Chia sẻ cùng bà con về tình hình thị trường cà phê

Tôi đã trải nghiệm rất nhiều trên thị trường tài chính Việt Nam với nghề phân tích giá cả từ 13 năm qua, mà từ ngữ tiếng Anh gọi là Financial Analyst.

Nhiều bạn hỏi lý do tại sao tôi bước vào thị trường cà phê?

Đó cũng là một cơ duyên. Trước Tết vừa rồi, tôi có làm một hành trình đi phượt khắp các tỉnh Tây Nguyên. Rừng bạt ngàn, đất đai trù phú đã cuốn hút tôi. Rồi tôi gặp bạn bè, gặp bà con nông dân chân chất bên chén trà, cốc rượu hay trên những chuyến xe đường dài, tôi nhận thấy cây cà phê thật sự là cuộc sống của đồng bào Tây Nguyên.

Chợt nhận ra mình đã bỏ qua một thị trường số 1 thế giới của Việt Nam. Thông tin cung cấp cho bà con ít quá, nên nhiều bà con đã phải bán ra những hạt cà phê đầy mồ hôi nước mắt với giá rẻ mạt hoặc cố gắng găm giữ hàng trong khi thị trường đang đi xuống… Tôi bắt đầu nghiên cứu giá cả cà phê và đã có rất nhiều trải nghiệm rất thú vị về câu chuyện thị trường xung quanh hạt cà phê.

Tôi vẫn nhớ không quên ngày 29 Tết, khi trời Bảo Lộc đang khô hạn bỗng đổ ào một cơn mưa nặng hạt. Tôi thấy nước mắt bà con rơi và tôi thấy bà con đổ xô đi mua hàng về ăn một cái Tết hoành tráng mà không phải đội nắng bỏ Tết mà đi tưới vườn…

Có nhiều điều tôi muốn kể những có lẽ cũng đã quá dài dòng để mở đầu cho một bài chia sẻ những phân tích giá cà phê, phải không bạn ?

thong tin thi truong ca phe
Chia sẻ cùng bà con về tình hình thị trường cà phê

Bạn thân mến,

Phân tích kỹ thuật rất là tinh tế. Nếu phân tích tốt ta có thể dự báo thị trường lên xuống thật tuyệt vời. Mặc dù tiếp cận hay học phân tích kỹ thuật không khó, nhưng để thành công, am hiểu các kỹ năng phân tích thật là khó, đòi hỏi ngoài sự siêng năng cần cù còn phải có một năng khiếu, một tố chất thiên bẩm.

Có đến hàng trăm phương pháp phân tích kỹ thuật khác nhau nhưng đôi khi am hiểu rành rẽ một vài phương pháp cũng có thể dự báo được. Mặt khác, cùng một phương pháp kỹ thuật giống nhau nhưng mỗi người lại tiếp cận nó với một cách thức khác nhau, trường phái khác nhau nên kết quả khác nhau là điều dễ hiểu.

Bởi vậy, câu nói : “Theo phân tích kỹ thuật thì giá cà phê sẽ đi lên…” là không chuẩn xác. Các bạn cần phải biết là theo phân tích kỹ thuật CỦA AI mới là quan trọng, là cốt lõi. Giống như chơi cờ tướng, sách vở rất nhiều và ai cũng có thể học và chơi nhưng để chơi hay, xuất sắc thì mấy ai được? Bản thân tôi cũng đã dạy rất nhiều học trò và tôi biết rằng bây giờ đã có nhiều học trò giỏi hơn tôi vượt bậc. Chính vì thế, những khi tôi còn do dự tôi vẫn thường phải hỏi học trò để có quyết định đúng đắn hơn, bởi lẽ những học trò ấy đã đào sây nghiên cứu hơn tôi trên con đường lập nghiệp.

Mặc dù dự báo giá cà phê của tôi dựa trên 90% là phân tích kỹ thuật, nhưng vẫn không thể quên 10% chi phối của các yếu tố cơ bản của nền kinh tế thế giới và Việt Nam.
Tôi xin chia sẻ vài nhận định tổng quan sau đây.

1. Kinh tế Châu Âu và nhiều nước Châu Á đang suy thoái

Trong khi nền kinh tế Mỹ với chính sách lãi suất cực thấp của FED cùng các gói kích thích kinh tế QE1 , QE2 , QE3 đang làm cho nền kinh tế Mỹ hồi phục sau đại suy thoái năm 2008, khiến dồng USD mạnh lên từng ngày. Theo phân tích của tôi, chỉ số USD có thể tăng lên trên 90 điểm, thậm chí tiến sát mốc 100 điểm trong tương lai gần. Khi đồng USD mạnh thì lẽ dĩ nhiên, hàng hóa sẽ bị sell off, trong đó có cà phê. Vàng là kim chỉ nam cho nền kinh tế thế giới mà lại đang giảm giá mạnh. Hãy suy ngẫm!

Đêm qua, Chủ Tịch Ben Bernanke vừa có phiên điều trần trước Quốc Hội Mỹ về chình sách tiền tệ và tình hình kinh tế đã gợi ý rằng chính sách nới lỏng tiền tệ sắp kết thúc. Đồng nghĩa với việc nhiều khả năng trong vài kỳ họp tới của FOMC sẽ có quyết định tăng lãi suất. Như vậy thì dồng USD sẽ tăng mạnh hơn nữa.

2. Tình trạng giảm phát ở Việt Nam

Những năm trước đây, kinh tế Việt Nam và thế giới ở trong tình trạng lạm phát cao nên giá hàng hóa tăng vùn vụt là vì lẽ đó. Nhưng bây giờ, ở Việt Nam và nhiều nước khác, tình trạng giảm phát đang hiện ra dần dần. Một lúc nào đó, giá cà dịch vụ và hàng hóa sẽ phải tự động điều chỉnh mới mong bán ra được. Đi một vòng Sài Gòn các bạn sẽ thấy, các nhà hàng, cửa hiệu sang trọng đang trưng bảng sell off, hàng quán bình dân mọc lên thay thế.

Giá cho thuê mặt bằng, văn phòng đang giảm dần nhưng vẫn ế ẩm. Nhiều công ty đang làm ăn thua lỗ, không trụ lại được ở chốn phồn hoa đô thị… Người dân bây giờ chắt chiu lắm. Như tôi, chỉ thích ngồi những quán cà phê nguyên chất (cái này phải xem lai có thật sự nguyên chất không), ghế đẩu với mức giá 12000 đ/ly thay vì ngồi những quán cà phê 50.000 đ/ly như hồi trước. Giá cả hạt cà phê chẳng lẽ là ngoại lệ?

3. Lượng cà phê còn trong dân không nhiều

Bây giờ đang là cuối tháng 5, là thời điểm thị trường cà phê Việt Nam chỉ còn hàng găm giữ của một số hộ nông dân dư dả vốn liêng hoặc trong kho của các công ty thu mua trong khi đang là thời điểm vào mùa thu hoạch tại nhiều nước Nam Mỹ và Đông Nam Á, trong đó có hai đại gia trong ngành là Indonesia và Braxin.

Thông lệ hàng năm, giá Robusta sẽ có đỉnh cao vào thời điểm này rồi giảm dần tới cuối năm. Năm nay có ngoại lệ không ? Có khi nào một sự thay đổi nào đó đã làm cho đỉnh Robusta có sớm hơn 1 tháng, tức là đã tạo đỉnh vào giữa tháng 03/2013 vừa rồi. Quan điểm đỉnh cao vào giữa tháng 05 hằng năm của bà con nên xem xét lại. Hàng năm, giá vàng thường tạo đỉnh vào giữa tháng 03, vậy mấy năm gần đây có đúng không?

