(29-07-2015) Giá cà phê còn rớt nếu đồng bản tệ Brazil còn mất giá

Tính từ ngày thứ Tư 22-7 với mức đóng cửa cơ sở tháng 9-2015 là 1681 USD/tấn, phiên giao dịch 28-7 là phiên thứ 5 liên tiếp sàn robusta London có giá giảm. Đóng cửa ngày giao dịch khuya hôm qua ngày thứ Ba, giá kỳ hạn robusta London giảm 1 USD còn 1626 USD/tấn và arabica New York chốt mức 120.25 cts/lb, giảm 0.15 cts/lb.

Các quỹ đầu cơ trên sàn tiếp tục bán thoát trên sàn kỳ hạn robusta London. Tính đến hết ngày khóa sổ vào thứ Ba 21-7, các quỹ đầu cơ trên sàn robusta London đã bán thoát khá mạnh. Từ vị thế mua ròng 15.306 lô vào ngày 14-7, đến 21-7 chỉ còn 8.804 lô, giảm hết 6.502 lô.

Vị thế kinh doanh tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn của các quỹ đầu cơ trên sàn kỳ hạn New York cũng tăng bán khống từ 17.191 lô (tương đương với 4.882.244 bao), lên 17.351 lô, tăng 160 lô bán khống.

Tuy nhiên, bán thoát, bán tháo…hầu như đều khắp các sàn kỳ hạn hàng hóa.

“Tác nhân bên ngoài không hỗ trợ giá tăng như mùa hè giao dịch và giá cả các sàn nông sản thường uể oải, nay lại gặp sàn chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh, cộng thêm chỉ số rổ hàng hóa CRB mùa hè này giảm đến 10%, giá dầu thô, vàng cũng đều giảm,” Richard Feltes tại công ty môi giới RJ O’Brien cho biết.

Vả lại, đây cũng là thời gian các quỹ đầu tư luân chuyển vốn liên hồi, từ sàn nông sản sang sàn kim loại hay năng lượng, từ cổ phiếu sang sàn nông sản, rồi từ nông sản qua các sàn khác…

Thị trường hàng hóa trong đó có cà phê vẫn chưa yên vị nổi vì nghe rằng các quỹ hàng hóa Trung quốc bán ra để lấy tiền bù cho giá cổ phiếu giảm, làm tất cả thị trường hàng hóa mấy ngày nay rối tung lên.

Còn 3 ngày nữa là hết hạn giao hàng lên sàn robusta London tháng 7-2015. Đến hôm qua 28-7, có 71.340 tấn đã đấu giá thành công, trong đó chủ yếu hàng cà phê robusta của Brazil, còn hàng Việt Nam đóng góp được 6.370 tấn. Trong khi đó, lượng hợp đồng mở tháng 7-2015 đến hôm qua vẫn còn 1.762 lô (10 tấn x lô). Giao dịch tháng 7-2015 sẽ chấm dứt ngày 31-7, với lượng này, cấu trúc vắt chắc phải đến những phút cuối cùng mới “tan hàng”.

Phải nói rằng giá cà phê hôm qua không tăng nổi do thị trường lo sợ đồng Real Brazil còn mất giá nữa khi xuống mức sâu nhất tính từ 12 năm nay so với USD.

Brazil là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê và đường ăn lớn nhất thế giới, nếu đồng BRL giảm giá cũng có nghĩa rằng giá trên sàn kỳ hạn bất biết, miễn giá nội địa có giá tốt tính bằng đồng BRL là được.

Thêm nữa, các hãng đánh giá uy tín đang “hăm he” hạ thấp uy tín tín dụng của nước này sau khi chính phủ không áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng và giá trị BRL rớt liền hôm công bố.

Theo nhận định của một số nhà phân tích, chính sách tiền tệ của Brazil hiện nay như đò mất lái nên lạm phát tăng trông thấy hàng ngày. Chỉ trong vòng 1 tuần, đồng BRL giảm 7%.

