Tin buồn

(21-08-2015) Một ngày giá cà phê đi lạc xu thế của mình

Bức tranh chung của nền kinh tế vĩ mô thế giới vẫn chưa khá hơn. Những âu lo cho tình trạng mỏng manh của tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn còn đó. Thị trường chứng khoán các nước phương Tây vẫn phải đi khập khiểng chung với các sàn chứng khoán châu Á đang đi xuống. Giá cổ phiếu các nơi hầu hết giảm như chứng khoán Pháp CAC đóng cửa phiên hôm qua giảm đến 2,06%…Các chuyên gia kinh tế-tài chính chưa thấy gì sáng ở cuối đường hầm mà chỉ thấy chán chường cay đắng với các rủi ro ngày càng lộ rõ.

Nhìn chung, thế cuộc kinh tế thế giới đang làm nhiều nhà kinh doanh lo âu giữa sự dao động thất thường của các đồng bản tệ trên thị trường hối đoái, rơi tự do của giá các sàn hàng hóa, nhất là nông sản, và viễn cảnh tăng lãi suất đồng USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Các chỉ số chứng khoán như DJIA, Nasdaq, S&P500 đều có màu đỏ, lại làm ngã lòng các nhà đầu tư.

Trên các sàn chứng khoán châu Á, từ Hồng Công, Thượng Hải, Tokyo đến Seoul…đều một màu đỏ quạch. Người ta cho rằng đó là do các mũi tên độc phá giá đồng NDT do TQ bắn ra từ tuần trước, buộc các nước khác “tham chiến”.

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn giảm khá mạnh, arabica mất 2,35 cts/lb còn 132.45 cts/lb và robusta giảm 18 USD/tấn xuống 1665 USD.

Giá cà phê xuống theo tâm lý tiêu cực chung của thị trường tài chính. Riêng bản thân mặt hàng, đáng ra tăng mới phải. Đồng Real Brazil có một ngày phục hồi mạnh do đề xuất của nữ tổng thống Brazil cho áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng, giảm chi tiêu ngân sách được quốc hội tán thành. Đồng BRL đóng cửa 1 USD ăn 3,455. Nghịch lý là khi BRL tăng so với USD thì các đồng tiền nước xuất khẩu arabica khác như Colombia, Mexico và một số nước vùng Trung Mỹ giảm mạnh.

Cũng nên biết rằng vùng Nam Mỹ là nơi cung cấp nguyên liệu lớn cho TQ, nên ảnh hưởng đồng NDT TQ khá mạnh đối với thị trường tài chính và hàng hóa khu vực này.

Theo Safras&Mercado, nhịp độ thu hái cà phê Brazil niên vụ 2015-16 đến ngày 19-8 chỉ đạt 78% so với cùng kỳ là 90%. Tôi vẫn thắc mắc rằng không lẽ mất mùa trái ít mà hái lâu thế? Những năm mất mùa của VN có khi chỉ cần đến trước tết 1 tháng là xong béng!

Tồn kho đạt chuẩn robusta tính đến hết ngày 17-8 giảm 280 tấn, còn 203.680 tấn hay 3,4 triệu bao, tăng 142% so với cùng thời điểm năm 2014 (84.100 tấn).

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 11-2015 mở cửa chiều 21-8 giảm từ khá đến nhẹ.

Khuynh hướng: Yếu/Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    năm nay đến giờ này mà mới bỏ được một đợt phân, chắc nhân cà phê năm nay lại không đạt rồi mất mùa là thấy rõ. Đến giờ này mà lượng mưa ít thế này mùa khô chắc lại không có nước tưới. Thông thường các năm đến giờ này các hồ đập hầu như đã đủ nước mà năm nay mới được nửa, giá cà phê thế này ai còn cà phê thì để qua năm bán cũng được không có gì phải vội

  2. Nguyễn Vịnh

    Mất mùa, ít trái nhưng Brasil vẫn hái lâu vì đa dạng địa hình trồng, mọi năm họ vẫn dự kiến giữa tháng 9 mới hái xong.
    Ở nước ta cũng vậy. Một số vùng vào đầu tháng Tám đã có quả chín, nhưng nhiều vùng cho tới Noel vẫn chưa thể hái xong !

