Brazil: Nông dân giữ cà phê lại do mức giá tối thiểu

Các nông dân sản xuất cà phê tại Brazil, quốc gia trồng lớn nhất thế giới, đã giữ cà phê lại do suy đoán chính phủ sẽ tăng giá tối thiểu đối với mặt hàng này, theo báo cao của công ty môi giới Flavour Coffee tại Rio de Janeiro.

Bộ Nông nghiệp đã có kế hoạch công bố mức chuẩn mới tại Brasilia cuối tuần qua nhưng sau đó đã hủy bỏ. Giá tối thiểu đảm bảo người trồng nhận được đủ tiền để trang trải chi phí sản xuất. Khi giá giảm xuống dưới đó, chính phủ sẽ hành động bao gồm thu mua vào các kho dự trữ hoặc trả tiền cho người trồng phần chênh lệch giữa giá tối thiểu và giá cả thị trường.

“Có vẻ như các nhà sản xuất đang giữ hàng lại do hy vọng về việc công bố mức giá tối thiểu cao hơn,” Flavour Coffee cho biết trong một báo cáo.

Giá cà phê Arabica tăng mạnh lên tới 4,2 % ngày 3/5 do dự đoán giá tối thiểu sẽ được nâng lên.

Tổng thống Dilma Rousseff cho phép tăng giá tối thiểu đảm bảo cho cà phê arabica lên 307 reais một bao, Báo O Estado de S. Paulo đã đưa tin mà không cho biết xuất xứ của thông tin. Một nhóm các nhà trồng cà phê đã đề xuất tăng giá tối thiểu lên tới 340 reais (khoảng 169USD) một bao từ mức 261 reais hiện hành.

Cà phê arabica loại chất lượng fine-cup của vụ mùa năm ngoái được giao dịch với giá giảm 12 cent/lb từ 10 cent/lb trong tuần trước so với giá trên sàn ICE Kỳ hạn Mỹ. Cà phê arabica loại chất lượng fine-cup của vụ mùa năm nay có giá giảm 16 cent/lb từ 14 cent/lb trong tuần trước, số liệu của Flavour Coffee cho biết.

Cà phê arabica loại chất lượng good-cup của vụ mùa năm ngoái ở Brazil có giá giảm 17 cent/lb, không thay đổi so với tuần trước, số liệu từ nhà môi giới này cho biết. Cà phê chất lượng good-cup vụ mới có giá giảm 20 cent/lb, cũng không thay đổi. Cà phê chất lượng fine-cup thường đắt hơn do hương vị đặc sắc.

“Nhu cầu cho các lô hàng giao từ đây đến gần tháng Bảy hiện là trống rỗng,” nhà môi giới này nói. “Một nhà rang xay lớn của Mỹ đang tìm kiếm nguồn cung loại chất lượng good-cup cho chuyến hàng giao tháng Bảy và tháng Tám.”

Conillons, thường biết đến với tên gọi hạt cà phê robusta của Brazil, được giao dịch ở mức cộng 7 cent/lb (khoảng 154 USD/ tấn) so với giá cả trên sàn NYSE Liffe ở London cho các lô hàng giao từ tháng Năm đến tháng Bảy, không thay đổi so với tuần trước, Flavour Coffee cho biết thêm.
“Thu hoạch đang được tiến hành, nhưng chậm hơn so với bình thường,” nhà môi giới cho biết. “Các nhà sản xuất đang lo lắng vì năng suất kém hơn so với niên vụ trước. Nhìn chung, kích cỡ hạt cà phê vụ này nhỏ hơn vụ trước.”

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. quan tâm

    Cách làm của Quốc gia cà phê hàng đầu Brazil thật đáng khâm phục. Vậy mới đúng dân giàu nước mạnh. Ở ta chặt – trồng, trồng – chặt không biết đến khi nào mới dừng lại.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88