Bệnh cây cà phê cần giúp đỡ

Vừa qua, diễn đàn Y5Cafe nhận được câu hỏi của anh Trần Hữu Dưỡng ở Xã Quảng Trực , Huyện Tuy Đức, Đăk Nông cần sự góp ý kiến giúp đỡ của bà con trồng cà phê có kinh nghiệm về hiện tượng khô lá như  anh mô tả dưới đây:

Cà phê được 2 năm tuổi, cà phê ghép đa dòng, toàn bộ vườn cây hiện đang trong mùa khô ra hoa, phát triển tốt. Diện tích cả vườn 1,2ha. Tuy nhiên có 3 cây bị khô lá gốc, sau lên dần đến ngọn và chết.

Tôi xin gởi kèm hình và xin bà con ai biết cách chữa trị xin góp ý giúp đỡ.

Thay mặt anh Trần Hữu Dưỡng, BQT xin cảm ơn bà con đóng góp ý kiến.
Hình 1:

Ban đầu thì chỉ khô lá từ trong gốc
Ban đầu thì chỉ khô lá từ trong gốc

Hình 2:

Sau đó lá bị khô lan dần ra đầu cành
Sau đó lá bị khô lan dần ra đầu cành

HÌnh 3:

Và lá khô dần cho đến đầu cành
Và lá khô dần cho đến đầu cành

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân cà phê

    Cà ghép thỉnh thoảng cũng hay bị chết nguyên cây như vậy, lý do có thể là vết ghép vào mùa khô thường hay bị nứt ra dẫn đến cây không hút nước được hoặc hút nước rất kém. Đây không phải là bị bệnh gì nên không phải chữa. Nhìn vết ghép bên ngoài thấy kín như vậy nhưng bên trong có thể đã bị hách toác ra rồi.

  2. võ tá quyền

    Bạn không nói rõ là cây cà ghép thực sinh hay cà cắt ghép phục hồi vườn cây. Nếu cây cà cắt ghép phục hồi thì giống như bạn NDCP nói ở trên, còn nếu cà ghép thực sinh thì có rất nhiều nguyên nhân. Nếu vuòn cây của bạn là cà ghép thực sinh thì bạn phải để ý toàn bộ vườn ngay, ngoài nguyên nhân là vết ghép thì còn nguyên nhân quan trọng nhất là cây gốc ghép bị lấy giống non. Nguyên nhân này thì ít người để ý nhưng lấy giống non thì trong 2 -3 năm đầu phát triển rất đẹp nhưng sau đó sẽ bị chết rọc. Bộ rể kém phát triển, rệp sáp, tuyến trùng dưới rể nhiều cũng là nguyên nhân, hiện tượng này vườn nhà mình cũng bị mấy cây bình đã đào bỏ (cà mình bị tuyến trùng).

    1. Phạm Văn Hoàng

      Tội đồng ý với Võ Tá Quyền, tôi bổ xung thêm ý kiến của tôi là : Tuyến trùng rễ chì là nguyên nhân nhỏ, chủ yếu là bệnh chết nhanh (chết loang do nấm gây ra) đây là bệnh cực kỳ nguy hiểm và cực kỳ khó chữa. Bạn tốt hơn hết là nhổ bỏ cây này ngay và đem đốt toàn bộ rễ nó, xới lại gốc nhổ bỏ và bón vôi đảo đất đất lại, đầu mùa mưa bạn muôn trồng lại thì bón vôi lần nữa và cũng đảo lại đất với thuốc trị nấm bán trên thị trường, nếu không bạn có trồng cà phê giống nào cũng khoảng năm thứ 2 hoặc 3 là tiêu luôn.

    2. Đỗ Đình Ngọc Vũ

      bạn cho mình hỏi cà phê lấy giống non là kiểu giống như thế nào?
      lựa chọn loại giống cà phê nào thì cho hiệu quả kinh tế tốt nhất, cà ghép mình trông tuy đẹp, năm thu đầu tiên có cây đạt 4 Kg nhân khô. nhưng mình cung lo khi nhiều người trông miết mà ko được.

