Cà phê: Giàu nhờ bạn, sang…vì tin đồn!

Sau 5 ngày nghỉ lễ, giá cà phê nội địa tăng sau khi các sàn kỳ hạn vọt lên cao bất ngờ nhờ các tin đồn từ Brazil. Tuy nhiên, chưa nên mừng vội vì giá robusta Liffe NYSE đang còn khá “dật dờ”.

Vừa nghỉ…vừa được thưởng

Trong khi nước ta nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các sàn kỳ hạn vẫn hoạt động bình thường. Ngay ngày quay lại làm việc, thứ Năm 2-5, giá các sàn kỳ hạn bất ngờ bật dậy: giá kỳ hạn cơ sở tháng giao dịch chính (7-2013) cà phê arabica New York tăng 4,75 cts/lb tức 105 đô la/tấn và robusta London tăng 21 đô la/tấn. Giá hôm ấy bất ngờ tăng do tin đồn rằng chính phủ Brazil đã chấp thuận nâng giá tối thiểu cà phê trên thị trường nội địa.

thi truong ca phe - bieu do ca phe
Biểu đồ 1: Giá đóng cửa tuần qua của sàn kỳ hạn robusta Liffe NYSE (tác giả tổng hợp)

Đến phiên giao dịch cuối tuần thứ Sáu 3-5, giá kỳ hạn cà phê robusta Liffe NYSE lững thững quanh mức cao cũ trong khi arabica Ice tăng tiếp. Đóng cửa khuya thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy 4-5, giá cà phê robusta London đứng mức 2.020 đô la Mỹ/tấn, cả tuần tăng 13 đô la (xin xem biểu đồ 1 phía trên). Bên phía arabica tăng mạnh hơn. Sàn cà phê arabica Ice New York cả tuần tăng 6,95 cts/lb hay 153 đô la/tấn.

Nhờ thế, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên như “vừa nghỉ vừa được thưởng” với giá cao ở mức 43.000 đồng/kg. Ngoài ra người tránh thuế VAT có thể mua cao hơn với mức 43.500-43.700 đồng.

Giàu nhờ bạn, sang…nhờ tin sương giá

Cách đây một tháng, tại một hội nghị chuyên ngành tại London, một vị vụ trưởng thuộc Bộ Nông nghiệp Brazil đã nói bóng gió rằng Brazil đề xuất nâng giá cà phê nội địa lên thêm 30% cho arabica và 15% cho cà phê robusta. Giả sử đề xuất nâng giá được chấp thuận hoàn toàn, mức giá tối thiểu mới sẽ chừng 2.850 đô la Mỹ/tấn cho cà phê arabica và 1.500 đô la Mỹ/tấn cho cà phê robusta.

Đến nay, thị trường vẫn nhốn nháo theo tin đồn vì Brazil vẫn chưa công bố chính thức có nâng giá hay không. Trong lúc tranh tối tranh sáng, các nhà đầu cơ nhảy vào mua mạnh giúp giá từ hôm ấy tăng cao. Đồng thời, tuần tới cũng là thời điểm bắt đầu dấy lên các tin đồn về sương giá khi nước này vào mùa lạnh.

Tuy nhiên, thị trường đang rất phân vân liệu các mức giá đưa ra là cứng hay mềm. Nếu giá thụt xuống dưới mức ấy thì sao, liệu có thay đổi nữa không hay bấy giờ vẫn giữ nguyên và rồi Brazil phải đề nghị hạ mức lãi suất tín dụng để tạo điều kiện cho nông dân giữ hàng. Kinh nghiệm cho thấy, khi giá chạm đến mức tối thiểu, nếu chính phủ Brazil ra tay mua trữ, chắc chắn thị trường sẽ có lực đỡ; còn nếu để nông dân “tự xử”, giá sẽ phải lao đao vì không chóng thì chầy, nông dân Brazil buộc phải bán ra do lượng hàng tồn đọng chưa bán từ mùa cũ còn quá nhiều. Vả lại, họ hiện đang đối diện với một mùa “thất” bội thu.

Thông thường, cây cà phê arabica Brazil theo chu kỳ một năm được mùa, tiếp theo sau là năm mất mùa. Niên vụ cà phê arabica 2013-14 của Brazil sẽ là năm “thất” theo luật ấy. Chỉ còn vài tuần nữa là nước này vào vụ mới. Theo ước lượng của Bộ Nông nghiệp Brazil, vụ 2013-14 của họ sẽ là vụ được nhất của các năm theo chu kỳ “mất” với chừng 52 triệu bao, so với vụ 2012-13 là 56 triệu bao.

