Tin buồn

Thị trường cà phê tuần 14 (7/4 – 12/4/2014)

Trong tuần 14, giá cà phê Robusta tăng 56 USD/tấn, tương đương tăng 2,69 % và giá cà phê nhân xô tăng 1.000 đồng/kg, tương đương tăng 2,48%. Trong khi giá cà phê Arabica tăng tới 16,2 cent/lb, tức tăng 8,76 %, mức tăng nhiều nhất.

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê  thế giới điều chỉnh giảm trên cả hai thị trường kỳ hạn.

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm trở lại. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 21 USD, tương đương giảm 0,98 %, xuống 2.141 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 16 USD, tương đương giảm 0,75 %, còn 2.142 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 14 (7/4 – 12/4/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5 tuần 14 (7/4 – 12/4/2014)

Tương tự, tại thị trường New York,  giá cà phê  Arabica điều chỉnh giảm sau chuỗi tăng liên tiếp sáu phiên. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 4,9 cent, tức giảm 2,44 %, xuống 201,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 4,85 cent, tức giảm 2,38 %, còn 203,55 cent/lb, các mức giảm rất mạnh.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 400 đồng, quay trở lại mức 40.600 – 41.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 2.071 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 70 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng 56 USD/tấn, tương đương tăng 2,69 % và giá cà phê nhân xô trong nước tăng 1.000 đồng/kg, tương đương tăng 2,48 %. Trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tăng 16,2 cent/lb, tức tăng 8,76 %, mức tăng nhiều nhất.

Thị trường hàng hóa thế giới tuần qua phập phồng theo chi số USD và tình hình căng thẳng ở bán đảo Crimea. Thị trường cà phê còn chịu tác động mạnh của hai cường quốc sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu hiện nay.

Với Brazil, tình hình thời tiết khô hạn và khả năng còn kéo dài sẽ làm sụt giảm sản lượng vụ mùa mới đang bắt đầu thu hoạch. Còn Việt Nam, lượng hàng nông dân bán ra khá mạnh sau những đợt suy thoái của giá tham chiếu trên thị trường London sẽ giúp nguồn cung bớt thắt chặt và nhà rang xay có thêm sự lựa chọn cho hỗn hợp phối trộn của mình.

Theo các nhà quan sát, tuy rằng xu hướng giá năm nay theo nhiều dự báo có thể tăng cao nhưng nông dân cà phê còn bị đợt giá sụt giảm năm ngoái chi phối tâm lý. Cho nên trong mấy tuần qua, khi giá tăng trở lại đã khiến nông dân Việt Nam vội vàng bán ra mà không cầm giữ hàng nữa. Và lượng hàng xuống tàu từ Việt Nam trong đợt này sẽ giúp thương mại đưa hàng vào bán phòng hộ và cải thiện tồn kho cà phê Robusta London hiện đã xuống thấp kỷ lục.

Bên cạnh những dự báo từ Mỹ và Úc, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng vừa dự báo về một khả năng hiện tượng El Nino sẽ phát triển vào nửa cuối năm nay trong Thái Bình Dương. Tuy nhiên những dự báo chưa đưa ra tiềm năng nguy hại mà còn được xem là tích cực hơn là tiêu cực đối với các nhà sản xuất cà phê.

Vụ thu hoạch cà phê Robusta năm nay của Indonesia bị chậm lại vì lý do thời tiết và sẽ được đẩy mạnh vào cuối tháng này. Đến nay, đã có nhiều dự báo sản lượng trái ngược nhau được thương mại tư nhân và công nghiệp nước này đưa ra từ 10 – 13 triệu bao. Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) dựa trên thống kê và đánh giá hàng năm cũng dự báo vào khoảng 11,67 triệu bao, trong đó 85% là cà phê Robusta.

Mức chênh lệch giữa hai loại cà phê hiện nay là 2,06 lần, vẫn là mức hấp dẫn cho cà phê Robusta.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe tay nguyen

    Tin thời tiết hôm nay và những ngày kế tiếp Braxin mưa rất to tình hình như vậy chắc phiên đầu tuần chiều nay bị giảm rất nhiều đang lo lắng rất nhiều đây bà con ơi (hy vọng chiều nay không âm)

    1. Ca phe cao nguyen

      Cà phê Brazil đang thu hoạch sớm, có mưa hay không thực sự mình nghĩ không ảnh hưởng gì mấy. Có chăng chỉ là cái cớ để ép giá xuống của nhà đầu tư.
      Đúng là bây giờ chỉ có thể ngồi đó mà hy vọng (với những ai còn cà).

    1. yennguyen

      theo mình thì mưa nên động lực đẩy giá nên cao hơn nữa không còn. muốn đẩy giá lên cao hơn nữa chắc chỉ mong vào tin sản lượng. sản lượng thì phải thu xong mới biết còn không chỉ là dự đoán.

