Thị trường cà phê tuần 1 (6/1 – 11/1/2014)

Chốt phiên cuối tuần đầu tiên của năm mới 2014, giá cà phê thế giới có xu hướng hồi phục trên cả hai thị trường cà phê kỳ hạn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3 tuần 1 (6/1 – 11/1/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3 tuần 1 (6/1 – 11/1/2014)

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 3 tăng 12 USD, tương đương tăng 0,69 %, lên 1.739 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 18 USD, tương đương tăng 1,05 %, lên 1.709 USD/tấn, các mức tăng đáng kể.

Tương tự, tại thị trường New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 tăng 1,3 cent, tương đương tăng 1,09 %, lên 120,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1,4 cent, tương đương tăng 1,15 %, lên 122,9 cent/lb, các mức tăng cũng đáng kể.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh nhẹ lên mức 34.500 – 34.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, được chào giá 1.739 USD/tấn, FOB–HCM, theo giá giao tháng 3 của London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta – London tăng 95 USD/tấn, tương đương tăng 5,72 % và giá cà phê nhân xô trong nước tăng 1.500 đồng/kg tương đương tăng 4,49 % ; trong khi giá cà phê Arabica – New York tăng 4,3 cent/lb, tương đương tăng 3,7 %, mức tăng ít nhất.

Giới thương nhân cho rằng giá cà phê Robusta thế giới sẽ suy giảm trong tháng Giêng 2014 do sức ép của nguồn cung Việt Nam khi nông dân nước này cần phải bán cà phê để lấy tiền mặt thanh toán công nợ đầu tư vụ vừa qua và chi tiêu cho ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền vào cuối tháng này. Tuy nhiên, kỳ nghỉ khá dài trong ngày Tết cũng đe dọa khối lượng xuất khẩu vốn đã liên tiếp sụt giảm từ đầu vụ mới cho đến nay.

Trong khi đó, báo cáo của Liffe cho thấy tồn kho cà phê Robusta tại thị trường London đã giảm thêm 30.333 bao trong hai tuần thương mại tính đến thứ Hai ngày 6/12, xuống còn 470.000 bao (tương đương 28.200 tấn). Các nhà quan sát cho rằng sự sụt giảm tồn kho này không ngoài dự đoán là do sự kháng giá tại thị trường nội địa của các nước sản xuất.

Giá cà phê Arabica cũng thể hiện xu hướng hồi phục mặc dù tồn kho do ICE chứng nhận hiện đang ở mức 2,7 triệu bao do lực bán từ hai quốc gia sản xuát hàng đầu Brazil và Colombia không hề giảm.

Trong báo cáo mới nhất của Conab, cơ quan Cung ứng và Dự báo nông vụ của chính phủ Brazil cho biết vụ mùa năm nay sẽ thu hoạch khoảng 35,1 – 37,5 triệu bao 60 kg, giảm so với 38,3 triệu bao năm ngoái mặc dù năm 2014 là năm cây cà phê Brazil cho sản lượng cao trong chu kỳ hai năm một lần. Safras & Mercado, nhà Phân tích – Nghiên cứu rất có uy tín ở Brazil cho rằng “sản lượng thấp hơn mức kỳ vọng đã làm tăng thêm một mức độ nhất định của sự không chắc chắn cho thị trường”.

Dự báo thời tiết cho biết lượng mưa quá nhiều ở Minas Gerais, bang sản xuất cà phê Arabica hàng đầu của Brazil khiến cây cà phê bị tổn thương cũng làm thúc đẩy giá tăng trong mấy ngày vừa qua.

Các thương nhân cà phê ở Việt Nam cho biết tuy giá cà phê kỳ hạn tại thị trường London trong tuần này đã tăng 95 USD/tấn, tương đương tăng 5,72 %, nhưng giao dịch tại thị trường nội địa chỉ tăng nhẹ do lượng hàng của nông dân bán ra cũng bắt đầu tăng lên đáng kể.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. anhdungvina

    Hôm qua mình mới đi thăm vườn cà phê ở Biển Hồ chè để chuẩn bị tới lần một thì thấy trên các đốt cành mầm hoa như sau : khoảng 25-30% số mầm hoa bắt đầu cương , 35-40% đang còn non , tỉ lệ còn lại thì một số bắt đầu có hiện tượng ra mầm , một số thì thấy rất khó có khả năng phân hóa ( những năm trước mình thấy tất cả các đốt đều có mầm hoa chỉ có non hoặc già thôi ) mà vườn mình đã thu hoạch cách đấy 2 tháng rồi . Nếu tưới sau tiết Đại hàn ( 20-25/chạp ) thì lượng hoa phân hóa chưa kịp , còn tưới sau lập xuân ( 6-10/giêng) thì một số hoa già sẽ hư và số hoa còn lại cũng chưa chắc đã đạt .Có lẽ thời tiết năm nay lạnh quá , lại thu hoạch muộn cho nên không phân hóa được có lẽ sang năm lại mất mùa lớn rồi . Đề nghị các Bác có vườn ở các vùng khác thông tin trao đổi giúp nhé !

