Tin buồn

Ấn Độ: Vụ mùa bội thu ở Karnataka giúp sản lượng hạt tiêu tăng

tieu-an-do2Sản lượng hạt tiêu Ấn Độ có thể tăng cao trong vụ mùa 2014/15 do triển vọng bang Karnataka sẽ có một vụ bội thu.

Vụ mùa ở bang Karnataka, theo ước tính của người dân, sẽ tăng lên khoảng 70 % so với mức bình thường chỉ 25.000 – 30.000 tấn.

“Tôi thu hoạch 10 tấn tiêu vụ mùa năm ngoái, trong khi năm nay, tôi hy vọng sẽ đạt 16 – 17 tấn. Một viễn cảnh tương tự cũng diễn ra tại hầu hết các đồn điền trong bang”, Sunil Kumar, một nông dân trồng tiêu ở Sakleshpur, thuộc quận Hassan, nói với BusinessLine.

Nhiều người đã đem cây tiêu đi trồng ở nhiều nơi khác trong những năm gần đây, ông cho biết, khi họ thấy mức giá kỷ lục trong suốt vụ mùa 2013/14.

Tuy nhiên, việc đánh giá hiện nay chưa thể thực hiện được, ông nói thêm: “Khi có một vụ mùa bội thu, dịch bệnh cũng sẽ lây lan trên diện rộng”.

Sản lượng của Karnataka có thể từ 50.000 – 55.000 tấn, theo ước tính hiện tại. Nhiều người khác trong bang đã dự kiến ở 70.000 – 80.000 tấn. Thu hoạch sẽ bắt đầu vào cuối tháng Hai hoặc đầu tháng Ba.

Diện tích hồ tiêu ở Karnataka đã tăng gấp đôi kể từ vụ mùa 2011/12 khi 16.000 tấn gia vị này được sản xuất trên diện tích 21.061 ha. Thời kỳ xây dựng cơ bản khoảng 3 – 5 năm và bắt đầu vào kinh doanh từ năm thứ 5 trở đi. Do đó, ước tính trên có vẻ như được phóng đại, các nguồn tin chính thức cho biết.

Trong bang Kerala, sản lượng vụ mùa 2011/12 là 16.500 tấn với diện tích 172.182 ha. Mặc dù có một diện tích rộng lớn được báo cáo trồng tiêu, nhưng số lượng cây tiêu có thể là rất ít.

“Ví dụ, chúng ta có 1ha tiêu tại Kumily. Khoảng 10 năm trước đây phải mất hai tuần để thu hoạch xong toàn bộ. Nhưng bây giờ chỉ mất hai ngày do nhiều cây tiêu đã bị bệnh héo chết nhanh phá hủy”, Punnoose, một người trồng tiêu cho biết.

Số lượng cây tiêu đã giảm liên tục, chủ yếu do bệnh héo chết nhanh, PA Thomas, một nông dân trồng trong Upputhara, huyện Idukki cho biết. “Nếu một cây tiêu bị nhiễm bệnh héo chết nhanh, trong 2 – 3 ngày tất cả các cây tiêu trong khu vực sẽ bị lây nhiễm và bị phá hủy”.

Sự khan hiếm lao động, bệnh tật và giá cả không ổn định đã buộc nhiều người chuyển sang trồng thảo quả ở một số khu vực trên địa bàn huyện, ông cho biết thêm.

Người trồng tiêu ở huyện Pathanamthitta và Wayanad cũng phàn nàn về bệnh héo chết nhanh. Cán bộ khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp bang Kerala đã báo cáo bệnh héo chết nhanh phá hoại nhiều vườn tiêu ở một số thị trấn thuôc huyện Pathanamthitta. Bina Varughese, cán bộ nông nghiệp của thị trấn Aruvapalam, cho biết khoảng 1.200 cây tiêu đã bị nhiễm căn bệnh này ở địa phương. Nhiều trường hợp tương tự đã được báo cáo từ các thị trấn láng giềng ở trong bang.

Theo Joshua Daniel, một người trồng tiêu trong vùng, một số lượng cây tiêu khá lớn của ông đã được phát hiện bệnh và ngay lập tức ông đã có biện pháp ngăn chặn không cho lan rộng thêm.

Tổng sản lượng tiêu của bang vụ mùa 2013/14 được ước tính vào khoảng 35.000 tấn, bao gồm cả số tồn kho vụ cũ mang sang, theo nguồn tin thương mại. Trong khi vài năm trước đây sản lượng khoảng 55.000 – 65.000 tấn là bình thường.

Tiêu thụ nội địa được dự báo ở mức 45.000 – 48.000 tấn. Hạt tiêu thường được sử dụng với lượng rất nhỏ nên việc tăng giá cũng không làm ảnh hưởng đến mức tiêu thụ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Xuân Thịnh

    Dạ cháu xin chào các cô các chú các bác ạ ! Mọi người có thể cho cháu biết được là nếu hạt tiêu mình hái về chín đến 90% thì khi phơi khô mình đem bán thì giá thu mua có cao hơn khi hái bình thường không ạ. Tại cháu thấy ở nhà bố mẹ cháu hái tiêu chín nhiều quá, nếu mà tách quả chín ra để riêng thì rất mất thời gian khi mà giá thu mua không cao hơn ạ. Cháu xin cảm ơn ạ

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81