Volcafe: cung cà phê toàn cầu vượt nhu cầu tiêu thụ

Cung cà phê toàn cầu sẽ vượt nhu cầu năm thứ hai trong niên vụ 2013/2014, bắt đầu kể từ tháng Mười tại hầu hết các nước có sản lượng cà phê Arabica dồi dào, theo Volcafe Ltd

Sản xuất sẽ lớn hơn tiêu thụ 3,8 triệu bao trong niên vụ 2013/14, sau thặng dư 8,2 triệu bao của niên vụ hiện tại. Đơn vị thành viên của Tập đoàn Hàng hóa và Thương nhân ED & F Man Holdings Ltd, có trụ sở tạiWinterthur, Thụy Sĩ cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu ngày 30/8.

Volcafe ước tính cung cấp của niên vụ 2011/2012 sẽ vượt nhu cầu khoảng 200.000 bao, trong khi nhu cầu thị trường đã cân bằng. Một bao cà phê thường nặng 60 kg hoặc 132 pound.

Giá cà phê Arabica trên sàn ICE Futures US tại New York đã giảm 19 % trong năm 2013 và đang hướng tới năm thứ ba giảm, là đợt suy thoái dài nhất kể từ năm 1993.

Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, sẽ thu hoạch 57,2 triệu bao trong niên vụ 2013/2014 so với 56,8 triệu bao trong niên vụ cà phê 2012/2013 và 48 triệu bao trong cùng kỳ năm ngoái.

“Arabica đang chuyển sang thặng dư năm thứ hai, với triển vọng sẽ có lần thứ ba nữa. Trong khi đó, sản lượng cà phê Robusta vẫn còn cân bằng.” Niên vụ 2013/2014, nguồn cung dư thừa cà phê Arabica sẽ lên tới 3 triệu bao và của cà phê Robusta sẽ là 800.000 bao.

Hạt cà phê Robusta đã giảm 7,5 % trên sàn NYSE Liffe ở London trong năm nay sau khi tăng 6,3 % năm ngoái. Sự chênh lệch giá giữa hai loại giảm tới 36 cent/lb từ mức cao mọi thời đại là 189 cent/lb vào tháng Năm năm 2011.

Tiêu thụ cà phê Arabica, loại đồ uống đặc sản được tập đoàn Starbucks (SBUX) ưa chuộng sử dụng sẽ tăng 4 % trong niên vụ 2013/2014 sau khi tăng 1% trong niên vụ hiện tại và giảm 5 % trong niên vụ trước đó. Nhu cầu về hạt cà phê Robusta, được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan, sẽ tăng 3 %, sau khi tăng 6 % trong năm nay và tăng 15 % trong năm ngoái.

Thu hoạch của Brazil

Trong khi sương giá ở tiểu bang Parana của Brazil làm sụt giảm khoảng 500.000 bao sản lượng tiềm năng của vụ mùa 2014/2015, Việt Nam vẫn có thể thu hoạch hơn 60 triệu bao.

“Khả năng sản lượng vụ mới tại các vùng trồng cà phê chính là rất tốt, theo khảo sát mới nhất của chúng tôi”, Volcafe cho biết. “Trong tháng sương giá tại bang Parana đã làm giảm một số sản lượng tiềm năng, và một mùa hoa cà phê đẹp đã trôi qua, chúng tôi cược rằng vụ mùa 2014/2015 của Brazil sẽ là một vụ tốt. ”

Nông dân ở Việt Nam, nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, sẽ thu hoạch được một kỷ lục 30 triệu bao trong niên vụ 2013/2014, tăng từ 26 triệu bao trong niên vụ trước..

“Lượng mưa đã đến trên mức trung bình, và cây cà phê được chăm sóc đầy đủ”, Volcafe cho biết. “Nhiều vùng đang được tái canh và mở rộng. Giá cà phê Robusta đang giao dịch cao hơn chi phí sản xuất.”

Sản xuất cà phê Robusta

Theo dự toán của Volcafe, tại Indonesia, quốc gia trồng cà phê Robusta lớn thứ ba thế giới, sản lượng niên vụ 2013/2014 ước tính chỉ khoảng 10,5 triệu bao, giảm 12 % so với niên vụ trước đó.

Sản lượng ở Colombia, nước sản xuất cà phê Arabica lớn thứ hai thế giới, sẽ tăng thêm 1 triệu bao, lên tới 9,5 triệu bao, trong giai đoạn này.