4. Thị trường cà phê cũng theo quy luật 6 năm?

Có một quy luật nữa cần xem xét, đó là quy luật 6 năm của chứng khoán và bất động sản. Các bạn hãy xem lại giá bất động sản , chứng khoán (Việt Nam và thế giới, đại diện là Mỹ) vào các năm 1995 , 2001, 2007, 2013 . Các bạn sẽ thấy các năm này giới đầu tư đổ xô tiền vào chứng khoán và ngay sau đó là bất động sản mà bỏ bê thị trường hàng hóa. Năm nay có đúng không?

5. Giá Arabica đang bị sell off

Điều cuối cùng và gần nhất, đó là giá Arabica đang bị sell off . Vậy giá Robusta chẳng lẽ chạy ngược chiều ? Mặt khác, khi khoảng cách giá 2 loại cà phê này thu hẹp thì lực mua Robbusta sẽ giảm đi nhiều đấy các bạn.

6. Người dân cần tiền để trang trải

Còn nhiều lý do và tín hiệu kinh tế nữa cho thấy không khả thi cho một thị trường cà phê giá lên. Tiền mặt trong dân bây giờ khô hạn lắm, giữ hàng thêm nữa liệu có nổi không khi hàng ngày phải trả lãi suất, phải phun thuốc trừ sâu hay tưới tiêu, chăm sóc cây cà phê vừa đâm bông kết hạt?

_________________

Còn về phân tích kỹ thuật? Như những comment trước đây tôi viết trên diễn đàn Y5Cafe, những tín hiệu chỉ báo giá xuống đang hiện rõ từng ngày. Thậm chí, tôi dự báo giá chỉ mới bắt đầu một chu kỳ giảm chứ đừng nói chuẩn bị chạm đáy!

Đối với cà phê Arabica thì các mức giá tiếp theo sẽ là 124; 115 và hơn thế nữa.

Đối với cà phê Robusta thì khu vực 1970 – 1980 đang là ngưỡng hỗ trợ, tương đương mức 42 triệu/tấn trên thị trường Việt Nam. Nhưng, tôi khẳng định với bà con rằng, bằng những phân tích nghiêm túc và kỹ lượng của tôi thì giá cà phê Robusta sẽ có thể giảm nhiều dưới 1900, thậm chí xuống quanh 1700 – 1800. Nếu tôi không sai, lúc đó giá cà phê Việt Nam sẽ là bao nhiêu ?

Hôm nay tôi viết ra những dòng chia sẻ này vì có 2 lý do: Một là nhiều bà con đã liên lạc với tôi và mong rằng tôi có đôi dòng chia sẻ trên diễn đàn. Hai là, sau bài viết này, tôi cũng xin tạm biệt bà con vì tôi phải dành nhiều thời gian cho công việc của mình. Chỉ khi nào có tín hiệu MUA thì tôi sẽ gửi bài nhận định thông qua Y5Cafe để bà con tham khảo.

Rất cám ơn Y5Cafe đã đẳng tải bài viết như là một sự chia sẻ cùng cộng đồng !

Thân chào và chúc bà con luôn mạnh khỏe, an lành và hạnh phúc !!!

Hoàng Kim

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thành Đinh

    Gia như bài viet này được đăng vào tháng 3,hay tháng 4? Bài tiêp theo sẽ đăng vào tháng mấy? Phân tích kỹ thuật là để dự báo giá tương lai, chứ nói giá quá khứ ai không nói được!

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn, nếu bạn theo dõi những comment trong các bài viết thì thỉnh thoảng Hoàng Kim có viết đôi dòng. Trong đó, có dự báo giá Robusta lên 45 – 47 là đỉnh và sau đó sẽ giảm về 42 tr/tấn. Tuy nhiên, chưa ai tin Hoàng Kim nên đã không để ý. Trong thời điểm này, Hoàng Kim dự báo giá sẽ còn giảm nhiều, ít nhất là cho đến đầu tháng 06. Riêng hôm nay có thể điều chỉnh tăng nhẹ rồi mới giảm. Vì thế, bài viết tiếp theo dự báo giá tăng có thể viết vào đầu tháng 06/2013.

      Xin bạn Thành Đinh đọc kỹ bài viết. Trong bài viết này không hề dự báo….quá khứ !!! Hoàng Kim đang nói về hiện tại và tương lai của giá cà phê Robusta của Việt Nam dựa theo sự phân tích giá thế giới tại sàn London. Trong đó, Hoàng Kim xin nhấn mạnh một câu : “Như những comment trước đây tôi viết trên diễn đàn Y5Cafe, những tín hiệu chỉ báo giá xuống đang hiện rõ từng ngày. Thậm chí, tôi dự báo giá chỉ mới bắt đầu một chu kỳ giảm chứ đừng nói chuẩn bị chạm đáy!”
      Trong các thảo luận tiếp theo với các bạn khác ngay dưới đây, Hoàng Kim sẽ có vài dòng nói kỹ hơn về Phân tích kỹ thuật. Bạn theo dõi nhé !

      Chia sẻ cùng bạn !!!

      Hoàng Kim

      1. cafef

        Chào anh (chị) cũng hân hạnh được đọc nhiều bài viết của a(chị) nhưng chỉ xem đó là thông tin tham khảo, giờ nghiệm ra mới thấy nhiều điều đáng để suy ngẫm, mong dc trao đổi nhiều hơn với anh(chị ) qua emal: [email protected]

      2. Nguyễn Văn Chiến

        Cách tiếp cận của Bác rất chặt chẽ song bài viết nhấn mạnh quá ở thời điểm hiện tại và tương lai gần, có lẽ vì vậy nhiều bà con thấy buồn lòng. Tuy nhiên Bác và bác Hiển cũng có ý kiến gặp nhau về giá cà ở tháng Sáu đấy chứ. Theo tôi cả hai bác đều có sự phân tích, phán đoán rất tỉnh táo, sắc sảo, giúp chúng tôi nhìn nhận vấn đề. Mong muốn của bản thân và thực tế khách quan không phải khi nào cũng gặp gỡ cả. Bác đã có tầm lại có tâm mong muốn giúp đỡ bà con nông dân, bà con chúng tôi hi vọng Bác sẽ có những ý kiến thiết thực hơn nữa. Chúc Bác khỏe và luôn nhiệt huyết cùng bà con, cùng Y5Cafe.

  2. đắk hà kon tum

    riêng cà phê VN, đối với bà con nông dân thì không có cái gọi là phân tích kỹ thuật (TA) gì cả, TA chỉ dành cho lướt sóng ngắn hạn, vâng tôi đã thấy rất nhiều người kiếm vài tỷ 1 đêm, nhưng sau đó thì sao…tự mọi người tiềm hiểu nha. Không thể áp dụng tư duy ngắn hạn của mấy anh để khuyên bà con về giá cà phê được, phải dùng phân tích cơ bản để nói chuyện với bà con- vì bà con ko có bán khống, ko đầu cơ ngắn.
    Giá cà phê và tất cả các hàng hoá khác đều chủ yếu bị chi phối bởi các yếu tố thuộc phân tích kĩ thuật cơ bản- như: tình hình kinh tế thế giới, biến động tỷ giá các đồng tiền chủ chốt, tình hình cung cầu, …. Ví dụ như cà Arabica cứ giảm liên tục từ 2011 đến giờ, anh nào dùng phân tích kỹ thuật cũng đều ”bắt đáy” do là – lỗ sặc máu- còn phân tích cơ bản chỉ ra đúng một điều: sản lượng tăng mạnh, nghĩa là thừa Arabica trong vòng 3-4năm…thế thôi, và từ đó chả ai găm Arabica
    Còn về Robusta hiện tại xu hướng là đi ngang trong vùng giá 1800-2200$- vì nguồn cung ko dồi dào cộng với việc phá giá ¥ $ kích thích kinh tế Mỹ Nhật…

