(18-06-2015) Vắt giá, cơ hội “ăn theo” giá tăng?

Thị trường kỳ hạn robusta ICE London có cấu trúc vắt giá ngày thứ ba liên tiếp. Tuy trưa ngày 17-6 là hết hạn giao dịch quyền chọn, giá tiếp tục đảo nghịch với mức đóng cửa tháng 7-2015 cao hơn tháng 9-2015 đến 56 USD/tấn. Người mua bán hàng thực tại các nước xuất khẩu chỉ tranh thủ được đôi chút bằng cách ai mạnh dạn bán ra hay chốt hàng bán trừ lùi trong kho, xem như đã có một cơ hội bất ngờ.

Đợt vắt giá này thật ra chỉ làm lợi cho người có hàng sẵn ở các kho tại sàn London và người đã mua trước hàng giấy trên sàn kỳ hạn. Với các yếu tố kỹ thuật và các công cụ kinh doanh trên các thị trường tài chính phái sinh, các nhà kinh doanh hàng hoá cà phê lớn nghiêng về đầu cơ tối đa hoá lợi nhuận cho hàng nằm sẵn tại các kho được sàn chỉ định.

Riêng về hàng đưa đấu giá lên sàn, chuẩn của loại 2 ICE EU được định giá trừ 30 USD/tấn dưới giá niêm yết kỳ hạn ICE EU thì nay với giá vắt họ có thể tính toán để đưa một phần hàng của họ lên sàn bán đấu giá hay sẽ kiếm người thiếu hàng giao để “chặt đẹp” với mức chênh lệch cao hơn: thay vì trừ dưới giá niêm yết kỳ hạn thì nay cộng mức cao trên giá kỳ hạn.

IBGE, Tổng cục Thống kê Brazil ước tồn kho cà phê của Brazil đến hết năm 2014 ở mức 21,4 triệu bao, giảm 9,7% so với cuối năm 2013.

Tại một báo cáo của cơ quan này phát hành ngày 11-6, IBGE cho biết lượng cà phê arabica bấy giờ là 18,5 triệu bao và robusta 3,2 triệu bao.

Số liệu thống kê này được xây dựng trên cơ sở thăm dò 266 địa phương và 500 cuộc phỏng vấn, chủ yếu các cơ sở tư nhân, dù trong số đó ¼ người được hỏi là các hợp tác xã.

Lượng tồn kho cà phê ấy nằm trong nhiều nhà rang xay, cơ sở chế biến thành phẩm cà phê, nông dân và nhiều thành phần tham gia thị trường khác. Hầu hết lượng tồn kho cà phê Brazil nằm tại bang Minas Gerais, là vùng sản xuất cà phê số 1 và Espirito Santo, bang sản xuất cà phê trọng điểm lớn số 2 của Brazil.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa cơ sở tháng 9-2015 chiều 18-6 không đổi đến giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung: Yếu/Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tuấn Mập

    Tác giả cho em thắc mắc: trong bài viết tác giả dùng lúc thì sàn london, lúc thì sàn ICE EU, lúc thì sàn ICE london, 3 sàn này có khác nhau không? Nếu là 1 thì em nghĩ nên dùng chung một tên thôi.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Cám ơn bạn Tuấn Mập. Đúng 3 tên là một sàn duy nhất. Nhưng đôi khi sợ lặp lại trong một bài viết ngắn, tác giả muốn biến hoá đôi chút. Tuy nhiên, đây là trường hợp đáng ghi nhận và sửa đổi.

  2. hieudl

    e có thắc mắc là nhìn trên sàn london là 1806 sao trên bảng giá cà phê lại bị trừ lùi 100 đáng ra là phải cộng chứ

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn hieudl.
      Không phải. Giá bạn thấy -100 màu đỏ trên bảng giá tham khảo (indicative) của trang tin là giá nội địa. Nếu tôi không nhầm bạn phải đọc trừ 100 thành giảm 100.000 đồng.
      Xin bạn xem các bảng giá đều là tham khảo, nên có thể cao hay thấp hơn nơi này nơi kia, âu cũng là chuyện bình thường vì là giúp bạn tham khảo mà thôi.