Xuống ở mức sâu nhất tính từ một năm rưỡi nay, thị trường arabica tại New York đang trong tình trạng bán quá mức song do áp lực đồng BRL giảm, giá chưa tăng theo kỹ thuật. Còn giá robusta London đang quanh mức sâu nhất tính từ hai tháng trở lại đây.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 29-7  giảm nhẹ đến không đổi.

 Khuynh hướng chung: Tiêu cực

Sàn arabica New York: bán quá mức

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KON TUM

    KHÓ ĐOÁN

    Hôm qua xanh giá vui mọi nhà…
    Sáng này phấn khởi mở máy ra
    Buồn quá… tháng 9 cà âm 1
    Giá này khó đoán lắm…hỡi cà.

  2. Phan Thảo

    Em với bác lại có thêm lần trái ngược nhau rồi. Với em, bất luận đồng BRL có bị mất giá cỡ nào, đêm qua mốc 1620 không bị phá thì những ngày tới cà phê sẽ tăng giá nhưng sẽ tăng nhẹ và sau đó thảm hoạ sẽ đến với giá cà phê ! Đơn giản : Đầu cơ tất toán, bỏ mặc thị trường cà phê để đầu tư kênh khác và họ sẽ quay lại khi cà phê không bằng cà pháo !

    1. ĐUC KON TUM

      Có lẽ mốc 1620 không bị phá làm bạn thất vọng lắm nhỉ. Theo tôi lên diễn đàn này dự đoán cũng chỉ là dự đoán (có thể bạn đúng nhưng chưa lấy gì bảo đảm cho nhận định của mình thì đừng quả quyết làm mọi người hoang mang} Dự đoán trong một vài phiên còn chưa đúng đằng này bạn đưa ra dự báo trong vòng 12 tháng thật đáng nể. Vài lời góp ý chân thành cám ơn bạn.

  3. hoangmanh

    đôla tăng giá cà sẽ giảm
    giá xăng đang xuống cà tăng sao
    bà con bình tĩnh đừng lo lắng
    cà ta không bán để vụ sau

  4. Phan Thảo

    Tôi không muốn đối co với Đức nhưng cũng phải nói thế này :
    -Dự báo khác với báo giá bạn nhé, cái này bạn còn mơ hồ đấy !
    -Có nhiều phản hồi phản ứng lại việc tôi viết bài đánh xuống , nhưng tuyệt đối không có chuyên gia nào mà chỉ là tay ngang như bạn !
    – Thời nay người chiến thắng là người nắm được xu hướng , không thể nói là sẽ hoang mang khi ta biết trước xu hướng !

    1. ĐUC KON TUM

      Cám ơn Phan Thảo rất nhiều !Tôi chỉ là một người tay ngang bình thường nhưng tôi cũng có thể nhận thức được những gì đúng sai trong xã hội đấy. Nếu ai cũng biết được xu hướng như bạn thì đã giàu to rồi. Chúng ta còn kém xa những Đại gia buôn lắm bạn ạ! Nhưng rồi họ cũng bị phá sản là chuyện bình thường. Hãy chia sẻ với nhau bằng những ngôn từ lịch sự để diễn đàn này vui vẻ và tốt đẹp hơn.

  5. Mỹ Tiên

    @ Phan Thảo, bạn chưa tính được mức giá thành sản xuất ra hạt cà phê là giá bao nhiêu, mấy anh Tây đánh xuống chỉ bằng mức sản xuất là cùng. Nếu dưới giá thành thì nông dân đổ xô chặt phá trồng sang cây công nghiệp khác, nên mấy anh cũng dè chừng lắm. Chẳng qua đợt này đánh xuống để hốt hụi chót mấy anh chặn lỗ, rồi đẩy giá sẽ lên để mấy anh kiếm lãi.
    VD : Năm vừa rồi giá thành sản xuất là 35.000 nên giá trên sàn phải cộng thưởng làm sao phải cho bằng 35.000 là giá nội địa. Chỉ tội mấy anh bán trừ lùi quá tay mới bị thua thiệt.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79