(10-09-2015) Brazil bị hạ xếp hạng tín nhiệm xuống mức rủi ro

Trong thông báo ngày 9/9, Standard & Poor’s hạ xếp hạng tín nhiệm của Brazil xuống 1 bậc ở BB+ với triển vọng tiêu cực. Nói cách khác, Standard & Poor’s có thể sẽ tiếp tục hạ xếp hạng tín nhiệm của nước này trong thời gian tới.

Cảnh báo của Standard & Poor’s đang gây áp lực rất lớn lên Bộ trưởng Tài chính Brazil Joaquim Levy khi phải vạch ra những biện pháp kích thích nguồn tài chính của đất nước thông qua cắt giảm chi tiêu hoặc tăng thuế.

Tháng trước, chính phủ Brazil từng dự báo thâm hụt tài chính năm 2016 sẽ tăng lên 30,5 tỷ real (7,9 tỷ USD), tương đương khoảng 0,5% GDP. Đầu năm 2015, Brazil vẫn đang đạt thặng dư tài chính tương đương 2% GDP. Ngoài ra, hệ số nợ/GDP của Brazil cũng tăng lên 65% trong tháng 7/2015 từ mức 51% được ghi nhận hồi cuối năm 2011.

Hiện tại, bà Levy cũng đang gặp khó khi chỉ số tín nhiệm xuống thấp kỷ lục sau vụ điều tra tham nhũng có liên quan đến công ty Petrobras trong giai đoạn bà còn giữ chức chủ tịch.

Đây rõ ràng là tín hiệu tiêu cực đối với thị trường và có thể sẽ là trở ngại lớn đối với khối thị trường mới nổi nói chung, chuyên gia kinh tế trưởng Daniel Weeks tại quỹ tài sản Garde nhận định.

Đồng real của Brazil hiện là đồng tiền giảm giá mạnh nhất so với USD trong khối thị trường mới nổi với mức giảm 30% kể từ đầu năm 2015. Lợi suất trái phiếu chính phủ cũng đang ở mức cao kỷ lục với mức rủi ro lên cao nhất 6 năm.

Bên cạnh những vấn đề về tài chính, Standard & Poor’s cũng cảnh báo những thách thức chính trị mà Brazil phải đối mặt.

 Trước Standard & Poor’s, cả Fitch Ratings và Moody’s đều đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Brazil xuống một bậc. Với quyết định này của Standard & Poor’s, Brazil – nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin hiện đang ngang hàng với Nga, Hungary và Indonesia về xếp hạng tín nhiệm.
Bloomberg/Vinanet

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82