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn, sau đây là vài dòng chia sẻ cùng bạn !
      1. Bạn nói không tin Phân tích kỹ thuật (PTKT) là quyền của bạn. Nhưng bạn nói PTKT chỉ dành cho lướt sóng ngắn hạn là sai. Một trong những ông Tổ của nghề PTKT là ông Dow, người đã dùng PTKT để dự báo chính xác tuyệt đối thị trường chứng khoán Mỹ trong nhiều chục năm sau đó. Vì thế, cả nước Mỹ và thế giới mới tôn vinh ông với “Lý Thuyết Dow” và ông được đặt tên cho chỉ số chứng khoán số 1 thế giới là Dow Jones. Bản thân Hoàng Kim trong bài viết này cũng đâu có dùng PTKT để dự báo ngắn hạn. Hoàng Kim đang dự báo cả một chu kỳ cả năm để bà con tham khảo đó thôi. Mong bạn đọc kỹ rồi bình luận cho sát.
      2. Cuộc tranh cãi về ưu và nhược điểm của 2 trường phái PTKT và PTCB (phân tích cơ bản) đã bắt đầu từ vài trăm năm và chưa bao giờ có dấu hiệu kết thúc. Cái nào cũng đúng, nếu biết phân tích. Tốt nhất nên kết hợp cả hai bạn ạ !
      Hoàng Kim xin minh hoạ một ví dụ thế này nhé : Nếu bạn bị đau bụng, đến bác sỹ khám bệnh. Bác sỹ sẽ hỏi bạn về thông tin cá nhân, bạn đau như thế nào, bạn đau ở đâu, bạn đau liên tục hay từng cơn, đau rát bỏng hay đau âm ỉ, đau có kèm sốt, ói, đi ngoài,… đau cả bụng hay đau 1 nơi duy nhất, đau có kèm theo cái gì nữa không, ăn vào, uống vào có đau thêm hay bớt đau, có ợ chua không? .v.v… Bác sỹ đó đang thu thập những thông tin cơ bản (mà có thể mang tính chủ quan của bạn cũng như làm bác sỹ đánh giá theo kinh nghiệm hay chủ quan theo lời khai của bạn). Bác sỹ đó sẽ khám bằng ống nghe, bằng tay,… rồi phân tích những thông tin cơ bản đó để định hướng chẩn đoán bệnh. Ngày xửa ngày xưa , với từng đó thông tin, bác sỹ sẽ kết luận rồi đưa ra phương án điều trị. Còn bây giờ ? Chắc chắn rằng, bác sỹ cho bạn đi làm xét nghiệm máu, chụp X quang, siêu âm, đo men gan, thử nước tiểu,…thậm chí CT cán hay MRI cùng các xét nghiệm phức tạp khác. Như vậy, bác sỹ đó đang dùng kỹ thuật để chẩn đoán bệnh cho chính xác tuuệt đối mới điều trị. Bác sỹ đó đang PTKT có kết hợp PTCB đó bạn ạ .
      Qua ví dụ trên, bạn thấy PTKT hay PTKT cái nào có trước ? Nhưng cái nào chính xác hơn ? PTCB có đưa ra được con số chính xác không hay chỉ là ước tính, ước lượng ? Nếu bạn không dùng đồ thị để phân tích thì sao bạn có con số : “Còn về Robusta hiện tại xu hướng là đi ngang trong vùng giá 1800-2200$…” để chia sẻ ở đây ? Nếu bạn PTCB thì bạn có biết nếu sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam năm 2015 là 1 tỷ tấn thì lúc đó giá cà phê sẽ là bao nhiêu ???
      Theo Hoàng Kim, PTKT là một môn khoa học nghiêm túc, chính xác và hiện đại. PTKT có 2 nguyên lý cơ bản : (1) là tất cả đều quy vào giá (có nghĩa là những gì đang diễn ra trên thế giới cà phê để thể hiện vào việc làm cho giá cà phê tăng hay giảm) ; (2) là quá khứ tự nó sẽ lập lại nhưng trong những trạng thái khác nhau (có nghĩa là những kinh nghiệm trong quá khứ, những mùa vụ, sản lượng, giá cả trong quá khứ, những chu kỳ giá, những đỉnh cao những đáy thấp,…tự nó sẽ tái hiện. Năm nào cũng có đỉnh có đáy, những mức đỉnh mức đáy sẽ khác nhau nhưng hình thái sẽ khác nhau). PTKT nghiên cứu và đưa ra con số cụ thể.
      Nhiều lắm bạn ạ, muốn chia sẻ rất nhiều nhưng chắc cần phải có BQT Ỵ 5 CAFE mở một rôm riêng để thảo luận để tài này.

      Vài dòng chia sẻ cùng bạn, mong rằng bạn sẽ thành công theo cách riêng của bạn !

      1. Bích Thương

        Anh Hoàng Kim nói rất đúng. Chúng ta không nên chỉ dựa vào 1 trường phái riêng mà còn cần phải biết kết hợp cả 2, 1 là định tính, 1 là định lượng, như vậy thì độ an toàn sẽ cao hơn. Cả 2 đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Riêng em thì thấy nó là bổ trợ cho nhau chứ không phải là xung khắc hay là cái nào hơn cái nào cả!

  3. phuhoang

    Caphe là hàng nông sản 1 năm mới có 1 vụ, vì vậy giá sẽ phụ thuộc vào sản lượng , chất lượng của từng năm. Tôi không có đủ dữ liệu để phân tích như các chuyên gia nhưng tôi biết một kinh nghiệm như sau. Khi các nước bước vào thu hoạch giá sẽ giảm, đặc biệt là Việt Nam. Khi hàng nhiều, kho đầy mức trừ lùi sẽ tăng. Khi mấy ông tổ chức caphe kêu sản lượng cao, xuất sản lượng lớn … là lúc giá giảm. Từ nhưng kinh nghiệm trên tôi có nhận định sau: Giá caphe có thể xuống nhưng không quá sâu, vì Việt Nam chưa vào mùa. Lúc này hàng đang khan hiếm vì đang ở mức cộng với giá sàn. Các nước vẫn đang trợ giá cho nông dân… Đôi lời chia sẽ mong bà con có cân nhắc để có giá tốt nhất. Thân chào.

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn, hoàn toàn đồng ý với bạn. Kinh nghiệm là vốn quý nhất của một đời người ! Với 13 năm lăn lộn trên thị trường tôi mới có một chút kinh nghiệm nên mới dám đăng đàn để chia sẻ cùng bà con.
      Một điều tôi xin nhấn mạnh, những phân tích của tôi là kết luận cuối cùng trong thời điểm hiện tại nếu sai tôi sẽ sẵn sàng thừa nhận ngay lập tức để bà con phản ứng kịp thời. Tôi không bao giờ dự báo 2 chiều làm người khác chia trí !

  4. vong a ha

    nhửng lời bạn viết rất hợp với tình hình hiện nay. vàng giảm giá , kinh tế suy thoái, một yếu tố quan trọng nữa là giá cà phê arabica xuống thấp, từ đó sẽ dẫn đến giá hàng robusta phải giảm vì cà phê robusta và cà phê arabica là hai loại sản phẩm thay thế cho nhau của các nhà rang xay.
    có một số ý kiến cho rằng Việt Nam mất mùa nên giá sẽ tăng nhưng Việt Nam mất mùa các nước sản xuất cà phê khác có mất mùa không ?
    vài lời chia sẻ cùng diển đàn

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn, đồng tình với chia sẻ của bạn. Hãy nhớ rằng cả thế giới đang đua nhau trồng cà phê đấy !

