Tin buồn

Cơn “mưa vàng” giải tỏa cơn khát cho Gia Lai

Chiều ngày 5/4, cơn “mưa vàng” đã trút xuống Gia Lai gần 60 phút sau nhiều tháng khô hạn, thiếu nước trầm trọng.

Trận mưa kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ được ví như “mưa vàng” đặc biệt là đối với người trồng cà phê.

Trận mưa với lượng khá lớn bước đầu đã giải tỏa được 1 phần nước tưới cho nông nghiệp. Đồng thời đem lại bầu không khí mát mẻ sau nhiều ngày nắng nóng cho nhiều vùng tại Gia Lai.
Ở Gia Lai đang vào cao điểm mùa khô, hạn hán xảy ra trên diện rộng trong nhiều tháng qua. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 8.000 ha cây trồng bị hạn, trong đó chiếm phần lớn là lúa nước và cây công nghiệp như cà phê, điều, mía…tổng thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng. Những huyện bị hạn nặng như Krông Pa, Ia Pa, Chư Prông, Chư Sê…

Từ đầu năm đến nay, nhiều người dân ở Gia Lai đã tích cực cứu hạn cho cây trồng, đặc biệt là cây cà phê. Cây cà phê thời điểm này đang trong thời gian cao điểm tưới nước. Việc các ao hồ dùng để tưới cho cây cà phê bị cạn kiệt, nước tưới không đủ, ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng cà phê của niên vụ này.

Đây là một trong những năm hạn nặng gây thiệt hại lớn đối với Gia Lai do mùa mưa năm 2014 kết thúc sớm, lượng mưa trung bình năm thấp hơn các năm trước. Mực nước ngầm, các ao hồ, sông suối đã xuống rất thấp, nhiều nơi sát mực nước chết.

Như vậy, cơn mưa lớn đầu mùa như một giải pháp cứu cánh trong khi mùa khô dự tính sẽ kéo dài đến giữa tháng 5 mới kết thúc.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. dilinh.caphe

      ờ dilinh cũng được cơn mưa tuy không lớn nhưng cũng làm cho caphe tươi lại chút đỉnh. Nắng gió mùa khô năm nay dài quá không biết mùa tới có được thu cà không.

  1. Văn Tiến

    Đắc lắc cũng có mưa một số vùng nói chung là bà con rất vui mừng. Nhưng Cưmgar chúng tôi mưa được một chút nói chung là bớt nắng nóng, chưa thể yên tâm được. Tôi vẫn đang phải tưới lần 3 kết hợp bón phân luôn. Thời tiết này thì chưa chuyển mưa được ngay nên bà con cứ chủ động tưới cho chắc ăn, đừng đẻ cà phê bị héo sẽ ảnh hưởng đến năng suất.

  2. Bien Ho

    Tôi ở Pleiku đây, chiều qua chỉ có mưa to ở huyện Chưpah , IaSao , Pleiku chỉ được vài giọt, các huyện còn lại chẳng có hạt mưa nào. Không biết ai là người đưa thông tin này ? Quá ngạc nhiên… Ôi nhà báo nghiệp dư.

  3. le anh dan

    Phản hồi của bạn đã bị xóa.
    mình ở dakmil. dak nông. ở mình đây có giống cà phê gép rất tốt. ( GIỐNG CÀ PHÊ GIÂY). năng suất vượt trôi.cây xanh quanh năm. đặc biệt chịu hạn cực tốt và cần ít phân bốn. nếu ai cần gép, cải tạo mới vườn cà phê liên hệ qua mình. 0974673880 ( anh dần). mình sẽ đưa đi xem miễn phí rùi quyết định thế nào thì tùy. đảm bảo ok.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86