Diễn biến tuần qua, điều gì xảy ra trong thời gian tới?

Thông tin từ ICO đưa ra từ cuối ngày thứ Năm rằng nguồn cung cà phê toàn cầu cho vụ hiện tại tính từ tháng 10-2014 đến tháng 9-2015 bao gồm cả những con số chính thức về vụ mùa 2014 của Brazil chứng tỏ đang nằm ở con số mới nhất là 141,9 triệu bao do đó đánh giá nhu cầu thế giới sẽ bị thiếu hụt xấp xỉ 8 triệu bao.

Thông tin tích cực nêu trên đã không đóng góp gì nhiều cho diễn tiến thị trường trong ngày thứ Sáu 12/6/2015 với những câu hỏi phải chăng sản lượng trong năm thực sự không bị thiếu hay sự thiếu hụt chỉ mang tính tiềm năng chứ chưa đe dọa trong giai đoạn hiện nay khi mà đặc biệt lượng tồn kho của Brazil từ những năm trước mang sang đủ choàng cho lượng thiếu hụt.

Lượng giao dịch trên sàn Robusta trong phiên ngày thứ Sáu không lớn do hai bên mua bán kềm chế lẫn nhau bởi lượng sắp hàng bán ra tháng 7 ở mốc 1718-1722$/t và bên mua cũng đặt sẵn một lượng mua kha khá trong vùng 1708-1711$.

Tại thời điểm này cà phê Robusta phụ thuộc rất nhiều yếu tố tồn kho của Việt nam trong khi bên mua nắm trong tay khá chắc lượng hàng gởi kho ứng tiền còn nằm chờ chốt giá, với tình hình này nếu dùng lăng kính sự cân đối cung cầu để nhìn thì có khả năng bị méo mó bởi người nắm hàng gởi kho thì như đã lùa được cá vào trong chậu, không dễ gì để cho sổng, người gởi kho thì lỗ quá lớn, không đành lòng cắt nỗi đau bởi giá cứ chập chờn khi hứa hẹn, khi đe dọa. Tuy thế, trong đợt tăng vượt trên 1730$ vừa qua, một số nhà kinh doanh đã cắt lỗ một phần hàng gởi kho của mình.

Thông tin bất lợi cho bên bán lúc này là những nhận định cho rằng hiện nay Việt nam còn nắm đến 40% sản lượng vụ 2014 và khi chỉ còn khoảng 4 tháng nữa là vào vụ thu 2015 dồn vào thì áp lực bán sẽ còn tăng lên vào khoảng quý 3/2015.

Sự giằng co chưa thể nói trước ai thắng ai bại trong thời gian tới, nhưng trước mắt tình hình kinh doanh hàng thực khá ảm đạm, trừ lượng hàng gởi kho, lượng hàng nông dân còn nắm cũng không muốn bán đã khiến cho cà phê Việt nam loại II, 5% đen vỡ xuất FOB HCM mức chênh lệch với sàn London tuần trước là +50$ nay đang dần nhích lên khoảng +70$; hàng xô từ Nông dân chưa qua chế biến được mua với giá +20$. Qua điều này, chúng ta có lẽ cũng nhận ra một điều là thị trường thực đang có những điều chỉnh tự thân của nó cho linh hoạt hơn khi chỉ dùng sàn giao dịch Thế giới như là một điểm tham chiếu để rồi có những mức cộng thêm, trừ bớt sao cho phù hợp với tình hình thị trường chứ không cứng nhắc tham chiếu đến một thị trường cà phê nay đã bị khuynh đảo quá nhiều bởi giới tài chính.

Trước mắt điều này cũng khiến cho người mua cà phê ở Việt nam cảm thấy giá đắt hơn so với Brazil bởi đồng Real rớt giá thảm hại khiến cho hai mặt hàng được sản xuất nhiều nhất trên thế giới từ đất nước này là Đường và Cà phê cũng được bán mạnh. Giá Đường trong phiên ngày thứ Năm rớt xuống mức thấp nhất trong 6 năm rưỡi qua, cà phê cũng được bán mạnh trong phiên.

