Chuyện cười đầu năm Ngựa

Xuong choHai cha con dắt một một con ngựa vừa mua được đang trên đường về nhà. Trời nắng chang chang, khi cả người và ngựa đi ngang làng thứ nhất, người trong làng nhìn thấy hai cha con và con ngựa cùng đi bộ, họ chỉ trỏ và bảo:
– Chưa thấy ai ngu như cha con nhà ấy, trời nắng chang chang thế kia, có ngựa không cỡi cho nhanh, lại dẫn đi bộ.

Nghe thấy thế hai cha con mới lên ngựa, khi chạy ngang làng thứ hai, họ lại xầm xì:
– Đúng là cha con nhà ác nhơn, trời nắng thế kia mà cả hai người cùng thượng lên trên lưng con ngựa tội nghiệp.

Nghe thấy thế, thằng con liền nhảy xuống và bảo:
– Họ nói cũng đúng bố à, cả hai chúng ta thì nặng quá, thôi bố cứ ngồi trên ngựa con sẽ dắt cho.

Khi đi ngang qua làng thứ ba họ xỉ vả vào mặt ông bố:
– Ông đúng là người không có lương tâm, trời nắng chang chang thế kia, mình thì ngất ngưỡng trên lưng ngựa, nỡ bắt con mình dắt ngựa như thế sao?

Nghe thế ông bố liền bảo, thôi, cho con lên ngựa cỡi để bố dắt cho.
Khi đi về đến đầu làng, cả làng nhìn thằng con thì ngồi trên ngựa, ông bố thì mồ hôi nhễ nhại dắt ngựa, họ xúm vào chửi chứ không còn là xỉ vả nữa:
– Mày đúng là thằng con bất hiếu, bố mày đã già mà phải dắt ngựa dưới trời nắng cho mày cưỡi, thế mà mày cũng sung sướng thoải mái trên lưng ngựa được sao hả cái thằng đại bất hiếu kia.

Nghe thế, thằng con liền nhảy xuống và hai cha con cùng dắt ngựa về nhà.

(Chuyện nghe rồi kể lại) 

Kinh Vu (giacaphe.com) 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thanhkhiet100

    Khi mình đã làm việc gì đừng quá nghe theo lời bàn tán của thiên hạ . Hãy là chính mình trong cuộc sống khi đó bạn sẽ nhận được thành quả do chính mình tạo nên !

    1. truongquockhang

      may mà hai cha con nhà kia bán cà phê từ hồi tháng 5 tháng 6 năm ngoái để tiền lại mới mua được con ngựa, chứ tôi thì tính mua chiếc xe máy cứ lần lữa mãi cuối cùng gia xuống chỉ đủ tiền mua cái bộ sườn mà vẫn khó khăn đúng là người nông dân kiểu gì cũng bị chửi bị bóp cả mồm lẫn cả của

  2. nông dân cà phê

    Hai cha con họ mua ngựa về làm gì mới là vấn đề cần phải bàn?
    Có phải họ mua ngựa về để thay con trâu già kéo cà phê Rôbusta lên không?

  3. đàm hưng

    Đọc câu chuyện Kinh Vu đăng lên tôi thấy sao Việt Nam mình nói đường nào cũng có lý vậy? Bởi người Việt mình quen nói lấy được, quen chụp mũ nên trong câu nói không có điểm quy chiếu.
    Ví dụ khi đi qua làng thứ nhất thay vì nói :”Chưa thấy ai ngu như cha con nhà ấy, trời nắng chang chang thế kia, có ngựa không cỡi cho nhanh, lại dẫn đi bộ” mà có người nói câu : Chưa thấy ai tốt và có đức như cha con nhà ấy, trời nắng chang chang thế kia, sợ con ngựa vất vả nên không cỡi mà lại chịu khó dẫn đi bộ” thì các bạn nghĩ sao? Ở hai câu nói trên được quy về hai lĩnh vực khác nhau. Người chê là người có quan điểm thực dụng, người khen là người có quan điểm về đạo đức. Vậy ai hợp lý ai không? Không ai hợp lý cả bởi muốn biết được hợp lý thì cần sự hài hòa giữa cái tốt và cái xấu nghĩa là tìm được một điểm quy chiếu chung. Tuy nhiên người sống thực dụng quá sẽ là người ích kỷ , ít đạo đức, người sống đạo đức quá sẽ dễ bị thiệt thòi.
    Câu chuyện cười hay thật và cũng câu chuyện này sẽ cảnh tỉnh cho chúng ta trong nói năng, giao tiếp, ứng xử. Không phải bây giờ mới biết mà ngày xưa cha ông ta cũng đã biết cảnh tỉnh bằng câu chuyện:” Đẽo cày giữa đường”
    Chào các bạn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84