  3. Nguyễn Vịnh

    Chào anh @ Trần Hữu Dưỡng, là người đã gửi câu hỏi cho diễn đàn.
    Tôi đề nghị anh nhỗ những cây cà phê bị khô này lên để kiểm tra hệ rễ. Anh có thể cho biết thật chi tiết thực trạng hiện tại và những nhận xét của anh về bộ rễ cây để góp ý được chính xác.
    Cám ơn anh

    1. Lê thị Hà

      Chào bác Vịnh! Nhờ bác tư vấn dùm hiện tượng cà phê vườn tôi năm nay. Đã xịt thuốc trị rệp, nấm mà giờ này vẫn rụng nhiều, cành bị khô, quả cũng bị khô, một số quả bị vàng. Rất muốn đưa một số hình ảnh lên cho bác xem mà không biết làm thế nào. Xin bác chỉ giúp cách khắc phục. Cám ơn bác nhiều.

  4. caphenghot

    Nhìn cây cà thì không phải cà ghép cải tạo mà cà ghép từ cây con , hiện tượng nầy rất hay sảy ở vườn trồng mới , chù yếu là nấm rể , thối cổ rể và hư đầu rể cọc . Đối với cà trồng mới từ năm 1 đến năm 4 hay bị , chủ yếu là bị gió lay gốc làm xây xát quanh cổ rể , mùa mưa cây đủ nước sẽ không bị héo rủ , sang mùa khô sẽ chết cả cây giống như hiện tượng trên tốt nhất là nhổ bỏ trồng lại và lưu ý đối với cà từ năm 1=> 4 mùa mưa phải chằng chống kỹ tránh gió lay gốc .
    Còn đối với cà ghép hay ghép cải cải tạo như bạn Nông dân cà phê nói ở trên là vào mùa khô vết ghép hay nứt ra dẫn đến cây không hút nước được , hoặc hút nước rất kém thì không bao giờ xảy ra , vì các mô phân sinh khi vết ghép đả liền sẽ tạo ra những vòng tròn đồng tâm ứng với vòng tăng trưởng của cây và chỉ gẩy chứ không nứt
    Qua câu hỏi của bạn thì chắc chắn là một trong ba bệnh , lở cổ rể , nấm rể , thối rể cọc

    1. Nguyễn Vịnh

      Ý kiến @caphengot rất chính xác !
      Dùng boocdo nồng độ 1 – 1,5% phun liên tiếp 2 lần cách nhau 15 ngày sẽ giảm bệnh.

      1. tiengiangxh

        Chú Nguyễn Vịnh ơi, nhờ chú tư vấn cho cháu với. Vườn cà phê nhà cháu trong năm 1994, đầu mùa mưa năm nay đã bón vôi với số lượng 1kg/cây và cháu thường bón phân tự pha trộn nhiều năm nay rồi. Năm nay thấy cây cà phê cũng xanh tươi tốt nhưng có điều tự nhiên xuất hiện nghẹ đen bám trên bề mặt là nhiều. Cháu không biết nguyên nhân tại bón vôi hay tại bón phân không cân đối, vì thường đầu mùa mưa cháu bón tăng đạm và lân đáp, ngoài ra từ lâu nay không hề xịt thuốc sâu hoặc phân bón lá nào cả. Cháu cảm ơn rất nhiều.

      2. Nguyễn Vịnh

        Có nhiều khả năng cà phê đã bị nhiễm nấm bồ hóng, sẽ làm giảm quang hợp và rụng quả non hàng loạt. Dùng thuốc trị nấm gốc đồng, nhôm, thuốc có hoạt chất mancozeb+metalaxyl, hay carbendazim, phun đều lên cành lá. Nếu pha boocdo 1% để phun cũng rất hiệu quả và rẻ, nhưng phải kiếm mua được sulfat đồng có chất lượng tốt. Sau đó, dùng sinh học biogel+biosol để tăng sinh và chống rụng quả non cho cây.
        Thân

      3. Hồ Chóp Bình

        chú Vịnh ơi ! cafe nhà cháu năm nay là năm thứ 4, hiện tượng lá cũng khô giống y như hình trên : lá vàng, bị những vết khô bắt đầu từ phiến lá hoặc đỉnh lá và lan rộng trên mặt lá, sau đó làm cho lá rụng đi hàng loạt.Nhưng của cháu cây không khô từ gốc mà bị trên cách cành thường ở vị trí giữa của các cành và cây cũng không bị chết. Năm ngoái vườn cháu cũng bị hiện tượng như thế và làm cho lá rụng sạch dẫn đến cành bị khô héo.
        chú giải thích giúp cháu là vườn cháu bị nấm gì vậy ạ, cách khắc phục và phòng chống như thế nào là hiệu quả nhất ạ.
        Và chú cho cháu hỏi thêm 1 câu nửa : cháu vừa hái cafe xong thì cháu xử lý những điều gì để tăng lượng bông và giữ sức cho cây ạ?
        Thân

      4. Le thi ha

        Bác Vịnh ơi phun đồng đỏ pha cùng biosol có được không ạ. Xin bác mách dùm.