Lượng mưa gió mùa quá nhiều ở Ấn Độ sẽ làm giảm sản lượng từ 5,7 triệu bao của niên vụ trước xuống còn 5,3 triệu bao trong niên vụ hiện tại. Độ ẩm quá mức đã “ảnh hưởng tiêu cực” cả cà phê Arabica lẫn cà phê Robusta.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Văn Thành

    Các dự đoán về sản lượng vụ mùa sắp tới của Việt nam đều tăng … (Theo khảo sát mới nhất của chúng tôi). Ba mươi năm ôm góc cà phê để sinh nhai, tui chưa bao giờ GẶP một ông chức trách nào của một tổ chức cà phê nào đi khảo sát vườn cây để đánh giá sản lượng cả. Có chăng, thì họ chỉ căn cứ trên dự đoán số liệu của các địa phương hoặc của hải quan mà thôi. Thực tế, sản lượng nằm trong dân không ai đoán được. Theo kinh nghiệm ba thập niên của tui; thì năm nào có giá cao thì năm đó sản lượng lớn nhất. Bởi vì, khi có giá cao thì người dân và nhà đầu cơ tháo hàng ra bán hết (hàng này, họ dự trữ mấy năm liền khi sức khỏe tài chính đủ mạnh). Cho nên, năm có lượng hàng bán ra nhiều không phải là năm có sản lượng cao. Thế mới biết các ông đoán kiểu gì ?

  2. Mê Cà Phê

    Volcafe cũng là nhà rang xay, họ cũng muốn mua giá càng rẻ thì giá thành càng thấp và lợi nhuận càng cao do đó thông tin của họ sẽ vì lợi ích của họ, đó là chân lý.
    Chỉ có chiến lược ngành cà phê Việt là lợi ích cho dân cho nước Việt.

  3. nongdancun

    Người ta có đến từng vùng trồng cà phê, từng đám rẫy, xem từng cây cà phê hay không, hay dựa vào số liệu nào, ở đâu; điều đó không quan trọng mấy. Vả lại khi đi khảo sát người ta cũng không cần thiết phải báo với người nông dân làm gì. Thế nên việc ta không thấy, không gặp họ cũng là chuyện bình thường. Nói tóm lại bằng cách nào để người ta có số liệu đưa ra dự đoán là không quan trọng. Điều quan trọng là dự đoán của họ có đúng không, đúng đươc bao nhiêu phần trăm, đó mới là chính.
    Theo tôi, dự đoán của Volcafe về sản lượng của Việt Nam trong niên vụ 13-14 khả năng đúng là rất lớn. Còn về sự biến động giá cả có phụ thuộc vào qui luật cung cầu hay không thì cũng còn tùy thộc vào nhiều yếu tố khác nữa… Mỗi người có một số kinh nghiệm riêng để đưa ra quyết định mua bán cho riêng mình. Việc thắng thua, được mất cũng có yếu tố hên xui, may rủi góp phần vào nữa.

    1. Văn Thành

      Bác nongdancun nói đúng (Việc thắng thua, được mất cũng có yếu tố hên xui, may rủi). Còn bình luận trên của tui chỉ là theo kinh nghiệm chủ quan thôi, nhưng mà có cơ sở đó các bác. Bởi vì, trước đây, tui từng là tá điền hạng nặng của một Nông trường cà phê Quốc doanh, đã nếm đủ các kiểu đánh giá sản lượng mà chỉ đúng có 60-70%, trong đó đã có lúc NT thành lập một đoàn “liên phòng ban” để đi đếm từng cây một và phân loại abc (mỗi loại bao nhiêu kg) sau đó nhân lên và tổng hợp lại. Việc làm này cứ tưởng độ chính xác sẻ rất cao, nhưng khi thu hoạch xong thì mới biết độ chính xác của nó là 70%+_5. Qua đó, mới thấy mấy ông Tây lấy tài ở đâu ra mà đoán cho đúng đươc 60%.

      1. bienho

        Bài báo ghi rõ là dự báo của Volcafe mà, đọc và hiểu là quan trọng. Khi họ đi khảo sát họ có báo cho anh đâu mà biết và tổng hợp số liệu sản xuất toàn cầu là bí mật trong kinh doanh của họ thì làm sao mà anh rõ được. Giacaphe đưa bài báo lên để bà con mình nhận định và có chiến lược kinh doanh cũng như xuất bán hợp lý, vậy thôi. Lúc nào cũng chê người ta là dở mà không thấy mình bé hạt tiêu như thế nào.