      Về một yếu tố vĩ mô quan trọng, đó là đồng USD. Vì thời gian quá gấp rút nên tôi không kịp dịch bài báo dưới đây. Tôi xin đưa đường link, nhờ bạn nào có vốn tiếng Anh dịch dùm cho bà con tham khảo. Nếu không, sáng mai tôi sẽ dịch. Ngoài ra, theo tôi biết thì đồng ÚD giảm giá trong ngày hôm qua là phản ứng của một thông tin hành lang là ông Chủ Tịch Ben Bẻnanke của Cục dự trữ liên bang Mỹ, nơi quyết định chính sách tiền tệ hầu như của toàn cầu, sẽ nghỉ hưu vào tháng 08/2013. Hôm nay, giá USD sẽ quay lại vị thế tăng.

      http://www.kitco.com/reports/KitcoNews20130523DeC_interview.html

      Cảm ơn bạn đã có ý kiến !

      1. Bon

        Đồng USD phản ứng với việc ông BB sẽ nghỉ hưu nên hôm qua giảm, hôm nay tăng mà ông BB qua tháng 8 mới nghỉ ! Bó tay.

  5. Y - Hnuaêban

    Gửi Hoàng Kim. Cảm ơn bạn đã chia sẻ cùng bà con những người trồng và SX Cafe. Nhưng xin hỏi bạn Bạn là ai, học hàm học vị, chuyên ngành gì…?
    Nếu bạn là một Thương gia chuyên KDTM về Cafe và nông sản mà đến giờ này bạn vẫn đứng vững thậm chí còn phát triển đi lên mà không bị khủng hoảng hay suy thoái tại VN tác động làm bạn sụp đổ… thì những chia sẻ kia của bạn là đáng lưu ý và bà con trồng, SX Cafe cũng cần nghiên cứu. Minh họa thêm với bạn rằng : Các nhà giáo có học hàm học vị rất cao như Phó TS, TS, Phó giáo sư vv… là giảng viên của những trường đại học TPHCM nổi tiếng kia, hàng ngày vẫn giảng dậy cho sinh viên môn Công ty cổ phần & Thị trường chứng khoán. Dạy rất hay rất thuyết phục mà tưởng chừng ai cũng có thể làm giầu nhanh lắm, tuy nhiên những ông thầy đó chỉ là dạy thôi chứ không hề dám tham gia đầu tư…sợ đứt, và cũng có một số thầy nhảy vào thử nghiệm đều thất bại, lương thưởng tiền nhàn rỗi… không theo thầy mà cứ từ từ đội nón ra đi. Nói hay nhưng quan trọng là làm, làm có được hay việc làm nó phản lại lời nói kia… mới là quan trọng. Đọc qua thấy bạn thiếu hẳn vế thứ hai của vấn đề đó là làm. Bạn nói rằng trải nghiệm 13 năm cộng với tố chất bạn có theo bạn tự giới thiệu chứ bạn không nói rằng tôi đang KD Cafe đây, tôi vẫn tự tin vào kinh nghiệm của mình và vẫn thành công… thì cụm từ Tâm phục, khẩu phục bà con sẽ dành tặng bạn, nhưng rất tiếc..?
    Vì thời gian không còn, nên sẽ tiếp tục trao đổi sâu hơn với bạn sau chỉ mong có lời đẹp, ý hay giúp bà con ta nâng cao trình độ để không bị uổng phí những giọt mồ hôi mặn chát đã đổ xuống gốc cây cà.

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn,

      Ở Việt Nam, nếu nói đùa, có 2 ông bác sỹ làm nghề cà phê, (1) là ông họ Đặng ở Trung Nguyên mà ai cũng biết, một nhân vật làm rạng danh cà phê Việt Nam , (2) là ông Hoàng Kim đang trao đổi với bạn. So sánh thì khá là khập khiễng nhưng thật ra 2 ông bác sỹ làm 2 lĩnh vực khác nhau của ngành cà phê…

      Như vậy, Hoàng Kim đã trả lời nghi vấn của bạn là Hoàng Kim là ai, học hàm học vị như thế nào rồi đấy ! Nhưng mặc dù là bác sỹ, không có một mảnh bằng cấp trong ngành kinh tế nhưng tự hào rằng Hoàng Kim đã từng đứng lớp dạy về phân tích giá cả thị trường vàng, chứng khoán cho rất nhiều chuyên viên kinh tế, tài chính ngân hàng. Đó là nhờ Hoàng Kim có chút kinh nghiệm mà các vị giáo sư, tiến sĩ trong ngành kinh tế không có được.

      Một điều tôi muốn chia sẻ cùng bạn, đó là dù tôi là ai đi chăng nữa thì lời tôi nói đúng hay không mới là quan trọng. Ngay buổi đầu gặp Hoàng Kim mà bạn đã chê bai thì liệu mai này bạn có muốn làm bạn với tôi thì bạn có áy náy không nhỉ ?

      Bản thân tôi không giàu nên tôi chẳng dám chỉ báo ai cách làm giàu. Tôi chỉ có một chút kinh nghiệm trong nghề dự báo và tư vấn nên mạn phép đưa ra vài cảnh báo để bà con nông dân hạn chế thua lỗ mà thôi.

      1. Y - Hnuaêban

        Hoan hô Hoàng Kim. Điều mà Hoàng Kim nói hai ông bác sỹ kia trong đó có cả Hoàng Kim theo mình nghĩ là đã bị …trái ngành một cách miễn cưỡng bởi bối cảnh và thời thế mà thôi. Đây là một điều cực chẳng đã mà chẳng ai muốn làm điều mình không muốn phải không Hoàng…? nhưng rất may cho hai ông là thời thế đã giúp họ gặp vận tốt chứ trong tiềm thức và kiến thức chuyên ngành thì họ là con số O. Nhưng trong cuộc sống mà hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm thì chỉ có hạn và phát huy được đến mức độ nào đó rồi Stop. Để thành công thì phải có kiến thức trình độ và phải luôn khẳng định rằng trí thức luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động nó sẽ dẫn đường chỉ lối cho cả … kinh nghiệm nữa đấy.
        – Hoàng…nói là đã từng giảng day cho cả những chuyên viên trong những ngành quan trọng (có vẻ như Hoàng tự hào với chính mình)? Chắc Hoàng còn nhớ câu nói của Bầu Đức : không biết gì vế toán mà lại đi dậy Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu?, nghe sao nó mỉa mai nghịch lý. Đó là về phía gọi là… thầy. Còn những ông trò kia của Hoàng là những chuyên viên những gì gì mà Hoàng nói đó chắc toàn là những … Tiến sỹ giấy cả thôi. Không một ông chuyên gia nào, ông tiến sỹ nào hay cả như Ngô Bảo Châu lại làm học trò ngồi nghe những …thầy giáo không có trình độ kiến thức gì lên giảng bài chỉ vì tý tẹo kinh nghiệm kia thôi sao? ngược đời. Chuyện này chắc chỉ có ở Hoàng… và mấy ông chuyên gia dởm.
        Quan điểm của mình là cầu thị, lắng nghe học hỏi những người hơn mình và rất cần thêm bạn để cho bớt thù. Mình không chê bai gì Hoàng… nhưng có những quan điểm của Hoàng mình chưa đồng thuận và tranh luận để tìm ra chân lý mà thôi. Mình đâu cần kỳ vọng là bạn của Hoàng… bởi Hoàng không phải là người bạn mình cần tìm, nếu hạnh ngộ gặp Hoàng thì Hoàng cũng chỉ là một người không quen, hết sức bình thường như bao người đi đường khác, không bận tâm thì đâu phải áy náy với những điều zớ zẩn. Mình không bao giờ dám xưng mình là ông này, ông nọ nhưng nếu nói về hai lĩnh vực mình cho là… nóng đó là hai lĩnh vực cafe và TTCK, thì mình đã từng nằm gai nếm mật khá lâu và song hành với hai mặt trận này mình đều nếm đủ, thành công… có, thất bại…có, kinh nghiệm rút ra rất nhiều và cũng trưởng thành lên nhiều từ những thất bại thành công kia và điều may mắn hơn cả là cũng có được vài chữ A,B,C để làm hành trang cho hành động của mình mà không hề dám múa rìu qua mắt thợ.
        Trên DĐ này mình cũng chỉ đưa ra quan điểm riêng, góp tiếng nói cùng anh em để tìm biện pháp cùng nhau hạn chế, giảm thiểu rủi ro, mất mát mà bà con chúng ta đã phải đổ mồ hôi, nước mắt làm ra hạt Cafe, củ sắn… một cách đầy khó nhọc nhằm bảo vệ thành quả của chính mình chứ không có ý khua môi múa mép, càng không dám day khôn ai.
        Được chưa Hoàng…? mình cũng rất thẳng, cởi mở với Hoàng, nếu vẫn chưa đi đến đích thì mình cùng Hoàng sẽ còn tiếp tục tìm cho ra chân lý, những đồng thuận ở điểm cuối Hoàng có đồng ý không? Vì thời gian có hạn, hẹn gặp lại Hoàng…ở những lần sau và cũng thân chào tất cả các bạn.