    1. Nguyễn Quang Bình

      Tôi không tin do địa hình vì nhiều lần thăm Brazil, địa hình cà phê của họ thuận lợi, bằng phẳng, rộng lớn đến độ có thể hái bằng máy. Nên đoán do địa hình là tưởng tượng và không có cơ sở.
      Khi nói đến nhịp độ thu hái, ta hiểu rằng năm ngoái hái nhanh do trái ít. Năm nay chậm hơn thì có thể sản lượng quay lại gần bình thường hay bình thường. Phải nói thẳng như vậy chứ không nên vòng vo, thuốc mị nông dân các nước sản xuất khác để rồi nuôi hy vọng và thua lỗ đó anh Vịnh à!

      1. Tâm Cà

        Anh Bình nói phải. Năm nay cà phê chắc lại giống cao su. Bà con trồng thêm nhiều cà phê quá. Lượng cà tơ cho thu hoạch năm nay thật sự nhiều. Khi cung thừa không thể ao ước có cái giá cao được!

      2. tran hòa

        Nói chung xăng dầu hạ, nước ngoài họ có lợi thế ,đặc biệt brazil họ ứng dụng cơ giới hoá nông nghiệp giá thành sản phẩm sẽ hạ xuống. Lại thêm chiến lược tiền tệ của họ.tiên liệu ngắn và trung hạn,chúng ta sẽ gặp bất lợi

      3. ĐUC KON TUM

        Ở nước ngoài mất mùa hay không thì dân mình chỉ được nghe qua những bài viết, có khi đó là cần câu cơm của các nhà đầu cơ. Còn ở Việt Nam mình thì mất mùa vụ vừa rồi đã thấy rõ. Bằng chứng là lượng xuất khẩu giảm so với năm trước. Số hàng còn trong dân và các doanh nghiệp dự kiến khoảng:300 000 tấn. Đáng lẽ ra mình găm hàng thì giá phải lên chứ đằng này…Do đó việc Brazin mất mùa có khi là cái bẫy cũng nên. Chứ không có lý do gì 2 quốc gia xk cà phê lớn nhất nhì thế giới mất mùa mà giá lại giảm cả. Đúng như anh Bình nói nên thẳng thắn để người dân khỏi ấp ủ nuôi hy vọng để rồi…

        Nếu như phân bón cũng hạ theo cà phê thì dân mình cũng đỡ khổ.

      4. Trần Minh

        Bạn nói đúng , ở khu mình sống, vào đầu mùa khi giá 41.000 42.000 ai cũng tin vào những thông tin trên mạng là cà phê sẽ lên 50.000, mọi người đua nhau trữ cà phê, mấy bà, mấy cô có tiền là ôm cà phê. Giờ thì hàng tuần các bà đều vào bệnh viện truyền vài chai nước biển và mua sẵng thuốc tăng huyết áp để trên đầu giường.

    2. Nguyễn Vịnh

      Hình như anh Bình chưa hiểu cụm từ “đa dạng địa hình trồng” tôi nói ở trên, và ở dưới tôi có thêm sự so sánh để bà con dễ liên tưởng nữa !

      1. Nguyễn Quang Bình

        Đáng ra anh Vịnh nên dùng một từ khác để diễn đạt “địa hình”. Dù sao, khi đã được lượng hóa, tỷ lệ thu hái, thì nhịp độ theo tỷ lệ nói lên tất cả. Nói cho cùng, năm nay hái chậm hơn năm ngoái. Người viết tin nên báo trước với bạn đọc rằng hái chậm có vấn đề, vì sao…cách tránh chuyện ấy. Còn hiểu hay không hiểu, theo tôi, chuyện quan trọng đấy nhưng cách hiểu và đặt vấn đề của anh khác tôi xa lắm.
        Tôi muốn gởi thông điệp cho mọi người rằng “coi chừng bị lừa con số sản lượng của Brazil”. Biết rằng giá cả trên thương trường hiện nay không hoàn toàn nằm ở số lượng, nhưng nhiều nông dân vẫn còn tin rằng nó quyết định tất cả. Tôi phải báo cho người đọc rằng trên cơ sở định lượng ấy, người đọc phải tự mình lường cái gì sẽ xảy ra chứ không nên theo thông tin của thiên hạ vì người ta thuốc nông dân bằng các lời ru giá lên, mất mùa, tồn kho giảm nhiều lắm…nhưng giá rớt! Nhưng khi kết luận giá rớt do đầu cơ giá tăng cũng do đầu cơ…
        Phải trình cho nông dân những cái bẫy người ta giăng…còn mình giúp người ta giăng bẫy thì chết rồi anh Vịnh à.

