Quay vòng xuất khẩu cà phê giảm trong 8 tháng đầu năm

Xuất khẩu cà phêHiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho hay, xuất khẩu cà phê trên toàn quốc trong 8 tháng đầu năm nay ước đạt 800.000 tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lượng xuất khẩu trong giai đoạn này dự kiến sẽ đem về 1,2 tỷ USD, giảm 29% so với giai đoạn năm 2008.

Theo ông Lương Văn Tự, chủ tịch hiệp hội, vấn đề giảm giá xuất khẩu một phần do giá cà phê của Việt Nam trên thị trường thế giới giảm.

Hơn nữa, sự liên kết lỏng lẻo giữa các nhà xuất khẩu cà phê của nước ta nhằm duy trì sức ổn định về nhu cầu cà phê trong nước và giá xuất khẩu cũng chịu thua lỗ do giá xuất khẩu giảm, ông Tự cho biết thêm.

Ông cũng nói rằng, việc thành lập ban lãnh đạo các nhà xuất khẩu cà phê địa phương của nhóm G20 sẽ hỗ trợ bình ổn lượng cà phê trong nước và giá xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê trong 7 tháng đầu năm tăng về lượng nhưng lại giảm về kim ngạch. Xuất khẩu cà phê trong 7 tháng đầu năm trên cả nước đạt 802.000 tấn, đạt kim ngạch 1,19 tỷ USD, tăng 19,1% về lượng nhưng lại giảm 15,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2008, CafeF đưa tin.

Cũng trong tháng 7, giá cà phê trên thế giới cũng giảm mạnh. Giá cà phê Robusta được giao dịch tại thị trường London giảm 13% xuống còn 1.300 USD/tấn trong khi giá cà phê Arabica được giao dịch tại thị trường New York cũng giảm 19% xuống còn 1,15 USD/pound.

Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam đã khuyến cáo các nhà xuất khẩu cà phê trong nước dự trữ cà phê và tạm ngưng ký hợp đồng xuất khẩu mới cho đến khi giá cả tăng trở lại.

Hiệp hội dự đoán Việt Nam sẽ kiếm về khoảng 16 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê năm nay, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Stockbiz

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84