      2. HOÀNG KIM

        Chào bạn, thế này nhé, mình hãy tranh luận về giá lên giá xuống thôi để bà con tham khảo. Tôi là ai hay bạn là ai, kiến thức hàn lâm hay kinh nghiệm thực tiễn cái nào cũng quý. Hơn nhau là có bỏ thời gian công sức trí tuệ ra để tiếp thu kiến thức, chịu khó đúc kết kinh nghiệm hay không. Cái nào cũng quan trọng ! Nếu có cả hai thì tuyệt vời…
        Nhân vô thập toàn !

    2. CafeSL

      Đang đăng đàn tranh luận thì vị này lại quay sang công kích cá nhân là sao nhỉ? Những kinh nghiệm của bác Hoàng Kim đây là đáng quý để mọi người có thể tham khảo.

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn,
      Cám ơn bạn đã có vài đồng điệu . Còn các điều khác không đúng sao hả bạn . Mong nhận được phê bình …

  6. đăk hà kon tum

    Mấy ông uýnh hàng giấy hàng ảo lúc thắng thì ai cũng biết (đặc biệt mấy thợ giảng các trường ĐH CĐ khối kinh tế) thua thì hehe câm như hến…
    Riêng với bà con, không nghe bất cứ ông nào tự xưng chuyên gia kinh tế, chuyên gia phân tích làm gì cả, bà con tự quyết định việc mua bán là hơn, tôi nghĩ bà con thừa khả năng để mua đáy bán đỉnh.
    Và việc cần nhất là đầu tư vườn cây, giảm chi phí đầu vào: bón fân đủ liều lượng ko dư, tăng cường cơ giới hoá, điện khí hoá: tưới điện, làm cỏ bằng máy, sử dụng chế phẩm sinh học nhằm loại bỏ các yếu tố làm giảm năng suất vườn cây: ve sầu, nấm hồng… Bà con cứ mần thật tốt, mần giảm giá thành cà phê đến mức giá nào bán cũng có lời thì tôi ưng, thế thôi, chứ lại hóng mấy tay đánh hàng giấy thua tha bét nhè tôi chê hehe

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn, người nông dân làm ra hạt cà phê có 2 công đoạn. (1) là làm đất, trồng cây, chăm bón, tưới tiêu, trừ sâu, …, hái quả, phơi khô và xay lấy nhân. (2) canh giá để bán.
      Tôi đang làm công việc giúp người nông nhân trong công đoạn thứ 2. Những điều thuộc công đoạn (1) thú thật tôi mù tịt.

  7. Tâm Cà

    Nếu phân tích thị trường cà phê thì đừng đem học hàm học vị ra để hỏi bạn Y – Hnuaêban à. Vì kinh nghiệm sẽ hơn mấy cái học vị đó.
    Bài này chỉ mang tính nói lên suy nghĩ của bản thân Hoàng Kim. Trong kinh doanh cà phê thị trường nói lên tất cả.
    Có một điều chắc chắn là giá cả tất cả các mặt hàng đang trong xu hướng giảm và cà phê sẽ không tránh khỏi xu hướng đó. Kinh tế thế giới dự báo sẽ tăng trưởng trong năm nay và năm sau nên khó có cơ hội cho giá cá phê tăng đột biến. Theo quy luật cung cầu thì lượng cà phê sản xuất ra cũng đã dư thừa nhiều. Năm nay nhà nhà trồng cà phê, người người trồng cà phê. Phá 1 rẫy cà trồng tiêu thì có đến ba rẫy cao su bị phá để trồng cà. Mình đi mua mấy cây cà dặm về trồng mà thấy cả đoàn xe nối đuôi nhau mua cà giống về trồng thì pó tay rồi. Một đợt giảm là điều có thể nhận thấy trước mắt. Trong tương lai gần sẽ có đợt giảm mạnh, chỉ mong hòa vốn đến chấp nhận lỗ là điều có thể xảy ra. Chuẩn bị dao rựa chặt cà như ngày xưa nha các bác.

  8. đăk hà kon tum

    @Tâm Cà: bạn nói ngược à? Sao kinh tế thế giới tăng trưởng thì giá cà phê giảm???
    Còn về học hàm học vị, đúng là ko nên ngộ nhận về nó nhưng ko thể xem thường, việc học là lý thuyết, lý thuyết biện chứng vững vàng làm gì cũng khác hẳn người dựa vào kinh nghiệm nha Cà, sự bài bản khiến mọi thứ chuyên nghiệp và khách quan hơn nhen Cà. Zĩ nhiên là ko phải ai có học hàm học vị cũng giỏi-bằng mua hoặc ít va chạm chả hạn.
    Còn chỗ nầu chặt cao su vậy bạn Cà, giờ bán cà mua ngay lại chỗ ấy nếu giá tốt, cao su sắp có ăn ai chặt thì đừng hỏi sao mãi nghèo

  9. Ham Rong

    Rất đồng tình với ý kiến của bạn Hoang Kim , bạn đã mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ của mình về thị trường cà phê và tôi nhớ không lầm thì trước đây bạn cũng đã mạnh dạn cảnh báo xu hướng giá xuống của Robusta .
    Nhưng trên diễn đàn này có những người mà tôi nghĩ rằng họ chỉ muốn những ý kiến, lập luận giá lên mà thôi và họ hay đưa ra những lời bình luận không đẹp như Y-Hnuaeban .
    Tôi cho rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cà phê trong tương lai như bạn nói và giá sẽ trở về với yếu tố cơ bản khi mà giới đầu cơ từ bỏ thị trường hàng hóa và lao vào chứng khoán hay BĐS. London sẽ nằm trong tầm từ 1.700-1.800usd/tấn trong tương lai gần

  10. vanho

    Cũng theo như phân tích của anh NPH thì giá cà phê sẽ đạt đĩnh 15/5 -20-6 vậy mà ngày đó gần qua mà giá thì càng ngày càng xuống . Theo mình nghĩ bà con thấy được giá thì bán chứ đừng trông chờ phân tích cà phê… vì giá cà phê nông dân mình đâu quyết định được giá bán đâu

  11. HOÀNG KIM

    Chào các bạn,

    Rất cám ơn những dòng chia sẻ, góp ý, phản biện và nhận xét của tất cả các bạn.

    Hoàng Kim mong rằng sẽ còn nhiều ý kiến comment nữa trong hôm nay và những ngày tới. Hãy nói lên tất cả những gì bạn suy nghĩ cũng như thắc mắc hay chia sẻ !

    Với tư cách là tác giả bài viết cũng như là một người chuyên phân tích giá cả thị trường cũng như dựa trên một chút kinh nghiệm bản thân, Hoàng Kim sẽ trả lời tất cả những ý kiến thông qua diễn đàn Y5Cafe này trong hôm nay và trong tuần này.

