Tin buồn

Triển vọng từ mô hình ghép chồi cải tạo vườn cà phê ở Buôn Hồ – Đắk Lắk

Vườn cà phê của gia đình ông Y Blil Mlô (buôn Joh B, xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ) sau nhiều năm thu hoạch và do kỹ thuật canh tác không bảo đảm nên năng suất rất thấp. Gia đình ông đang có ý định nhổ bỏ và trồng lại giống mới nhưng vẫn chưa mạnh dạn thực hiện vì sợ không có nguồn thu trong mấy năm liên tiếp.

Triển vọng từ mô hình ghép chồi cải tạo vườn cà phê
Triển vọng từ mô hình ghép chồi cải tạo vườn cà phê

Điều lo lắng của ông Y Blil Mlô được trút bỏ khi Trạm Khuyến nông thị xã Buôn Hồ có kế hoạch thực hiện mô hình thí điểm ghép chồi cải tạo vườn cà phê của gia đình ông. Sau hơn một năm thực hiện mô hình, gia đình ông Y Blil Mlô vui mừng vì kết quả hơn cả mong đợi: 300 cây cà phê ghép chồi tái canh phát triển khá tốt, thân mập mạp, cành dài, lá xanh tốt, trái nhiều và to.

Hiệu quả ban đầu cho thấy, phương pháp ghép chồi cần thận trọng ở các khâu cưa gốc và kỹ thuật ghép chồi: chỉ chọn những cây có u ở thân để chồi phát triển, không nên cưa thân bằng phẳng hay lõm xuống mà mặt cưa phải có độ chênh hướng về phía mặt trời mọc và xoay lưng về phía mặt trời lặn để hạn chế việc nứt thân. Chi phí đầu tư theo phương pháp ghép cải tạo thấp hơn rất nhiều so với đầu tư cho cây cà phê truyền thống; chủ yếu sử dụng phân đạm; rút ngắn được thời gian chăm sóc; cây sớm cho thu hoạch hơn so với trồng cây mới… đó là những lợi thế của mô hình ghép chồi tái canh so với việc nhổ bỏ vườn cà phê cũ để trồng mới hoàn toàn.

Với kiểu tái canh này, Trạm Khuyến nông khuyến cáo người dân không nên cho cây ra trái hay thu hoạch ở năm đầu tiên vì như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ và chất lượng của cà phê.

Sau triển vọng của 4 ha thí điểm năm 2012, năm nay Trạm Khuyến nông thị xã Buôn Hồ tiếp tục thực hiện thêm 16 ha thí điểm với kết quả bước đầu dự báo nhiều triển vọng. Hy vọng rằng mô hình ghép chồi tái canh vườn cà phê sẽ mở ra một hướng đi mới cho người nông dân trong việc cải tạo lại vườn cà phê kém chất lượng, góp phần phát triển cây cà phê bền vững.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. leminh

    Nhà tôi có 2ha cà phê trồng từ năm 1994, tới nay sản lượng thu hoạch cũng đã giảm dần theo từng năm. Tôi tính cưa đốn để tái sinh và trồng xen tiêu nhưng chưa nhìn thấy mô hình cụ thể vậy nên đang rất phân vân. Mong nhận được sự chỉ dẫn của quý vị… Trân trọng!

    1. Mr Phê

      Thế còn nhược điểm của phương pháp này so với trồng mới?

      “Với kiểu tái canh này, Trạm Khuyến nông khuyến cáo người dân không nên cho cây ra trái hay thu hoạch ở năm đầu tiên vì như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ và chất lượng của cà phê.” Làm thế nào để không cho cây ra trái bây giờ?

  2. Đakkan

    @leminh. Theo tôi dùng phương pháp tái canh là ghép chồi rất tốt và phù hợp với vườn cà phê già, năng suất thấp mà bộ rễ còn tốt. Ta nên cưa đốn từng phần, chia ra ghép chồi làm 3 đợt 3 năm như vậy vừa cải tạo được vườn cà mà vẫn có thu nhập, khi ta ghép phần còn lại thì số cây ghép năm đầu đã cho thu quả. Chúc bạn thành công.

  3. Đồng Chiến Công

    Ghép thì cà phê rất mau ra quả anh chị ạ. thời điểm này ghép thì mùa sau đã cho trái rồi, muộn nhất là 2 năm cà phê đã cho sản lượng nhiều, nhà tôi đã làm 500 cây nhưng không cưa hoàn toàn, ghép và để cây mẹ. khi cây ghép cho trái thì tôi mới tiến hành cưa.
    + Nhược điểm của phương pháp này là chồi ghép phát triển không được tốt lắm. nhưng khi cưa cây mẹ thì tuyệt vời.
    + Ưu điểm: không bị mất thời gian chờ cf ra trái, ăn được cả cây mẹ lẫn cây con.