  4. redcross

    Các nhà rang xay nước ngoài thường mua hàng tại Việt Nam thông qua các doanh nghiệp FDI như Nestlé, Olam… các doanh nghiệp FDI thực hiện luôn đánh giá thị trường thông qua thu thập thông tin từ ước tính của các đại lý thu gom hàng khắp nơi. Từ đó họ đưa ra dụ báo. Nên họ có xuống rẫy hay không cũng không quan trọng lắm. Vấn đề ở chỗ là nông dân phải có chiến lược xuất hàng phù hợp với nhu cầu tài chính của hộ gia đình…

  5. Thintriet08

    Nhà mình thu bói được 2 bao, nhân năm nay rất đạt. Chẳng như năm ngoái mưa quá ít, nhân bé tẹo tỉ lệ 6 – 1.

  6. nguyenthihien

    Nhà mình thu được 6 bao rồi, quả to như hạt đậu nành mà nhân bự như hạt đậu phụng. Vì năm nay bón phải phân giả, lượng mưa vừa ít lại vừa muộn cho nên sản lượng phải gấp đôi năm ngoái là cái chắc. Các nhà rang xay và các vị ký hàng giấy đừng lo thiếu hàng nha!

  7. Tam Vo

    Nhà mình ở xã Ea Blang, TX Buôn Hồ đã thu hoạch được 80 bao, cà chín sớm do đợt mưa đầu mùa tưới. Nhờ nước phân đầy đủ nên nhân vẫn đạt, cà hái đầu vụ mà 4,6 kg cà tươi được 1 kg nhân khô đủ độ. Năm nay chắc chắn là được mùa, khá năng sản lượng đạt trên 5 tấn/ Ha.

  8. thintriet08

    Họ tính theo quân bình chung các bác a. Mưa nhiều và đều tại vùng trồng chính ? Còn trên từng vườn cây thì chủ rẫy đầu vụ cũng tịt nữa là. Ước độ chính xác 90% là chuẩn rồi.

  9. Trường Tùng

    Chào các Anh, Chị tham gia diễn đàn!
    Năm nay cà nhà Mình trái nhiều quá còn đợt phân cuối, canh trời mưa mãi nhưng khổ nổi trời mưa thất thường quá không thể bón phân được. Mình lo quá, Anh, Chị nào có kinh nghiệm canh tác hiệu quả giúp mình để vườn cà không ảnh hưởng sản lượng năm sau. Thân!

  10. lambaoloc

    Sao chỗ các bác chín sớm vậy, chắc là cà phê Catimo à. Nếu cà phê Ro thì ít cũng phải tháng 10 mới chín bói mà cà phê chín bói thì phải trên 6kg 1 kg nhân.
    Riêng Bảo Lộc em là thời tiết thuận lợi nhất nước em khẳng định, nhưng cà phê chín bói vào giữa tháng 10 còn chín đại trà phải giữa tháng 11. Cũng hy vọng năm nay giá khá một chút chứ cứ như năm vừa rồi thì tiêu.
    Cũng hy vọng năm nay nhà nước mình có chiến thuật làm cho giá tăng để tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Nông dân hăng hái góp phần vào phát triển kinh tế chung của cả nước.

    1. Tam Vo

      Vùng Buôn Hồ 100% sản xuất cà phê Robusta. Nếu mình viết tào lao thì dân Buôn Hồ vạch mặt liền. Mình cũng hy vọng sắp tới giá khá một chút chứ cứ như vừa rồi thì tiêu và cũng hy vọng năm nay nhà nước sẽ có ảo thuật làm cho giá tăng để tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Có vậy, nông dân mới phấn khởi hăng hái đổ mồ hôi góp sức vào phát triển kinh tế, để cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.

  11. nguyenthihien

    Cà phê chín sớm thì làm gì mà đạt thành, tui đây 40 năm canh tác cà fê đến mùa thu hoạch tháng 10 có năm vỏ dày nhân nhỏ 4.7 đến 4.8kg mới được 1kg nhân. Các bác nổ nó vừa vừa thôi cho dân tụi tui còn sống nữa chứ

    1. Tam Vo

      Mình hái cà bằng bạt (kéo bạt) rồi bạn ạ, không còn hái bói như bạn nghĩ. Mình cũng làm cà 27 năm, nhưng chưa có năm nào cà chín sớm, mà lại chín rộ như năm nay. Thông tin để bạn biết thêm, mình đã đốt lò sấy rồi đấy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94