    Một lần nữa cám ơn Y5Cafe và cộng đồng.

    HOÀNG KIM

    1. duong van sy

      Chào bác Hoàng Kim.
      Rất cảm ơn những chia sẻ của bác, nhưng phân tích của bác chốt lại thì giá vẫn sẽ tăng vào tháng 6 đúng không bác?

      1. HOÀNG KIM

        Chào bạn, đến thời điểm này thì có thể như vậy. Nhưng chỉ e rằng giá xuống thấp rồi mới tăng lại mà khi đó mức tăng lại không dến giá của ngày hôm nay. Ví dụ giá giảm về 38 triệu/tấn rồi chỉ tăng lên 39 triệu/tấn rồi giảm tiếp thì sao ? Ở đây tôi nói là tăng lại chứ không phải tăng cao hơn đỉnh cũ.

  12. lambaoloc

    Nếu như cà phê mà lên thì đúng như bài phân tích của anh NPH còn xuống thì đúng với bài phân tích trên. Thật sự đọc mấy bài phân tích xong chẳng biết quyết định ra sao. Nói chung bà con chúng ta hầu như đã bán lúc đạt đỉnh rồi chỉ giữ lại ít chờ hên thôi. Nếu có xuống thì các nhà đầu cơ trong nước là sợ nhất. Mà theo em nghĩ lên xuống là quy luật của thị trường có như vậy các nhà buôn bán mới kiếm được tí chứ. Vì vậy bà con ai còn cứ an tâm chẳng thể tin vào ai phân tích và nói được.

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn, trên đây chỉ là những chỉa sẻ , phân tích và dự báo của Hoàng Kim, nhưng đó chỉ là mang tính cá nhân. Bạn nên tham khảo nhiều nguồn thông tin khác để có quyết sách cuối cùng cho riêng bạn.

  13. le van ngo

    Xin chào tác giả Hoàng Kim. Tôi là một nông dân trồng cà phê ở tỉnh lâm đồng,cách đây hai năm tôi có bước sang lĩnh vực buôn bán và thu mua nông sản,mặt hàng chính là cà fe nhân. quả thật với sự hội nhập thương mại toàn cầu, thị trường hàng hóa luôn luôn biến động khó lường. Vậy để muốn nắm bắt một xu thế của thị trường hiện tại và tương lai cho chính xác để đi đến những quyết định kinh doanh của mình thì cần phải là một người có trình độ nghiên cứu lâu năm về vấn đề phân tích kĩ thuật thị trường thực tế cũng như là trong tương lai của mặt hàng cà phê nói riêng. Trong bài viết tác giả có nói tác giả cũng đã là người thầy dạy rất nhiều học trò và đã có những học trò giỏi đi cùng với những thành công trên con đường lập nghiệp của mình. Nay tôi cũng rất mong được là học trò của tác giả để được học hỏi và trau dồi thêm những kiến thức và những kinh nghiệm của tác giả trong lĩnh vực này nhằm hữu ích cho việc kinh doanh của mình cùng với những người nông dân ở quê tôi bớt đi những nỗi vất vả một nắng hai sương trong cuộc sống gắn liền với những hạt cà phê. Tôi xin chân thành cảm ơn ( Nếu được chấp thuận xin tác giả cho biết địa chỉ để tôi tiện liên lạc và tìm học)

    1. HOÀNG KIM

      Chào bạn, rất cám ơn bạn đã tin tưởng. Hoàng Kim luôn sẵn lòng chia sẻ và địa chỉ email cũng như số điện thoại của Hoàng Kim đã cập nhật nhiều lần trong những ý kiến trong nhiều bài viết trước ở trên Y 5 CAFE này.Nếu có dịp nào đó Y 5 CAFE tổ chức họp mặt bà con thì mình sẽ tham gia ngay để chia sẻ.

  14. Chùa bộc

    Dear all,
    – Trên là dòng tâm tư của bác Hoàng Kim muốn chia sẻ cùng bà con thôi nên chúng ta đừng có nặng nề quá.
    – Việc phân tích thị trường, dự báo, dự đoán, v.v. đó là việc của những chuyên gia. Những kết quả đưa ra để chúng ta tham khảo, suy ngẫm, quyết định/chiến lược riêng phù hợp cho mỗi người/tổ chức.
    – Còn kết quả đúng sai nó còn phù thuộc vào nhiều yếu tố như bản thân người phân tích, bản chất của vấn đề, bản chất của thị trường, và nhiều biến cố khác,… Nếu đòi hỏi ai cũng phân tích đúng, thì thế giới không rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế, không có công ty phá sản, không có này nọ,…
    Chúc cả nhà vui vẻ!

    1. Ba Nhất

      Lâu lâu lại thấy xuất hiện trên Y5 cái thể loại bình luận kiểu tiếng anh nữa mùa như thế này, thật tình mà nói tôi rất khó chịu.
      Ai cũng biết Y5 là diễn đàn cho nông dân cà phê, cho người làm cà phê và 99% phản hồi của bạn đã viết bằng tiếng Việt rất tốt thì tiếc chi 2 chữ mà không “dịch” nốt đi.

      Vài dòng ngoài lề, nhưng rất mong bạn và những bạn khác nếu có ý định sử dụng tiếng Anh kiểu này thì xin suy nghĩ lại.

      1. HOÀNG KIM

        Bạn thân mến, xin bạn bỏ qua những lỗi nhỏ như vậy. “Dear all” là xin chào tất cả mọi người. Bản thân tôi cũng quen dùng Anh ngữ và đôi khi cũng phải dùng một số từ tiếng Anh vì có thể điều đó diễn tả được ý nghĩa trọn vẹn hơn. Miễn sao cả bài viết toát lên được điều muốn nói là được, bạn ạ. Ví dụ, từ ngữ phân tích kỹ thuật như Bollinger Bands hay Stochastic tôi không biết dịch ra tiếng Việt như thế nào ?
        Bạn góp ý nặng nề quá đôi khi làm người viết nản lòng không muốn chia sẻ nữa bạn ạ !

      2. Nguyễn Vịnh

        Tôi không đồng ý với 2 ý kiến trong này của Hoàng Kim
        -“Dùng tiếng Anh để diễn tả ý nghĩa trọn vẹn hơn” là bạn đã phủ nhận sự phong phú của tiếng Việt. Những từ bạn không diễn tả được là do sự phát triển KHKT của mình chưa theo kịp thế giới nên tạm chấp nhận phải dùng tiếng Anh, nhưng bạn nói “miễn sao toát lên điều muốn nói là được” là ngụy biện (!) vì khi chỉ bạn hiểu còn người đọc tiếng Việt không hiểu thì được ở chỗ nào?
        -Bạn nêu 2 từ Bollinger Bands hay Stochastic để chứng minh là càng sai. Tôi tuy không hiểu về PTKT nhưng theo tôi, đây là danh từ riêng (viết hoa chữ cái đầu) và trong PTKT sử dụng làm thuật ngữ thì không ai dịch ra làm gì (vì dài dòng, không cần thiết và đôi lúc không thể). Nhưng tôi cho rằng khi trình độ phát triển thì mình sẽ sáng tạo ra từ tương ứng (tôi không gọi là dịch).
        Nói chuyện với cộng đồng, thực sự là không dễ tí nào bạn nhỉ ! Thân

  15. đăk hà kon tum

    Nếu sl 1 tỷ tấn thì giá cà phê tụt thảm hại chứ sao, lúc ấy thì ptcb càng đc nâng lên tầm cao mới, lúc ấy càng dùng ptkt càng chết cứng nhanh.
    ptkt giống kiểu tìm điểm để mua đáy bán đỉnh, xin lỗi hehe đừng có mơ – lâu lâu may mắn đoán mò đc 1 lần, những lần sai toét sao ko kể???
    Còn nói chứng khoán Mỹ, 90% nhà đầu tư ko quan tâm ptkt nha, siêu tỷ phú Warrent ko và chưa bao giờ thèm dùng ptkt. Vậy là biết rồi, ptkt là mớ lý thuyết rác rưởi ko hơn.

