Thị trường cà phê tuần 10 (09/3 – 14/3/2015)

Trong tuần 10, giá cà phê Robusta giảm 173 USD/tấn, tương đương giảm 9,2 %, giá cà phê nhân xô giảm 3.100 đồng/kg, tương đương giảm 7,93 %, trong khi giá cà phê Arabica giảm 10,1 cent/lb, tức giảm 7,22 %, mức giảm ít nhất. Đây là tuần lễ có giá biến động lớn trong nhiều năm qua.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2015 tuần 10 (09/3 – 14/3/2015)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2015 tuần 10 (09/3 – 14/3/2015)

 Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê thế giới sụt giảm trên cả hai sàn giao dịch kỳ hạn.

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta giảm liên tiếp phiên thứ năm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 65 USD, tức giảm 3,86 %, xuống 1.686 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 60 USD, tức giảm 3,51 %, còn 1.708 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm thêm 60 USD, tức giảm 3,46 %, còn 1.735 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 2,4 cent, tức giảm 1,9 %, xuống 126,45 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 2,4 cent, tức giảm 1,85 %, còn 129,8 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2,3 cent, tức giảm 1,73 %, còn 133,15 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên đồng loạt giảm thêm 700 – 1.000 đồng xuống ở mức 35.500 – 36.200 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, giảm về mức 1.678 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 40 – 50 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 173 USD/tấn, tương đương giảm 9,2 %, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 3.100 đồng/kg, tương đương giảm 7,93 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm 10,1 cent/lb, tức giảm 7,22 %, mức giảm ít nhất. Đây cũng là tuần lễ có giá cà phê biến động lớn trong nhiều năm qua.

Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở New York – Mỹ, dự báo giá cà phê Arbica sẽ giảm thêm 25 cent từ 150 cent/lb trong thời gian đến cuối năm. Nguyên nhân được cho là ở Brasil đã có mưa thuận lợi và sản lượng Colombia gia tăng hơn 8 % so với năm trước. Tuy nhiên ngân hàng Goldman Sachs cũng lưu ý đến tiềm năng 50 – 60 % cho một hiện tượng thời tiết El Nino đe dọa các nước sản xuất cà phê trên vành Thái Bình Dương.

Bộ phận nghiên cứu Cà phê (Procafe) trực thuộc Hội đồng Cà phê Quốc gia (CNC) Brasil cho rằng mưa đã quá muộn để cứu lấy vụ mùa cà phê hiện nay và dự báo sản lượng thu hoạch chỉ đạt 40,3 – 43,25 triệu bao.

Đây là một dự báo được đánh giá là bi quan nhất về sản lượng cà phê Brasil năm 2015. Trong khi Terra Forte, công ty xuất khẩu hàng đầu Brasil dự báo ở 47,28 triệu bao, Công ty cà phê Olam International dự báo 49 triệu bao và Volcafe của tập đoàn ED&F Man dự báo khoảng 49,5 triệu bao. Thậm chí Conab, cơ quan cung ứng và dự báo nông sản Brazil, cũng ước báo sản lượng sẽ ở mức 44,1 – 46,6 triệu bao.

Trong khi đó, CNC cho biết nhu cầu tiêu thụ nội địa khoảng 21 triệu bao và xuất khẩu khoảng hơn 33 triệu bao, dó đó nhu cầu tổng thể của Brasil sẽ khoảng 54 triệu bao. Nếu theo dự báo của các ngành công nghiệp và thương mại tư nhân sản lượng Brasil năm nay ở 49 triệu bao sẽ vẫn còn thiếu hụt ít nhất 5 triệu bao.

Các nhà phân tích cho rằng hầu như những thông tin này sẽ không tác động lớn đến thị trường cà phê vào lúc này trước sức ép của USD tăng lên mức cao 12 năm và đồng Reais Brasil giảm sâu chưa từng thấy.

Chuyên gia phân tích của Sucden Financial cũng cho rằng thị trường vẫn còn tiềm năng giảm về mặt kỹ thuật. Hãng tin Reuters nhận định các Quỹ đầu cơ ngắn hạn và lực bán kỹ thuật đã đẩy giá cà phê kỳ hạn New Rork xuống mức thấp 13 tháng và chưa thấy tín hiệu dừng, tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh mức hỗ trợ 1.2855 không dễ gì vượt qua.

Festival Cà phê lần thứ V tại thành phố Buôn Ma Thuột đã kết thúc với bảng tổng kết lễ hội nhấn mạnh cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng cà phê chế biến trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, vấn đề được bà con nông dân quan tâm là giá cả trên thị trường London sụt giảm trong tuần qua và vấn đề kháng giá tại thị trường nội địa sẽ đi về đâu?

Khu vực trồng cà phê Tây nguyên hiện đang đối diện với tình trạng khô hạn cao điểm của mùa khô hàng năm. Tình trạng này sẽ nguy hại hơn nữa khi xuất khiện hiện tượng thời tiết El Nino trên vành Thái Bình Dương.