Brazil quyết giành thị trường?

Thống kê sơ kết cà phê xuất khẩu tháng 4-2013 của Brazil ước sẽ đạt 2,46 triệu bao, tăng 39,77% so với cùng kỳ năm 2012. Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê để chiếm lại thị phần đang trở thành ưu tiên hàng đầu của ngành cà phê nước này do sản lượng các năm gần đây bùng phát quá mạnh.

gia ca phe robusta - gia ca phe arabica
Biểu đồ 2: Giá cách biệt giữa arabica với robusta (tác giả tổng hợp số liệu của ICO)

Nên, nếu như quyết định nâng giá là có thực nhằm ý đồ “giữ hàng”, thì đấy là một quyết định “quả cảm”. Vì, mấy năm nay, do mất thị phần cà phê vào tay các nước xuất khẩu cà phê robusta, Brazil hình như muốn thả lỏng, bán nhiều bán rẻ bán cho đến khi giá cách biệt giữa hai loại cà phê nghiêng phần có lợi về phía cà phê arabica.

Trên thị trường cà phê thế giới, đối với các hãng rang xay, giá cách biệt giữa hai loại cà phê arabica và cà phê robusta hết sức quan trọng. Mức cách biệt càng lớn, chứng tỏ cà phê robusta rẻ hơn; ngược lại, mức này càng nhỏ, cà phê robusta được xem mắc hơn. Các nhà chế biến thường ưu tiên chọn giá rẻ để hạ giá thành sản phẩm của mình.

Theo số liệu thống kê có được từ Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO), trong tháng 3-2013, giá cách biệt bình quân giữa hai sàn kỳ hạn arabica Ice và cà phê robusta Liffe NYSE là 975 đô la/tấn. Trong khi đó, mức cách biệt cà phê arabica chế biến khô của Brazil (naturals) với cà phê robusta chỉ là 603 đô la/tấn. So với tháng 3/2012, giá cách biệt giữa hai sàn là chừng 2:1 (2148 đô la/tấn), còn arabica chế biến khô Brazil với cà phê robusta là 3:1 (1950 đô la/tấn). Điều này cho thấy rằng Brazil vẫn khuyến khích xuất khẩu mạnh vì thị phần hơn bất cứ thứ gì khác. (Xin xem biểu đồ 2 gồm đường màu xanh rêu biểu thị cho giá cách biệt bình quân theo tháng giữa hai sàn kỳ hạn và màu đỏ cho cà phê  arabica chế biến khô Brazil với cà phê robusta).