  3. Trần Minh

    Cà phê là thức uống xa sỉ, nên kinh tế đi xuống, mọi người sẽ hạn chế chi tiêu, trong đó sẽ hạn chế uống cà phê.

    1. ĐUC KON TUM

      Dù nghèo buổi sáng có thể nhịn ăn nhưng đa số người dân không bỏ cà phê đâu bạn. Ở Việt Nam quán cà phê mọc lên như nấm mà vẫn đông khách, chỉ sợ rằng uống nhầm bắp, đậu nên cà phê thật nội địa không tiêu thụ được mấy thôi bạn ạ.

  4. Anh hong

    Chào bà con! xin được chia sẻ với bà con đôi điều. Các ông Tây cứ nghĩ giá 1620-1700usd/t là bà con ta có lời, nhưng họ đâu biết dân ta còn phải chịu bao nhiêu thứ thuế khủng đâu, thuế xăng trên 100%, thuế phân cũng 100%.v.v..lại còn bọn làm phân giả thuốc giả nữa chứ, lại thêm nắng mưa thất thường, tới mùa thì công hái cao ngất ngưởng. Ôi bao thứ bất lợi cho ta mà chẳng biết kêu ai, vẫn phải sống, vẫn phải chăm sóc cho vườn cà thôi, chứ biết làm gì bây giờ…

  5. tran hòa

    Ngày nay yếu tố cung cầu có thể không quan trọng bằng chiến lược tài chính của các nước lớn chẳng hạng như, yếu tố lãi suất, phá giá đồng nội tệ, nới lỏng định lượng vv…

  6. Sự thật

    Thời Tam Quốc, có lần hành binh đánh Trương Tú, dọc đường hết nước, tướng sĩ đều khát. Tháo lấy roi chỉ tới mà rằng: “Trước mặt có rừng mai”. Quân sĩ nghe nói, ai nấy đều đổ nước miếng mà hết khát nước.

    Trong (Thế thuyết tân ngữ) có câu chuyện tương tự:

    Nguỵ Vũ Đế dẫn binh hành quân, tìm không được nguồn nước, quân sĩ đều khát, Nguỵ Vũ Đế liền truyền lệnh rằng: “Phía trước có một rừng mai lớn, quả rất nhiều, vừa ngọt vừa chua, có thể giải khát được.” Quân sĩ nghe qua, miệng người nào cũng ứa nước bọt. Nhân cơ hội đó, cuối cùng tìm được nguồn nước.

    Nếu nói như anh Bình cứ nói thẳng, nói thật cho binh sĩ biết: “Ở đây không có nước uống, có lẽ chúng ta đành phải chết khát thôi” thì sẽ ra sao nhỉ? Với cách nói như vậy chắc hẳn nhiều tướng sĩ sẽ chết vì kiệt sức.

    Hoặc giả như đi đánh trận mà lúc nào cũng xúi giục mọi người: Quân địch mạnh lắm, hơn ta bội phần, tốt hơn hết hãy tìm đường trốn để bảo toàn tính mạng thì kết quả sẽ ra sao? Có thể một số người thoát chết nhưng đại cuộc luôn thua không bao giờ thắng được.

