Giá ra sao tuần sau?

Đề tựa bài này xin được bắt chước đề bài hát “Que sera sera?” (Biết ra sao ngày sau) vì ngày sau là những điều chưa tới, tuy nhiên trong một phần nào đó nó cũng có những dữ kiện xảy ra trong hôm nay để  cho chúng ta có thể bàn luận về chuyện chưa đến.

Những tưởng giá hai sàn kỳ hạn khuya 20-3 hôm qua sẽ “đi luôn” khi Robusta có lúc âm 35$/tấn và Arabica âm 3,65 cts/lb, nhưng về cuối phiên cả hai sàn đã giật ngược. Một số nhà quan sát cho rằng sự thần kỳ này có được là nhờ chỉ số đồng USD rớt lại, khi từ 99,46 điểm rớt xuống 97,695 để đóng cửa chốt mức 98,171 điểm, âm 1,413 điểm so với hôm trước đó.

Dù có nói thế nào, người theo dõi thị trường vẫn không thể phủ nhận hiện tượng giá kỳ hạn cà phê trong tuần này: thứ Tư 18-3 đồng USD sụp mạnh, giá cà phê tăng mạnh, thứ năm 19-3 USD hồi phục đôi chút, giá cà phê bị kéo xuống, thứ sáu 20-3 giá USD giảm giá robusta tăng.
Cách đi này hoàn toàn nằm ngoài yếu tố cung-cầu, bởi vì con số cung cầu không thay đổi trong những ngày ấy. Nên tuần qua ai đi theo kỹ thuật là nắm phần thắng nhiều hơn.

Nhận định về tình hình sự tác động của đợt bán đấu giá cà phê sắp đến của Chính phủ Brazil, chúng tôi cho rằng nó phụ thuộc rất nhiều vào mức giá sàn của Conab sẽ đưa ra hai ngày trước khi đấu giá (dự kiến thứ Hai). Tuy lượng hàng đấu giá chỉ nhỉnh hơn 40 ngàn bao không phải là con số lớn, nhưng do họ công bố bán đấu giá sau đợt cà phê Arabica giảm giá cũng khiến cho giới kinh doanh có phần e ngại.

Lời bình:
Đã dựa trên dữ kiện, thì yếu tố dự báo tăng giảm giá hiện thực hơn, có điều rằng vì nhiều nguyên nhân mà các nhà phân tích đôi khi tránh nói thẳng.
Một tuần thắng thế của các tin vĩ mô nặng về tài chính và tiền tệ. Tin về tồn kho đạt chuẩn sàn kỳ hạn robusta tăng (nay lên 163.650 tấn) dù hàng nước ta đi không nhiều vì có hàng nước khác thế, tin Brazil sẽ bán tồn kho của niên vụ cũ, đánh giá sản lượng của Neumann cao hơn của nội bộ Brazil…
Ta thường nhìn sàn kỳ hạn theo thế “tĩnh” nên thường vui khi giá lên, buồn bỏ diễn đàn đìu hiu khi giá xuống…Nhưng nếu nhìn theo thế động, phải chăng những người chơi hàng giấy đã mua khống lúc 1900/1950 nay phải tháo chạy, bán lỗ để rồi “múc” lên bằng cách mua vào khi giá hồi phục gỡ lỗ, đồng thời giúp giá tăng?
Có người hỏi tuần sau thị trường sẽ ra sao? Bao lâu còn dư âm quyết định của bà chủ tịch Cục Dự trữ Liên Bang (FED) và ảnh hưởng của đồng USD GIẢM vẫn còn, giá hàng hóa trong đó có cà phê còn “ngon”. Tuy nhiên cần thận trọng khi mà câu chuyện tiền tệ đi qua và để lại bài toán cán cân cung cầu.
Nếu cân đối trên giá đóng cửa 2 sàn, ngày thứ hai 23-3, khi sàn robusta mở cửa (lưu ý chúng tôi nói chỉ khi mở cửa) giá có xu hướng tăng nhẹ. Nhưng còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình mua hàng thực của các nhà kinh doanh tại các nước sản xuất vì có khả năng họ sẽ đưa lên sàn bán ngay khi mở cửa (bán phòng hộ hàng mua thực), điều này có khi làm dự đoán tăng mang tính “toán học” phải chào thua diễn biến thực tế.

Giacaphe.com

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82