(05-06-2015) Giá cà phê tăng nhưng thị trường ít nhộn nhịp

Cả hai sàn cà phê đóng cửa phiên hôm qua 4-6-2015 đều tăng, nhưng hầu như đó là một ngày giao dịch “cho mình”. Sự chi phối của yếu tố tiền tệ không dính dáng đến kết quả cuối cùng của các sàn cà phê. Thật vậy, sau một thời gian trồi lên sụp xuống thất thường, đồng Euro hôm qua giống như có một ngày nghỉ xả hơi, đồng Real Brazil không giao dịch do nước này nghỉ lễ.

Giao dịch không khí thế vì mua bán mới không nhiều. Người trên sàn cho biết “mua bán rỉ rả, khi giá xuống các hãng rang xay chốt mua, khi giá tăng lên được một chút, các nước sản xuất bán, lượng không đáng kể”.

Tin trên thị trường cho biết một công ty kinh doanh cà phê quốc tế có chi nhánh tại Việt Nam ước rằng lượng hàng nằm lưu kho quanh vùng TPHCM nay còn chừng 164.000 tấn. Đơn vị này ước nông dân đến cuối tháng 5-2015 có còn nhiều gì nữa cũng chừng 400.000 tấn nhưng các thành phần kinh tế khác tham gia mua cà phê chờ giá lên còn chừng 200.000 tấn. Công ty này còn ước rằng sản lượng niên vụ 2015-16 của nước ta khoảng 29 triệu bao trong đó có 27,75 triệu robusta và 1,25 triệu arabica. Như vậy, theo công ty này, sản lượng năm tới cao hơn năm nay vì niên vụ 2014-15 chỉ có 25,2 triệu bao, gồn 24,1 triệu robusta và 1,1 triệu arabica.

Như vậy, từ trước đến nay, đã có nhiều ước báo sản lượng niên vụ 2015-16 của nước ta. Có người báo trên 30 triệu bao. Ước báo 29 triệu bao của công ty trên ở mức trung dung, nhưng còn cao hơn nhiều so với ước báo của Hiệp Hội Cà phê&Ca Cao Việt Nam (Vicofa).

Mỗi công ty, tổ chức đưa ra một số ước báo sản lượng cà phê. Các con số này phụ thuộc rất nhiều về cái nhìn chủ quan của đơn vị về thị trường. Các nhà kinh doanh lão luyện thường âm thầm thu thập hết mọi thông tin, tự đánh giá và ra quyết định cho riêng công ty mình mà chẳng ai biết được. Những điều họ đưa ra công luận chẳng qua để chia sẻ với dư luận và hiểu thêm tâm lý của các đối tác. Nên, chớ nóng vội để phê bình hay lên án mà thu nhận nó như một thông tin cần thiết trong quyết định làm ăn của bản thân công ty mình.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 5-6  giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung:

-Arabica: Tích cực/Trung tính

-Robusta: Tích cực/Trung tính

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    sao cong ty nước ngoài không thống kê lương diện tich được chuyển đổi sang trồng tiêu nó lớn diến mức nào nhỉ cộng với hạn hán thế này mà đạt sản lượng đó đúng là mơ hồ

  2. ĐUC KON TUM

    Hôm qua các nhà buôn họ mua giá 38. Theo tôi thì thị trường đang khan hiếm hàng. Bà con tùy theo điều kiện gia đình mình đã có bán ra chút ít, chứ giá này vẫn còn quá thấp so với trước đây. Đợt này là thử thách thứ 2 với ai có gan làm giàu. Cuối cùng cung-cầu vẫn quyết định tất cả. Như tiêu vậy thôi cứ thế mà lên không phụ thuộc mệnh giá đồng tiền nào cả. Chúc những ai còn cà bán được giá cao.

  3. ngolai

    năm nay bây giờ mà không có mưa ,có nơi không bỏ đươc phân vì không có nước tưới thì chẳng có thể mà nói trước được năm nay là bao nhiêu ngàn tấn nữa.

  4. caohuymanh

    Kỳ hạn tháng 7 đến gần, các công ty nhỏ tại nước ta đã chốt hàng gởi kho tới 80% từ 1690-1703 nên giá hiện giờ sẽ được đầu cơ tăng chút ít trong các tuần tiếp theo. Hy vọng giá sẽ nằm tại mức 1780 -1810 để nông dân Việt nam còn cho cà phê ăn phân bón chứ xuống quá sang năm mới giới đầu cơ lấy gì để lũng đoạn thị trường phải không các bạn

  5. ĐăkHà

    Năm ngoái mất mùa, năm nay lại mất tiếp do thời tiết và do việc chuyển đổi cây trồng cũng như diện tích tái canh cây cà phê. Không biết việc mua với giá hiện nay thì cà phê ở đâu mà bán đây.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78