(29-05-15) Giá cà phê lên một cách thận trọng

Dù trên sàn arabica đang phất cờ “bán quá mức” cần phải chỉnh lại bằng cách mua bù để củng cố cấu trúc thị trường, giá arabica chỉ lừng khừng sau khi tăng lên đỉnh 127.05 cts/lb, rồi đóng cửa dương nhẹ +0.65 chốt tại 125.15 cts/lb. Thái độ lừng khừng ấy đã làm nguội “nhiệt tình” của sàn robusta dù trong phiên có lúc bắn lên tới 1646 USD/tấn. Con mắt thường nhìn tăng 4 USD khi đóng cửa cho “vậy là an ủi rồi” nhưng với con mắt của các nhà kỹ thuật chắc họ không bằng lòng lắm.

Đó là dấu hiệu của một sự sắp xếp tài chính trong nội bộ xong rồi chăng? Đó là dấu hiệu của một sự mất đà mua ở cuối phiên, là trớn quan trọng cho những ngày sau chăng? Nên nhớ rằng thị trường đang ở những ngày cuối tháng, các quỹ đầu tư thường chỉnh sổ để ổn định lương thưởng nếu như trước đó cho giá giảm quá đà, có thể các hãng rang xay chốt giá cho một đợt mua giúp giá tăng vài ngày hay sao?

Đó là những khả năng hoàn toàn có thể xảy ra trong những ngày cuối tháng, đặc biệt tháng 5 là 1 trong 6 tháng giao hàng trong năm của sàn IE, cũng là tháng giao mùa của Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Thông tin cho biết tại Brazil, chừng 50% diện tích cà phê robusta đã thu hái và hầu như chưa được chào bán.

Đồng Real Brazil (BRL) tiếp tục yếu, lại nâng thêm nỗi lo Brazil ồ ạt xuất khẩu. Tuy đang ở trong mùa “giáp hạt” vì nước này bắt đầu vụ mới vào đầu tháng 7-2015, hãy theo dõi nếu báo cáo xuất khẩu tháng 5 và 6 của họ, nếu tăng, thì phải cần thận trọng với sản lượng cà phê của mùa mới tại Brazil. Giá trên thị trường không giúp ta được, thì chí ít nông dân cũng cần được cảnh tỉnh với những điều tiêu cực từ yếu tố khác mang lại để không bị bất ngờ về sau.

Ngay cả Colombia, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê arabica cạnh tranh số 1 với Brazil cũng phải “gờm” và có khi cũng phải vác cà phê của họ chạy trối chết.

Hạt cà phê tái canh của Colombia ra đúng dịp không may khi sản lượng và xuất khẩu của Brazil bung quá mạnh. Theo ước báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng hai niên vụ 2014-15 và 2015-16 của Colombia ở mức cao 12,5 triệu và 12,7 triệu bao arabica. Tuy nhiên, với giá cà phê hiện nay trên thị trường nội địa, nông dân Colombia đang than oán vì giá thành mỗi bao 60 kg là 310.000 peso (bản tệ Colombia) nhưng nay chỉ bán được 300.000 peso.

Sau khi Nga muốn gia nhập Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO), nay Nhật bản cũng muốn gia nhập lại tổ chức này. Nhật là nước tiêu thụ truyền thống, Nga là nước tiêu thụ mới nổi với lượng tiêu thụ tăng dần. Phải chăng đây là những dấu hiệu điềm chỉ chuyện cung-cầu thế giới đang rất “lông bông” nếu các nước này không tham gia để góp tiếng nói. Thật vậy, ông Toyohide Nishino của Hiệp hội Cà phê Nhật cho biết tiêu thụ cà phê của Nhật năm ngoái đạt 7,5 triệu bao. Hiện nay, tồn kho cà phê tại các kho Nhật đang ở mức 175 ngàn tấn.

Tóm lại, giá đóng cửa sàn cà phê robusta tăng nhẹ nhưng cần xem đó là sự mất đà do kỹ thuật hay là đợt tăng bền vững. Nếu tăng bền vững, yếu tố quan trọng nhất vẫn là cung-cầu. Các nhà kỹ thuật “đánh hơi” động thái này rất kỹ và có người đã đưa ra lời khuyên cho giai đoạn hiện nay “hãy cẩn thận là hơn”. Nhưng cũng cần thấy rằng tăng được đồng nào hay đồng ấy vì chỉ cần trụ được để giúp thay đổi cấu trúc giá quá xấu vừa qua.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 29-5 từ tăng nhẹ đến tăng khá.

Khuynh hướng chung:

-Arabica: Yếu/Trung tính/Bán quá mức

-Robusta: Yếu/Trung tính

  Nguyễn Quang Bình  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lão Nông

    Với người sản xuất và kinh doanh cà phê, trong giai đoạn này cũng có thể gọi là “giáp hạt” về khả năng tài chính. Ở vùng Tôi nhiều người cũng đói tiền lắm rồi, cho nên hàng cũng được bán chút ít để giải quyết tình huống.