    Khôn ngoan như Dương Tu phỏng có ích gì?
    … Tháo đóng binh nơi Tà Cốc đã lâu ngày, muốn tấn binh thì bị Mã Siêu ngăn đón, tới không nổi, muốn thối binh lại e người Thục chê cười… Trong lòng đương do dự, xảy người nấu ăn bưng lên dâng một tô canh thịt gà. Tháo thấy có gân gà, cầm lên ăn. Đang ngẫm nghĩ thì Hạ Hầu Đôn bước vào xin cho tiếng khẩu hiệu trong đêm nay. Tháo nghe nói liền ra khẩu hiệu: “Gân gà, gân gà”.

    Hạ Hầu Đôn vâng lệnh ra truyền cho các quan đêm nay khẩu hiệu: “gân gà”. Hành quân chủ bộ Dương Tu khi nghe truyền hai tiếng khẩu hiệu gân gà, thì khiến quân của mình sắm sửa đồ hành trang đặng chuẩn bị trở về.

    Có người vào báo cho Hạ Hầu Đôn. Đôn cả kinh cho mời Dương Tu đến trại mà hỏi: “Sao ông lại khiến sắm sửa đồ hành trang vậy?”. Tu nói: “Lấy theo lời khẩu hiệu đêm này của Ngụy Vương, thì ý Ngụy Vương sẽ lui binh nội ngày mai. Gân gà là ăn nó không có thịt, mà bỏ thì tiếc vì nó có mùi. Nay tấn binh thì thắng không nổi, còn thối đi thì tiếng thiên hạ cười. Song ở đây hoài cũng vô ích, chi bằng về phứt đi. Nội ngày mai ắt là Ngụy Vương rút binh chớ chẳng không. Vậy tôi khiến sắm sửa lần, để ngày mai khỏi chộn rộn”.

    Đôn khen: “Ông thật là thông minh, biết trong tim đen của Ngụy Vương”. Bèn khiến quân mình cũng sắm sửa đồ hành trang nữa. Các tướng thấy vậy đều bắt chước sắm sửa lo về.

    Đêm ấy, Tào Tháo lo lắng nằm ngủ không yên, bèn xách búa đi tuần các trại. Thấy trại Hạ Hầu Đôn đều sắm sửa lo về. Tháo lấy làm lạ, vội vàng trở về, khiến đòi Hạ Hầu Đôn lại hỏi: “Vì cớ gì binh lính sắm sửa hành trang lo về khi chưa có lệnh của ta?”. Hầu Đôn thưa: “Hành quân chủ bộ Dương Tu đã biết trước trong lòng của Đại Vương”. Tào Tháo cho đòi Dương Tu đến hỏi: “Sao mi dám bày điều làm loạn lòng quân?”. Bèn kêu đao phủ thủ khiến dẫn ra chém, lấy thủ cấp bêu lên làm hiệu lệnh ngoài cửa ngọ môn.

    Tại sao Tháo phải trảm Dương Tu? Chính vì đại cuộc, trong khi đóng trại mà lòng quân chỉ muốn về, lục tục sắp sửa đồ đạc để về, ngộ nhỡ quân địch bất thình lình tấn công thì làm sao ứng phó?

    Bởi vậy người khôn, người biết nhưng chỉ vì muốn thể hiện bản thân, thiếu đi cái tầm nhìn sâu xa có khi chỉ đem lại tai họa cho đại cuộc.

    Trong cuộc cách mạng giành độc lập tại sao người ta không nói sự thật: Quân địch mạnh lắm, nào máy bay, tàu chiến, xe tăng, vũ khí tối tân… để lòng dân khiếp sợ? Thay vào đó là những khẩu hiệu đến nay đã đi vào lịch sử: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”. Bên cạnh đó là những tấm gương quả cảm: Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, ngọn đuốc sống Lê Văn Tám…Chính nhờ những đường lối đúng đắn ấy đã thôi thúc lòng người, vượt qua khó khăn đưa Cách Mạng đến thành công.

    Nếu lúc nào cũng ra rả: quân địch mạnh lắm, vũ khí rất hiện đại, họ là cường quốc hàng đầu thế giới, mình chỉ có gậy tầm vông không thể thắng được…thì lấy đâu ra ngày cách mạng thành công?