Trong khi Brazil thì đang tứ bề thọ địch với những vấn đề trong nước khiến đồng Real rớt giá thậm tệ, cà phê Việt nam thì như đang lâm vào thế “đưa mỡ cho người khác rán mình” nhưng giá cà phê vẫn còn giữ được mức 1700$/tấn thì vẫn đáng gọi là một kỳ tích và có lẽ có nguyên nhân của nó.

Biểu đồ giá đồng Real so với USD
Biểu đồ giá đồng Real so với USD giao dịch hôm qua thứ Sáu

Những yếu tố chính tác động mang tính nguyên lý tự nhiên của thị trường, không ai dễ gì dám ép ai thẳng tay được, cùng với tác động của hiện tượng El Nino đang càng ngày càng rõ nét, không cần đọc báo hay thông tin gì, ai cũng thấy suốt một giải từ Bắc đến Nam đã và đang phải chịu đựng sự biến đổi thời tiết chưa từng có trong 40 năm qua, khu vực Miền Trung, Tây nguyên, Nam Bộ thậm chí nước sinh hoạt còn gặp khó khăn, đừng nói gì đến để dùng cho tưới tắm, tiếp nối sau sự mất mùa của năm 2014 qua năm 2015 chẳng có gì sáng sủa nếu không muốn nói có khi còn tệ hơn khi mà quả cà phê đang trong giai đoạn cần nước nhất để phát triển lại gặp phải nắng hạn, khác với cà phê Arabica của Brazil trồng trong khu vực hai bang Minas Gerais và Sao Paulo không cần tưới, cà phê Robusta Việt nam thì cần phải tưới mới đậu và giữ trái.

Người dân chắt nước trên núi về sinh hoạt  - Ảnh: Trần Hiếu Báo Thanh Niên Online
Người dân chắt nước trên núi về sinh hoạt – Ảnh: Trần Hiếu Báo Thanh Niên Online

Theo báo cáo của Tổng Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thì mức độ hạn hán hiện nay là chưa từng thấy trong 40 năm qua kể từ khi họ theo dõi khí tượng từ 1975. Một số tỉnh buộc phải chuyển đổi từ cây lúa sang trồng các loại như đậu xanh, đậu phộng (lạc) hay bắp, trong đó khu vực Tây nguyên và các tỉnh Đông nam bộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tất cả những thông tin trên không còn là một sự đe dọa mang tính dự đoán mà đã tác động thực sự.

Với tình hình lượng cà phê tồn kho Brazil phải choàng qua bởi đồng Real xuống quá thấp (nông dân cảm thấy giá cà phê đối với họ gần như bình thường) Việt nam được nhìn thấy trước là hai vụ liền bị ảnh hưởng mùa vụ bởi sự biến đổi thời tiết, thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Liệu những nhà Rang xay sẽ không làm gì trước tình hình này? Khi mà họ thấy có nguy cơ phải mua giá cao nếu dân đầu cơ lợi dụng tình hình đẩy giá! Liệu một số người nắm hàng gởi kho của dân đã bán đi và chờ giá xuống mua lại có yên lòng nhìn giá nhấp nhổm hay phải cân nhắc để mua vào lại? (chúng tôi có thông tin chưa xác định một số kho hàng bán cà phê gởi kho khi giá đang cao – và họ đã nhận định đúng trong thời gian qua) phải chăng do thế mà hiện nay giá cà phê vẫn còn trụ được mức này khi mà đã có quá nhiều điều thất thế xảy ra với người đang nắm giữ hàng?

Vấn đề đúng sai chưa ai dám khẳng định, tuy nhiên có lẽ sẽ sớm có câu trả lời trong thời gian tới khi mà sự dùng dằng giữa hai bên được giải quyết.