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. sự thật

    Những tin kiểu này đã từng giết chết nghành cà phê Việt, khiến nó quằn quại, chết đi sống lại nhiều lần!
    Sức mạnh của thông tin:
    Sách cổ học tinh hoa có ghi lại một câu chuyện, một người phụ nữ nọ có một người con trai rất ngoan hiền, đến con kiến cũng không dám giết. Một hôm bà đang ngồi dệt cửi bỗng có người hàng xóm chạy vào la: con bà giết người, bà điềm nhiên dệt cửi như không có chuyện gì xảy ra. Một lúc sau lại có người chạy vào hô: con bà giết người, bà vẫn dệt cửi nhưng trong lòng đã bắt đầu nao núng. Lần thứ ba lại có người báo con trai bà giết người! Lần này bà không còn bình tĩnh được nữa, hốt hoảng xô ngã khung cửi bỏ chạy…
    Vì đâu nên nỗi bao doanh nghiệp cà phê lớn nhỏ đổ nợ, nông dân chết oan vì mất cà? Yếu tố chính là do thông tin.
    Nhà báo thì cứ điềm nhiên, vô tư uốn ba tấc lưỡi, làm sao cho tin mình đưa ra, thật hùng hồn, giật gân, dễ gây sự chú ý, có sức hấp dẫn… càng dễ kiếm tiền.
    Tuần trước họ đưa tin “cà phê đột quỵ”, tuần này họ đưa tin “cà phê lên giá nhờ tin đồn”.
    Thật là đàng nào cũng nói được, cũng có cơ sở, có lý do…đúng là lưỡi không xương nhiều đường lắt léo…Gió cứ đảo chiều như chong chóng.
    Nghiệt một nỗi là những doanh nghiệp lớn nhỏ đang nắm giữ hàng trăm, hàng ngàn tấn cà phê thì không được bình yên. Khi nghe tin xấu, giá cà phê xuống họ không thể không lo lắng, nghe nhiều tin xấu thì không cầm lòng được nữa, trong lòng bắt đầu nghĩ “kiểu này giá sẽ còn xuống nhiều lắm chứ chẳng chơi”, quyết định bán cắt lỗ, thà hết vốn còn hơn đổ nợ. Nhưng trong lòng người ai không muốn gỡ gạc? Đã rõ là giá sẽ còn xuống nhiều “tin xấu thế kia mà”, thôi thì sẵn cà dân gừi đây ta bán luôn, sau này giá xuống mua lại trả cho họ cũng chẳng sao! Nghiệt một nỗi giá không xuống nữa mà lại quay đầu đảo chiều đi lên, tăng vù vù … nhà báo lại có tin giật gân mới, nào là đồng đô la xuống giá, nào là sương giá ở Brazil, nào là đầu cơ lũng đoạn đẩy giá lên…Ôi thì đủ lý do chính đáng.
    Chủ doanh nghiệp chết đứng, phá sản, cay đắng, bỏ trốn…không thổ lộ cùng ai được vì tự mình làm, tự mình chịu. Có ai hiểu được cái nguyên nhân sâu xa dẫn đến những quyết định sai lầm của họ phần lớn chính là từ thông tin!
    Nên chăng các nhà làm tin, làm báo hãy cẩn trọng hơn, trách nhiệm hơn, cân nhắc hơn, khách quan hơn khi đưa tin, như thế cũng có thể góp phần giảm bớt rủi ro cho nghành cà phê Việt!
    Vài ý kiến cá nhân mong được góp ý!

    Bài viết đã bị xóa!
    Mong bạn góp ý với tinh thần xây dựng hơn

    1. Nguyễn Văn Chiến

      Ý kiến rất hay. Giá như diễn đàn Y5 có người có kinh nghiệm để chọn lọc các ý kiến đăng tải thì hay quá. Xuất khẩu cà của nước ta chỉ có thể mạnh lên nếu mọi người đều hướng tới lợi ích nhân dân chứ không gửi ý kiến để làm lợi cho mình. Thông tin của báo chí có giá trị điều chỉnh xã hội rất lớn, tuy nhiên có những tin chưa có độ chính xác gây thất thiệt lớn, sau đó mới điều chỉnh tin thì thiệt hại cũng đã xảy ra.
      Vậy nên, bà con ta cũng cần tỉnh táo, có chính kiến, vì những tin như thế không nhiều. Nhiều nhà báo cũng tâm huyết lắm.

      1. Bi

        Có tâm huyết, nhiệt tình… nhưng không có năng lực, thiếu trình độ thì sẽ ra sao? Buồn thay !
        Bài viết đã bị xóa!
        Bạn không nên sử dụng quá nhiều tên để gửi phản hồi, nếu bạn quên mất lần trước bạn dùng tên gì để gửi phản hồi thì hãy liên hệ Y5 sẽ nhắc giúp bạn
        Hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác từ bạn

  2. Dambri

    Anh nhà báo này là giám đốc công ty môi giới cà phê CTA ở Saigon, thành viên của chi nhánh Liffe ở Singapore nên thông tin đưa ra chủ yếu làm cho hoạt động giao dịch thị trường mạnh lên và nhà môi giới mới có khách hàng để thu phí chứ… Nhà kinh doanh cà phê nào ủy quyền cho công ty môi giới này thì không sợ thua lỗ đâu.
    Bài viết đã bị xóa!
    Mong bạn góp ý với tinh thần xây dựng hơn. Thịnh còi

  3. Tâm Cà

    Cám ơn bác Dambri cho em biết thông tin này. Trước đây em cũng ngờ ngợ, giờ thì rõ trắng đen rồi. Đọc mấy bài của ông này nói thật… không chịu được!
    Bài viết đã bị xóa!
    Lý do: Té nước theo mưa

    1. Chính Trung GL

      Không sao cả, ráng mà đọc chứ bạn. Biết người biết ta mới chiến đấu trên thương trường được, binh pháp dạy rồi.
      Bài viết đã bị xóa!
      Bạn không nên sử dụng quá nhiều tên để gửi phản hồi, nếu bạn quên mất lần trước bạn dùng tên gì để gửi phản hồi thì hãy liên hệ Y5 sẽ nhắc giúp bạn
      Hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác từ bạn