      5. Nguyễn Vịnh

        Đồng đỏ (Cuprous Oxide) hay nhóm thuốc gốc đồng nói chung không nên phối hợp với các loại phân bón lá hay các thuốc có chất điều hòa sinh trưởng, sẽ làm giảm hiệu lực.
        Thân

  5. Nguyễn văn danh

    Vườn cà của tôi trước đây khi mới trồng được 3-4 năm cũng bị hiện tượng chết như vậy. Cây đang đẹp, trái có nhân gần thu được nhưng vẫn bị chết, cứ như bị ai dội nước sôi vậy. Nhưng mấy năm nay cà lớn hơn rồi nên ít bị chết hơn, chỉ chết những cây mới trồng dặm thôi. Tôi nghĩ chắc là bị nấm cổ rễ, vì khi đào lên thấy phần thân sát mặt đất bị nhũn thối vỏ.

  6. Hồ Tuấn Anh

    Xin chào mọi người, Theo như anh Nguyễn Vịnh thì dùng booc-đô nhưng theo một số người tư vấn cho em là nên dùng hoạt chất Validamycin vậy các bác ở đây ai có kinh nghiệm mách giúp xem có đúng không.

  7. Nguyễn Tân

    cây cà phê chết từ từ là do bị rệp sáp ăn vào rể cọc, anh nhổ cây lên là biết liền. trước khi trồng lại thì nên mua thuốc trị rệp sáp đổ xung quanh vào hố rồi trồng và tưới nước cho thuốc ngấm vào trong đất. thân chào !

  8. trần viết ngọc

    Chào thân ái!
    Xin tư vấn cho tôi
    Tôi cũng có một vườn cà phê gần 4 năm tuổi năm ngoái là thu bói chính vụ đầu tiên là được một tấn nhân với diện tích 1ha. nhưng năm nay tôi cũng có tưới chăm sóc và bón phân đầy đủ, nhưng có hiện tượng cây vẫn ra hoa ra trái trái đậu và to bằng đầu tăm xỉa răng nhưng giờ nó khô toàn cành toàn quả có những cây khô hết 100% nhưng cành vẫn tươi và cũng có những cành khô hẳn, mình rất nóng ruột và không biết hiện tượng gì, xin hỏi chuyên gia và có ai biết cách xin chỉ giùm. xin chân thành cam ơn!

    1. Nguyễn Vịnh

      Cà phê bị bệnh nấm làm thối trái non, khô cành khô quả. Có thể dùng các loại thuốc gốc đồng như boocdo 1%, Đồng đỏ hay Aliette, phun 1 lượt. 7 ngày sau phun lại thuốc Mancozeb hay thuốc hỗn hợp Romil, Mexyl… pha theo hướng dẫn trên bao bì.

  9. phạm ngọc doanh

    Nhà em có năm sào cà phê em trồng được ba năm rồi, giống tr4. Nhưng gần đến mùa thu hoạch sâu đục thân trên cây cà phê phát triển, cắn ngang cây. Em muốn hỏi chuyên gia mua thuốc gì về xịt, và cách xịt như thế nào ah.

    Em xin chân thành cảm ơn

    1. Nguyễn Vịnh

      Thuốc trừ sâu đục thân có khá nhiều chủng loại nhưng hiệu quả chưa cao như mong muốn. Ra hiệu thuốc BVTV nói loại thuốc nhủ dầu (EC) ngta sẽ bán cho bạn. Nhớ xử lý kép (xịt nhắc lại sau 7-8 ngày) và pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì.

  10. vũ văn dân

    cây cà phê và cây chè đang rất xanh tốt mà tự nhiên héo và chết loang dần mỗi năm 1 ít tôi có trồng lại nó cũng không lên được ….cho hởi nó là bệnh gì và cách chữa trị cuả loại bệnh này

  11. Vịt cà phê

    Dựa trên hình lá và triệu chứng có thể chuẩn đoán bước đầu đây là bệnh lá cháy sém vi khuẩn (gây ra bởi các vi khuẩn fastidiosa Xylella). (cái này bị hoài à). Có thể thử tham khảo một số gốc thuốc chuyên trừ vi khuẩn trên cây cà phê là ok.

