Dự đoán sản lượng cà phê Brazil tăng khiến giá giảm

Gcafe Brazil-xkiá cà phê chạm mức thấp nhất trong gần 5 tháng qua sau khi Volcafe tăng mức dự đoán sản lượng cà phê vụ tới tại Brazil lên 2,5 triệu bao, tức đạt 49,5 triệu bao, báo trước sự khôi phục khối lượng cà phê Arabica sau đợt hạn hán năm nay.

Giá cà phê Arabica trên sàn New York, kỳ hạn giao tháng Ba, chạm mức 171,25 cent/pound, thấp nhất kể từ giữa tháng 7.

Giá cà phê Robusta trên sàn London, kỳ hạn giao tháng Ba rơi xuống mức thấp nhất trong 6 tháng: 1.931 USD/tấn.

Hàng loạt dự báo

Dự báo của Volcafe nằm trong số những dự báo cao nhất. Trong khi đó, con số ước đoán của F.O. Licht là 43 triệu bao, Rabobank là 42 – 47 triệu bao.

Công ty Interagricola Ecom tại Sao Paulo, thành viên của tập đoàn ECOM ở Thụy Sỹ, vẫn duy trì dự đoán sản lượng Brazil một cách hào phóng : 50 – 53 triệu bao.

Volcafe vừa kết thúc tua khảo sát hơn 2.500 nông trại vào đầu tháng này. Chuyến đi cung cấp dữ liệu cho dự báo của hãng, thu hút sự quan tâm và có tầm hảnh hưởng đến các thương nhân trong ngành cà phê.

Một thương nhân Châu Âu kinh doanh hàng hóa phát biểu với trang Agrimoney.com: “Volcafe có tiếng trong thị trường. Và bạn phải biết rằng đây là một trong những ước đoán đáng tin nhất đấy.”

Một nhà đầu tư khác cho biết: “Ước đoán này đã khiến các bên mua cà phê không vội vàng mua vào nữa.”

Arabica và Robusta

Volcafe dự báo sản lượng cà phê Arabica sẽ tăng 12% lên 33 triệu bao trong năm 2015, cho dù sản lượng trước khi hạn hán xảy ra đã giảm rồi.

Hạn hán tại Brazil ảnh hưởng đến Minas Gerais – thủ phủ cà phê Arabica – nặng nề hơn so với Espirito Santo – thủ phủ cà phê Robusta, thủy lợi tại đây cũng tốt hơn. Theo Conab, Cục cây trồng Brazil, cho biết trong năm tới, năng suất cà phê tại Espirito Santo tăng 11.9% lên 28,9 bao/hecta; trong khi Minas Gerais lại giảm 15,1% còn 22,6 bao/hecta.

Vấn đề hạn hán

Ngay cả khi Volcafe đã dự báo cao như thế, sản lượng năm tới tại Brazil có vẻ không được như kỳ vọng 60 triệu bao.

Hạn hán năm nay đã gây thiệt hại đến sản lượng năm tới – làm chậm đà sinh trưởng lứa hoa cà phê đã đậu quả trong năm 2014.

Tuy nhiên, chẳng có tiền lệ nào cho một trận hạn hán cả, sẽ khó mà giải quyết đúng đắn cho tình hình vụ tới.

Volcafe cho rằng nhờ có mưa trên diện rộng, cây trồng đã phục hồi và năng suất được cải thiện.

Trâm Anh (theo Agrimoney.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân BL

    Ra tết giá cà phê tăng, rồi các vị thương nhân quốc tế lại rủ nhau la làng lên tại vì:
    VIỆT NAM MẤT MÙA CHƯA TỪNG CÓ nhé ! Xin cảm ơn.

  2. Nguyễn Thanh Vinh

    Nông dân ta chỉ biết đầu tắt mặt tối lo hái, phơi, sấy, xay… để có hạt cà phê bán. Còn vấn đề giá cả, thị trường, dự báo của Volcafe, ECOM nào đó ai mà biết nó đang làm gì. Lúc thì nó dự báo sản lượng cao, lúc thì hạn hán mất mùa …
    Các hãng đầu cơ, rang xay, dự báo thị trường, tiêu thụ, sàn giao dịch… thì ở châu Âu, Mỹ…
    Chắc chắn họ biết dân ta thu hoạch xong phải bán ngay lấy tiền trang trải cho cả một năm. Thì không dại gì họ để cho giá lên cả.

  3. cafengo

    Khỏi cần nói thì thời điểm này giá chỉ có xuống, nếu lên cũng chẳng là bao nhiêu. Đây là thời điểm mà các thương nhân ép giá, đồng thời là tung hỏa mù đánh vào tâm lý mà, có gì lạ đâu. Ra tết cũng là lúc bắt đầu họ xuất hàng thì khi đó còn nhiều tin mất mùa, hạn hán … Mất mùa hay không thì giá 42 ngồi đó mà đợi cafe nhé, còn lâu mới bán.

  4. nông dân

    Bà con cùng nhau đoàn kết đừng để thương lái bắt nạt, gần đây lãi suất vay ngân hàng cũng dễ chịu hơn rồi

  5. hồng nguyễn

    Mọi người lên diễn đàn nói chung ai cũng muốn nghe mát tai thôi chứ những sự thật thì ai cũng cảm thấy khó chịu. Theo tôi nghĩ đầu cơ họ cũng tính cả rồi người dân ai cũng vay ngân hàng chi phí giữ cà lại đến hạn họ cũng phải bán, lúc đó cà còn xuống hay chỉ bằng giá lúc này thôi (hiển nhiên khi đó mới thực sự là mùa). Bà con cứ nghỉ mà xem mấy năm trước tháng này dân bán ồ ạt đầu cơ mua được nhiều lúc đó hàng trong tay của họ thì họ tăng giá còn nếu hàng trong tay người dân thì dại gì mà tăng giá, chỉ thiệt cho người dân thôi

  6. Trần Ninh

    Tôi không đồng ý với bạn Hồng Nguyễn: muốn nghe mát tai. Vấn đề cốt lõi ở đây người sản xuất cà phê cần thống nhất với nhau rằng: Chúng ta không bán ồ ạt, mà cần tới đâu bán tới đó, và rằng theo kinh nghiệm hàng năm bao giờ cũng vậy cuối tháng 3 đầu tháng 4 giới hạn giá cà phê có thể bán được rồi, vì sang tháng 6 là mùa thu hoạch chính của cà phê Inđônêxia.

  7. Hồng nguyễn

    Sỡ dĩ tôi thảo luận ra đây là tôi thấy năm vừa rồi người dân trữ cà lại thì giá có lên được đâu. Ngược lại những năm trước khi người dân bán đi nhiều thì tháng 3, tháng 4 giá lên vùn vụt 45, 47… thậm chí 51, 52. Khi đầu cơ tuôn hàng ra hết thì giá lại quay về mốc 39, 40, rồi chỉ nhích một ít thôi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88