  4. Nguyễn Quang Bình

    Cám ơn Y5 Cà phê và các bạn đã có nhiều ý kiến phản hồi.
    Mỗi tuần mỗi tin, mỗi ngày mỗi vẻ. Không lẽ giá tăng các bạn yêu cầu người viết nói giá sẽ xuống, và ngược lại? Thị trường thế nào, người đưa thông tin báo thế ấy.
    Nếu trường hợp bài báo không đúng ý bạn, cũng không nên ném đá, chụp mũ…vì chính khi bạn giận vì chuyện khác ý mình sẽ…mất khôn đi nhiều lắm.
    Tôi sẽ thưởng cho ai 1 tỉ đồng nếu tìm ra được bất kỳ ai đã qua tôi để kinh doanh sàn kỳ hạn và tôi nhận phí. Xin nói rằng tôi là không phải nhà môi giới ăn cò ăn phí mà trong nhiều bài đôi khi còn là kẻ thù của nó nữa. Nếu vu khống hay nói bậy, tôi sẽ yêu cầu các cơ quan thẩm quyền làm việc với người nói không đúng sự thật.
    Xin báo cho tôi tìm ra ai để qua tôi kinh doanh sàn kỳ hạn để được thưởng (danh dự). Tôi yêu cầu Y5 hết sức cẩn thận khi copy các bài của tôi, nếu không đúng ý độc giả của quý vị thì đừng đăng.
    Từ nay, nếu đăng bài tôi trên Y5, xin Y5 phải hỏi tôi từng trường hợp tránh những chuyện đôi khi độc giả của quý vị chưa hiểu hết ý, phát biểu không chính xác.

  5. Còi

    @ Nguyễn Quang Bình ơi! Mình hiểu và rất thông cảm với nỗi bức xúc của bạn nhưng mình chưa nhất trí với ý của bạn đ/n với Y5 là “nếu không đúng ý độc giả của quý vị thì đừng đăng”. Như nhà thơ Thái Bá Tân từng viết:
    Đặc tính của thằng ngốc,
    không loại trừ thằng nào.
    Thích dạy đời chỉ trích,
    và vênh mặt làm cao.
    Người đời là vậy. Nhiều còm sỹ viết bậy bạ lắm, không dựa vào căn cứ nào cả.
    Qua theo dõi, mình thấy nhiều bài phân tích của bạn rất hay. Mình xin bạn bớt nóng để có nhiều bài chất lượng hơn.

  6. Black_Devil

    Thưa anh Nguyễn Quang Bình cùng BBT, các độc giả của Y5.

    Bài báo cũng chỉ là một kênh tham khảo thông tin, còn đúc kết được gì thì tuỳ độc giả, tôi thiết nghĩ tác giả cũng chỉ là người tổng hợp các thông tin rồi truyền tải đến người đọc – chứ tác giả không phải là người nhào nặn ra các thông tin đó để “đầu độc” bất kỳ ai.

    Tôi rất cám ơn Y5, và cho rằng đây là một kênh thông tin hữu ích cho bà con, cho cả những người làm việc hoặc không làm việc trong ngành cà phê. Chứ bản thân Y5 không phải là diễn đàn để đăng những chỉ trích cá nhân, hoặc “té nước theo mưa” hay lợi dụng việc chỉ trích người khác để đề cao cái tôi, cái hiểu biết của mình.

    Thưa anh Bình, là người đã có cơ hội gặp anh, rất mong anh luôn có những bài báo như vậy, giúp mọi người có thêm những thông tin hữu ích. Chúc anh luôn khoẻ!

  7. ngọc bảo lộc

    Chào Bác Bình Già Làng,
    Bác mà còn nghĩ đến thị phi thì bà con nông dân chúng em biết trông chờ gì? BQT Y5 còn đến ngày hôm nay thì đâu chỉ có thị phi?

  8. Ham Rong

    Anh Bình ơi ! Tôi đã nói với anh nhiều lần rồi mà anh không chịu tin . Anh có ý tốt để cho những ai quan tâm đến cà phê VN có được những thông tin tốt , nhưng coi chừng bị ném đá . Mấy hôm nay anh mới bị nem cát mà đã nổi nóng rồi . Anh cũng đã có bài viết về chữ NHẪN rồi thì phải , trong trường hợp này anh thực hành đi thôi . hehe

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92