    1. cafe tay nguyen

      Bạn ơi, cũng tùy giống cà tốt không nữa, nếu giống tốt, đầu tư tốt, thì khoảng 5 đến 6 tạ. Còn nếu giống kém thì khoảng 2 tạ là hết cỡ đó bạn.
      Mới mở phiên mà lại âm rồi, hy vọng có điều diệu kỳ tăng mạnh trở lại …

    2. Cua Đồng

      2 tạ /sào là sao, chắc 2 tạ cà phê bột đã chế biến, còn cà nhân cũng chặt mà cà gì cũng chặt.

      1. MUF

        Mình ở thôn 8 Đạt lý, BMT, phần lớn cà phê cỡ 1,5 – 2 tạ / sào, hiếm lắm mới có 3 – 4 tạ/ sào, buồn lắm.

  2. đức thịnh

    Càfe sẽ lên ! giá sẻ lên cao, mong là như vậy cho nông dân bớt khỗ, còn có lòng tin mà đầu tư phân bón chăm sóc cho càfe giá phân bón đang tăng hàng ngày.

  3. vanhung

    Cà fê mỗi một năm chỉ thu hoạch một lần thôi, nên tôi nghĩ hôm nay Braxin có mưa đi nữa thì cũng đã muộn màng và vô phương cứu chữa rồi, trái và hạt lép xẹp sản lương mất đi 50 %, muốn phục hồi phải hai năm nữa nên không có lý nào dựa vào cớ đó để đè giá cà fê của Việt Nam xuống được, là người tham gia diễn dàn tôi mong các bạn không nên nói lên những suy nghĩ có tính bi quan đó, nhằm tạo điều kiện để bắt thang cho các nhà đầu cơ làm theo mà thôi.
    “giá cà fê không bung có thể do lỗi thật thà và mất cảnh giác của mình một phần”

  4. dưung thi doan

    Sao mới đầu tuần mà cafe âm quá trời rồi, mấy ngày nay thấy cafe xuống mọi người ít lên thảo luận quá.
    Chú Kinh Vu và Anh Văn ơi cho cháu hỏi: theo các chú Cafe đợt này xuống có lâu không và có lên lại không. Do hay lên mạng đọc nên cháu khuyên ba má chưa bán cafe, giờ thấy xuống nhiều quá cháu thấy lo quá. Có khi nào nó xuống luôn như năm ngoái không chú?

    1. Khiêm

      Nếu biết được các anh chỉ còn đi làm từ thiện chứ lên đây làm gì!
      Xin những ai còn cà hãy bình tĩnh nhìn bảng điện, xem các bài viết kể cả các phản hồi, rồi tự mình nhận định và quyết định xuất hay giữ hàng chờ giá, chứ lên đây hỏi khó hơn thi “Ai thông minh hơn …” thì chắc các anh ấy … chịu!
      Hay đây giả bộ còn cà làm lung lay ý chí những ai còn hàng?

  5. vanhung

    cua đồng nói chuyện vui tính quá “cà gì cũng đem ra chặt” mấy anh nông dân không chịu nổi chắc chết quá.

  6. lambaoloc

    Bác cua đồng trả lời đúng rồi đấy, đa số cao lắm cũng 3 ta/sào à, còn những anh 5 – 6 tạ được vài năm cũng chặt cây luôn.

  7. tiến dũng

    Cà mới qua một tuần nông dân minh bán ào ào nên giá xuống. Bà con cứ yên chí chắc qua tuần sau mới có mầu xanh. Đợt này chắc là 45 cho bà con bán. Có ai ủng hộ ý kiến?

  8. thuat

    Còn toàn những người bạo gan thôi! Gia nay chắc chăn không có ai ban đâu! Nếu xuống nữa thương nhân ôm tiền rồi lo trả lãi ngân hàng chứ không mua được hàng đâu. Rồi giá sẽ lên. Mấy bác biết các ông cá mập xả hàng mà không cho bà con biết mới!

  9. nguyen thanh long

    Bà con yên tâm tối nay giá có thể sẽ hồi lại đấy. Bác KV đã có bài nhận định mang tính lâu dài rồi mà chưa có gì phải lo cả. Mấy ông kẹ đầu cơ và tài chính làm màu tý thôi

  10. yennguyen

    hôm nay giá đóng cửa trên 2110 thì còn hi vọng bật tăng, mất mốc 2100 thì lại đợi 2000. còn ngắn hạn giá khó giảm sâu.

  11. huynh y

    Bác Vịnh ơi. Cho cháu hỏi vấn đề nầy tí. Cháu vừa nghe có người nói có loại thuốc bón gốc đặc trị sâu đục thân có ko bác ? Nếu có bác cho cháu tên tên thuốc với. Cháu cám ơn bác nhiều.