Xem thêm: El Nino ảnh hưởng thế nào đến giá cà phê?

 Anh Văn (giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyên Kha

    Biến động của đồng nội tệ Brazil:
    – Cách đây 6 tháng giá Arabica khoảng 190 cent, tỷ giá USD/BRL khoảng 2.25, lúc đó Brazil bán ra 1 tấn Arabica quy đổi theo giá sàn được 4.180USD/tấn hoặc 9.405 BRL/tấn !
    – Lúc này giá Arabica khoảng 130 cent, tỷ giá USD/BRL khoảng 3.25 , Brazil bán ra 1 tấn Arabica qui đổi theo giá sàn được 2.860USD/tấn hoặc 9.295 BRL/tấn
    * Sự sụt giảm giá cà phê trên sàn có thể nói ” chưa ảnh hưởng ” nghiêm trọng đến thu nhập nội tệ của nông dân và nhà xuất khẩu Brazil
    * Ngoài Arabica, Brazil còn có nguồn cung Robusta khá dồi dào! do vậy khi Robusta chưa trượt sâu thì họ bán Robusta ra sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với Việt Nam!
    * Trong khi đó đồng nội tệ Việt Nam dường như biến động rất nhỏ! Tỷ giá USD/VND được NHNN Việt Nam kiểm soát chặt chẽ theo đúng tinh thần bình ổn tỷ giá, Sự bình ổn này đã kiềm hãm xuất khẩu nông sản nói chung và cà phê nói riêng, nông dân Việt Nam và các nhà xuất khẩu hoàn toàn thất thế và bất lợi từ chính sách bình ổn tỷ giá của NHNN!

    1. Tân BL

      Bạn nói đúng, nông dân Brazil chưa ảnh hưởng gì mấy do họ thu về đồng BRL gần như tương đương. Nhưng nếu họ mua hàng ngoại nhập thì sẽ … trợn mắt ! mà ở VN có thứ gì không nhập?

  2. haminhduc

    Tôi nghĩ là thời gian tới giá cà phê sẽ sớm phục hồi mạnh lại vì những lý do sau :
    – Braxin không còn nhiều cà phê đâu , nhất là cà R
    – ICO cho rằng 2 niên vụ 2014-2015 ; 2015-2016 TG đều mất mùa và thiếu hụt cà phê trầm trọng
    – VN năm nay mất mùa 20 %
    – Năm 2015 địa cầu có thể nóng kỷ lục vì EL Nino tái xuất
    – Các kho trên TG tồn trử cà phê đều là giá cao . Vì vậy họ phải đẩy giá lên để ra hàng lúc ấy ta ăn theo .Tôi nghĩ lúc ấy là T4 ; T5 .

  3. thongnguyen

    Hiện nay nhiều vùng trồng cà phê tưới đợt 1 xong là hết nước tưới đợt 2 tình hình khô hạn kéo dài thì nhiều vùng không muốn chuyển đổi cây trồng củng phải chuyển đổi vì cây cà phê không thể sống nổi

  4. Tiến hùng - chư sê

    Cứ đà này thì các nhà đầu cơ cà phê chuẩn bị chuyển sang kinh doanh và đầu cơ cành và cây cà phê vì Chư Sê chúng tôi nhiều lô cà phê ko có nứoc tưới và đang phó mặc chờ trời…! Tui nghĩ giá có lên thì dân đen chúng tôi cũng chẳng còn cà phê mà bán.

  5. Hoàng Mạnh

    Sàn giao dịch đang có màu xanh bà con đừng hoang mang. Tôi đồng quan điểm với bác Lê Quang, cà sẽ lên nếu không lên các doanh nghiệp khôngg có hàng xuất khẩu.

  6. Đưc ktum

    Cơm không ăn gạo còn đó. Đừng bao giờ bán giá thấp khi chưa đủ chi phí bà con nhé. Không có cà giao dịch chắc chắn sẽ lên lại thôi, Hy vọng cuối tuần này giá lên trên 41k .

  7. Dang thanh phuong

    Theo tôi nghĩ giá tuần này lên dao động khoảng 40 -41 kéo dài một thời gian vài ruần. Lúc này một số người dân sẽ bán đại trà sợ giá hạ xuống nữa, một số đại lý tàng trử sẽ quay về thế an toàn bán phân nửa còn phân nửa để tránh rủi. Lúc này hạm cá mập tha hồ thu gom khi đủ số hụi bắt đầu giá tăng mạnh. Đó là chiến thuật kinh doanh của mấy ông lớn. Ý kiến trên đó là suy nghĩ của tôi còn bà con sao thì tôi ko biết. Theo như tôi nghĩ nếu co đủ kinh phí trang trải thì chờ tới tháng 5 bán là hợp lý

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80