      1. hieudl

        chào bác Bình cháu do ghi ngắn gọn quá. đúng như bác nói là giảm 100.000 đồng nhưng điều cháu muốn hỏi là giá cà phê trên bảng giá tham khảo đó được tính theo kỳ hạn tháng 7 hay tháng 9 nhưng kỳ hạn tháng 7 chưa kết thúc phải không bác bình. mới hôm qua còn giao dịch ở kỳ hạn tháng 7

      2. Nguyễn Quang Bình

        Bây giờ mua bán xuất khẩu, hàng thực đều qua tháng 9-2015 hết rồi bạn. Giá tháng 7 giao dịch cho người trên sàn hàng giấy thôi.

      3. ĐUC KON TUM

        Nếu vậy thì mong BQT cho đăng giá kỳ hạn luân đôn trực tuyến và bảng giá cà phê kỳ hạn tháng 9 lên (trang chủ) luôn để bà con đỡ nhầm lẫn.Hồi sáng sớm tôi thấy bảng giá vẫn ghi kỳ hạn tháng 7 cứ nghĩ là doanh nghiệp ép giá nữa chứ.Xin cảm ơn.

      4. Kinh Vu

        Vấn đề DN mua cà phê theo tháng nào ở thời điểm giao kỳ đã được giải thích nhiều lần, còn việc đăng giá tháng nào lên trang chủ là do đến ngày đến tháng thì hệ thống sẽ tự chuyển qua và có quy luật của nó. Sự hiểu lầm nếu có thì nên tìm hiểu để hiểu cho đúng, chứ không vì thế mà điều chỉnh tùy tiện được.
        Nhân tiện nói thêm là giá tháng 7 chỉ có tính tham chiếu để có khi người ta căn cứ trên đó mà bán hàng giao ngay hoặc có giá trị với hàng giấy, tháng 9 là bán giao theo thời hạn định trước. Hai thời hạn khác nhau và giá khác nhau.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Đại khái như vầy: Hàng bạn đang bán tại VN là hàng thực. Nhưng lại núp theo hợp đồng sàn Ice London. Tháng giao dịch trên sàn Ice London cho tháng 7-2015 dành cho hàng ở tại châu Âu, hàng có sẵn trong kho được chỉ định ở rải rác ở châu Âu. Ở VN bạn muốn chở hàng qua châu Âu bình quân mất 1 tháng, đó là chưa tính thời gian xếp dỡ, làm hàng, lấy mẫu kiểm tra v.v…Nên hàng thực bán trên giá tháng 7-2015 hiện nay là trễ, đáng ra phải nằm sẵn bên đó rồi.
      Còn hàng giấy, không giao nhận hàng, bạn chơi thoải mái nhưng phải liên hệ với các nhà môi giới, nếu họ thích cho chơi thì vẫn chơi được. Nhưng có nhà môi giới không cho chơi tháng 7 nữa, thì cũng phải chơi trên tháng 9-2015. Giải thích như vậy cụ thể và dễ hiểu chưa bạn Nam?

      1. ĐUC KON TUM

        Nếu như anh nói thì các doanh nghiệp lớn họ gửi kho nước ngoài thì bán được tháng 7 giá cao à, còn những người dân gửi kho doanh nghiệp đó thì bán giá thấp (nếu như đại lý nói cà đang còn tại Việt Nam) như vậy đằng nào dân ta cũng khổ phải không anh Bình. Tôi thấy kỳ hạn này không được công bằng lắm. Có gì sai mong ah bỏ qua nhé.

      2. Nam

        Vang cảm ơn bac Bình đã giải thich, hiểu sơ qua rồi. Vậy là phải kết thúc trước 1 tháng vi hàng vận chuyển qua mat thời gian khoảng do.

  3. Hoàng Quân

    Sau kì “vắt giá” giá cà phê thường diễn biến như thế nào ạ? theo cháu hiểu có thể giảm mạnh vì đã thu được một lượng lớn hàng thực về kho, như vậy đúng không?

  4. ngocbmt

    Không cao đâu bạn Đức.
    [1888-(130+30)] X 21775 = 37.600đ. Bạn so sánh với giá mua thị trường ngày hôm nay.
    Tôi tạm tính không kể các chi phí khác(từ tháng 12,1 đến nay = 6 tháng).

  5. hang.dl

    Đâu có được cao vậy bạn ngocbmt. Tỷ giá đô đâu có tính theo ngày hôm nay. Tính theo tỉ giá từ trước tết, cách đây sáu tháng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90