    1. Nguyễn Vịnh

      Bạn nên sử dụng ngôn từ thân thiện hơn. Bạn có quyền phản biện, không tin vào những PTKT nhưng theo tôi, bạn cũng không nên nói với từ ngữ như vậy, bạn nhé. Thân

    2. bienho

      Tôi biết bạn là ai ở Dakha rồi , từng bị lên bờ xuống ruộng vì hàng giấy nên điên tiết lăng mạ những người PTKT . Hãy tôn trọng ý kiến và gạn đục khơi trong ý kiến của thiên hạ mới tiến bộ được . Hằn học như bạn thì chả ra gì.

    3. duchuy

      Chào bạn @đăk hà!
      Tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện nhỏ! Tôi có người bạn rất thân từ thời chúng tôi là sinh viên, tốt nghiệp xong bạn tôi đi du học để học về thương mại điện tử, phân tích dự báo thị trường …với “mớ lý thuyết rác rưởi” đã học được, hiện bạn tôi đang ở Mỹ và được một tập đoàn lớn chuyên kinh doanh các mặt hàng cà phê và nông sản khác thuê làm công tác tư vấn thị trường với mức lương nhiều chục ngàn obama/ năm.

    4. HOÀNG KIM

      Chào bạn, rất bỡ ngỡ vì bạn sử dụng ngôn từ cực đoan như vậy !

      Bạn có biết Việt Nam phải nhập khẩu công nghệ xử lý rác thải của nước ngoài hay phải thuê chuyên gia nước ngoài về để phân loại rác với chi phí hàng triệu USD ? Hàng ngày bạn cũng phải nhận nhiều tin nhắn rác trong điện thoại hay email hay facebook,…nên người ta mới phải làm hộp thư rác ? Nếu PTKT là một mớ rác rưởi thì tôi đang làm công việc phân tích và phân loại rác rưởi để tìm ra tinh hoa giúp ích bà con.
      Tiếc rằng không có người rác rưởi mà chỉ có người xả rác..!?

    5. Pleiku caphe

      Nếu sl một tỷ tấn thì cà phê hạ thảm hại bạn nói hoàn toàn chính xác, nhưng nó chỉ ở thời điểm hiện tại thôi bạn ah…! nhưng chuyện đó là không thể… Trong phân tích thì điều tối kỵ nhất đó là lấy cái không thể để phản ánh lên cái có thể. Tôi ủng hộ ý kiến của anh HOANG KIM, anh khá chặt chẽ trong việc đưa ra những chứng cứ để dự đoán thị trường, rất khoa học. Tôi ủng hộ việc nên kết hợp giữ hai trường phái PTKT và PTCB… PTCB có tác dụng cho ta biết được bao quát thị trường trong dài hạn, về xu hướng giá tăng hay giảm… Tuy nhiên nó vẫn còn chưa đủ, PTCB không giúp ta nhận biết được giá tăng chính xác đến mức nào nên bán ở mức giá nào thì tốt nhất…! Nhưng PTKT hoàn toàn có thể làm được điều đó bởi vì căn cơ của PTKT điển tả động thái của đám đông, xu thế của thị trường. Tôi giả dụ : về PTCB bạn cho rằng thị trường sẽ tăng trong mùa vụ tới…tuy nhiên bạn không thể đoán mò là nó sẽ tăng đến mức giá là bao nhiêu, nhưng PTKT có thể nói lên được điều đó tuy không chính xác đến từng con số nhưng nó chính xác trong một khoản nhất định. Đồng thời, bạn dám khẳng định là nó tăng một mạch không ? Mọi thị trường nào cũng có yếu tố đầu cơ trong đó, nó làm giá dao động lên xuống trong một xu thế. PTCB không chỉ ra được điều đó. Bạn cho rằng PTKT là rác rưởi phải chăng bạn quá cố chấp và có định kiến. Và bạn càng sai khi nói Warrent không dùng PTKT. Warrent là một nhà đầu tư giá trị bật thầy ông ta dùng PTCB để lựa chọn cô phiếu, nhưng thời điểm mua cổ phiếu, ở mức giá bao thì PTKT giúp ích rất nhiều cho ông ta đó bạn. Warrent cũng không phủ nhân PTKT như bạn. Tôi chỉ phân tích cho bạn hiểu…..Còn việc có đồng ý về PTKT hay không thì do chính bạn lựa chọn.

  16. lam vien

    Chào các bạn, mình có đôi lời chia sẻ cùng các bạn như này :
    1-Cà phê trong dân số lượng lúc này là chỉ còn khoảng 1/4 đến 1/3 tổng sản lượng.
    2-Thị trường London giá xuống nhưng các nước xuất khẩu giá vẫn tăng.
    3-Giới đầu tư xả hàng giấy ép xuống để mua hàng thật ở các kho ngoại quan, chờ đến ngày giao hàng cuối cùng tháng 5 đẩy giá để bán.
    4-Quy luật không đúng 10 thì cũng phải đúng 6, mấy bữa nữa kiểu gì giá cũng tăng chở lại.
    Mong bà con cân đối chi tiêu cần đến đâu bán đến đó chẳng dại gì bán hết kẻo mai lại tiếc.

  17. Trúc Lam

    Bàn chuyện làm ăn
    Khó và khó lắm! Khó thật. Nhưng không phải không làm được. Tôi có chút ít kinh nghiệm vừa trồng vừa bán cà phê chừng hơn hai mươi năm. Nhưng nếu ai hỏi kinh nghiệm trồng thì còn mạnh dạn trả lời, chứ hỏi kinh nghiệm bán thì e… Loại hàng hóa này, làm thì khổ mà bán thì khó. Khó không phải vì không bán được, hay khó bán, mà ngược lại. Loại hàng hóa trí tuệ; IQ chưa đủ mà còn phải có EQ, AQ…và còn nữa. Chưa kể “mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”. Thu hoạch đến đâu bán đến đó thì không bàn. Nhưng giữ lại chờ giá cao hoặc buôn bán thì dễ bạc tóc lắm đấy. Trước hết phải biết mình là ai? là thế nào?…Biết mình trước, rồi mới biết người.Trong “sân chơi cà phê”, nó có hiệp ; có phong độ, có luật, có may rủi. Hiệp là các chu kỳ giao hàng, phong độ là lúc các nhà đầu tư đổ xô vào kinh doanh cà phê, luật là quy định mua bán, thanh toán các hợp đồng. Rủi ro thì nhiều lắm; mất mùa rủi ro đã đành, được mùa cũng rủi ro. Chưa hết đâu; nào là chiến tranh chỗ này, khủng bố chỗ kia, ông này làm tổng thống, vị kia làm thủ tướng…nắng mưa….đều tác động đến cà phê. Viết đến cả ngày cũng chẳng hết chuyện ở sân chơi.
    Quay về chuyện nhà mình thôi. Đạo Phật có nhiều pháp tu; nhưng pháp tu: Thường niệm tri túc, An bần lạc đạo, Duy tuệ thị nghiệp là có thể vận dụng vào đây được. Ở đây tri túc là cơ bản nhất. Biết đủ. Đủ rồi thì không tham nữa. Hoạch toán đầu vào-đầu ra, thấy có lãi chừng 40% là đựơc rồi nếu hơn thì quý. Nói cho ngắn gọn lại cà phê nhân xô từ 2,1 đến 2,2 đô la Mỹ là bán được. Còn muốn bán cao hơn thì trở về ban đầu. Mình là ai?!

