Indonesia: mức giá cộng tăng cao do nông dân giữ hàng lại

Mua cà phê từ Indonesia, nhà sản xuất cà phê Robusta lớn thứ ba thế giới, phải trả mức giá cộng cao hơn do giá cà phê kỳ hạn sụt giảm và nông dân giữ hàng lại, theo Volcafe Ltd.

Cà phê Indonesia cho lô hàng giao tháng Bảy và tháng Tám đã tăng mức cộng lên 200 USD/tấn so với giá cả trên sàn NYSE Liffe ở London, dựa theo đơn vị thành viên của Tập đoàn hàng hóa thương nhân ED & F Man Holdings Ltd, có trụ sở tại Winterthur, Thụy Sĩ cho biết trong một báo cáo hàng tuần gửi ngày hôm qua, thứ Sáu ngày 14/6. Tăng từ mức cộng 150 USD/tấn của tuần trước.

Giá cà phê Robusta trên thị trường kỳ hạn đã giảm 4,9 % trong tuần này.

“Sự cách biệt đã mở rộng hơn nữa do giá trên Liffe thấp hơn”, Volcafe cho biết khi đề cập đến mức chênh lệch phải trả để có được hàng cà phê dựa trên giá liên quan đến giá kỳ hạn. Nhà xuất khẩu được “trả giá cao” hơn, còn nông dân giữ cà phê lại.

Mưa lớn ở hầu hết các vùng trồng cà phê của nước này khiến cho hàng từ các trang trại chuyển đến bị chậm lại, Volcafe cho biết. Điều đó có thể khiến cho một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê phải trì hoãn việc giao hàng.

Trong khi tại Việt Nam, nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới, khách mua phải trả tiền với mức cộng 135 USD/tấn so với giá trên sàn giao dịch cà phê kỳ hạn ở London, tăng từ mức cộng 120 USD/tấn của tuần trước, dữ liệu của Volcafe cho biết.

Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 đã tăng 1,87 % lên 1.764 USD/tấn trên sàn NYSE Liffe London.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Lê Đức Phú Cam

      Bạn “an huynh ngoc” qua bên Indonesia mà ở, mà trồng cà phê, mà hưởng lợi, mà đỡ tủi thân, để được bán cà phê giá cao. Ở đây làm chi cho cực mà rên?
      Coi chừng trách quá ông Trời cất chén cơm là xong om đấy! Chỉ nên tự trách mình, ham hố quá thì tự mình hại mình. Ham hố là chi bạn biết không? Là ham giá cao cứ nhìn lên trên trời, đến khi lọt xuống hố rồi than đất than nước. Hãy nhìn lại mình đi!

  1. Nga tran

    Nông dân Việt Nam thu hoạch từ tháng 11-12, tháng 3 giá lên đỉnh 45 ngàn, nếu bán hết thì ngon rồi. Giá xuất cho nông dân Indo bây giò cộng 200$ cũng chỉ được 1900, tương đương 40 ngàn /kg. Thua xa giá 45 ngàn xuất tháng ba cho Việt Nam. Chỉ có mấy nhà đầu cơ tham lam ghim hàng thì ráng chịu. Giờ còn than vãn gì nữa!

  2. thuat dilinh

    Giá cộng tăng vậy giá trên sàn là giá ảo rồi bà con. Cố gắng vững tin, giá sẽ lên! Cũng mong hiệp hội cafe làm được như hiệp hội cafe Indo để nông dân và DN cùng có lợi không lo đến việc vỡ nợ hay chặt cây caffe đi trồng cây khác, chú tâm vào chăm sóc cây cho năng xuất cao.

  3. thintriet08

    Chưa vội mừng được đâu bạn. GDP của Inđo cao hơn Việt Nam nhiều, đồng nghĩa với việc chi phí đầu tư của họ cũng cao hơn. Mức cộng đó nông dân họ chưa vui đâu.

  4. lambaoloc

    Người bán được giá cao thì cười, người chưa bán thì lo lắng mất ngủ còn các nhà đầu cơ nhỏ lẻ thì đang khóc thầm. Nói chung cũng chỉ vì lòng tham tôi cũng là nông dân như các bác cũng tham một tí để gỡ tiền phân cũng chẳng đáng gì. Nếu có chết thì chết những ai đầu cơ tiền lãi đẻ ra từng tháng trong khi cà phê liên lục giảm. Cứ tình hình này qua tuần giá cũng bấp bênh, cũng cầu mong Indo họ giữ hàng lại cho những ai còn cà phê được nhờ.

    1. Tamglai

      Chỉ trích nông dân ham hố chỉ có kẻ đầu cơ, nông dân với nhau ko ai nặng nề vậy! Một nắng, hai sương, mồ hôi nước mắt của nông dân cả đấy, có ham ăn không của ai đâu. Lắm chuyện vậy!

  5. trường sa

    Sao không biết cảm thông cho cảnh ngộ của mọi người thế nhỉ, chắc là người chưa từng trải một nắng hai sương như nông dân caphe nên lời nói xem ra có phần ích kỷ, vì nhìn vào hoàn cảnh người khác tốt hơn mình để từ đó tạo thành động lực giúp mình phấn đấu để vươn cho cuộc sống tốt hơn đó là việc nên làm và đáng trân trọng .

  6. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Ai cũng có tham vọng ,tham vọng danh ,tiền ,tình … nếu không có tham vọng chắc gì giờ đây các bạn đã có cuộc sống tốt như hiện tại. Nếu các nhà khoa học không tham vọng thì hôm nay chúng ta làm gì có những vườn caphe đạt từ 5 -6 tấn một heta và nếu chỉ bằng lòng với sản lượng 2-3 tấn một ha như trước đây thì cuộc sống chúng ta có được như hôm nay không ,và cũng từ khi nhờ vào thành tựu khoa học áp dụng vào nông nghiệp mà chúng ta mới dám nghĩ tới việc cho con em đi học ở những trường tốt ,mua sắm những đồ dùng tốt ,xe cộ ,nhà cửa khang trang ,và tất cả những thành quả chúng ta đạt được như đã nêu ở trên lại không phải do có động lực từ lòng tham đó sao ,miễn sao chúng ta đừng tham của người là được. Vậy nên đừng nói nông dân là họ tham .

  7. Tai THinh

    Thị trường vẫn đang trong xu hướng chính là giảm. Các nhà nông không nên vui mừng quá sớm. Cần tỉnh táo trong quản lý tiền bạc và cà phê của mình sao cho đúng đắn.

  8. trần long

    Xu hướng là giá sẽ giảm dài hạn đó bà con, tôi cũng không đáng ngại lắm vì hàng của mình làm ra mà đâu có đầu cơ gì đâu mà sợ, giá hiện tại đang là thấp nhất rồi không sợ thấp hơn nữa đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90