Tin buồn

Sao chưa xử lý doanh nghiệp vi phạm pháp luật thuế?

Hàng chục doanh nghiệp kinh doanh nông sản hoạt động một thời gian ngắn rồi “biến mất” ôm theo nhiều tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước (đã được Cục Thuế chuyển cho cơ quan điều tra từ nhiều tháng nay) nhưng đến giờ vẫn chưa có trường hợp nào bị đưa ra truy tố, xét xử khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng về tính nghiêm minh của pháp luật.

Xem thêm chuyên đề: >> Mua cao bán thấp: Hành vi chiếm đoạt thuế tinh vi

Doanh nghiệp chiếm đoạt thuế vat cà phê
Công ty TNHH Ngô Quý Yên đăng ký kinh doanh tại quán cơm số 541 đường Hùng Vương (TX. Buôn Hồ) nhưng chủ quán cho biết họ chưa bao giờ có mặt ở đây.

Từ cuối năm 2012, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số cá nhân (chủ yếu cư trú ở tỉnh, thành phố khác) đến Dak Lak thành lập DN kinh doanh nông sản, nhưng thực chất là mua bán hóa đơn GTGT nhằm trục lợi tiền thuế của Nhà nước, thu lợi bất chính.

Để gom được một lượng lớn nông sản trên địa bàn Dak Lak, các DN “đen” này thường đẩy giá mua hàng cao hơn giá giao dịch bình quân trên thị trường. Chính tình trạng này đã đẩy các DN làm ăn chân chính trong tỉnh bị mất thị phần, không mua được hàng hóa từ các thị trường truyền thống mà phải mua hàng hóa của các DN “đen” này. Vào thời điểm đó, cứ thấy DN “đen” bán hàng thật, có hóa đơn chứng từ đầy đủ mà giá cả lại thấp hơn giá thị trường nên khá nhiều DN xuất khẩu trong tỉnh đã mua và không hề nghĩ đến việc sẽ bị thu hồi hoặc tạm dừng hoàn thuế GTGT.

Mọi chuyện thay đổi bắt đầu từ Công văn số 7527/BTC-TCT của Bộ Tài chính về việc “Tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế, đối với các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế” ngày 12-6-2013 gửi Cục thuế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương nêu rõ: “Đối với các DN xuất khẩu nông, lâm, thủy, hải sản nếu mua trực tiếp của người sản xuất hoặc chỉ qua một trung gian thì được hoàn thuế GTGT theo quy định, nếu mua hàng qua nhiều trung gian thì phải kiểm tra các khâu trung gian trước. Nếu các DN thương mại trung gian đã kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định thì mới xét hoàn thuế cho DN xuất khẩu”.

Từ quy định này, khá nhiều DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đã bị tạm dừng, thậm chí là thu hồi hoàn thuế GTGT vì mua hàng của các DN mua bán qua nhiều khâu trung gian hoặc DN bán hàng đã bỏ trốn, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế. Chẳng hạn, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 bị thu hồi hoàn thuế GTGT với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng mà theo kết luận của Cục Thuế là do mua hàng hóa của Công ty TNHH Đại Phát Long (TP. Buôn Ma Thuột), DN TNTM Chung Đào (thị xã Buôn Hồ), trong khi số hóa đơn 2 công ty này phát hành là bất hợp pháp, chưa báo cáo, kê khai với cơ quan thuế.

Tương tự, Chi nhánh Công ty CP tập đoàn Intimex tại Buôn Ma Thuột bị Cục Thuế thu hồi hoàn thuế GTGT hơn 1,1 tỷ đồng; Công ty TNHH Nam Nguyệt (Cư Kuin) bị thu hồi hoàn thuế GTGT hơn 15 tỷ đồng cũng với lý do DN bán cà phê cho 2 công ty này đã mua bán qua nhiều khâu trung gian, trong khi các DN trung gian bán trực tiếp hay gián tiếp đều có dấu hiệu phạm tội về lĩnh vực thuế. Nhiều DN khác thì bị tạm dừng hoàn thuế, chờ cơ quan thuế xác minh hóa đơn ở đơn vị bán đầu tiên. Nếu kết quả xác minh cho thấy các DN trung gian đã kê khai, nộp thuế GTGT đúng quy định thì mới được xét hoàn thuế.

Không đồng ý với quyết định tạm dừng, thu hồi hoàn thuế của Cục Thuế, nhiều DN đã gửi đơn khiếu nại. Cho đến thời điểm này, đây vẫn là vấn đề gây tranh cãi, bức xúc đối với nhiều DN xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh, vì họ cho rằng pháp luật không quy định về việc tạm dừng hoàn thuế; hơn nữa việc mua bán của họ là có thật, DN nào vi phạm thì xử lý DN đó chứ không thể bắt họ chịu trách nhiệm liên đới. Theo nhiều DN xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh, từ kết quả thanh tra, xác minh ban đầu của cơ quan thuế cho thấy, hành vi vi phạm pháp luật thuế của các DN “đen” là khá rõ ràng.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng xử lý về mặt hình sự các trường hợp vi phạm để vừa giáo dục, răn đe, vừa trả lại sự trong sạch cho các DN làm ăn chân chính. Cũng cần nhắc thêm rằng, trong nhiều cuộc họp bàn công tác thu ngân sách, lãnh đạo UBND tỉnh luôn chỉ đạo cơ quan công an nhanh chóng điều tra, đưa ra xử lý các DN “đen”. Và mới đây, ngày 10-12-2013, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải đã ký ban hành văn bản số 8900/UBND-TCTM về việc tăng cường công tác thu và thực hiện tiết kiệm chi NSNN trong những tháng cuối năm, đã một lần nữa yêu cầu Cục Thuế chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật như Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh… xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. KJ

    Vấn đề ở chỗ nhiều công ty lớn biết rằng giao dịch với DN ma là phạm pháp những vẫn làm. Vì họ biết chắc rằng rồi cũng huề cả làng ấy mà. Tội nghiệp cho mấy công ty làm ăn đàng hoàng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79