Người trồng cà phê kiện công ty cà phê Inexim Đắk Lắk

15 hộ dân ở thành phố Buôn Ma Thuột đang khiếu nại việc Công ty Đầu tư xuất nhập khẩu Đắk Lắk (Inexim) không bồi thường số cà phê trị giá gần tỷ đồng mà công ty nhận bảo quản, nay bị mất. Phía Inexim viện lý do đây là vụ án hình sự đang điều tra, và đẩy trách nhiệm cho một nhân viên của mình.

Dịch vụ nhận giữ, bảo quản cà phê được Inexim triển khai từ lâu và nhiều người dân đã tới các xưởng chế biến của công ty gửi hàng. Năm 2001, một số hộ dân ở thành phố Buôn Ma Thuột đến xưởng chế biến số 2 lấy cà phê mà họ gửi trước đó thì được báo là đơn vị này đã sáp nhập vào chi nhánh Buôn Ma Thuột của Inexim. Dân đến trụ sở công ty hỏi thì được trả lời: Xưởng 2 vi phạm các quy định về nhận giữ cà phê, người phụ trách ở đây – Nguyễn Hữu Vinh – có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản, vì vậy trách nhiệm thuộc về ông Vinh, Inexim không thể trả số cà phê đã gửi này.

Theo ông Vinh, xảy ra việc trên là do trong quá trình hoạt động xưởng 2 gặp khó khăn, vừa nợ cà phê của dân, vừa là chủ nợ của nhiều nơi khác. Đến khi sáp nhập, Inexim không hỗ trợ đòi nợ, mà coi đó là trách nhiệm của cá nhân ông.

Ông Đoàn Huy Lộc, một trong số 15 hộ dân đã gửi 90 tấn cà phê ở đây, cho biết: “Tôi gửi tới 10 tấn, trị giá cả trăm triệu đồng. Tôi sử dụng dịch vụ của Inexim để trữ hàng chờ lên giá. Nhưng 2 năm qua, giá biến động liên tục mà tôi cứ phải chạy từ nhà ông Vinh qua xưởng 2, rồi từ xưởng 2 lên công ty. Rốt cuộc không ai chịu trách nhiệm“.

15 hộ dân gửi đơn khiếu nại khắp nơi, kể cả lên Tỉnh uỷ, UBND, HĐND tỉnh, nhưng không có cơ quan nào trả lời.

Mới đây, ông Nguyễn Thế Lợi, người có nguy cơ mất trắng 4 tấn cà phê, đã nộp đơn khởi kiện Inexim lên TAND thành phố Buôn Mê Thuột. Nhưng tòa lại từ chối giải quyết, với lý do “vụ việc đang được công an điều tra”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83