Uganda: Dự đoán giá cà phê có thể tăng do sự hồi phục của khối Eurozone

Vẫn còn hy vọng cho nông dân trồng cà phê Arabica ở tiểu vùng Bugisu và Sebei, mặc dù giá cà phê thóc đã phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng từ 5.000 shilling/kg xuống còn 3.000 shilling/kg.

Dự đoán của Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA) rằng giá sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay do sự phục hồi của các quốc gia phương Tây từ cuộc khủng hoảng khu vực eurozone.

“Giá cà phê thóc Arabica chất lượng cao sẽ không tăng lên 12.000 shilling/kg như giá trong năm 2011. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng sẽ tăng dần dần từ 5.000 shilling trở đi. Điều này có thể xảy ra trong khoảng từ tháng Mười đến tháng Mười Hai. Cuộc khủng hoảng gần đây của khu vực đồng euro có ảnh hưởng rất lớn đến giá cà phê xuất khẩu,” Fred Ruzinda, nhân viên tài chính của UCDA giải thích.

Cuộc khủng hoảng khu vực châu Âu đang diễn ra, bắt đầu từ năm 2009, đã ảnh hưởng đến 17 quốc gia thành viên của khu vực Euro. Cuộc khủng hoảng đã lây lan sang châu Phi và tác động mạnh khi xuất khẩu từ châu Phi sang phương Tây giảm.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Ủy ban châu Âu, người dân lạc quan hơn về tình trạng tổng thể của nền kinh tế và tình hình tài chính cá nhân của họ có thể hỗ trợ chi tiêu tăng nhẹ và giúp đỡ các nước thành viên khu vực châu Âu trổi dậy từ suy thoái kinh tế.

“Cuộc khủng hoảng khu vực eurozone ảnh hưởng đến việc tiêu thụ và dẫn đến sự sụt giảm giá cà phê của chúng tôi. Tuy nhiên, thị trường sẽ hồi phục. Thách thức lớn hơn với chúng tôi là một quốc gia mà phần lớn cà phê sản xuất trong nước được dành cho xuất khẩu. Chỉ có 5% sản lượng cà phê được tiêu thụ nội địa. Nếu chúng tôi tiêu thụ nội địa cao hơn, sự biến động giá cà phê tại thị trường quốc tế sẽ không ảnh hưởng đến chúng tôi nhiều, “Ruzinda nói.

Với tình trạng hạn hán hiện nay, UCDA dự kiến xuất khẩu cà phê trong tháng Bảy sẽ giảm 3% xuống còn 300.000 bao (bao = 60kg) so với cùng kỳ năm 2012. Hạn hán và giá cà phê giảm đã giáng một đòn mạnh vào nông dân cà phê và tạo ra những lo ngại với các công ty thu mua vì người nông dân có khả năng bỏ qua các công đoạn thích hợp để đảm bảo chất lượng cà phê thóc.

Geoffrey Mwonge, quản trị viên cà phê của Kyagalanyi, một công ty xuất khẩu cà phê Uganda, cho biết người nông dân cần phải đảm bảo sản xuất cà phê thóc chất lượng mới bán được giá tốt hơn.

“Trong kinh doanh cà phê, có thị trường chuyên biệt. Tại đó, những người mua sẽ phải trả giá cao hơn giá thị trường, miễn là cà phê đáp ứng được chất lượng khuyến cáo. Giá cà phê thường biến động theo thời gian. Nhưng những gì sẽ giữ uy tín cho sản phẩm của chúng tôi trên thị trường quốc tế chính là chất lượng, “Mwonge nói.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84