    Bàn về giá cà phê, từ đầu năm đến nay anh Bình luôn đưa tin xấu, nâng quan điểm, nhấn mạnh, phóng đại thêm. Người không có hàng sẽ không có cảm xúc, người có hàng như các đại lý lớn, nhỏ, người nông dân nghèo khó luôn phải trông vào giá cà phê để trang trải chi tiêu. Đọc những tin ấy thì như ngồi trên đống lửa, đến lúc ngặt quá, không chịu đựng được nữa thì bán ra, cắt lỗ. Một người bán ra cắt lỗ gián tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho giá giảm thêm, hai người bán ra sự cộng hưởng làm cho giá dễ giảm sâu hơn, ba người bán ra sự cộng hưởng làm cho hiệu ứng xấu càng tăng lên… Hiệu ứng đô mi nô xảy ra, một quân đổ thì tất cả các quân sau đều đổ. Giá đáng giảm ít thì sẽ giảm nhiều hơn. Người làm trừ lùi đáng không bị Stop Loss thì lại bị Stop Loss chính vì cái hiệu ứng kia. Nếu Stop Loss xong giá xuống luôn có thể coi là thuận lẽ giảm nhưng thực tế diễn ra từ đầu năm đến nay cũng đã có mấy lần, sau khi Stop Loss xong giá lại bật tăng khá mạnh. Diễn biến giá giảm sâu rồi bật tăng ngay như vậy chỉ có thể giải thích rằng vì sự giảm giá không đúng bản chất mà do tin xấu làm lòng người hoảng loạn bán ra, cắt lỗ đã làm cho giá đột ngột giảm sâu rồi đột ngột tăng trở lại.

    Trên diễn đàn này, cách đưa tin của Anh Văn là có tính khách quan cao nhất, tuy đơn giản nhưng cũng khá đầy đủ để mọi người có thể suy ngẫm và quyết định.

    Cách đưa tin của anh Bình thường làm rúng động lòng người, có thể đem lại lợi ích cho thiểu số nhưng chưa biết chừng vô tình làm hại cho đa số.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn. Bạn lấy tên là “Sự thật” nhưng nói không thật và chỉ dựa trên cảm giác bạn có chứ không trên số liệu hay chứng cứ. Cái chứng cứ năm nay là lượng bán ra, xuất khẩu giảm mạnh, giá giữ vững trên thị trường nội địa thì chứng tỏ lấy đâu ra để có sức ép. Riêng về stoploss, xin bạn hiểu rằng ai nắm hàng gởi vào kho người đó quyết định. Tin báo stoploss nếu có chỉ được đưa ra rất xa trước đó cả tháng để báo động tránh hay sau khi sự đã rồi. Có thể do bạn theo hướng tăng nên khi sự cố xảy ra, thường đổ lỗi cho người này người nọ. Bạn có tin rằng ở những ngày này, hàng VN không được bán ra hột nào nhưng giá vẫn rớt sâu không? Chớ có đổ tội cho người khác báo rằng do anh chị viết bài nên giá rớt. Vậy thì không vì một ý kiến, một lời nói nào để có thể ảnh hưởng đến giá cả như trong mấy ngày nay. Bạn tìm ra lý do vì sao không bán giá vẫn rớt mấy hôm nay?
      Tôi chỉ sợ người ta “đánh thuốc mê” cho người sản xuất và còn giữ hàng nhưng khi thua lỗ người đánh thuốc mê không dám nhận mình đã gây mê cho thiên hạ.

  7. HoangManh

    các bác ai cũng có cái đúng cái chưa đúng, nhiều khi lời nói thât thì khó nghe nhưng theo em trong buôn bán kinh doanh hoặc bất kỳ việc gì có thua có thắng, có thành công có thất bại, nếu ai không đủ tiềm năng kinh tế thì tai phải tính toán cho nó kĩ, ông cha ta nói thua keo này bày keo khác. nếu nói về tam quốc thì bao nhiêu trận đánh người ta dùng chiêu không đánh mà vây thành, khi trong thành hết lương thực thì ắt phải đầu hàng. chúc bà con có các quyết định đúng đắn để rồi thu được những thành công cho riêng mình.