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào cháu.
      Có nhiều loại thuốc trừ sâu dục thân cà phê, nhưng thuốc rải (H, G, GR, P, BR, D) thường có hiệu quả chưa cao, như Regent 0.3GR của Bayer VN chẳng hạn.. Cháu dùng thuốc phun, loại nhủ dầu (EC) hiệu quả chắc chắn hơn.
      Thân

  12. cafe tay nguyen

    Bà con hãy yên tâm, giá hiện đang âm nhưng rồi sẽ tăng lại thôi, mà còn tăng cao và đạt đỉnh nữa. Chúng ta thống nhất giá thấp nhất quyết không bán, đợi giá cao nhất mới bán, tôi đang chờ giá cao, mọi người ủng hộ tôi nhé. Hy vọng là vậy, chúc mọi người vui vẻ lạc quan như tôi, thân chào

  13. Hồ Xuân Huơng

    Mình thấy vào tuần lễ thánh của Thiên Chúa giáo các nhà đầu cơ châu Âu nghỉ lễ đó, nên thị trường có vẻ không mấy triển vọng, mong sao sang tuần thị trường lại khởi sắc cho ai còn caphe lấy lại niềm tin vào kỳ vọng .

    1. Hạt Hồ

      thế tuần sau có thể giá cà phê có lên được không hả các bác. Em thấy buồn quá nhìn màu đỏ mà em sợ. Ai nói màu đỏ là màu may mắn chứ sàn cafe em thấy đen quá

  14. HaMy

    Chào cả nhà ! Không biết mọi người sao chứ My vẫn giữ quan điểm như ban đầu. Dưới 45 không quan tâm lên xuống kệ giá. Dù vậy My vẫn thường lên diễn đàn trao đổi với mọi người và xem những bài viết bổ ích của anh Kinh Vũ và Anh Văn… Hy vọng giá xuống không làm mọi người quá buồn và nhụt chí. Chúng ta hãy kiên nhẫn ,đoàn kết . Chúc cả nhà luôn vui vẻ , Hp

  15. ho nam

    Mấy ngày nay thấy trên diễn đàn có nhiều bài viết hay quanh giá cà phê, bà con tham gia bàn luận thật sôi nổi. Mạo muội tôi có ý kiến này: Xu hướng giá từ nay cho tới đầu vụ mới 2014-2015 sẽ khó tăng mạnh đột biến mà chỉ có tăng giảm nhẹ đan xen. Nguyên nhân tăng đột biến chỉ xảy ra khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng nóng (kinh tế bong bóng) cùng lúc thời tiết bất lợi ảnh hưởng xấu nặng nề tới sản lượng ở các vùng trồng cà phê lớn trên thế giới. Hiện tượng này xảy ra vào năm 1994 và lần gần đây nhất vào năm 2012 cách nhau tới 18 năm. Khi hai nguyên nhân này xảy ra cùng lúc thì lập tức các nhà tài phiệt lập tức đưa giá lên mây ngay để trục lợi lớn và sau đó bẻ cánh liền cho rớt thảm. Còn bây giờ kinh tế thế giới được đánh giá như Rùa bò, sản lượng cà phê thì giảm nhẹ nhà tài phiệt sẻ khó kiếm cớ tăng giá!Lúc này họ sẻ chơi chiến thuật sóng triều cứ dâng lên rồi hạ xuống kiếm con cá con tôm rồi lại dâng lên như củ.
    Vấn đề thứ hai là thời tiết khô hạn tại các vùng trồng cà phê của Brazil và Việt Nam đã được đưa tin nhiều trên các phương tiện thông tin. Khi có nhửng thông tin này chúng ta nghỉ là nên tận dụng cho riêng mình mà quên rằng các nhà tài phiệt không biết tận dụng chút gì chắc? Tôi nghĩ họ đang tận dụng tốt đấy! Họ biết rằng rất nhiều người dân và doanh nghiệp ở các vùng trồng cà sẻ giữ cà phê lại kỳ vọng vào mức giá cao mới bán ra và đây chính là nguồn hàng trong tương lai của họ. Cho nên tăng giá.làm gì cho tốn vốn nhiều mà thu lợi ít vì rồi trước sau gì thì người có cà phê củng sẻ bán. Điều này năm ngoái họ củng đã thực hiện rồi! Năm ngoái cà trên 45000 một số người không bán số này tới tháng hai năm nay mới bán ra nhiều khi giá mức 35-36000. Bà con thử nghĩ xem nếu như phần lớn cà phê sản xuất ra bây giờ đã nằm trong kho nhà rang xay thì trên sàn họ lấy cà đâu mà nói chuyện với nhau? Đối với người nông dân vốn liếng còn ít thì xét cách nào hay nhất đối với gia đình mình thì áp dụng, tránh được phải bán cà ở thời giá 3xxxx là tốt lắm rồi! Để cà bây giờ chưa bán chờ giá lên 10% thì rất khó nhưng mưa đến phân bón tăng giá 10-15%là rất dễ (vì nhu cầu + phí vận chuyển tăng) và có nguy cơ bị thiệt hai kép nếu gặp cà giảm giá!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82