(30-06-2015) S&P hạ bậc tín nhiệm Hy Lạp xuống mức tiêu cực

Hy Lạp tiếp tục hứng chịu thêm một sức ép mới khi ngày 29-6 hãng xếp hạng quốc tế Standard & Poor’s (S&P) đã hạ bậc tín nhiệm dài hạn của Hy Lạp từ “CCC” xuống “CCC-” với triển vọng tiêu cực, tiến gần hơn đến nguy cơ “mất khả năng trả nợ”.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 29-6, S&P cho rằng việc Hy Lạp lên kế hoạch tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về những đề xuất trả nợ của các chủ nợ cũng đồng nghĩa Chính quyền Thủ tướng  Alexis Tsipras ưu tiên vấn đề chính trị trong nước hơn sự ổn định tài chính và kinh tế, việc thanh toán các khoản nợ thương mại cũng như vấn đề thành viên của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Theo S&P, việc Chính quyền của ông Tsipras khó có thể đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế về kế hoạch trả nợ là một dấu hiệu cho thấy Athens nhiều khả năng sẽ không thể thanh toán các khoản nợ đúng thời hạn chót vào ngày 30-6 theo cam kết, trong đó có 1,5 tỷ EUR (1,7 tỷ USD) phải trả cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Do đó, hãng này quyết định hạ bậc tín nhiệm của Hy Lạp xuống “CCC-”, đồng thời cảnh báo quốc gia châu Âu này sẽ không tránh khỏi nguy cơ vỡ nợ trong 6 tháng tới và khả năng nước này rời Eurozone là 50% nếu thiếu thỏa thuận với các chủ nợ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86