Bài viết này là tóm tắt một số diễn biến trong tuần qua cũng như trình bày một số yếu tố khác đã và đang xảy ra trên thị trường, người viết không có ý hô hào bán ra hay giữ hàng lại, bởi không bao giờ có một kịch bản chung cho tất cả mọi hoàn cảnh, người đọc cần tỉnh thức phân tích thông tin.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen văn vinh

    Qua thời gian theo dõi trên diễn đàn đến giờ thấy rằng diễn đàn này sẽ không có tác dụng nếu tiếng nói của người tham gia chẳng hề có sự quan tâm của các cơ quan , người có trách nhiệm bởi vì thực tế hiện nay họ chỉ biết nhận lương mà không hề để ý đến trách nhiệm của mình là gì.

  2. thanhglai

    Cái chuyện hàng gởi kho ứng tiền này năm nào cũng thế mà không rút ra bài học. Mấy tháng nay chỉ kiếm đủ tiền đóng vì sợ stoploss. Bây giờ kỳ hạn tháng 7 lại cận kề, ông tây nhồi xuống lần nữa thì lại rủ nhau đi đóng tiền. Cứ tưởng tiền ông tây dễ kiếm, ai ngờ?bỗng nhiên nhớ đến lời răn của ông but phét”nếu trong ván poke bạn không biết ai là gã khờ thì kẻ đó chính là bạn”

  3. Phan Thảo

    Cách đây không lâu tôi có nói : Cả buổi lục tìm nhưng vẫn không thấy các nhân tố để ca phê tăng giá ! Có thời gian nghiền nhẵm .lật lại các con số , phân tích các dữ kiện …tôi vẫn chưa tìm thấy ánh sáng để mà hy vọng cho giá cà phê trong thời gian tới , vẫn còn đó những bóng đen chờ đợi ..gần ,gần ..xa xa ..!

  4. Khiêm

    Hiện nay nông dân chỉ còn một số ít là còn hàng nhằm dự phòng chi tiêu thôi chứ đa số bán hết rồi. Các bác KD mua hàng trữ chờ tăng giá kiếm lãi giờ ngậm đắng nuốt cay với mấy ổng Tây

  5. Phan Thảo

    Chào anh Kinh Vu , anh Thịnh và các amin của diễn đàn !
    Cách đây mấy ngày tôi có gửi bl để phản hồi bạn NTH ,bl đó theo tôi là đầy tính xây dựng và chứa đựng nét vh , không hề vi phạm , vậy tại sao bl đó lại không được đăng tải ? Tôi rất mong được nhận lời phản hồi của d đ !

    1. ĐƯC KON TUM

      Chào bạn Phan Thảo.
      Không biết bạn là ai, đang làm nghề gì nhưng chắc chắn bạn cũng có làm gì đó liên quan đến hạt cà phê.
      Những ý kiến của bạn thường là giá xuống nhiều hơn là giá lên, có lần bạn đã đúng và tôi đã từng ủng hộ bạn. Tuy nhiên: cái khôn ngoan của bạn là mong ý kiến của mình sai để khi giá lên là không ai phản đối mình. (để bà con được nhờ) còn khi giá xuống thì bạn …OK. Nhưng bạn nói tìm tòi mà không thấy thông tin giá lên thì chưa khả thi vì lúc đó là rất nhiều cơ sở mà giá đã tăng thực tế, mặc dù giá tăng chưa được như ý muốn. Còn ý kiến của bạn không được đăng tải như bạn đã nói thì chắc có vấn đề mang tính cá nhân hay gì đó… mà BQT không thực hiện như đã thông báo. Tôi cũng muốn tò mò xem phản hồi của bạn như thế nào mà không được đăng, để góp ỹ xây dựng. Cảm ơn bạn rất nhiều.

  6. nguyenthihien

    Thương trường là chiến trường mà mọi người ơi. Người bán thì mong muốn giá cao để xứng đáng với công sức mình bỏ ra còn người mua và những người đã lỡ gửi cà vào công ty để ứng tiền rồi thì mong xuống và xuống nữa để mua vào mà bù lỗ chứ sao. Hôm tháng 5/2015 công ty ép mấy người ký gửi cà fê ứng tiên giao cà fe giá 35.8 chứ mấy trong khi cà mua của dân trước tết gia 40.8, thật là tiến thoái lưỡng nan. Chơi dao mà bao giờ cũng nắm đường lưỡi đứt tay là chuyện sớm hay muộn thôi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90