(07-07-2015) Giá cà phê ra sao nếu đồng euro bị bỏ mặc?

Nhân dân Hy Lạp nhất trí cự lại các yêu cầu chính sách thắt lưng buộc bụng của các chủ nợ, một nước có tỉ lệ thất nghiệp đến 25% và tỉ lệ này trong giới trẻ lên đến 50%. Nên kết quả cuộc trưng cầu dân ý (TCDY) ngày 5-7-2015 vừa qua làm sao mà người Hy Lạp không nói KHÔNG được, vì tình trạng khó khăn lại bắt người ta sống khó khăn hơn.

Thị trường cổ phiếu châu Âu ngày đầu tuần đều giảm từ 1-2%, với ngày đầu sau khi có kết quả bầu cử mà châu Âu không hề thích. Tuy giảm nhẹ ngày đầu, chưa ai dám chắc rằng thị trường chứng khoán châu lục này không giảm nữa.

Đọc tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian hậu TCDY, người ta có cảm giác các nước eurozone tiếp tục bơm tiền cho Hy Lạp chứ không thể để nước này quỵ ngã, nên dễ tin rằng đến ngày 20-07 này chắc Hy Lạp sẽ có nguồn tài trợ để trả cho ECB khoản tiền 3,5 tỉ euro để tránh tiếng vỡ nợ. Nhưng khi dân chúng Hy Lạp nói “KHÔNG’, ai dám tin Hy Lạp không tránh khỏi chuyện ra khỏi eurozone mà thế giới nay hay dùng từ “Grexit” ? Nên tâm lý mà nói áp lực trên thị trường tài chính nói chung, chứng khoán và phái sinh hàng hóa nói riêng vẫn còn lớn lắm.

Hôm qua, chỉ số giá hàng hóa trên các sàn kỳ hạn đều giảm. Từ dầu thô, xăng, nhiên liệu đều giảm từ 5% trở lên, xuống mức thấp nhất tính từ giữa tháng 4-2015 đến nay. Kim loại đồng, gaz thiên nhiên, Nicken và đậu nành đều giảm. Chỉ trừ các sàn nước cam, đường, bạc, lúa mì và vàng tăng.

Giá cà phê arabica trên sàn New York xuống mức thấp nhất tính từ tháng 1-2015. Sàn robusta cũng xuống mức thấp, âm 37 USD/tấn.

Về kỹ thuật, đóng cửa của cả 2 sàn cà phê làm tăng thêm lo ngại: rất yếu. Với arabica chỉ khi nào đóng cửa quá mức 133.50 cts/lb mới dám tin tưởng mọc cánh thêm. Còn trên sàn robusta London, giá đóng cửa làm sao phải nằm trên 1765 USD/tấn. Còn không, có người tính giá arabica sẽ xuống sâu hơn 115 cts/lb và robusta dưới mức 1650 USD/tấn.

Nếu các nhà lãnh đạo eurozone một mực không cứu Hy Lạp tức bỏ lơ đồng euro, giá cà phê bấy giờ mới nguy vì đồng USD mạnh. Khi USD mạnh, chẳng cần yếu tố cung cầu, thời tiết…nhiều người sẽ nhìn giá cà phê mà bỏ ăn.

Đóng cửa tháng 9-2015 ngày 06-07-2015, sàn kỳ hạn robusta giảm 37 USD còn 1711 USD/tấn và arabica giảm 2,25 cts/lb còn 125,15 cts/lb.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 7-7 từ giảm nhẹ đến không đổi.

 Khuynh hướng chung:

-ICE London: Tiêu cực

-ICE New York: Tiêu cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76