Thị trường khó lường được lượng robusta ít hay nhiều? (ngày 11/06/2015)

Trong khi giá kỳ hạn trên sàn cà phê arabica giảm 0.90 cts/lb đạt 136.45 cts/lb thì giá sàn robusta tăng nhẹ, đạt 1740 USD/tấn tăng 6 USD khi đóng cửa.

Chỉ số USD giảm mạnh trong lúc hai sàn giao dịch nên đã giúp hai sàn “có cánh”. Song, cuối phiên do thiếu sức mua nên đóng cửa khá eo sèo.

Dù vậy, mức đóng cửa của hai sàn chưa tạo hình ảnh xấu, giá xem ra còn tích cực vì đang nằm ở các mức kỹ thuật tích cực.

Bên cạnh đó, ước báo sản lượng cà phê robusta của Brazil cũng có thể làm thị trường “chờn”. Bản tin Bloomberg nay mới có tác dụng khi họ đưa lãi suất ngân hàng thấp và nông dân cà phê nay còn sản xuất các loại nông sản khác như hồ tiêu, sầu riêng và có thu nhập cao hơn nên họ kiên trì trữ hàng, đó là ý kiến của một vị làm việc tại công ty 2-9 (Simexco Daklak), hãng tin nói.

Một số nông dân tin rằng sản lượng niên vụ tới đây 2015-16 sẽ giảm do hạn hán và hiện tượng thời tiết El Nino đang hoành hành tại châu Á.

Thông tấn xã Việt Nam ngày 2-6 đưa dự báo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn rằng lượng mưa tại nhiều vùng từ đây tới tháng 8-2015 dưới mức trung bình, nền nhiệt độ bình quân vào mùa hè cao từ 0,5 đến 1 độ C so với bình thường  và mức nước tại các sông suối giảm xuống 60% so với bình quân nhiều năm tại Tây nguyên, Bloomberg dẫn tin TTX VN.

Tại bản tin của công ty cà phê nước ngoài Tong Teik Pte, “mưa bất thường và ban ngày nắng nóng. Thời tiết thất thường có thể làm cho cà phê đậu trái không đều, như năm ngoái, khi thì mưa quá nhiều khi thì không có hột mưa, khô và nắng nóng,” báo cáo ấy nói.

Bản tin Bloomberg còn đưa số liệu chính thức của cơ quan khí tượng thủy văn báo rằng tháng trước lượng mưa giảm chỉ 5% so với mức bình quân nhiều năm thì tháng này 30%. Hãng tin còn đưa nhận định của Phan Hùng Anh, công ty Anh Minh, Daklak nói rằng nếu như thời tiết chuyển biến khá hơn trong tháng này, giá cả sẽ chịu nhiều áp lực và rủi ro cho hàng tồn trữ sẽ rất cao.

Trong khi Việt Nam trữ cà không bán, xuất khẩu theo Tổng cục Thống kê giảm 40% tính chỉ 5 tháng đầu năm nay, thì cà phê được Brazil xuất khẩu mạnh. Brazil là nước sản xuất đứng nhì thế giới hàng robusta.

“Khi hàng Việt Nam e dè không bán mạnh thì Brazil xuất khẩu ồ ạt,” một nhà phân tích thị trường tại ngân hàng Rabobank cho biết.

USDA, ước lượng sản lượng 2015-16 của Việt Nam đạt 28,67 triệu bao.

Dù nhiều người báo tồn kho tại Việt Nam lớn, dự báo sản lượng loại cà phê của Brazil nhỏ cộng với các khẳng định thời tiết thất thường của nhiều người đã làm thị trường phải lúng túng không biết đâu là thật đâu là giả. Nên, giá lừng khừng thiếu thái độ dứt khoát.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 11-6 giảm nhẹ đến không đổi.

Khuynh hướng chung:

-Arabica: Tích cực

-Robusta: Tích cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tuấn Mập

    “Ngày hết hạn Options hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 7/15 là ngày 12/06/2015.
    Ngày hết hạn Options hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 7/15 là ngày 17/06/2015”
    Tác giả giải thích cho em về vấn đề này với. Và Hợp đồng quyền chọn (options) có liên quan đến hợp đồng kỳ hạn không?

  2. Nguyễn Quang Bình

    Hợp đồng quyền chọn (QC) dựa trên hoạt động giá của hợp đồng kỳ hạn (KH). Giá kỳ hạn có ảnh hưởng đến quyền chọn nhưng QC không buộc thực hiện, trái lại KH buôc thực hiện.
    Hiện nay, do rủi ro và dao động dữ dội đối với KH, nên các nhà kinh doanh chuyển nhiều sang QC ít rủi ro hơn (nhưng không phải là không có).
    Trong các bản quyết toán kinh doanh hàng tuần, có một mục báo cáo tổng hợp chung cho cả 2 loại kinh doanh QC và KH. Ảnh hưởng của giá trên KH thường đến từ mục này chứ không riêng KH hay QC.
    Những báo cáo quyết toán hàng tuần bạn đọc gần đây trên giacaphe.com nói theo cách này, tức cách các nhà kinh doanh trên thế giới đang làm theo.

    1. VFM

      Chúng tôi đã thấy bạn Nguyen Trong Tam đăng ký được rồi, có điều bạn đừng sử dụng thẻ đã xài rồi dùng để đóng phí như hiện nay thì sẽ được thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86