Indonesia: Mức giá cộng tăng lên cao nhất kể từ đầu năm

Cà phê Robusta Indonesia hiện có mức giá cộng cao nhất kể từ tháng Giêng cho những lô hàng giao nhanh chóng do nhà rang xay thúc đẩy thu mua vì mưa lớn làm gián đoạn nguồn cung từ các đồn điền.

Cà phê Sumatra loại 4, 80 lỗi đã được giao dịch ở mức cộng 120 USD theo giá hợp đồng tháng Bảy trên sàn NYSE Liffe London, mức cao nhất kể từ tháng Giêng. Trong khi đó cà phê của Việt Nam loại tương tự có mức cộng thấp hơn.

“Mọi người đang cố gắng để mua hàng cho nhu cầu của họ. Họ phải mua với giá cao. Thời tiết ở Sumatra ngay bây giờ không phải là rất tốt. Trời đang mưa liên tục “, một nhà môi giới cà phê Indonesia và Việt Nam tại Singapore cho biết.

Mặc dù vụ thu hoạch hiện nay tại vùng rừng của đảo Sumatra, vùng trồng cà phê chính của Indonesia, đến trễ đã gây ra sự lo ngại sản lượng có thể không đạt như kỳ vọng, các nhà giao dịch dự kiến sản lượng sẽ tăng vào nửa sau tháng Năm và trong suốt tháng Sáu.

Mưa lớn đã làm hư hại cây trồng trong niên vụ 2011/2012, gây thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng đã đẩy giá cộng lên mức cao mọi thời đại là 550 USD/tấn. Cà phê Sumatra thường được bán cao hơn giá kỳ hạn tại London, bất cứ khi nào các vùng núi cao ở đây thu hoạch.

“Đáng ra Indonesia có một vụ thu hoạch lớn năm nay nhưng nó sẽ không đạt được. Tôi nghĩ rằng đó là do thời tiết. Thu hoạch đã không tiến triển nhanh như chúng tôi mong đợi,” một nhà môi giới khác tại Singapore nói.

“Lượng hàng giao đến hàng ngày còn khoảng 1.000 tấn sau khi đạt 2.500 tấn vào hôm thứ Năm. Trong thời gian cao điểm, hàng giao đến hàng ngày phải đạt ít nhất 3.000 tấn,” các đại lý cho biết.

Sản lượng cà phê của niên vụ tới tính đến hết tháng Chín năm 2014 sẽ tăng nhẹ, nhưng nhu cầu tiêu thụ nội địa gia tăng mạnh mẽ sẽ chiếm gần 1/3 sản lượng, tức khoảng hơn 4 triệu bao (bao = 60 kg), theo một cuộc khảo sát của Reuters cho biết hôm thứ Ba.

Ở Việt Nam, cà phê robusta loại 2, 5 % hạt đen vỡ, có mức cộng dao động trong khoảng 20 – 60 USD/tấn so với giá kỳ hạn London trong tuần này, trong khi mức cộng của tuần trước là 50 – 70 USD.

Việt Nam và Indonesia cùng nhau chiếm gần 1/4 sản lượng cà phê thế giới. Cà phê Robusta được phối trộn với cà phê arabica để rang xay vì chi phí sẽ thấp hơn hoặc dùng để chế biến thành cà phê hòa tan.

Anh Văn (theo Reuters/Jakarta Globe)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Seu vuon

      Giá 43000/kg = 2047$/t tại đại lý, nếu cộng thêm vận chuyển 25$/t, bao đay 15$/t, phí xuất khẩu 10-15$/t, thì giá tại cảng HCMC đã là 2097 – 2103$/t.

      So với giá tháng 7/London là 2037 – thì giá Việt grade 2 đã cao hon 60-65$/ton!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84