  4. Nông dân cà phê

    Ghép chồi là phương pháp rất hiệu quả mà đỡ tốn chi phí hơn so với phương pháp trồng mới. Có điều nếu cây nào có bộ rễ bị bệnh thì chồi ghép phát triển cũng rất kém, tốt nhất là không ghép vào gốc này mà nên đảo bỏ trồng cây mới vào. Không nên cho trái ra ở cây mới ghép thì rất khó, nói chung là hạn chế thì được, bằng cách thủ công: thấy chồi ghép nào ra hoa sớn thì tuốt chùm hoa đó đi.

  5. k duông

    Tôi đã thử tiến hành trồng mới và ghép rồi, ghép thì ưu điểm mau cho trái và giữ được đặc điểm của mầm ghép, không bị thoái hóa, nhưng ghép cũng có rất nhiều nhược điểm, cây hay bị tét khi gió lớn, cho nhiều trái nên cà phê mau tàn xuống sức, thời gian kinh doanh ngắn so với trồng mới, nhìn vườn lọi chọi không đều và đẹp mắt như ta tiến hành trồng mới. Cái gì cũng có ưu và khuyết điểm cả, trồng mới thì phải mất 5-6 năm mới có thu, vì phải xử lý tuyến trùng từ 1-3 năm tùy theo phương pháp, tôi đã thí nghiệm trồng mới nếu đừng cày ải chỉ thuê máy múc, múc đất rồi trồng cỏ voi nuôi bò sữa một năm năm sau trồng thì gần như ít bị tuyến trùng tỉ lệ cây sông cao 95%, còn nều cày ải và không trồng cỏ voi thì sau 3 năm trồng tỉ lệ cây sống thấp chỉ 80% và vẫn bị vàng lai rai. Theo tôi cái gì cũng có ưu và khuyết điểm cả, vì đất đai khi ta đã khai thác mấy chục năm các chất dinh dưỡng và vi lượng bị cạn kiệt, có tiến hành ghép đi chăng nữa thì thời gian kinh doanh cũng chẳng được bao nhiêu lâu. Nếu diện tích nhiều ta có thể cải tạo trồng mới theo từng lô một, thì hiệu quả vẫn hơn, còn những ai có diện tích ít thì cũng nên tiến hành ghép vì tái canh sẽ mất khoản thu hằng năm sẽ là gắng nặng cho kinh tế gia đình. Nhưng về lâu về dài thì cũng phải tiến hành tái canh thôi. Vì ghép cải tạo chỉ giải quyết phần ngọn thôi.

  6. nguyễn quân

    Ghép chồi phương pháp hiệu quả, nhanh cho thu hoạch, chất lượng nhân tốt, kháng sâu bệnh tốt,năng suất cũng tăn lên, vườn cà phê nào mới trồng mình có thể dùng phương pháp ghép để loại bỏ. Những cây trái nhỏ chín muộn, đậu trái thưa, cây bị bệnh rỉ sắt, dùng phương pháp này để giúp vườn cà phê có năng suất và kháng sâu bệnh tốt giảm chi phí phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại

  7. nguyenbaongoc

    Theo tôi thấy nếu ghép cà phê là một phương án tốt cho những vườn cà phê dưới 20 năm tuổi. Nhà tơi đã ghép là ghép vào tháng 2 âm và dể nguyên cây mẹ cuối năm khi thu hoạch xong ta cắt cây mẹ và thuê máy múc nhỏ đi vừa hàng cà phê múc toàn bộ vườn nếu vườn cũng không cần sâu quá chỉ cần khoảng 0,4m là ok, cuốc xong đổ phân chuồng. Làm như vậy ta chỉ mất một năm mà cây lại được nghỉ một năm bộ rễ đã hồi phục, năm sau cho trái rất tốt mà thời gian kinh doanh kéo dài thêm vài năm chúc các bác thành công.

  8. Minh Trí Đăk Nông

    Cho tôi xin hỏi: Tôi ở Đăk Nông, cách đây 2 năm tôi có trồng 2 ha cà phê chè dòng catimor, nay giá cả xuống quá, tôi muốn cưa bỏ lấy chồi để ghép với giống cà phê vối cao sản TR4 liệu có được không? Xin bà con góp ý cho tôi biết, tôi xin chân thành cảm ơn!

  9. minhluu

    Bạn muốn ghép cải tạo mau thu hoạch. khi hái quả thì lên cưa đi một nửa nuôi chồi (chọn thế để chồi) chờ tới đầu mùa mưa là ghép được.
    Còn trồng lâu rồi thì vừa ghép vừa trồng giữa hàng thì tốt nhất, chỉ sau 2 năm bạn sẽ có vườn caphe tơ và thu cũng đãng kể (ko thua sản lượng cũ đâu).

  10. Nguyên quân

    Bạn Minh trí Đăk nông
    Mình nghĩ là khó vì cây cà phê chè là giống đề kháng với sâu bệnh kém. Cho nên mình nghĩ bạn ghép chồi cà phê vối vào thì khó hiệu quả .
    Thân!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83