dài vừa qua đã chính thức chấm dứt từ lúc này !
    Vì công việc của cá nhân , tôi sẽ trở lại khi mùa cà phê mới đến để gửi tới mọi người nhưng bl của tôi . Mọi người sẽ không còn cho tôi là người chuyên đánh xuống , trong những bl sắp tới của tôi .Xin chúc mừng tất cả mọi người gắn bó với hạt cà phê !

  10. Phan Thảo

    Thưa các bạn !
    Như thế xu hướng 2 mà tôi đã đề cập ở trên – tuy tôi không đặt nhiều hy vọng điều này sẽ xảy ra – Giờ đã thật sự là xu hướng chủ đạo cho giá cà phê trong thời gian tới : Đó là xu hướng ổn định và tốt đẹp cả trong ngăn hạn , trung và dài hạn ! Tuy nhiên tôi vẫn bảo lưu quan điểm trước tháng 5 cà phê không thể vượt giá 40 tr/tấn !

    1. ĐUC KON TUM

      Chào Phan Thảo !Tôi bắt đầu thích những bình luận của bạn rồi đấy.Sau công việc mong bạn sớm quay lại diễn đàn đóng góp những ý kiến hay để bà con tham khảo.Cám ơn bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80