  2. nguyễn hoàng nam

    anh bình ơi tôi lập một cái nick VFT để xem các bài viết của anh nhưng hiện tại nick đã bị khóa muốn xem các bài viết của anh phải gia hạn thêm thời gian tức nạp card nhưng tôi lại không giao dịnh cà phê chủ yếu là đọc tin xin anh chỉ cho tôi 1 cách giải quyết

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn N.H.Nam,
      Cám ơn bạn đã lưu ý đến các bài viết của NQB. Tôi hơn bạn cái là được đăng bài, còn nick phải theo luật chung. Mong bạn liên hệ với hộp thư VFM xem thử họ có hướng gì khác không. Thân.

  3. nguyễn hoàng nam

    anh bình ơi cho tôi hỏi tình hình chiều nay giao dịch ra sao vậy anh theo tôi phân tích khi mở cửa sàn giao dịch cà phê thì sẽ tăng nhưng đóng cửa không biết ra sao ? anh biết thêm thông tin xin tư vấn cho em chút ít

    1. ĐUC KON TUM

      Theo mình bất cứ ai phân tích cũng chỉ đưa ra các dự đoán thôi, chứ bạn hỏi kỹ như vậy thì thật khó trả lời.Vì không ai dám quả quyết về giá cả được.
      Thân.

  4. Phan Thao

    Phan Thảo tôi xin chào mọi người !
    Mình xin trả lời bạn Nam thế này và cũng là trả lời nối tiếp phần bình luận của tôi hôm qua .vì khi bl chưa xong , máy cạn pin lên đành nhờ amin xóa hộ . Trong phiên giao dịch hôm 27/05 cà phê xuống 56 Đôla ,nhưng hôm sau cả bật tăng 43 đôla, chỉ cần xét trong 2 ngày nay ta thấy vùng này và lân cận vùng này đã được giới đầu cơ chọn làm vùng giao dịch ! Đó là lý giải tại sao phiên quá giá chỉ lên 4 đôla. Như thế gia trong những ngày này tăng hay giảm không lớn ! Khảo sát từ đầu năm đến này ta thấy : Giá giao động với biên độ rất lớn , thời gian tạo sóng không dài , cái cơ bản mà mọi người nên quan tâm là Đỉnh của các sông sau bao giờ cũng thấp hơn các sóng trước! tôi vẫn thấy bị quan cho giá cà phê trong thời gian tới ! Cái lỗ hơn cả là không mua được cà phê để xuất khẩu vì dân không chịu bán giá này , các doanh nghiệp không dám ký kết mà phải rời bỏ thị trường, không biết chuyện gì sẽ xảy ra . Tôi mong là tôi sai , có như thế mới đỡ đân cho mọi người ! Thôi vài lời như thể , tôi mong mình đánh giá sai ,xin chào các bạn.

    1. nguyễn hoàng nam

      chị cho tôi sdt của chị được không ạ để liên hệ xin chị hãy trả lời 2 câu hỏi trên của tôi

    1. ĐUC KON TUM

      Tôi -bạn và cũng như mọi người ai cũng mong muốn cà lên hơn là xuống,nhưng không phải muốn là được.Theo mình nghĩ: khi cà đã xuống đáy thì khả năng tăng lại nhiều hơn là giảm, đó là quy luật.Nhưng cũng chỉ là dự đoán thôi bạn nhé.

  5. Nguyễn Thanh Khiết

    Lên rất thận trọng ; Xuống thì như xe mất phanh ; Tình hình biển Đông đang diễn biến phức tạp . Trung quốc đang sản xuất ra cà phê giá rẻ !!!! Có khi nào đây chính là thử thách lớn nhất đối với người và cây cà phê Việt Nam ?

    1. Nguyễn Quang Bình

      Các nhà rang xay nước ngoài có nhà máy tại Trung quốc trước đây mua hàng từ Việt Nam, nay nhờ TQ sản xuất được cà phê, nên giảm mua. Điều này đã phiền lắm rối. Nhưng, đáng lo nhất chưa phải ở đấy. Sản lượng Brazil tuy huỵch toẹt, nhưng đáng ngại lắm. Nên chuyện hướng về Biển Đông là khác, còn hướng về Ba Tây (tên phiên âm trước đây của từ Brazil) nên là chuyện khác anh N.T.Khiết ạ!

    1. VFM

      Đề nghị bạn xem lại giùm – Hệ thống chưa bao giờ nhận được lần đóng tiền nào từ số điện thoại xxxx.434698. Bạn có thể gởi thông tin loại thẻ, mã số đến địa chỉ email: [email protected] để chúng tôi thử nhập giúp bạn. Chiều nay 30/5 chúng tôi sẽ gọi điện thoại để hỗ trợ cho bạn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82