  8. anhdungvina

    Đa số trong chúng ta là những người sản xuất ( có tham gia đầu cơ ) , nhà đầu cơ lớn nhỏ , kể cả nhà xuất khẩu … ” đều Ếch ngồi đáy giếng ” . Sau khi Bộ nông nghiệp Mỹ đưa ra số liệu mang tính độc lập về sản lượng các nước trong đó sản lượng Brazil trên 50 triệu bao , ngay tức thì các Quỹ đầu cơ và nhà rang xay đã xây dựng ngay chiến lược lâu dài của mình rồi. Còn việc các tổ chức của của Brazil công bố số liệu chỉ có lợi cho họ thôi ( nước chúng tôi mất mùa nặng , các bạn hãy giữ lại đi , rồi để chúng tôi bán trước khi các bạn biết sự thật !). Hiện nay trên diễn đàn chúng ta thảo luận nên nói thẳng quan điểm của mình để mọi người tự định hướng , vụ mùa vừa qua hầu như ai có quan điểm ủng hộ giá lên thì hoan nghênh và ngược lại .Tôi tự đặt câu hỏi tại sao Vicofa không tổ chức các chuyến đi tới các nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới để khảo sát thực tế và định hướng cho cả ngành cà phê nước ta nhỉ ? chỉ thấy nhiệm vụ của tổ chức này năm nào cũng đưa thông tin mất mùa từ 20-30% nói mãi chẳng ai tin ! Vì số liệu diện tích và xuất khẩu thể hiện cả rồi ( chúng ta tiêu thụ nội địa quá ít nên số liệu XK gần như tuyệt đối ) .

  9. Ta Chờ

    Mọi người tranh luận rôm rả thật , nhưng cũng có mấy lời thế này :Thật ra người có cà giờ này chưa bán họ chẳng lo lỗ , chẳng mất nhà , chẳng cần để ý tới lời bình của người khác về giá cà .Vì khoản tiền năm trong số cà đó là đông tiền dư giả để đó .,dù giá có xuống thế nào nếu năm nay họ có 1 tấn thì cũng với số tiền đó qua năm họ sẽ có 1,2 tấn vì thế không dễ gì họ bán ra khi chưa được giá 40 triệu/ tấn .Người đáng lo là những người ít vốn , người làm ra hạt cà , còn họ giờ này vẫn vi vu vui vẻ và cầu trời cho cà phê hạ giá !

  10. Phan Thảo

    Bữa trước thấy báo chí nói El nino mất mùa …tôi biết đây là cái bẫy của giới đầu cơ và tôi cũng biết cà phê sẽ giảm giá trong một ngày gần nhất !
    Giờ này ngồi ngẫm lại : Tại sao tôi chờ đợi phá mốc 1620 , khi không phá được mốc này và tăng vọt qua mốc 1722 là mốc kháng cự mạnh để vượt lên 1733 như thế phải hụt hơi là đúng !Một câu hỏi đặt ra là : Liệu có cơ may nào khác để vớt vát lại không ? Tôi cho là vẫn còn và nó sẽ được mở ra vào đầu tháng tới !
    tôI đoán Sang đầu tháng tới vàng sẽ về trạng thái ổn định sau sự cố tỷ giá , cà phê sẽ bình lại và mọi người canh bán ở mức giá 37 -38 triệu !

  11. k duông

    bài viết của bạn Sự thật hay hay. Phản ánh đúng tâm trạng của nông dân ta, Cái gì cũng phải có niên tin và hy vọng. Các học trò đèn sách cũng chỉ mong ngày mai thi đậu. Không lẽ lại buông suôi cho rớt đại học. Cứ kiên trì. ách sẽ thành công. Chứ cứ để cho bọn tư thương lũng đoạt thì dân đen chết hết. Bọn họ đã ký hợp đồng hôm giá cao rồi, bây giờ mong cà xuống để dân đen ta bán hàng họ ôm vô hưởng lợi. vì họ ký hợp đồng giá cao họ đã được phía đối tác ứng tiền trước. cà càng xuống thấp chừng nào họ càng lợi chỉ nông dân là khổ thôi.