    1. Hồ Chóp Bình

      Chào bạn Vịt cà phê!

      bạn có thể chia sẻ cho mình cụ thể bạn đã dùng loại thuốc gì để trị loại nấm này, loại nấm này gây rụng lá rất nhiều ảnh hưởng đến năng suất cây rất lớn
      Thân !

    1. Nguyễn Vịnh

      Bệnh gỉ sắt trên cây cà phê phun các loại thuốc trị nấm có gốc đồng (Copper Hydroxide, Cuprous Oxide) sẽ hiệu quả hơn. Thân

  12. vo xuan thinh

    xin hoi cac bac! vuon ca phe nha toi 2 – 3 năm tuổi (cây thực sinh), lá bị cháy từng đốm chấm chấm như rỉ sắt (nhưng không phải) từ gốc lên, từ trong ra, dần dần rụng hết lá và quả, cành khô.
    theo tôi thì có thể là 1 trong 2 nguyên nhân sau nhưng chưa biết chọn cách nào:
    + thứ nhất: bị bệnh cháy lá: xử lý anvil
    + Thứ 2: hệ rễ không ổn: do nấm hoạc tuyến trùng vì đào lên không thấy rệp sáp.
    một số hình ảnh các bác xem qua và tư vấn hộ:

  13. hồ hùng

    Vườn cà phê nhà em mới ghép cải tạo được 3 năm, nhiều cây lúc đầu cháy ở mép lá sau dần lan ra toàn bộ mặt lá. Xin chuyên gia tư vấn giúp em cách trị bệnh này với. Em xin cảm ơn.

  14. Huỳnh Ngọc Thanh

    Tôi trồng café giống TR4 tại xã Đak Nuê, huyện Lăk, tỉnh Đak Lak. Lúc mới trồng cho đến 6 tháng tuổi, cây cafe phát triển rất tốt và được 6…7 cặp cành. Đến giữa mùa mưa năm 2016 thì cây café bắt đầu bị bệnh như hình 1. Tôi bón phân NPK 16/16/8 đều theo hướng dẫn của các đại lý phân bón và xịt thuốc trị nấm theo hướng dẫn, nhưng không thể hết bệnh hoàn toàn. Ngưng thuốc khoản 2 tháng thì cafe lại phát bệnh như cũ. Xin chú Nguyễn Vịnh tư vấn giúp cho tôi và xin các anh em trồng cafe có nhiều kinh nghiệm chỉ giáo cho tôi. Tôi cám ơn.

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào @Huỳnh Ngọc Thanh
      Cà phê hay bất cứ cây trồng nào cũng vậy, khi bị bệnh cần tìm mua thuốc có chất lượng để xử lý. Thuốc kém chất lượng không thể diệt sạch nấm bệnh nên tái phát là bình thường. Cây đang bệnh còn cho phân hóa học vào nữa, chưa tiêu hết cả vườn là may lắm rồi. Mong bạn nghĩ kỹ.
      Thân

  15. Nguyễn huệ

    Chung quy là do phân bón già thuốc bào vệ thực vật già mà ra. Những người vô lương tâm và bọn tiếp tay phài tru di tam tộc thì nhân dân mới sống được

    1. Huỳnh-Ngọc-Thanh

      Xin chân thành cám ơn chú Nguyễn-Vịnh đã tư vấn và Nguyễn-Huệ cùng tất cả các anh, chị, em đã góp ý .

  16. Lê phong Hải

    Cay chet nhanh hoac vang mep la co nhieu nguuen nhan. Nhung phan lon la rễ co vấn đề ve binh. Co the do nam hoac tuyen trung. Ban nen bon phan hoac tuoi hon hop vi sinh de ngan ngua hieu qua. Nhom vi sinh doi khang nhu bacilus hoac trichiderma….
    Vui lòng viết tiếng Việt có dấu để được hiển thị. Cảm ơn – BQT

  17. Tin Nguyen

    Thân chào diễn đàn
    Cho mình hỏi vấn đề này với: cà phe mình trồng cải tạo dược 1 năm phát triển tốt. Nhưng không biết vì sao đọt không vươn cao bằng cành. Có ai có cách nào xin chỉ giáo giùm.
    Chân thành cảm ơn

  18. hùng

    Tôi có 1800 cà phê 5 tuổi. 650 cây bơ sáp 2 năm tuổi (chết tầm 70 cây). 350 cây sầu riêng dona (50 cây 2 năm) có ý định bán 1,5tỉ. Rẫy ngay ngã ba Đông Dưong ở xã Bờ Y, Ngọc Hồi, Kontum. Ai mua liên hệ 0962567050. xin phép add đăng bài…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94