Thị trường tiêu Ấn Độ: Hạt tiêu nhập khẩu tràn ngập thị trường

tieu-an-do-nhap-khauTheo Business Line, tổng nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm ước tính trên 6.000 tấn, làm cho Ấn Độ trở thành nhà nhập khẩu thứ ba trong top các nhà nhập khẩu tiêu hàng đầu từ Việt Nam.

Tuy nhiên, các nông dân và các đại lý tại các thị trường chính đã cáo buộc tiêu nhập khẩu đang được đẩy vào thị trường trong nước dưới bóng tiêu Wayanad và tiêu Coorg, kể từ khi thị trường trong nước trả thêm tiền cho các loại tiêu này.

Thêm vào đó, ước tính có khoảng 40 – 50 % chỉ tiêu tái xuất khẩu, sau khi tiêu nhập khẩu được khai thác để sản xuất tiêu nghiền, đã thẩm lậu vào thị trường trong nước.

Thị trường phía Bắc Ấn Độ tiếp tục bị tiêu nhập khẩu tràn ngập và kết quả là, giá giảm hôm thứ Sáu, ngày 6/6.

Không có hoạt động nào được nhìn thấy trên các sàn giao dịch kỳ hạn của sàn giao dịch quốc gia và khu vực.

Thời tiết khô nóng nóng nghiêm trọng hiện đang phổ biến ở Delhi, Rajasthan và các bang khác cũng được cho là nguyên nhân làm suy giảm nhu cầu trong nước.

Trên thị trường giao ngay có 17 tấn tiêu đã được giao dịch. Các nhà xuất khẩu hàng đầu đã mua số hàng này. Trong khi đó, nguồn tin thị trường phía Bắc Ấn Độ cho rằng tiêu dành cho Nepal đã được giao nhận tại một số thị trường chính. Tiêu đen nhập khẩu đang được cung cấp với giá 675 Rupi/kg bằng tín dụng và tiêu trắng với giá 1.200 Rupi/kg giao bất cứ nơi nào ở Ấn Độ.

Một nông dân ở Sakleshpur (Karnataka) nói với Business Line ngày hôm nay rằng khách đã chào mua với giá 620 Rupi/kg. Nông dân ở đó và trong Chikamagalur cho biết vụ tiêu năm nay của bang Karnataka thất thu.

Giá giao ngay giảm thêm 500 Rupi xuống mức 67.100 Rupi/tạ (tương đương 11.334 USD/tấn) cho loại tiêu xô và mức 69.100 Rupi/tạ (tương đương 11.672 USD/tấn) cho loại tiêu chọn, nhưng các giao dịch đều hạn chế. ( 1 USD = 59,2009 Rupi )

Giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ là 12.900 USD/tấn (c&f) đối với châu Âu và 13.150 USD/tấn (c&f) đối với Mỹ, vẫn cao giá hơn tiêu của các nguồn gốc xuất xứ khác.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Win_Tường Minh_Company

    Mình nhận định giá tiêu cách nay vừa tròn 1 tháng. đúng ngày 10.6.2014 giá tiêu sẽ đạt mức 150k chưa kể zem + độ. Tuy có nhiều thăng trầm trong 1 tháng qua, có lúc giá tiêu hạ cả 8k trong hai ngày và bà con ào ạt bán ra vì tâm lý Trung Quốc đang gây hấn ngoài Biển Đông. Nhưng đó không phải là lý do chính tiêu giảm giá. Tiêu giảm giá chính là thương buôn đánh vào tâm lý bà con để để chốt lời. vì nếu tăng lên nữa tất nhiên bà con sẽ đợi tiếp và không bán chỉ cần hạ 3k đến 5k thì bà con sẽ bán vì tâm lý ngay. Tuy mình không có tiêu nhiều như những người khác nhưng đến hiện tại này mình vẫn chưa xuất 1kg nào cả. Mình năm nay mất mùa nên chỉ được hơn 700kg thôi. Hôm nay mình làm thêm một quẻ nữa để các bạn tham khảo nhé. Những nhận định của mình một lần nữa là chỉ có tính tham khảo thôi nhé. Với những gì tôi quan sát các đại lý thì tiêu của các đại lý vẫn còn, họ chỉ xuất một chút kiếm lời từ đợt tâm lý vừa rồi mua của bà con giá 138k để xoay vốn thôi còn số lượng lớn mua từ đầu vụ giá 130k vẫn còn trữ rất nhiều, giá tiêu xuất khẩu hiện tại đang tăng đều và ổn định cao trong vòng 1 tháng nữa kể từ hôm nay vì thế nhận định của mình trong vòng 1 tháng kế tiếp là ngày 10.7.2014 giá tiêu trên thị trường sẽ tăng thêm khoảng 5k đến 6k nữa. nếu nhận định như trên là thật thì mình sẽ xuất 500kg. vẫn giữ 200kg để thử cảm giác tiếp thêm kỷ lục của năm nay là bao nhiêu. mình thấy 98 % bà con mình bán sạch rồi, chỉ còn vài người cứng đầu như mình thôi, àh quên còn thương buôn nữa chứ.

    1. Thanh Tâm - CưKuin

      Cách đây 1 tháng thì giá tiêu cũng đã 150k rồi mà, cần gì phải đoán, nhà tôi bán hơn 2 tấn chiều 8/5/2014 đầu giá 150k cộng rem nữa được 161k đó mà. Sau đó giá xuống 134-135k mấy ngày rồi gần 2 tuần sau đó phục hồi lại giá 150k đó thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87