Thị trường cà phê những ngày đầu năm mới 2014

Qua hai phiên giao dịch đầu năm mới 2014, thị trường cà phê kỳ hạn thế giới cho thấy dấu hiệu khởi sắc.

Biểu đồ cà phê Robusta - London 2 ngày 2+3/1/2014
Biểu đồ cà phê Robusta – London 2 ngày 2+3/1/2014

Ở phiên cuối tuần, trên sàn NYSE Liffe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 30 USD, tương đương tăng 1,82 %, lên 1.644 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 17 USD, tương đương tăng 1,05 %, lên 1.613 USD/tấn, các mức tăng đáng kể.

Tương tự, trên sàn ICE – New York, giá cà phê Arabica tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 4,95 cent, tức tăng 4,44 %, lên 116,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 4,85 cent, tức tăng 4,27 %, lên 118,55 cent/lb, các mức tăng rất mạnh.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng lên đứng ở mức 33.000 – 33.600 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5 % đen vỡ được chào giá 1.644 USD/tấn, giá FOB – HCM, theo giá giao tháng 3 tại London.

Tính chung cả hai phiên đầu năm, giá cà phê Robusta – London kỳ hạn giao tháng 3 giảm 39 USD, tương đương giảm 2,32 % và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 41 USD, tương đương giảm 2,48 % và giá cà phê nhân xô trong nước giảm 500 đồng/kg, tương đương giảm 1,47 %.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica – New York kỳ hạn giao tháng 3 tăng 5,65 cent, tức tăng 5,1 % và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 5,6 cent, tức tăng 4,96 %.

Theo các nhà quan sát, giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu do sức ép từ nhu cầu bán ra của nông dân Việt Nam trước ngày Tết Giáp Ngọ cổ truyền. Tuy nhiên, giá không giảm sâu do nhà đầu tư gia tăng mua vào để tất toán vị thế bán khống quá nhiều trước đây.

Giá tăng còn do một số nhà đầu tư phi thương mại tranh thủ mua khống trước khi thị trường hứa hẹn sôi động trở lại sau kỳ nghỉ dài và các Quỹ đầu cơ sẽ gia tăng vị thế trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới.

Thị trường những ngày vừa qua đã chứng kiến sức kháng giá của nông dân các nước sản xuất trong khi tồn kho London sẽ không thể làm thị trường giảm bớt lo ngại nếu không có biện pháp hợp lý để kéo hàng về kho sàn.

Dự kiến sức mua trên thị trường kỳ hạn sẽ gia tăng do các dòng vốn đầu cơ có dấu hiệu chuyển hướng trở lại vào các quỹ hàng hóa.

>> Xem thêm: Tìm hiểu thị trường cà phê kỳ hạn

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. duthanhliem

    Biện pháp hợp lý để kéo hàng về kho sàn, đó là nâng giá để nông dân làm cà phê không bị lỗ.
    Chỉ có tăng giá thì nông dân mới xuất hàng mà thôi, vì tồn kho LONDON cạn kiệt ai cũng biết mà.!

  2. Trúc Lam

    Cà phê còn rẻ ít nhất hai năm nữa. Vì sao lại thế. Cà phê cung vượt cầu. Năm trước dồn lại năm sau. Tình hình chính sự khắp thế giới bất ổn, đời sống nhân dân lao động khắp thế giới khó khăn. Giá có thể rẻ và kéo dài thêm nữa nếu; tiếp tục mở rộng diện tích hoặc tiếp tục tăng đầu tư để đạt trên 4 tấn nhân/ha. Nên tính toán lại, cắt giảm hợp lý việc đầu tư chăm sóc để giá thành chỉ từ 20.000-25.000đ/kg nhân xô. Vận dụng lúc này để tái canh một phần diện tích và chuyển đổi một phần diện tích trồng loại cây khác.

    1. dinh xuan eatuld

      Hình như @Trúc Lam không làm cafe hay sao. Với thời tiết do biến đổi khí hậu hạn hán thất thường, tầng nước ngầm khai thác cạn kiệt, nạn phân bón giã tràn lan như hiện nay, cộng với giá nhân công cao mà hạ được giá thành nghe xa vời quá. Người làm cafe kêu trời vì đi làm cành hai công không đủ tiền đi một đám cưới. Đúng là lan man nhưng hỡi ơi diễn đàn có ai lên tiếng bảo giảm bớt dịch mời đám cưới, tiệc tùng hiện nay bởi bán một tạ cafe chỉ đủ đi mừng một tuần nghe xót quá.

  3. Nam còi

    Xu hướng tăng hôm nay đã rõ, nhưng xin hỏi tác giả Anh Văn là chốt tuần này London có thể lên tới 1800$ không? Cám ơn.

  4. nguyen khoa anh

    Cà phê mà giá 20-25 ngàn thì tôi quay lại trồng lúa cạn! ít tiền nhưng kg chết đói, kg nợ nần, vì làm 1 ký cà phê tui chi ít nhất cũng 30 ngàn. Tui hy vọng năm 2014 giá gần 40. Cứ chờ xem.

    1. nguyễn ngọc hiền

      Thưa, Giá cà phê có lên nữa không mấy bác, mấy chú, mấy anh ơi…Em thấy bình luận dữ quá, tâm trí rối bời không biết sao nữa…run quá nek. Các bác, các chú các anh cho mẹ con em lời khuyên đi…Em có được 10 tấn mới mua hôm cuối tháng 11/2013..Sau khi làm mãn khó cho ông xã em…(bị tai nạn gt, bỏ lại em với bé gái 4 tuổi.) Đây là lần đầu tiên em nghe bạn em, mua cà phê trữ…Bạn em cũng chả biết gì..

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89