Thị trường cà phê tuần 7 (17/2 – 22/2/2014)

Trong tuần 7, giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng 149 USD/tấn, tương đương tăng 8,25 % và giá cà phê nhân xô trong nước tăng 2.600 đồng/kg, tương đương tăng 7,43 %, trong khi giá cà phê  Arabica kỳ hạn tăng tới 27,2 cent/lb, tức tăng 19,11 %, mức tăng lớn nhất.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3 tuần 7 (17/2 – 22/2/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3 tuần 7 (17/2 – 22/2/2014)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục điều chỉnh trên cả hai thị trường.

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 3 tăng 6 USD, tương đương tăng 0,3 %, lên 1.981 USD/tấn trong khi kỳ hạn giao tháng 5 giảm 4 USD, tương đương giảm 0,2 %, còn 1.955 USD/tấn.

Tương tự, trên thị trường New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 giảm 0,25 cent, tức giảm 0,15 %, xuống 168,55 cent/lb trong khi kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,05 cent, tức tăng 0,03 %, lên 169,5 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên vẫn không thay đổi, đứng ở mức 37.400 – 37.900 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 1.935 USD/tấn, FOB – HCM, với trừ lùi 20 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng 149 USD/tấn, tương đương tăng 8,25 % và giá cà phê nhân xô trong nước tăng 2.600 đồng/kg, tương đương tăng 7,43 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tăng tới 27,2 cent/lb, tức tăng 19,11 %, mức tăng rất mạnh.

Thị trường cà phê thế giới tiếp tục nóng hơn nữa do thông tin hạn hán tại các bang trồng cà phê chủ chốt của Brazil.

Báo cáo mới nhất của Viện Kinh tế Nông nghiệp bang Sao Paulo ước tính thiệt hại do hạn hán gây ra làm sụt giảm 15 % sản lượng cà phê của bang. Tuy nhiên Sao Paulo sản xuất cà phê Robusta là chính, chỉ chiếm khoảng 10 % sản lượng Brazil nên thực tế của 15 % sẽ tương đương với 1,5% dự báo tổng thể sản lượng vụ mùa.

Báo cáo từ Minas Gerais, bang sản xuất cà phê Arabica hàng đầu, cho biết thiệt hại tiềm năng lên tới 30 %  trong khi bang này chiếm khoảng 50 % sản lượng Brazil. Do dó sản lượng tổng thể của Brazil có khả năng mất 15 % vụ tới, tương đương khoảng 8 triệu bao, đủ cho nhu cầu toàn bộ thị trường Bắc Mỹ, khối tiêu dùng lớn nhất thế giới, rang xay trong 4 tháng.

Theo những nhà quan sát, có vẻ như nông dân và thương nhân trong nước ở Brazil không quan tâm đến tiềm năng thiệt hại do hạn hán gây ra mà họ vẫn đẩy mạnh bán hàng ra thị trường. Nhưng cũng không có gì là khó hiểu vì họ sắp đối diện với vụ mùa mới sẽ bắt đầu kể từ tháng Tư và đây là vụ cho sản lượng cao trong chu kỳ hai năm một lần của cây cà phê Arabica tại nước này.

Liên tiếp trong tuần là những phiên giao dịch có khối lượng khủng trên sàn kỳ hạn. Theo một thương nhân tại Chicago, đây là thời cơ hốt bạc của giới đầu cơ khi mà kể từ đầu năm tới nay, chưa đầy 2 tháng, giá cà phê Arabica đã tăng tới 57 % “cứ như là trong mơ”.

Báo cáo hàng tuần của Volcafe cũng cho biết nông dân và thương nhân nội địa Việt Nam vẫn nắm một lượng hàng rất đáng kể và họ vẫn tiếp tục thể hiện sự kháng giá do giá tham chiếu tại thị trường London đang tăng nên họ chỉ bán ra khi thị trường suy giảm trở lại.

Theo các đại lý tại Tây nguyên, thị trường nội địa trở nên khó mua hàng do nông dân vẫn kỳ vọng vào mức giá khả quan hơn vì chi phí đầu tư cho cây cà phê ngày càng cao.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nam Thiên Sơn

    Giá đã tích lũy 2 phiên, giờ là đến lúc đi lên thôi, không giảm được thì phải lên chứ biết sao giờ.

  2. anhdung

    Nếu người dân Brazil vẫn bán hàng ra mà không quan tâm nhiều đến tình hình hạn hán mất mùa thì thật là có vấn đề (trong khi đồng real đang tăng giá), không khéo lại giống như đầu mùa khô năm ngoái thấy cảnh Tivi đưa hình ảnh cây cà phê Việt Nam bị cháy khô rụng hết lá (thực ra là vườn cây cà phê do người dân định bỏ để thay thế cây trồng khác !).Sau đó Vicofa lại dự kiến mất mùa khoảng 30 % làm cho giá từ 40k vọt lên 45k thời điểm này nhiều Bà con nông dân cùng các Đại lý giữ lại, cho đến khi Việt Nam xuất hiện mưa sớm giá lại xuống ào ào còn 30-33k làm đau tim bao nhiêu người. Không biết đợt này sao đây, có lẽ chỉ có “Ông trời” của Brazil biết thôi !

  3. Tân GL

    Tuần này giá sẽ tăng tiếp do tồn kho London vẫn còn giảm sâu và giá sàn kỳ hạn vẫn còn trong thế nghịch đảo !

  4. Tân Hưng

    Giá 40k thì không còn bàn cãi, còn mức đỉnh thường vào đầu tháng tư.
    Theo tôi năm nay mức đỉnh sẽ nằm giữa tháng tám ở tầm 2560-2600 Usd cho đến 2800 Usd/tấn.

  5. Lương kiều

    Vẫn mong rằng giá cà phê tăng trên mức 40.000 đồng/kg, để những người nông dân trồng cà phê và bố mẹ mình đỡ vất vả !

  6. vu anh

    “Theo các đại lý tại Tây nguyên, thị trường nội địa trở nên khó mua hàng do nông dân vẫn kỳ vọng vào mức giá khả quan hơn vì chi phí đầu tư cho cây cà phê ngày càng cao.”
    Câu này chính xác nè!

  7. haminhduc

    Lúc nảy giá tăng tới $89. Bây giờ đóng cửa tăng có $48 quá bèo. HỚ !
    Ô mà không sao! Ngày mai lại tăng tiếp !

  8. nông dân một nửa

    Giá cà lên 40 nông dân lại không ai chịu bán nhưng khi xuống 35 lại đổ xô đi bán, khổ vậy đó

  9. haminhduc

    Từ đây đến tháng 06 ( lúc Braxin bắt đầu thu hoạch) .Chắc có lẽ giá cà đã ” PHẤT “luôn rồi .Tháng sau cao hơn tháng trước .Xin bà con an tâm .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84