  12. Phan Thảo

    Chào bạn , ngay lúc ca phê đang ở mức 1733 tôi có khẳng định giá đã đạt đỉnh trong ít nhất 3 tháng tới ! Nhưng có thể vì lúc tôi bl tôi có ty men câu cú thế nào lên đã không được đăng bạn ạ ! Mình luôn nhất quán trong bl chứ không như bạn nghĩ .Dẫu sao cũng cám ơn bạn đã theo dõi bl của tôi !

  13. Phạm Vỹ

    Bài viết của anh Bình rất sát sườn với tình thế hiện nay .

    Trong kinh tế thương mại nói chung thì số liệt THẬT sẽ quyết định tất cả .

    Tâm Lý của người Nông Dân thì chỉ mong giá lên , với các môi giới thì họ hy vọng 1 phiên giao dịch giá thay đổi ..1000 lần :D . Với các đầu cơ thì họ có chiến lược riêng và đôi khi họ ..giết cả chính những đầu cơ khác .

    Các bạn nên hiểu 1 sự thật là đọc báo tin tức ở VN nói chung ( các báo cáo thông kê hay báo cáo tài chánh nghành phần lớn đều có hơi hướng..định hướng ) đều không có tin tức gì cả .

    Ngày tôi bước vào ngành cà phê : việc đầu tiên mà tôi phải làm là trả lời cho câu hỏi : trong 5 tờ báo hàng ngày mà tôi đang đọc thì đâu là TIN KHÔNG ĐÚNG !!!

    Đến khi biết chút chút thì 1 câu hỏi khác còn ác liệt hơn : với tình hình hiện nay thì mua với gia bao nhiêu thì Nông Dân/Đại Lý /Doanh nghiệp SẼ BÁN ?

    Dĩ nhiên khi viết bài anh Bình đều đã có những số liệu để tham khảo và dĩ nhiên anh Bình cũng sẽ có những suy nghĩ của anh ấy và THEO ANH BÌNH NGHĨ nên bàn nhấn về điểm này chút hoặc nên nói mạnh về điều kia 1 chút …nếu bà con đọc bài mà thấy nó khác với các mình đang nghĩ thì NÊN TẬP 1 THÓI QUEN tìm các lập luận để có thể bẻ các lập luận mà tác giả đưa ra , chứ không nên bàn chuyện theo kiểu trộn lẫn giữa LÝ LẼ và SỰ THỰC .

    Đó cũng là văn hóa tranh luận vậy .

    Còn riêng anh Bình nghi ngờ con số của liên hiệp hợp tác xã Brazil công bố thì ..việc nghi ngờ là điều hiển nhiên vì hầu như ai cũng thế chứ không phải anh Bình .

    Trước đây nhiều năm tui cũng đã từng bẻ 1 câu trên báo tuổi trẻ như sau : “Thiếu nước tưới đã làm HÀNG NGÀN HEC-TA cà phê héo rũ “, tui có điện thoại cho tác giả và hỏi anh ấy có biết 1 cái sân banh ( sân đá bóng ) tiêu chuẩn nó rộng nhiêu không ? và cái số hàng ngàn HA của anh ấy nhận định nó bằng nhiêu cái sân bóng đá không ?

    Thường thì tui thấy ai mà viết bài mà ” nói trùng” với suy nghĩ của bạn đọc thì bạn đọc sẽ cho là ĐÚNG ! tui viết bài những năm đầu cho web nên tui trải qua cảm giác này rồi hehehehe, giờ sắp thành chánh quả rồi ..kekekeke

    Phạm Vỹ

  14. Nguyễn Thanh Tuấn

    không hiểu giá cà phê năm nay sao mà tụt dốc vậy các bác. hiện nay giá tiêu thế giới như thế nào? giá tiêu trong thời gian tới có khả năng lên không vậy các bác. sao em lo quá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86