Tin buồn

Giá cà phê sẽ ra sao trong tuần tới (từ 20 đến 25/07/2015)

Ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô:

-Khủng hoảng nợ tại khối sử dụng đồng euro qua cơn sóng gió khi Hy Lạp chấp nhận thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng để nhận gói cứu trợ và ở lại eurozone. Đồng euro chưa mạnh đủ để lấn át đồng USD làm USD yếu, hầu giúp giá hàng hóa tăng đôi chút thì…

Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) đã bắn tiếng muốn tăng lãi suất cơ bản sau nhiều năm áp dụng lãi suất gần bằng 0 tại Mỹ. Đồng USD lại tăng, các quỹ đầu tư hình như muốn đi trước một bước, tháo cược bớt trên các sàn hàng hóa: vàng, dầu thô, cà phê và nhiều hàng nông sản khác đều giảm. Đến hết ngày giao dịch 17-07, chỉ số USD đạt 97,989 điểm, là mức cao nhất tính từ giữa tháng 04-2015 đến nay. Nhiều sàn hàng hóa nông sản lấy USD làm đồng tiền thanh toán đều giảm như bắp, đậu nành, lúa mì, ca cao, bông vai, đường ăn, thịt gia súc…và kể cả cà phê.

-Đồng bản tệ Real Brazil lại giảm, tạo sức ép bán ra dù lượng hàng thực không nhiều nhưng đủ làm sàn hàng giấy lừng khừng.

-Mọi con mắt đều đổ dồn về sàn chứng khoán Trung quốc. Sau khi đã mất một phần ba giá trị, chứng khoán Trung Quốc đã tăng giá trở lại từ cuối tuần trước nhờ những nỗ lực cứu vớt “quyết liệt” chưa từng có tiền lệ của Chính phủ Trung Quốc. Tuy vậy, sự phục hồi này mới chỉ là bước đầu và còn quá sớm để nói rằng chứng khoán Trung Quốc đã qua cơn nguy kịch và sẽ tiếp tục phục hồi và lấy lại những gì đã mất trong gần một tháng qua. Thế giới lo ngại sự lung lạc giá cổ phiếu TQ sẽ làm suy giảm sức mua hàng hóa của TQ, được cho là công xưởng của thế giới.

Tin liên quan đến thị trường cà phê tuần qua:

– Đóng cửa cơ sở tháng 09-2015 robusta London chốt mức 1675 USD giảm 30 USD so với hôm trước, cả tuần mất 48 USD/tấn trong khi arabica New York đạt 128.40 cts/lb giảm 0.45 cts/lb, cả tuần tăng 2.25 cts/lb.

– Số liệu chính thức kim ngạch xuất khẩu cà phê của Brazil niên vụ 2014-15 đạt 36,5 triệu bao (60 kg x bao), tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước, một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. Thêm trên 20 triệu bao tiêu thụ nội địa, thị trường bắt đầu ngại nói Brazil mất mùa do hạn hán. Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2015 của Việt Nam đạt 685.000 tấn, giảm 38%.

– Hợp tác xã cà phê hàng đầu Brazil là Cooxupe báo đến tuần qua thu hoạch đạt 27,3%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Lý do họ cho biết vì mưa. Nhưng một lý do có thể không tiện nói: được mùa, trái nhiều, hái chậm. Kích cỡ hạt đầu mùa nhỏ nhưng chất lượng trên trung bình.

– Báo cáo tồn kho của Hiệp hội Cà phê Hạt (Mỹ) báo đến cuối tháng 06-2015 đạt 5,51 triệu bao, tăng 220.664 bao so với tháng trước. Số này không gộp chừng 2 triệu bao đang ở tại các cơ sở chế biến và trung chuyển.

Dự kiến diễn biến tuần 30

– Giá xuống, sức bán hàng thực giảm nếu như không bị yếu tố tiền tệ chi phối mạnh. Giả sử đầu cơ tiếp tục tháo cược từ các sàn hàng hóa do lo ngại USD tăng, hàng giấy vẫn bị bán ra mạnh. Ta sẽ thấy sàn nào còn lượng mua khống nhiều (như sàn robusta chẳng hạn), đầu cơ sẽ thoát sớm có lẽ do sợ họa về sau.

– Giá nội địa robusta Indonesia mạnh nhờ các nhà rang xay và xuất khẩu nội địa mua tuần qua. Tuy nhiên, mùa lễ Ramadan mãn, nông dân Indonesia sẽ quay lại thị trường, bán tích cực hơn chăng?

– Colombia vẫn khô hanh. Giá thấp sẽ làm khựng hàng ra. Colombia sẽ là yếu tố bất ngờ vì thời tiết bất thuận (El Nino) và hàng arabica chế biến ướt nước này có ảnh hưởng thực sự trên sàn arabica New York.

Về kỹ thuật: Giá kỳ hạn arabica tuy yếu nhưng vẫn thấy có hướng tích cực. Giá đã hai lần chạm 123.50. Đó là mức cản dưới quan trọng. Tuy nhiên rất cần có giá đóng cửa trên mức 130 để khẳng định đường tăng. Giá London mất lửa, xuống dưới 1700 USD là yếu. Đang có khuynh hướng bán London mua New York khi hàng đấu giá trên sàn robusta tháng 07-2015 gần xong. Đến hết ngày 17-07 đã có 58.880 tấn đấu giá trên sàn robusta, trong đó robusta Việt Nam chỉ có 970 tấn. Với động thái tiêu cực ngày 17-07, nhiều người sợ giá robusta xuống 1620.

Về thời tiết: Brazil ấm, nhiệt độ trên trung bình cho cả tuần 30.

Dự kiến giá kỳ hạn robusta London mở cửa ngày thứ Hai 20-07 giảm nhẹ.

Khuynh hướng:

  • Robusta ICE London: Tiêu cực
  • Arabica ICE New York: Trung tính/Tiêu cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74