Dấu chỉ Brazil được mùa cà phê 2015 – 2016?

Hợp tác xã cà phê số 1 Brazil Coopxupe ước chỉ mới thu hoạch chừng 11,3% tính đến hết ngày 20-6. Cỡ giờ ấy năm ngoái đã thu hái 27,5%. Hãng phân tích uy tín Safras&Mercado của Brazil ước niên vụ 2015/16 này Brazil đã thu hoạch xong 42% tính đến hết ngày 23-6, so với cùng kỳ năm ngoái là 52%.

Năm ngoái, do khô hạn, trái ít và nhỏ, nên thu hái nhanh hơn. Hãng này cũng ước niên vụ này Brazil chắc đạt chừng 50,4 triệu bao. Tỉ lệ phần trăm đã thu hoạch ít và chậm hơn cảnh báo cho các nước cạnh tranh biết rằng sản lượng năm nay có thể không nhỏ như ước báo của các ngành chức năng Brazil.

Tỉ lệ thu hái chậm hơn năm ngoái nhỏ hơn có thể do nhiều yếu tố như thời tiết mưa gió, hay trái nhiều hái chậm, thiếu cơ sở hạ tầng cho phơi phóng vì hàng hái nhiều…Tuy không ai giải thích trên các bản tin, tất cả ai kinh doanh cà phê đềi hiểu như thế.

Trong báo cáo tình hình hàng hóa nông sản mới đây của bộ phận môi giới thuộc ngân hàng ABN Amro (Hà Lan), nhà phân tích Frank Rijkers nói: “Nhiều tập đoàn kinh doanh cà phê quốc tế đã chỉnh nâng con số ước báo sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2015-16, nay nhiều người đã đưa lên mức 50 triệu bao thậm chí hơn thế nữa.”

usdbrl

Biểu đồ: Lạm phát tại Brazil làm đồng real mất giá là mối lo cho giá cà phê

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho rằng sản lượng Brazil niên vụ mới phải chừng 52,4 triệu bao. Trước đó, tập đoàn Volcafe (Thụy Sĩ) ước 51,9 triệu và Mercon (Nicaragua) 50,3 triệu bao. Ngược lại, bộ nông nghiệp Brazil chỉ ước 44,3 triệu bao và Neumann (Đức) 47,3 triệu bao.

Tuy nhiên, sản lượng to nhỏ sắp tới xem ra không quan trọng bằng đồng Real Brazil (BRL) mất giá so với đồng đô la Mỹ. Đây là yếu tố đáng ngại nhất vì nếu như đồng BRL còn tiếp tục mất giá, cà phê Brazil sẽ được tung ra thị trường với giá vô tội vạ làm cho giá trên các sàn kỳ hạn cà phê chịu ảnh hưởng tiêu cực.

ABN Amro cảnh báo rằng đồng BRL năm 2016 ước sẽ mất giá nữa, có thể đến 3,40 BRL ăn 1 đô la Mỹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76