  2. Thanhcs

    Giá cà phê Tây Nguyên điều chỉnh nhẹ lên mức 34.500- 34.900/kg chứ không phải là 44.500- 44.900 đâu Anh Văn ạ

  3. Duy Đạt

    “Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh nhẹ lên mức 44.500 – 44.900 đồng/kg”?
    Tác giả thông tin có chính xác không vậy?

  4. Giao Linh

    “Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh nhẹ lên mức 44.500 – 44.900 đồng/kg.”
    Đề nghị admin sửa lại bài viết

  5. Trúc Lam

    Xem lại thông tin bài viết. “Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên điều chỉnh nhẹ lên 44.500-44.900đ/kg”

  6. Trúc Lam

    Tết này nhân dân nói chung, bà con trồng cà phê nói riêng rất khó khăn về tài chính, đặc biệt là những người độc canh cây cà phê. Những người đầu cơ, buôn bán họ nắm vững tình hình “họ đang dìu dắt nông dân trồng cà phê đi từng bước một”. Họ đã chuẩn bị kho sẵn chỉ chờ đến lúc bà con “tự mình chui vào rọ” nữa thôi. Nhiều người đã phải bán với giá bèo bọt rồi, không kể gì đến lỗ lãi, chừng một tuần nữa họ sẽ giữ nguyên giá hoặc có nhích lên chút ít. Giá chỉ từ 35-36.000đ/kg, là lượng bán ra ồ ạt. Có được kho hàng đầy rồi, khoảng ba tháng đầu của năm 2014, họ lại ép giá tiếp, có thể còn bọt bèo hơn cả bây giờ “để trị những ai cứng đầu”. Đến đó rồi sẽ nói tiếp.

  7. Nam còi

    Tôi chắc chắn là có sự nhầm lẫn khi gõ máy. Nhưng đọc phản hồi từ trên xuống dưới mới thấy cộng đồng này thực sự là thân thiện hay ko? nản.

  8. Lê Trang

    Tình trạng vườn cà phê hiện nay đúng như anhdungvina phản ánh là chính xác. Sáng nay tôi vừa đi một vòng từ Iajok đến Iasao, hoa cà phê phân hóa rất không đều, có một số vùng có hiện tượng “ngậm hoa” do thời tiết lạnh kéo dài thời gian qua. Nhưng nhìn chung cà phê đã chuyển vàng và có hiện tượng thiếu nước.Công ty cà phê Iasao 1 và công ty 706 đã bắt đầu tưới nước.Sang năm mất mùa là chắc chắn.Tình hình này tưới sớm cũng chết mà tưới muộn cũng chết.Biết làm sao được.

  9. Trúc Lam

    Tưới trước hay sau tết còn phụ thuộc vào sức của vườn cây và lịch cấp nước (nếu có) hay nguồn nước chủ động. Tôi chỉ trao đổi với diễn đàn về bài toán tỉ lệ đậu quả của vườn cây có các điều kiện bình thường. Hiện nay hoa đã nở hai lần, hoa non phấn non, giá lạnh tỉ lệ đậu quả khoảng 40-50% (kể cả không tưới). Số hoa còn lại đang phân hóa rất non tỉ lệ 30-40%. Nếu tưới vào số mầm hoa đang phân hóa nguy cơ đậu quả rất thấp.

  10. Nguyenhuong

    Thị trường nội địa khống chế giá ác quá, cà trên sàn không xuống mà thị trường trong nước xuống 400đ/1kg luôn, dân ta lại khổ rồi nản !

  11. nongdancun

    Sự kháng giá mạnh mẽ của nông dân tại các nước lớn sản xuất cà phê Robusta, nhất là Việt nam.
    Dự kiến sản lượng năm tới của Việt nam suy giảm nhiều do thời tiết không thuận lợi.
    Hy vọng hai yếu tố trên sẽ khiến cho giá cà Ro sẽ tăng lại – có thể lên đến 40 ngàn/Kg – trong thời gian sắp đến.
    Dự báo sản lượng Brazin sụt giảm đến 20 triệu bao trong vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 6 tới đây do mưa nhiều so với dự báo trước đây khiến cung cầu thế giới sẽ bị đảo lộn. Cầu có thể vượt cung hàng chục triệu bao. Năm nay cũng là năm wold tổ chức tại đất nước số một sản xuất cà phê cho thế giới tiêu dùng.
    Dựa vào tất cả các yếu tố trên ta có quyền hy vọng giá cà Ro có thể lên đến 50 ngàn/Kg vào tháng 7 – 8 tới đây. Nếu Brazin vô địch wold cúp thì giá có thể còn cao hơn nữa. Có thể là 55 đến 60 ngàn/Kg cũng nên.
    Ngày đó, ngày đó sẽ không còn xa… xôi. Và chúng ta là người ……

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86