(30-06-2015) Giá cà phê “trôi” theo khủng hoảng nợ Hy Lạp

Thị trường chứng khoán toàn cầu chứng kiến một phiên giao dịch đầy sóng gió hôm qua 29-6 do ảnh hưởng của việc Hy Lạp đóng cửa hệ thống ngân hàng, kiểm soát tiền tệ và đà lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Hãng Reuters ghi nhận, quyết định nói trên của chính phủ Hy Lạp và khả năng nước này phải rời khỏi khu vực đồng euro (eurozone) khiến cho giá cổ phiếu ở châu Âu rớt mạnh, lợi suất trái phiếu của các nước “nguy cơ cao” như Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tăng nhanh khiến chi phí vay vốn của các nước này cao lên.

Tuy nhiên, sau cơn choáng váng lúc mở đầu phiên giao dịch, phần lớn các thị trường chứng khoán đã ổn định trở lại; mức sụt giảm trong một phiên là khá lớn song chưa đáng kể so với mức giảm khi xảy ra sự cố Ngân hàng Lehman Brothers năm 2008  và cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp lần trước, 2011-2012.

Sau cơn hỗn loạn do nhiều nhà đầu tư bán cổ phiếu để chốt lời, thị trường châu Âu đã gượng lại, so với phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số FTSE Eurofirst chỉ giảm 2%, chỉ số Stoxx Europe 600 Index giảm 2,3% khi thị trường chứng khoán New York mở cửa lúc 20 giờ tối nay giờ Việt Nam. Cổ phiếu ngân hàng và hãng sản xuất xe hơi giảm mạnh nhất.

“Hệ thống tài chính châu Âu hiện được trang bị tốt để đương đầu sự lây lan tới các quốc gia khác, cũng như tự chống đỡ chính mình”, Stephanie Flanders, chiến lược gia trưởng về thị trường Âu châu của Công ty quản lý tài sản JP Morgan Asset Management nhận định.

Ở châu Á, chỉ số chứng khoán Thượng Hải của Trung Quốc giảm thêm 3,3% trong phiên giao dịch hôm nay, nâng tổng mức suy giảm của chỉ số này trong hai tuần qua lên 25%, bất chấp biện pháp nâng đỡ thị trường bằng cách giảm lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc mà Ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa ban hành. Chỉ số Hang Seng của thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng giảm 3% trong phiên hôm nay.

Đồng euro châu Âu cũng có một ngày sóng gió trên thị trường tiền tệ: giảm 2% so với đô la Mỹ lúc mở đầu phiên, sau đó tăng lại và kết phiên với mức giảm 0,5%, đứng ở mức 1 euro ăn 1,1102 đô la Mỹ, trong giới hạn bình thường. Sở dĩ đồng euro có sự hồi phục có thể do Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ ra tay can thiệp để giảm áp lực tăng giá lên đồng franc của nước này, theo Reuters.

Giá vàng được chọn làm nơi trú ẩn nhưng đóng cửa chỉ chốt mức 1179 USD/oz, tăng 5.8 USD/oz; giá dầu thô giảm 1,30 USD/thùng còn 58,33 USD.

Giá cà phê arabica chốt mức 132.40 cts/lb giảm 1.05 cts/lb và robusta London giảm 26 USD/tấn còn 1792 USD/tấn cơ sở tháng 9-2015. Cấu trúc vắt nay tháng 7-2015 cao hơn tháng 9-2015 100 USD/tấn.

Từ ngày 3/6 đến 29/6, có 8.220 tấn cà phê được cấp chứng nhận đạt chuẩn chất lượng đầu giá trong đó Brazil chiếm hết 8.110 tấn và Việt Nam 110 tấn.

Trong một ngày khủng hoảng, giá cà phê giảm nhưng còn trụ được những mức như vậy được cho là “bình thường”.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London mở cửa chiều 30-6 giảm nhẹ.

 Khuynh hướng chung:

-ICE London: Trung tính/Tích cực

-ICE New York: Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KON TUM

    BÌNH THƯỜNG

    Hy Lạp khủng hoảng cũng bình thường…
    Dân mình vất vả mới đáng thương
    Mấy phiên Hy Lạp không dính dáng..
    Lên lên… xuống xuống …vẫn như thường.

  2. Phan Thảo

    Chào bạn Hồ Nam
    Trong thời gian qua tôi đã có vài lời bl tuy nhiên lại không được BQT đăng tải lên bạn không biết được những gì tôi viết !
    Thực chất thời gian qua ca phê có sự tăng giá nhưng đó không phải là xu hướng và chỉ mang tính thời điểm mà thực chất là sự chèn ép giữa bên giao và bên nhận , điều này có được do sự kháng giá của chính chúng ta ! Vì mang tính thời điểm do đó 2 phiên nay và sắp tới sẽ không còn hiện tượng ép giá nữa .Giá ca phê đã trở về đúng xu hướng giảm vốn có của nó bất luận tình hình Hy Lạp có ra sao !

  3. nguyễn thị thư

    Phan Thảo: ai cũng mong giá sẽ lên nên khi phân tích của bạn theo chiều hướng xuống là người ta không thích và sẵn sàng next ý kiếm đó đi. Còn riêng cá nhân mình thì lại rất thích cách phân tích và nhận định thẳng thắn đó của bạn. Đa phần nông dân đều khó có thể hiểu được cách nói bóng gió hay cách phân tích nước đôi. Chính cái cách nói chuyện hai hàng làm mọi người thêm hoang mang….Cần lắm những phân tích khách quan và nhận định thẳng thắn rõ ràng như bạn.

  4. Khiêm

    Rất có thể PT là nhà KD cà phê, bạn thiếu hàng giao hay sao mà liên tục đăng bài kêu sập gây hoang mang cho dân cà. Cho dù có tài giỏi bao nhiêu cũng ko thể dự đoán chính xác trăm phần trăm (vì nhiều nguyen nhân khách quan lẫn chủ ý). Ấy thế mà bạn lại dám quả quyết như rằng chỉ có mình là “Bách khoa toàn thư” vậy. Giá có thể giảm mà cũng có thể tăng. Chỉ có bảng điện mới đúng. Thị trường hoàn toàn đúng, còn chúng ta hay gì gì thì cũng chỉ là một phần trong cái biển TT toàn cầu ấy thôi.
    Xin lỗi bạn vì mình phải nói thật.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76