  18. Thành Đinh

    Thực ra bài viết của bạn Hoàng Kim rất hay và bổ ích, nhung những nhà kinh doanh hàng đầu thế giới thường nói có một yếu tố rât quan trọng đó là may mắn. Còn ông bà mình thì nói: Người tính không bằng Trời tính. Vậy đấy!

  19. Hằng Nguyễn

    Cảm ơn bài viết này.

    Mình đọc bài viết này khi chưa có một dòng comment nào nhưng mình nhận thấy bài viết xuất phát từ TÂM người viết.

    Trước nay, KHKT chưa phát triển nên người trồng cà phê không có căn cứ, dữ liệu để tham khảo thôi. Trồng ra hạt cà phê đã rất khó khăn rồi nên khi bán thì cần lắm những phân tích, đánh giá chuyên môn của các nhà kinh tế học.

    Cảm ơn tác giả Hoàng Kim, anh Phú Hiển, bác Vịnh, BQT trang web.

    1. HOÀNG KIM

      Đời người có lúc đúng lúc sai. Tôi đã từng đồng tình với NPH trong một thời gian dài nhưng khi bạn ấy sai tôi góp ý ngay vào những ngày sau Tết.

      Có một quy luật như thế này mà ngày xưa vẫn thường nói với học trò. Khi tôi đúng, cứ làm theo tôi cho đến khi nào tôi quá đúng, ai cũng phải tin. Khi lên đỉnh cao thì sau đó sẽ là một con dốc lớn. Bản thân tôi đang đúng nhưng sẽ có lúc sai. Mong rằng bà con xem và tham khảo thêm nhiều nguồn để quyết sách cho riêng mình. Chỉ mong rằng khi tôi sai, bạn đủ tỉnh táo để làm điều ngược lại.

  20. ngọc bảo lộc

    Chào cả nhà,
    Theo tôi, chúng ta không nên cho rằng ai không có ý kiến giống mình thì “ném đá”. Tôi tin bác Hoàng Kim chỉ chia sẻ những kinh nghiệm của mình cùng với bà con, chuyện đúng hay sai ta chưa bàn tới ở đây, nhưng bà con có thấy những chia sẻ (miễn phí), kinh nghiệm như vậy ở đâu?…

    1. HOÀNG KIM

      Thật lòng mà nói tôi cầu mong mình sai để giá lên cho bà con bớt khổ nhưng tôi chỉ nói theo những gì mình thấy !

  21. thanh thùy

    Chào bác Y-Hnuaêban ! chúng ta lên đây là để tham khảo và cùng chia sẻ chứ đừng châm chọc mỉa mai người khác, có vẻ bác khó chịu nhưng nếu bác tài giỏi thì bác hãy đưa ra phân tích bình luận xu hướng giá cafê đi cho mọi người đc mở mang tầm nhìn. Còn hoàng kim cũng chỉ có ý tốt cho mọi người, nếu hay thì nghe còn ko thích thì đọc cho biết . Chúng ta biết gì nói đó để cùng chia sẻ và góp ý tốt cho nhau , đừng lên dùng lời lẽ khó nghe thế chứ bác Bác Hoàng Kim cũng chỉ có ý tốt thôi mà ĐÂU CẦN NẶNG LỜI THẾ

  22. phantuong

    Chào mọi người
    Chúng ta phân tích để mà chia sẻ chứ không nên căng thẳng làm chi, để mọi người cùng đọc nữa chứ.

  23. Lương Thị Hải Yến

    Cảm ơn Hoàng Kim đã chia sẻ cùng bà con. Bà con có thể tham khảo chứ không nhất thiết phải tin.
    Hi vọng Hoàng Kim sẽ còn có nhiều bài viết cho bà con tham khảo.

  24. ngọc bảo lộc

    Chào cả nhà,
    Tôi thấy bạn Y Hnueban gay gắt quá. Tôi xin trích dẫn câu nói của nhà hiền triết xứ Omaha(Warren Buffett): “Wall Street là nơi duy nhất những người đi lại bằng một chiếc Rolls Royce đến để nhận lời khuyên từ những kẻ di chuyển bằng tàu điện ngầm.”

  25. HOÀNG KIM

    Thị trường tài chính toàn cầu đang biến động mạnh sau kết quả mạnh của Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ và tình trạng trì trệ của kinh tế Trung Quốc vừa công bố cuối tuần qua.

    Thị trường cà phê trong tuần này sẽ dao động rất mạnh. Cẩn trọng !

    1. thông nguyễn

      bác hoàng kim ơi thấy giá màu xanh rồi không biết thời gian tới giá có lên được hay không đã có tín hiệu gì tốt chưa mong bác tư vấn giúp bà con nông dân với.

  26. Phantom

    Chào bạn Hoàng Kim, rất cảm ơn những phân tích của bạn! Theo bạn trong tháng 6 này, giá có thể lên lại hay không ? Rất cần sự tư vấn của bạn.

  27. Văn Nhơn

    Đối với thị trường cà phê, tốt nhứt đừng nên nghe ai các bạn ơi. Tốt hơn nữa, khuyên các bạn đừng theo ai khi họ có một mục đích nào đó mình chưa hiểu hết. Thí dụ: họ bán hàng nhiều rồi nhưng chưa mua được hàng giao, xui người ta bán ra; họ rủ bạn cùng chơi hàng giấy để họ kiếm tiền hỏa hồng… Vài ba trăm lô kiếm sống qua ngày của họ có khi đổi lấy cả gia tài, sự nghiệp, đôi khi phải tù đầy của bạn và gia đình bạn.
    Trên diễn đàn này mấy tháng nay, về kỹ thuật, có 2 khuynh hướng trái ngược. Người hô hào giá lên, kêu gọi bạn giữ hàng vì giá sẽ lên 2200-2500 USD hay 50.000 đồng/kg, dự báo ấy đã phá sản. Người kêu giá xuống, xúi người ta bán tống bán tháo vì giá sắp xuống sâu, cũng phá sản. Nguy hại là cả 2 đều kích động kiểu đầu cơ hàng giấy lên xuống, và ai theo đều thua thảm hại. Trong mấy ngày qua, nhiều người có hàng giá cao bán chạy thục mạng, bây giờ phải ngồi tiếc đến khóc.
    Đáng trách là chỉ mấy mũi tên chỉ vào vài hình vẽ, không biết các kỹ thuật gia hiểu hết các biểu đồ ấy chưa, đã xui các bạn nhảy vào lửa. Bây giờ các bạn nào đã vội vàng bán, thấy tiếc chưa? Nếu bạn thua tiền tỉ, họ chẳng bị chuyện gì. Nếu bạn thắng chút chút, họ lên công trạng, tự gắn huy chương cho mình. Bên nói giá lên bảo bên nói giá xuống sai. Bên nói giá xuống nói giá lên sai. Vậy, nếu so ra cũng chỉ 50/50. Tại sao bạn phải theo họ? Hãy tìm những người vô tư, có kinh nghiệm, ngồi với nhau rút ra bài học… Đừng để tiền tỉ mình bay đi bởi những mũi tên, đường kích kỹ thuật. Các mũi tên ấy sẽ nhắm túi tiền của bạn mà rút cho bằng sạch, nhắm tim bạn mà bắn để phải bệnh vì theo cách chơi của đầu cơ, xui người ta theo mà không có trách nhiệm vì…khi họ sai…họ chỉ biết cười trừ. Nhớ nhé bạn nhé.

    1. Bích Thương

      Lâu lâu lên diễn đàn mới thấy được một số comment hay! Anh nói rất đúng, ko nên tin vào một phía nào, mà hãy tin chính mình, hoặc tin người mình tin tưởng! Việc này không chỉ riêng thị trường cà phê.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93