(26-08-2015) Giá cà phê giảm dù có tin nhu cầu tiêu thụ tăng

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn cùng nhau giảm. Đây là ngày giao dịch thứ năm liên tục có giá rớt. Tại sàn robusta London, giá tháng 11-2015 chốt mức 1615 usd/tấn giảm 12 usd/tấn. Sàn arabica xuống còn 120.55 cts/lb, mất 1.15 cts/lb.

Đối với sàn arabica, đấy là mức thấp nhất tính từ tháng 1-2014. Đồng real Brazil trở nên yếu, mất thêm 1,5% hôm qua, có lúc xuống dưới mốc 3,6 brl ăn 1 usd, là mốc tâm lý quan trọng đối với người giữ đồng BRL. Brazil vốn là nước nông nghiệp lớn của thế giới, hai mặt hàng có ảnh hưởng lớn nhất của Brazil là cà phê và đường ăn. Khi đồng BRL giảm, giá 2 sàn hàng hóa này trở nên tồi tệ. Từ ngày TQ phá giá đồng NDT, đồng BRL lại trở nên bấp bênh hơn, nhất là khi tình hình chính trị tại Brazil đang lúc khó khăn do dân chúng mất niềm tin vào sự lãnh đạo của vị nữ tổng thống ở nhiệm kỳ thứ hai đang hành sự.

Đối pháp cho việc này, bộ trưởng Kế hoạch Brazil Nelson Barbosa đang dự kiến cắt giảm 10/39 bộ ngành để giảm chi tiêu và thực hiện cụ thể biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Trong khi giá cà phê vẫn tiếp tục lao dốc do yếu tố tiền tệ, nhất là sau khi TQ phá giá đồng NDT gây hiệu ứng phá giá các đồng bản tệ lan tràn tại các nước cung cấp nguyên liệu cho TQ, ngân hàng Rabobank đã ước báo cán cân cung-cầu cà phê sắp tới của thế giới có thể thiếu hụt. Theo họ, nhờ bức tranh cung-cầu, giá arabica trên sàn kỳ hạn có thể lên 140 cts/lb so với hiện nay là 120 cts/lb. Ngân hàng này còn cho rằng với tình hình thời tiết phức tạp như hiện nay tại Brazil, có thể giá còn cao hơn thế.

Sản lượng cà phê nước Peru giảm đã tạo thiếu hụt cà phê ngay cho niên vụ này 2014-15. Rabobank đã tăng mức thiếu hụt theo dự kiến của họ từ 6,7 triệu bao lên 6,9 triệu bao.

Niên vụ 2015-16, do sản lượng cà phê Việt Nam không cao như nhiều người dự tượng vì thời tiết không bảo đảm, thế giới thiếu đến 1,9 triệu bao.

Tuy nhiên, giá trị đồng BRL giảm sẽ giúp cho giá cà phê nội địa Brazil tăng và người bán thấy có lời trên giá của đồng bản tệ. Nhờ vậy, có thể đây là yếu tố kích thích để mùa sau nữa 2016-17 Brazil lại được mùa cà phê, Rabobank đưa ý kiến như vậy.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích thị trường của ngân hàng này, nếu như giá trên sàn kỳ hạn tăng lên đôi chút hay giá xuất khẩu tính trên cơ sở trừ lùi cộng tới cao hơn, đây sẽ là yếu tố thuận lợi cho mùa sau 2016-17 Brazil tăng sản lượng.

Về nhu cầu tiêu thụ, Rabobank cho rằng 3 tháng thuộc quí 2 năm 2015 nhu cầu tiêu thụ bỗng tăng tốt vì tại châu Âu trong 3 tháng ấy ngốn mất đến 11,8 triệu bao, tăng 2,7% so với năm trước. Nhu cầu tiêu thụ cũng tăng tại Thụy sỹ và Na Uy. Nhìn tổng thể, các nước tiêu thụ trong nửa đầu năm 2015 sủ dụng thêm 1,75 triệu bao cà phê so với năm 2014.

Đánh giá sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2014-15, Rabobank cho rằng arabica đạt chừng 32 triệu bao và robusta 16,5 triệu bao. “Thành” hay năng suất niên vụ này không đạt yêu cầu, nhưng về sau kích cỡ càng lúc càng đỡ hơn, các chuyên gia nói thêm.

Theo nhận định của Rabobank, sản lượng đường dài của Brazil sẽ tăng nữa nhờ thị phần tốt.

Đồng bản tệ giảm mạnh làm giá thành sản xuất rẻ so với USD, đây sẽ là cơ sở để nông dân cà phê Brazil tăng gia sản xuất.

Một nhận định ngắn ngủi đang làm choáng váng thị trường dù đã từng nghe đâu đó nay Rabobank nói lại trong báo cáo của mình rằng: “Với năng lực sản lượng có thể đạt đến 62 triệu bao cà phê, không chóng thì chầy trong vòng 2 năm tới, cà phê sẽ tràn ngập thị trường với cà phê của Brazil”.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 11-2015 mở cửa chiều 26-8 giảm nhẹ đến không đổi.

 Khuynh hướng: Yếu/Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76