(17-06-2015) Chuyện gì xảy ra trên sàn kỳ hạn robusta hai ngày qua?

Sàn robusta ICE EU London tiếp tục vắt giá và tỉnh bơ trước một thị trường arabica ICE US yếu thấy rõ dù giá đóng cửa sàn này tăng. Tại ICE EU giá tháng 7-2015 trong giao dịch có lúc cao hơn tháng 9-2015 đến 40 USD. Cả sàn đều quay ra mua trên tháng 7-2015: người lo đổi hàng giấy lấy hàng thực, các nhà kinh doanh mua bù khống, quyền chọn cũng mua, đầu cơ cũng mua, cả mua mới lẫn mua chuyển tháng. Dù lượng hợp đồng mở của tháng 7-2015 trên London giảm nhiều, vẫn thiếu người bán, đua nhau mua làm giá tăng ùn ùn để lại một thị trường robusta quá nóng. Giá bán xuất khẩu từ nước xuất khẩu đòi cộng tới (premium differential) cao so với giá niêm yết sàn kỳ hạn, cộng với lượng tiền mặt đang dồn về sàn này làm cho giá càng lúc càng mạnh.

Tuy nhiên, vấn đề là nếu như người giữ lượng hàng lớn cà phê đạt chuẩn trên sàn lại là người giữ vị thế mua lớn hàng giấy, thị trường có nhiều điều thú vị vì bấy giờ vị thế của tay chơi này trên sàn quyền chọn cũng phải lớn, mà thị trường quyền chọn lại chuẩn bị hết hạn. Thật vậy, ngày giao dịch quyền chọn tháng 7-2015 hết hạn vào ngày 17-6 nhưng vẫn còn lượng hợp đồng mở phía bên mua quá lớn, 6000 lô ở mức thực hiện 1800 USD, thì giá từ ngày 16-6 đến hôm nay cứ nhớm nhớm về phía 1800 là chuyện bình thường, đặc biệt trên tháng 07-2015.

Chốt ngày giao dịch hôm qua, giá tháng 7-2015 cao hơn giá tháng 9-2015 đến 39 USD/tấn hay 1793 so với 1754. Giá arabica ICE US chốt tháng 9-2015 mức 132 cts/lb tăng 1,70 cts/lb nhưng kỹ thuật vẫn yếu, chưa đi đến đâu.

Trên thị trường hàng thực, đối với arabica, một số nhà kinh doanh cà phê quốc tế khẳng định Brazil đã thu hái chừng 30% và bán hàng từ 20-25%. Các nhà xuất nhập khẩu  Colombia cũng đang tích cực chuẩn bị cho vụ mùa chính, được tính bắt đầu từ tháng 10 hàng năm trở đi. Hàng vụ phụ Mitaca Colombia cũng đang được bán ra. Tại Việt Nam, một số nhà kinh doanh xác nhận họ đã nhận được quyết định chốt hàng bán đã để sẵn trong kho, dù lượng không đáng kể. Nhiều nước Trung Mỹ đang vào thời điểm cuối vụ nên hoạt động kinh doanh không có gì đáng kể. Tại châu Phi, một số nước bán một ít arabica, tuy nhiên lượng hàng robusta ra thị trường nhiều hơn.

Tại Indonesia, nhiều người vẫn cho rằng lượng cà phê đến cảng xuất khẩu không khá hơn mấy tuần trước, mỗi ngày chừng 1000 tấn. Xuất khẩu cà phê tháng 5-2015 của nước này ước đạt 25.233 tấn, tương đương với tháng 4-2015, lũy kế 12 tháng xuất khẩu Indonesia ước đạt 105.831 tấn so với 62.313 tấn cùng kỳ năm 2014.

Nghe rằng một vài nhà kinh doanh bắt đầu nhớm bán thử cà phê robusta vụ mới Việt Nam với mức trừ lùi giao hàng từ tháng 12 trở đi. Nhưng hiện chưa thấy nhu cầu phúc đáp từ các hãng rang xay.

 

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 17-6 không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Núi lửa phun trào sẽ tàn phá các đồn điền cà phê của indonexia, Rủi người lại may ta, giá cà sẽ lên vùn vụt nay mai cho mà xem, Ông trời không phụ lòng những ai còn cà trong nhà. Bên Brazin đang có bão tuyết rất trầm trọng.

    1. Kinh Vu

      Chuyện bão tuyết ở Brazil chúng ta chưa có thông tin chính thức nào – đề nghị bạn dẫn nguồn cho phản hồi của mình.
      Nhân đây xin nói thêm, mùa đông Brazil thường bắt đầu vào ngày 25/6 hàng năm, hiện nay các tỉnh vùng cực Nam của Brazil có nhiệt độ khoảng 10 độ C, không thể có tuyết.

      1. Nguyễn Vịnh

        Thoìe tiết lạnh nhất Brasil hiện nay là 4 độ C ở bang Bernardo. Nóng nhất là 34 độ C ở bang Maraba. Bão tuyết hả? ngày nào cũng có đấy, nhưng ở trên dãy Andes. Không sao cả, chẳng ai tới đó làm chi.

  2. Phan Thảo

    Mấy hôm nay ca phê có sự tăng giá , nhưng sự sự tăng giá này chỉ trong thời gian rất ngắn ,nó là hậu quả của sự công hướng của nhiều yếu tố may mắn cùng kết hợp đúng lúc vời 2 chữ : Kỳ hạn ! Vẫn chưa có tin hiệu nào để có thể nói ca phê đang hình thành xu hướng tăng giá – Điều mà tôi rất muốn báo với mọi người .
    Quan điểm tháng 6 bình bình của tôi đã nêu từ trước đang ngày càng có cơ sở ,nhưng vẫn phải chờ thêm 1 thời gian nữa mới biết được !

    1. SANHN

      Phan Thảo tôi không biết là ai làm việc gì?nếu Thảo biết trước thị trường như vậy bạn đã giàu to rồi nằm tận hưởng an nhàn. Những gì bạn nói không giúp gì cho dân sản xuất cà phê ma ngược lại. Thời gian tới cô vắng bóng trên diễn đàn cho dân trồng cà phê cảm ơn

  3. Phan Thảo

    Xin trả lời 2 bạn thế này ,nhưng xiy BQT cho tôi đăng bl này và tôi hứa chỉ xin 1 lần :
    Tôi vì kinh doanh ca phê mà không thiếu tiền , tôi đã từng viết ;:
    Đầy kinh nghiệm , tớ chẳng lo
    Rượu ngon , trà đặc chỉ lo : Đếm tiền !
    Bạn cũng sai , rất nhiều người hỏi tôi về giá cả trong thời gian tới ! Ngay bình luận kể bạn cũng phản ánh điều tôi nói .
    Nhận định của tôi từ 2 tháng trước thế này : Tháng 5 giảm , tháng 6 bình bình , những tháng sau rớt thảm !

  4. nguyenthihien

    Nói tóm lại cũng đừng ai nói tài nỏi giỏi ở đây mà tát cả cũng chỉ là dư đoan thôi những nhà KD đàu có sạn mà năm nay cũng dính quả mưa cà 41 ký gửi ứng 70% tien vừa qua giao cà 35.8

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86